Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng

Nhiều người cho rằng rau quả đông lạnh ít dinh dưỡng hơn rau tươi, nhưng trên thực tế cả hai loại đều chứa dinh dưỡng như nhau. Thậm chí đông lạnh đúng cách còn giúp tránh thất thoát dinh dưỡng trong rau quả sau khi thu hoạch.

1. Mục đích của việc đông lạnh rau quả

Chế độ ăn giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là trái cây và rau quả là nền tảng của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào vì chúng chứa đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu. Tuy nhiên, việc bảo quản lại không dễ. Nhiều phương pháp bảo quản nông sản đã được phát triển để kéo dài thời hạn sử dụng và giữ được dinh dưỡng của chúng, trong đó có biện pháp đông lạnh.

Nhiều loại cây ngon nhất chỉ đạt đến độ chín tối đa một lần một năm và trong một khoảng thời gian giới hạn. Ở giai đoạn này, sản phẩm đạt mật độ dinh dưỡng cao nhất. Nhưng sau khi hái những loại trái cây và rau quả này, chúng thường không để được lâu, chưa kể quá trình vận chuyển từ trang trại đến cửa hàng chắc chắn có thể dẫn đến một số thay đổi về mặt hóa học. Vì trái cây và rau chứa một tỷ lệ nước cao (dao động từ khoảng 70% đến 90%), nên việc vận chuyển có thể gây mất độ ẩm và phân hủy chất dinh dưỡng. Do đó, đông lạnh là cách nhanh chóng, tiện lợi để bảo quản trái cây và rau quả.

Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng
Rau quả cần có biện pháp bảo quản ngay sau thu hoạch.

2. Rau quả đông lạnh có bị mất chất dinh dưỡng không?

Trái cây và rau quả tươi sau khi thu hoạch sẽ tiếp tục trải qua những thay đổi về mặt hóa học có thể gây hư hỏng và suy giảm chất lượng sản phẩm. Đây là lý do tại sao những sản phẩm này nên được đông lạnh ngay sau khi thu hoạch và ở độ chín cao nhất.

Sản phẩm tươi chứa các hợp chất hóa học gọi là enzyme, gây mất màu, mất chất dinh dưỡng, thay đổi hương vị và đổi màu trong trái cây và rau quả đông lạnh. Các enzyme này phải được vô hiệu hóa để ngăn chặn các phản ứng như vậy xảy ra.

Các loại rau đông lạnh có bán trên thị trường được thu hoạch khi chín hoàn toàn, chần qua nước sôi và đông lạnh nhanh chóng theo quy trình bảo toàn chất lượng dinh dưỡng.

Chần là một quá trình quan trọng giúp tiêu diệt một số vi khuẩn trên rau và vô hiệu hóa các enzyme có thể gây hại cho hàm lượng dinh dưỡng, kết cấu và hương vị của rau. Sau khi chần, rau được cho vào bồn nước đá để dừng quá trình nấu, để ráo, sấy khô và đông lạnh.

Về cơ bản, hầu hết các loại rau đông lạnh đều được chần qua nước sôi hoặc hơi nước để ngăn chặn các enzyme tiếp tục làm chín sản phẩm hoặc làm sản phẩm bị phân hủy theo thời gian.

3. Những thay đổi về cấu trúc thực phẩm trong quá trình đông lạnh

Nước chiếm đến hơn 90% trọng lượng của hầu hết các loại trái cây và rau quả. Nước và các hóa chất khác được giữ trong các thành tế bào khá cứng tạo nên cấu trúc và kết cấu cho trái cây hoặc rau quả. Khi đông lạnh trái cây và rau quả, thực tế là quá trình đông lạnh nước trong các tế bào thực vật.

Khi nước đóng băng, nó nở ra và các tinh thể băng làm vỡ thành tế bào. Do đó, kết cấu của sản phẩm đã rã đông mềm hơn nhiều so với khi còn sống. Ví dụ, khi một quả cà chua đông lạnh được rã đông, nó trở nên nhão và nhiều nước.

Vì lý do này, các chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm khuyên chúng ta nên ăn trái cây đông lạnh trước khi chúng rã đông hoàn toàn. Trái cây rã đông một phần sẽ ngon miệng hơn.

Những thay đổi về kết cấu do đông lạnh không rõ ràng ở những thực phẩm được nấu chín trước khi ăn vì nấu chín cũng làm mềm thành tế bào. Những thay đổi này cũng ít thấy hơn ở những loại rau có nhiều tinh bột như đậu Hà Lan, ngô và đậu.

Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng
Đông lạnh rau quả đúng cách có thể bảo quản được nhiều chất dinh dưỡng.

4. Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng

Theo hướng dẫn Khoa học đông lạnh thực phẩm của Đại học Minnesota (Hoa Kỳ), đông lạnh khi được thực hiện đúng cách có thể bảo quản nhiều chất dinh dưỡng hơn các phương pháp bảo quản thực phẩm khác. Để duy trì chất lượng dinh dưỡng cao nhất trong trái cây và rau quả đông lạnh, điều cần thiết là phải tuân theo hướng dẫn xử lý trước rau quả, bảo quản sản phẩm đông lạnh ở nhiệt độ thích hợp và sử dụng trong thời gian bảo quản được đề xuất.

Đông lạnh thực phẩm càng nhanh càng tốt

  • Tránh các loại trái cây và rau quả bị nhũn bằng cách đông lạnh sản phẩm càng nhanh càng tốt.

  • Trong quá trình đông lạnh nhanh, một số lượng lớn các tinh thể băng nhỏ được hình thành. Các tinh thể băng nhỏ tạo ra ít sự vỡ thành tế bào hơn so với quá trình đông lạnh chậm, chỉ tạo ra một vài tinh thể băng lớn.

  • Nếu sử dụng tủ đông gia đình, bạn nên cài đặt nhiệt độ tủ đông ở mức lạnh nhất vài giờ trước khi cho thực phẩm vào tủ đông.

  • Kiểm tra hướng dẫn sử dụng tủ đông để xem có chỉ ra vị trí của các ngăn lạnh nhất trong tủ đông không. Bạn nên đặt các sản phẩm chưa đông lạnh lên các ngăn này.

Đừng để quá tải tủ đông

Tất cả các hướng dẫn sử dụng tủ đông đều đưa ra hướng dẫn về số lượng tối đa khối thực phẩm chưa đông lạnh có thể đông lạnh cùng một lúc. Việc chất quá nhiều sản phẩm chưa đông lạnh vào tủ đông sẽ dẫn đến tình trạng đông lạnh chậm, chất lượng sản phẩm kém và nhanh bị hỏng.

Hạn chế không khí trong quá trình đông lạnh

Tiếp xúc với không khí có thể khiến các sản phẩm đông lạnh có mùi ôi thiu do ôxy hóa. Bảo quản thực phẩm đông lạnh trong hộp kín hoặc sử dụng vật liệu đóng gói không cho không khí lọt vào sản phẩm. Ngoài ra, loại bỏ càng nhiều không khí càng tốt khỏi túi hoặc hộp đựng đông lạnh để giảm lượng không khí tiếp xúc với sản phẩm.

Kiểm tra thực phẩm trong tủ đông

Việc đông lạnh không tiêu diệt hết được các vi sinh vật có thể có trên trái cây và rau quả. Mặc dù quá trình chần tiêu diệt một số vi sinh vật và nhiều vi sinh vật chết trong quá trình bảo quản đông lạnh, nhưng vẫn còn một lượng đủ lớn vi khuẩn có thể làm hỏng sản phẩm khi rã đông.

Vì vậy bạn nên kiểm tra cẩn thận bất kỳ sản phẩm đông lạnh nào bị rã đông do tủ đông tắt hoặc cửa tủ đông để mở.

Thời gian khuyến nghị đông lạnh rau quả

Thực phẩm bảo quản lâu hơn khuyến nghị có thể vẫn an toàn để ăn nhưng bạn có thể nhận thấy sự thay đổi về hương vị, màu sắc và kết cấu. Để có chất lượng tốt nhất, hãy sử dụng trái cây và rau quả đông lạnh trong vòng 8 đến 12 tháng.

Nguồn:Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng

Thu Phương
suckhoedoisong.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ăn dứa có tốt cho hệ tiêu hóa không?

Ăn dứa có tốt cho hệ tiêu hóa không?

Dứa là loại trái cây mùa hè được nhiều người yêu thích, ăn dứa có tốt cho hệ tiêu hóa không là thắc mắc của nhiều người.
Nước chè xanh và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khoẻ?

Nước chè xanh và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khoẻ?

Trà xanh và cà phê được chứng minh là có một số lợi ích từ tốt cho trí não đến giúp giảm cân, vậy loại nào tốt hơn cho sức khoẻ.
Những ai nên hạn chế uống nước mía?

Những ai nên hạn chế uống nước mía?

Nước mía không chỉ là thức uống giải khát mà còn giúp thải độc gan, tăng cường miễn dịch, khôi phục năng lượng cho cơ thể sau khi tập thể dục, lao động mệt nhọc nhưng không phải ai cũng phù hợp.
Bật mí bí quyết chăm sóc da mùa thu

Bật mí bí quyết chăm sóc da mùa thu

Tia UV có thể gây hại cho da trong suốt mùa hè, vì vậy mùa thu là thời điểm cần dưỡng ẩm và chăm sóc da.
Những ai không nên uống nước dừa?

Những ai không nên uống nước dừa?

Nhiều người cho rằng uống nước dừa có tác dụng hơn uống nhiều loại thảo dược quý hiếm. Tuy vậy, theo các chuyên gia y tế, có 3 nhóm người nên hạn chế uống nước dừa để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Uống mật ong trước khi đi ngủ có tốt không?

Uống mật ong trước khi đi ngủ có tốt không?

Mật ong từ lâu đã được biết đến là một thực phẩm tốt cho sức khoẻ, vậy uống mật ong trước khi đi ngủ có tốt không?

Các tin khác

6 loại trái cây là vua vitamin C giúp làn da trắng sáng, trẻ trung

6 loại trái cây là vua vitamin C giúp làn da trắng sáng, trẻ trung

Chế độ ăn uống các loại trái cây chứa nhiều vitamin C rất có lợi cho quá trình chăm sóc làn da.
Tư thế ngủ nào có lợi cho sức khoẻ?

Tư thế ngủ nào có lợi cho sức khoẻ?

Một giấc ngủ chất lượng rất cần thiết cho sức khỏe. Song, không ít người băn khoăn về việc, tư thế ngủ nào sẽ có lợi hơn cho sức khoẻ.
Ông Hà Văn Nam chia sẻ về hành trình phát triển sản phẩm mới

Ông Hà Văn Nam chia sẻ về hành trình phát triển sản phẩm mới

Với thành công của sản phẩm Smart A, Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Trong cuộc phỏng vấn dưới đây, ông Hà Văn Nam, Giám đốc công ty, sẽ chia sẻ về sự ra đời của hai sản phẩm chuyên biệt mới là Smart Care và Aqua Smart, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho từng tình trạng cụ thể.
Những lợi ích tuyệt vời của nước chanh mật ong

Những lợi ích tuyệt vời của nước chanh mật ong

Nước chanh mật ong giúp cung cấp đủ nước cùng các vitamin, khoáng chất, giúp làn da sáng khỏe, mịn màng, ngăn ngừa mụn trứng cá. Uống nước chanh tươi mật ong vào mỗi sáng sớm sẽ giúp ngăn ngừa táo bón, giúp quá trình đào thải chất cặn bã ở đường tiêu hóa thuận lợi hơn.
Việt quất - "Vua trái cây" chống oxy hóa

Việt quất - "Vua trái cây" chống oxy hóa

Việt quất là một loại quả mọng giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể chế biến việt quất thành các món sinh tố, salad, làm mứt, kem, làm bánh...
chống lão hóa da nên ăn gì, thực phẩm chống lão hóa da

chống lão hóa da nên ăn gì, thực phẩm chống lão hóa da

Tất cả mọi người đều muốn có một làn da căng và mịn. Những gì bạn ăn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó. 7 loại thực phẩm dưới đây giúp chống lão hóa tốt nhất cho làn da.
7 lý do bạn nên tập thể dục vào buổi sáng

7 lý do bạn nên tập thể dục vào buổi sáng

Tập gym, tập erobic, đi bộ, chạy bộ, đánh cầu lông… trước giờ đi làm mỗi sáng có thể khiến nhiều người khó chịu, mệt mỏi. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, việc tập thể dục buổi sáng có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe.
Những điều cần biết về chế độ ăn thô

Những điều cần biết về chế độ ăn thô

Việc ăn thô ngày càng trở nên phổ biến với niềm tin rằng nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện tiêu hóa và giúp hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó, chế độ ăn thô cũng tiềm ẩn nhiều tác hại và rủi ro mà người thực hiện cần phải nhận thức rõ.
Những thực phẩm khiến bạn... nhanh già

Những thực phẩm khiến bạn... nhanh già

Một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống phổ biến và quá trình lão hóa. Dưới đây là các thực phẩm khiến bạn nhanh già hơn.
Cách uống nước đúng, có lợi cho sức khỏe nhất

Cách uống nước đúng, có lợi cho sức khỏe nhất

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng nhưng rất nhiều người chỉ uống nước khi thực sự cảm thấy khát. Vậy khi nào nên uống nước và cách uống như thế nào để có lợi nhất cho sức khỏe?
6 cách giảm mỡ bụng nhanh chóng trong 1 tháng

6 cách giảm mỡ bụng nhanh chóng trong 1 tháng

Trang Eat this not that đưa ra 6 cách giảm mỡ bụng nhanh chóng trong 1 tháng.
Cách chế biến rau nào giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất?

Cách chế biến rau nào giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất?

Cách chế biến rau ảnh hưởng đáng kể đến hàm lượng chất dinh dưỡng của thực phẩm. Vậy rau luộc, rau xào hay ăn sống là cách chế biến rau tốt nhất?
Thực phẩm nào giúp tăng cường sức khỏe xương ở tuổi 40?

Thực phẩm nào giúp tăng cường sức khỏe xương ở tuổi 40?

Xương của con người sẽ bắt đầu thoái hóa vào khoảng tuổi 40, nguyên nhân chủ yếu là do xương bị mất đi lượng canxi. Vì vậy, ở độ tuổi này chúng ta cần bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi hơn.
Bánh Trung thu "handmade": Có đảm bảo an toàn thực phẩm?

Bánh Trung thu "handmade": Có đảm bảo an toàn thực phẩm?

Những ngày này, trên đường phố đã xuất hiện các gian hàng bán bánh Trung thu. Trên mạng, các sản phẩm bánh handmade cũng được quảng cáo sôi động. Bên cạnh thương hiệu, hương vị, kiểu dáng..., vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề người tiêu dùng quan tâm.
10 nguồn thực phẩm cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể

10 nguồn thực phẩm cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể

Ăn thực phẩm giàu canxi rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Đây cũng là chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng tế bào khỏe mạnh. Vậy cơ thể cần bao nhiêu canxi mỗi ngày và những thực phẩm nào giàu canxi nhất?
Súp lơ xanh và súp lơ trắng, loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Súp lơ xanh và súp lơ trắng, loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Bông cải xanh (súp lơ xanh) và súp lơ trắng không chỉ thuộc cùng một họ thực vật mà còn có một số điểm tương đồng về dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe. Vậy loại rau nào nổi trội hơn?
Dấu hiệu tập luyện quá sức và rủi ro sức khỏe

Dấu hiệu tập luyện quá sức và rủi ro sức khỏe

Thử thách bản thân trong tập luyện là điều dễ hiểu. Nhưng, việc tăng cường tập luyện quá nhiều có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.
Điểm danh những thức uống giúp "quét sạch" mỡ máu

Điểm danh những thức uống giúp "quét sạch" mỡ máu

Mỡ máu cao có thể dẫn đến hình thành những mảng xơ vữa ở thành mạch, làm tắc nghẽn mạch máu. Một chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm giàu axit béo omega-3 để hỗ trợ giảm cholesterol xấu. Trong đó, nên lưu ý bổ sung các thức uống có nguồn gốc thiên nhiên dưới đây.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động