Biến động thất thường, giá xăng dầu làm khó doanh nghiệp vận tải
![]() |
![]() |
Hoạt động vận tải đường bộ là lĩnh vực nhạy cảm nhất với biến động giá xăng dầu. Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết thông thường chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng cao nhất trong giá thành vận tải đường bộ, lên tới 35-40%.
Do tỷ lệ thuận với đà tăng của giá xăng dầu, có những thời điểm, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng rất cao, lên tới 40 - 45% chi phí vận tải đường bộ, cao nhất trong các phương thức.
BIẾN ĐỘNG NGOÀI DỰ BÁO, ĐƯỜNG BỘ KHÓ XOAY XỞ
Nếu giá xăng dầu biến động khó lường, tăng cao hoặc đứt gãy nguồn cung chắc chắn ảnh hưởng đến giá cước vận tải, từ đó khiến chuỗi vận tải hàng hóa bị gián đoạn. “Một khi giá cước vận tải tăng cao cũng đẩy giá cả hàng hoá tăng vọt, khiến công tác bình ổn giá hàng hoá trên thị trường gặp khó và trở thành biến số lớn đối với nền kinh tế. Ngược lại, giá cước vận tải thấp là nhân tố giúp giá cả phải chăng hơn”, ông Quyền nhìn nhận.
Nhớ lại năm 2022, giá dầu thô có lúc lên rất cao làm điêu đứng doanh nghiệp vận tải do cơ cấu chi phí đầu vào phụ thuộc lớn vào xăng dầu, có những thời điểm doanh nghiệp cũng “rồng rắn” xếp hàng chờ mua từng lít xăng... khi hàng loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh tại một số tỉnh, thành phố.
Việc thiếu xăng, dầu cũng khiến các đơn vị thi công các công trình, dự án giao thông đứng ngồi không yên vì lo ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Tuy nhiên, dù chi phí nhiên liệu biến động bất thường nhưng doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng không thể điều chỉnh ngay giá cước bởi phải tính toán lại các yếu tố hình thành giá, nhiều đơn vị phải kê khai giá với Sở Giao thông vận tải, hay phải điều chỉnh đồng hồ tính tiền, phải niêm yết lại giá, đổi vé cũ cũng gây tốn kém mà cũng khó lòng đuổi kịp mức tăng của xăng dầu.
Do đó, theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô, khi nghiên cứu giá cước, doanh nghiệp phải dự báo giá xăng dầu trong một chu kỳ nhất định và dự tính chiếm bao nhiêu phần trăm trong giá thành, từ đó tính toán các phương án giá cước trong vòng 3 - 6 tháng.

“Giá xăng dầu cứ 10 ngày thay đổi một lần, doanh nghiệp không thể kịp tính phương án giá cước cho 10 ngày.
Bởi vì mỗi khi thay đổi giá cước vận tải khách, doanh nghiệp vận tải khách theo tuyến cố định phải in lại vé, phải đăng ký lại giá cước với Sở Tài chính. Với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi, khi điều chỉnh đồng hồ tính tiền phải đăng ký kiểm tra điều chỉnh giá cước và trả phí tại trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng”, ông Quyền phân tích.
Cùng với đó, vận tải hàng hóa còn phải đàm phán với các chủ hàng để ký hợp đồng theo kỳ hạn, thành ra các đơn vị cũng rất hạn chế thay đổi giá cước.
Theo ông Quyền, dù chủ động tính toán nhưng nếu giá xăng dầu biến động thất thường như năm vừa qua thì rất khó dự báo. Cùng với đó, bên cạnh tác động từ giá xăng dầu, giá cước vận tải còn chịu tác động mạnh từ quy luật cung-cầu trên thị trường, đây là yếu tố quan trọng nhất.
Trước những bất cập của việc điều hành xăng dầu năm vừa qua, đóng góp cho việc sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, đại diện cho tiếng nói của hơn 1.000 doanh nghiệp hội viên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, kỳ vọng năm nay giá xăng dầu ổn định để doanh nghiệp vận tải có thể tiếp đà phục hồi, dù điều này chắc khó vì còn phụ thuộc nhiều vào tình hình thế giới.
Tuy nhiên, điều cần thiết là cơ quan quản lý cần nhanh nhạy điều hành, tránh làm cho thị trường bất ổn hay gây nên tình trạng thiếu hụt xăng dầu, bồi thêm khó khăn cho doanh nghiệp.
Nhận định thêm về bức tranh ngành vận tải đường bộ hiện nay, đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô, cho rằng cơ bản doanh nghiệp đã phục hồi, nhất là vận chuyển hàng hóa tương đương như trước dịch. Riêng vận tải hành khách mới phục hồi khoảng 60-70%, trong đó đặc biệt vận tải khách theo tuyến cố định sụt giảm khá nhiều, mới hồi phục 50%.
“Khó khăn nhất hiện nay với loại hình này là bị cạnh tranh, chèn ép bởi xe hợp đồng trá hình lợi dụng danh nghĩa xe hợp đồng đón khách bên ngoài bến, hình thành những tụ điểm trái phép… cạnh tranh với vận tải khách theo tuyến cố định theo quy định phải vào bến”, ông Quyền bày tỏ. Vấn nạn xe dù, bến cóc hiện vẫn nhức nhối, vì vậy, Hiệp hội Vận tải ôtô sẽ cùng các Sở Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp vận tải bàn giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng này.
ĂN MÒN LỢI NHUẬN HÀNG KHÔNG
Không chỉ ngành đường bộ, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng rất cao, lên tới 30-40% tổng chi phí chuyến bay của doanh nghiệp vận tải hàng không. Kết quả năm 2022 cho thấy ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ sau dịch nhưng lại là một năm kinh doanh buồn, đặc biệt với hai “ông lớn” hàng không, bởi càng bay càng lỗ.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả định giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí nhiên liệu ước tính của Vietnam Airlines sẽ phải tăng thêm tới 5.200 tỷ đồng, Bamboo Airways tăng thêm khoảng 3.200 tỷ đồng và con số tương ứng của Vietravel Airlines là 310 tỷ đồng.

Năm 2023, giới phân tích dự báo chi phí nhiên liệu vẫn ở mức cao hơn khoảng 20% so với trước đại dịch, trong khi doanh thu từ khách quốc tế sẽ phục hồi từ từ và bối cảnh ngành sẽ khá cạnh tranh trong giai đoạn đầu mở cửa lại, vì vậy lợi nhuận các hãng hàng không sẽ duy trì ở mức thấp...
Nguồn: Biến động thất thường, giá xăng dầu làm khó doanh nghiệp vận tải
Tin liên quan
Giá xăng dầu đồng loạt giảm vào chiều mùng 4 Tết 01/02/2025 23:17
Rủi ro địa chính trị Trung Đông giảm bớt ảnh hưởng gì tới giá dầu? 21/01/2025 16:19
Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng 16/01/2025 16:06
Cùng chuyên mục

Chịu tác động từ nhiều yếu tố, lãi suất cho vay có thể tăng nhẹ
Tài chính 11/02/2025 11:00

Điểm tin ngân hàng ngày 11/2: Thủ tướng họp với ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát
Tài chính 11/02/2025 10:30

Đầu xuân nói chuyện đầu tư
Tài chính 10/02/2025 15:07

5 giải pháp phát triển thị trường chứng khoán bền vững
Kinh tế - Tài chính 07/02/2025 11:20

Thủ tướng: Đưa chi thường xuyên xuống dưới 60% tổng chi ngân sách
Tài chính 06/02/2025 16:00

Dòng tiền từ khu công nghiệp tăng gấp đôi, SIP về đích 2024 lãi 1,2 nghìn tỷ đồng
Tài chính 05/02/2025 09:53
Các tin khác

Ngân hàng và bài toán chuyển đổi số
Tài chính 03/02/2025 16:00

Thủ tướng giao nhiệm vụ đầu năm mới với ngành ngân hàng
Tài chính 03/02/2025 15:02

Đầu tư năm 2025: Cơ hội và thách thức
Tài chính 01/02/2025 12:58

Quy định mới về sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi
Tài chính 26/01/2025 08:00

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động hút tiền gửi cận Tết
Tài chính 26/01/2025 06:00

Kiến nghị hỗ trợ vận động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi tại TPHCM
Tài chính 23/01/2025 14:46

Tín dụng bứt phá, lợi nhuận VPBank trong 2024 vượt mốc 20.000 tỷ đồng
Tài chính 23/01/2025 12:00

ACB báo lãi kỷ lục, nợ xấu tăng gần 47%
Tài chính 23/01/2025 09:52

Thủ tướng: Hình thành Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM trong 5-10 năm
Tài chính 23/01/2025 06:00

Lợi nhuận sau thuế LPBank đạt 9.721 tỷ đồng, tăng gần 75%
Tài chính 22/01/2025 09:32

Chuyển giao bắt buộc thêm 2 ngân hàng thương mại
Tài chính 19/01/2025 12:00

Lĩnh vực nào có nhu cầu vay vốn tín dụng tăng mạnh trong năm 2025?
Tài chính 16/01/2025 08:00

Ngân hàng chỉ được giải thể sau khi thanh toán đầy đủ các khoản nợ
Tài chính 15/01/2025 18:00

Nợ xấu ngân hàng sẽ thế nào khi Thông tư 02 ngừng hiệu lực?
Tài chính 15/01/2025 11:00

Ngân hàng sẽ rót một lượng vốn đáng kể vào nền kinh tế
Tài chính 14/01/2025 10:00

Ngân hàng ồ ạt báo lợi nhuận tỷ USD
Tài chính 14/01/2025 08:00

Động lực nào giúp lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 17% trong năm 2025?
Tài chính 13/01/2025 06:00

Tổng cục Thuế nói gì về thông tin có quyền truy cập vào tài khoản của người bán online?
Tài chính 12/01/2025 11:00

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00