Ăn rau trước khi ăn cơm có tốt cho sức khỏe hơn không?

Nhiều người tin rằng ăn rau trước khi ăn cơm có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu. Vậy thực sự nếu vẫn ăn rau thì thứ tự này có thực sự quan trọng không?

Một mẹo sức khỏe phổ biến trên internet là ăn thực phẩm theo thứ tự "đúng" - rau trước, protein và chất béo thứ hai, carbohydrate cuối cùng - và bạn sẽ giảm đáng kể lượng đường trong máu tăng đột biến. Nó có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn, mệt mỏi và các nguy cơ về sức khỏe như bệnh tiểu đường túyp 2. Carbohydrate là thành phần chính của các thức ăn tinh bột.

Những nghiên cứu trước đây về chủ đề này đã kết luận rằng nó thực sự có thể có lợi cho lượng đường trong máu, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường túyp 2 hoặc tiền tiểu đường.

Ăn rau trước khi ăn cơm có tốt cho sức khỏe hơn không?
Việc ăn tinh bột cuối cùng trong bữa ăn có lợi với bệnh nhân tiểu đường, tiền tiểu đường vì không làm tăng đột biến lượng đường trong máu (Ảnh: N.P).

Nghiên cứu gợi ý điều gì?

Các chuyên gia cho biết các nghiên cứu hiện tại về lợi ích của trình tự ăn uống còn nhỏ nhưng kết quả rất nhất quán.

Ví dụ, trong một đánh giá năm 2023 của 11 nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận rằng những người để dành thực phẩm giàu carbohydrate vào cuối bữa ăn, sau rau và protein, có lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể so với khi họ tiêu thụ chúng đầu tiên.

Trong một nghiên cứu năm 2019 trên 15 người mắc bệnh tiền tiểu đường, các nhà khoa học đã yêu cầu những người tham gia ăn một bữa gồm gà nướng không da, salad và ciabatta (một loại bánh mì) theo 3 thứ tự khác nhau trong 3 ngày khác nhau.

Cụ thể, ciabatta trước, sau 10 phút là thịt gà và salad; đầu tiên là thịt gà và salad, tiếp theo là ciabatta; và salad đầu tiên, tiếp theo là thịt gà và ciabatta.

Các nhà nghiên cứu đã đo lượng đường trong máu của người tham gia ngay trước khi họ ăn và cứ sau 30 phút trong ba giờ sau mỗi bữa ăn. Họ phát hiện ra rằng khi những người tham gia ăn thịt gà và salad trước khi ăn bánh mì, lượng đường trong máu của họ sau bữa ăn thấp hơn khoảng 46% so với khi họ ăn bánh mì trước.

Tiến sĩ Alpana Shukla, bác sĩ và nhà nghiên cứu tại Weill Cornell Medicine (New York, Mỹ), cho biết, một giả thuyết cho rằng việc ăn chất béo, chất xơ và protein trước tiên sẽ làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Điều này có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường từ carbohydrate vào máu.

Barbara Eichorst, chuyên gia của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, cho biết, việc những người mắc bệnh tiểu đường túyp 2 hoặc tiền tiểu đường tiêu thụ rau và protein trước tiên trong bữa ăn là điều hợp lý. Vì không giống như carbohydrate, rau và protein không nhanh chóng tiêu hóa để chuyển hóa thành đường và gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Ăn rau trước khi ăn cơm có tốt cho sức khỏe hơn không?
Thói quen ăn rau trước sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như cách cơ thể hấp thụ thức ăn (Ảnh: N.P).

Mọi người có nên ăn như thế không?

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn carbohydrate cuối cùng trong bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu tăng đột biến ở những người không mắc bệnh tiểu đường. Nhưng các chuyên gia cho biết những người khỏe mạnh thường không cần quản lý lượng đường trong máu theo cách này.

Tiến sĩ Vijaya Surampudi, bác sĩ nội tiết tại UCLA Health cho biết, một cơ thể hoạt động bình thường sẽ đưa lượng đường trong máu trở lại bình thường trong vòng vài giờ sau khi ăn bữa ăn.

Tiến sĩ Domenico Tricò, trợ lý giáo sư nội khoa tại Đại học Pisa ở Ý, cho biết, vì protein, chất béo và rau giàu chất xơ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn so với carbohydrate đơn giản, nên việc ăn carbs cuối cùng có thể giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn theo cách này có thể kích thích ruột sản xuất nhiều hormone tạo cảm giác no gọi là glucagon-like peptide 1, hay GLP-1.

TS Surampudi cho biết thêm: "GLP-1 làm chậm quá trình tiêu hóa và nói với não rằng bạn không đói. Nhưng một số chuyên gia cho biết không rõ liệu sự gia tăng nhỏ của hormone này chỉ từ việc sắp xếp bữa ăn có tạo ra sự khác biệt lớn trong cảm giác no của bạn hay không".

Theo các chuyên gia, nếu bạn có xu hướng cảm thấy uể oải sau bữa ăn, việc ăn rau hoặc protein trước bữa ăn có thể giúp ích.

TS Shukla cho biết, một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc ăn carbohydrate vào cuối bữa ăn có thể khiến bạn ăn nhiều rau và protein hơn, đồng thời ăn ít carbohydrate đơn giản hơn, vốn có xu hướng chứa ít chất dinh dưỡng hơn và nhiều calo hơn.

Các chuyên gia cho biết điểm mấu chốt là mặc dù trình tự bữa ăn là một trong nhiều chiến lược ăn uống lành mạnh nhưng đó không phải là điều đáng lo ngại. Những xu hướng ăn kiêng như thế này đôi khi khiến mọi người lo lắng, có thể dẫn đến rối loạn ăn uống.

Việc bổ sung nhiều rau vào mỗi bữa ăn quan trọng hơn là tập trung quá chăm chú vào thứ tự món ăn của bạn.

Ăn rau trước có giúp bạn giảm cân?

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, việc ăn cơm, thịt ngay lúc đầu sẽ khiến niêm mạc dạ dày phải tiết nhiều dịch vị tiêu hóa các thức ăn khô, cứng dễ dẫn đến việc đau dạ dày. Do đó, thói quen ăn rau trước sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như cách cơ thể hấp thụ thức ăn.

Tiếp đến, việc lấp đầy bụng rỗng với rau sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy no bụng, không muốn ăn nhiều hơn sau đó. Nhờ đó, bạn có thể kiểm soát được hàm lượng đường, hàm lượng chất béo... trong thức ăn tốt hơn.

Ví dụ như ăn rau trước, bạn sẽ ăn ít cơm hơn, thịt cũng ăn ít hơn... Điều này thực sự hiệu quả với những người muốn giảm cân hay có bệnh lý đái tháo đường.

Chuyên gia cũng lưu ý, nhiều người có thói quen cắt giảm, thậm chí không ăn tinh bột vào buổi tối vì sợ tăng cân, điều này là thiếu chính xác. Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc.

Nguồn: Ăn rau trước khi ăn cơm có tốt cho sức khỏe hơn không?

Hà An
dantri.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bột sắn dây - Giảm chứng nghiện rượu và tốt cho sức khỏe

Bột sắn dây - Giảm chứng nghiện rượu và tốt cho sức khỏe

Bột sắn dây là thức uống đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, hỗ trợ đào thải độc tố khỏi cơ thể, giảm chứng nghiện rượu và tốt cho tim mạch, huyết áp...
Ăn chay có giúp giảm nguy cơ ung thư không?

Ăn chay có giúp giảm nguy cơ ung thư không?

Chế độ ăn chay bao gồm nhiều đặc điểm lành mạnh được chứng minh có lợi ích cho sức khỏe. Nhưng liệu chế độ ăn chay có khả năng đặc biệt như giúp ngăn ngừa ung thư so với chế độ ăn nhiều thịt không?
Ăn táo đỏ khô có tác dụng gì?

Ăn táo đỏ khô có tác dụng gì?

Táo đỏ khô là một thực phẩm quen thuộc với nhiều người, vậy ăn táo đỏ khô có tác dụng gì?
Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng

Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng

Nhiều người cho rằng rau quả đông lạnh ít dinh dưỡng hơn rau tươi, nhưng trên thực tế cả hai loại đều chứa dinh dưỡng như nhau. Thậm chí đông lạnh đúng cách còn giúp tránh thất thoát dinh dưỡng trong rau quả sau khi thu hoạch.
Lý do khiến quý cô nên uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày

Lý do khiến quý cô nên uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày

Một nghiên cứu mới cho thấy 1-2 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn tránh khỏi vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khoảng 15% phụ nữ toàn cầu.
5 lợi ích khi ăn cá thường xuyên

5 lợi ích khi ăn cá thường xuyên

Cá là một trong những loại thực phẩm cần thiết trong chế độ dinh dưỡng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra 5 lợi ích khi ăn cá thường xuyên.

Các tin khác

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ đồ nướng buffet vỉa hè

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ đồ nướng buffet vỉa hè

Thực khách chỉ cần bỏ ra từ 99 đến hơn 100 nghìn đồng là có thể thoả thích lựa chọn những món buffet nướng. Do giá siêu rẻ nên loại hình đồ nướng buffet đang trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, với mức giá thấp như vậy thì chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm có được đảm bảo không.
Giới trẻ với hội chứng Telephobia: Giật mình khi nghe chuông điện thoại

Giới trẻ với hội chứng Telephobia: Giật mình khi nghe chuông điện thoại

Hiện nay, có một thực trạng đáng lo là nhiều người trẻ mắc chứng sợ nghe điện thoại.
Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống hiện tại nhiều lo toan bộn bề, hầu hết chúng ta ai cũng từng đối mặt với stress. Có nhiều cách khác nhau để giảm stress hiệu quả, trong đó sử dụng một số loại thực phẩm bổ dưỡng là phương pháp hiệu quả, lại có thêm những lợi ích khác với sức khỏe.
Điều nên biết về chất béo tốt và xấu trong chế độ ăn

Điều nên biết về chất béo tốt và xấu trong chế độ ăn

Không phải tất cả chất béo đều giống nhau. Một số chất béo tốt cho sức khỏe và cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh, trong khi nhiều loại chất béo được coi là chất béo xấu nên hạn chế hoặc không nên tiêu thụ.
7 loại thực phẩm giàu vitamin C tăng cường collagen, ngừa nếp nhăn

7 loại thực phẩm giàu vitamin C tăng cường collagen, ngừa nếp nhăn

Vitamin C đặc biệt hữu ích cho sức khỏe làn da, thúc đẩy sản xuất collagen, làm săn chắc da, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và đường nhăn.
9 loại hạt tốt cho sức khỏe nhất

9 loại hạt tốt cho sức khỏe nhất

Ngày càng nhiều người biết đến lợi ích của các loại hạt đối với sức khỏe. Lựa chọn ăn hạt vào bữa sáng hay bữa ăn nhẹ đều mang lại những giá trị bất ngờ, có thể có tác động rất lớn đến sức khỏe tổng thể.
6 bữa nhỏ hay 3 bữa lớn: Lựa chọn nào tốt cho sức khỏe?

6 bữa nhỏ hay 3 bữa lớn: Lựa chọn nào tốt cho sức khỏe?

Tần suất bữa ăn gắn liền với sức khỏe của bạn. Đó là lý do tại sao luôn có những cuộc tranh luận về bữa ăn nhỏ và bữa ăn lớn.
Những điều cần lưu ý khi thức khuya xem bóng đá

Những điều cần lưu ý khi thức khuya xem bóng đá

Để có thể tránh được rủi ro do thức khuya trong mùa thể thao này, mọi người cần ăn nhiều thực phẩm có chứa protein, kẽm, sắt và vitamin B, C và D.
7 thực phẩm giàu chất xơ nên ăn thường xuyên

7 thực phẩm giàu chất xơ nên ăn thường xuyên

Chất xơ là một loại carbohydrate (carbs) mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Mặc dù thực phẩm chứa chất xơ rất phong phú nhưng nhiều người vẫn bị thiếu do lựa chọn thực phẩm không đúng cách.
Các loại thực phẩm là "món ăn yêu thích" của tế bào ung thư

Các loại thực phẩm là "món ăn yêu thích" của tế bào ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 30% các loại bệnh ung thư đến từ chế độ dinh dưỡng, lối sống thiếu khoa học, trong đó có thói quen ăn uống các thực phẩm không lành mạnh.
Hãy ăn những thực phẩm này để đánh bại lo âu và trầm cảm

Hãy ăn những thực phẩm này để đánh bại lo âu và trầm cảm

Những thực phẩm này không chỉ được nghiên cứu chứng minh là giúp điều trị trầm cảm mà còn rất ngon miệng.
Tập thể dục có làm giảm cholesterol không?

Tập thể dục có làm giảm cholesterol không?

Tập thể dục là điều cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Với người cholesterol cao mà không cần sử dụng thuốc nên tập luyện thể dục thể thao một cách thường xuyên.
Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng

Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng

Việc thiếu kiến thức về dinh dưỡng dẫn đến sự tồn tại của rất nhiều quan niệm sai lầm…
Loại vitamin tốt nhất cho người trên 50 tuổi để sống thọ

Loại vitamin tốt nhất cho người trên 50 tuổi để sống thọ

Vitamin đóng nhiều vai trò khác nhau trong chức năng cơ thể, từ trao đổi chất, chức năng miễn dịch đến sửa chữa tế bào.
7 thực phẩm tự nhiên tốt cho người mất ngủ

7 thực phẩm tự nhiên tốt cho người mất ngủ

Khi bị mất ngủ, đừng quá lo lắng hoặc vội vàng uống thuốc ngủ mà hãy thử dùng một số thực phẩm tự nhiên sẽ rất hữu ích.
Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Một số loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và có thể giúp giảm nguy cơ các bệnh mắc phải, từ đó ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ.
Loại trái cây nào chứa nhiều đường tự nhiên nhất?

Loại trái cây nào chứa nhiều đường tự nhiên nhất?

Hoa quả rất tốt cho sức khỏe của bạn bởi giàu chất xơ và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hoa quả cũng chứa đường tự nhiên, một số loại trái cây ngọt hơn và nhiều đường hơn những loại quả khác.
Top siêu thực phẩm mùa hè giúp ngăn ngừa đột quỵ

Top siêu thực phẩm mùa hè giúp ngăn ngừa đột quỵ

7 siêu thực phẩm nên ăn để giữ cho trái tim khỏe và giảm nguy cơ đột quỵ trong thời tiết nắng nóng.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động