Điểm nhấn bất động sản năm 2023: Một năm được gỡ vướng

Nghị định 08 về trái phiếu, Nghị định 33 gỡ vướng thị trường hay Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thông qua giúp
Các doanh nghiệp bất động sản trực thuộc Bộ Xây dựng thua lỗ, lợi nhuận giảm sâu Công nghiệp bùng nổ kích hoạt bất động sản

Loạt chính sách được ban hành

Thị trường bất động sản từ cuối năm 2022 rơi vào khó khăn ở nhiều hướng, từ pháp lý dự án tới nguồn vốn trái phiếu, vốn vay ngân hàng... Để tháo gỡ các vướng mắc này, trong năm 2023, Chính phủ đã đưa ra nhiều chỉ đạo, quyết sách kịp thời nhằm vực dậy thị trường.

Trong tháng 3, Nghị định 08 của Chính phủ được ban hành, bổ sung quy định: Đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, trường hợp doanh nghiệp phát hành không thể thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc, lãi trái phiếu bằng đồng Việt Nam theo phương án phát hành đã công bố thì có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản.

Quy định này là cơ sở để doanh nghiệp có thể giãn hoãn nợ, bán chiết khấu tài sản, thanh toán gốc lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác như bất động sản.

Nghị định 33 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững cũng được ban hành vào tháng 3. Trong đó, đáng chú ý nhất là Ngân hàng Nhà nước được giao chủ trì triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Chủ lực của chương trình này là 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với lãi suất ưu đãi.

Điểm nhấn bất động sản năm 2023: Một năm được gỡ vướng
Thị trường bất động sản được tháo gỡ bằng nhiều chính sách tích cực trong năm 2023 (Ảnh minh họa: Hải Long).

Trong lúc thị trường được phản ánh có sự lệch pha về nguồn cung, nhà ở cao cấp áp đảo trong khi nhà ở cho người thu nhập thấp bị "tuyệt chủng" thì Chính phủ cũng kịp ban hành Quyết định 338 phê duyệt đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng 1 triệu căn, bao gồm giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn. Đề án đặt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Một điểm sáng khác là vào cuối tháng 11 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ năm 2025. Giới chuyên gia đánh giá lần đầu tiên trong lịch sử, 2 luật liên quan thị trường bất động sản cùng lúc được ban hành. Nếu Luật Đất đai sửa đổi được thông qua vào năm 2024 thì thị trường bất động sản sẽ còn nhiều điểm tích cực hơn nữa.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng nhiều bộ ngành cũng liên tục có các cuộc họp trực tuyến với doanh nghiệp bất động sản để tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án; họp với ngành ngân hàng để đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn vốn, hạ lãi suất cho vay, bình ổn hoạt động kinh doanh.

Thị trường phản ứng tích cực

Mặc dù các chuyên gia đánh giá ngành bất động sản có thể phục hồi từ giữa năm 2024, khi chính sách đủ thời gian "ngấm" nhưng trên thực tế, nhiều tín hiệu tốt từ thị trường đã le lói. Nhờ chính sách gỡ vướng về trái phiếu bất động sản của Chính phủ mà nhiều doanh nghiệp đã có thể giãn, hoãn kỳ đáo hạn trái phiếu, dùng tài sản để thanh toán như Novaland, Hưng Thịnh...

Chia sẻ tại tọa đàm đầu tháng 12, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), cho biết khoảng 40% khối lượng trái phiếu chậm trả của 68 doanh nghiệp đến nay đã có phương án đàm phán. Tỷ lệ đàm phán thành công tăng từ 16% từ tháng 2 lên 63% vào tháng 10. Ngoài ra, những doanh nghiệp bố trí được nguồn lực tài chính đã chủ động mua lại trái phiếu trước khi đến hạn.

Cũng theo số liệu từ Bộ Tài chính, nếu như quý I năm nay không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp thì đến hết tháng 11, lượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành đã đạt 220.000 tỷ đồng.

Dòng vốn đổ vào lĩnh vực bất động sản cũng gia tăng nhờ chính sách tín dụng được thông thoáng hơn. Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến 30/9, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm.

Điểm nhấn bất động sản năm 2023: Một năm được gỡ vướng
(Ảnh minh họa: Quang Anh).

Lãi suất cho vay dần hạ nhiệt theo yêu cầu, chỉ đạo từ Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước. Nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà ở thương mại dao động 5,5-7,5%/năm cho 12-18 tháng đầu tiên, sau đó áp dụng lãi suất thả nổi vào khoảng 9,5-11%/năm. Khảo sát cho thấy lãi vay mua nhà tại nhiều ngân hàng thương mại đã giảm khoảng 1-3%/năm so với đầu năm.

Liên quan đến chính sách nhà ở xã hội, theo Bộ Xây dựng, trong năm 2023, các địa phương trên cả nước đã khởi công được 10 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng số khoảng trên 19.800 căn. Trong số đó, TP Hải Phòng là địa phương có 4 dự án nhà ở xã hội được khởi công với tổng số trên 6.700 căn. TP Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên - Huế và Lâm Đồng mỗi địa phương có 1 dự án nhà ở xã hội được khởi công.

Tuy nhiên, việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp không đạt được kỳ vọng. Bộ Xây dựng cho biết khoảng 23 địa phương đã công bố danh mục 54 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn là 25.884 tỷ đồng. Tính đến hiện tại, số tiền giải ngân mới chỉ hơn 143 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), gói tín dụng 120.000 tỷ đồng áp dụng lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi đến hết ngày 30/6là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,2%/năm đối với người mua nhà.

Kể từ ngày 1/7, định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình. Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay do ngân hàng và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất.

HoREA cho rằng lãi suất cho vay thấp hơn 1,5-2% vay thương mại thông thường vẫn cao hơn mức vay nhà ở xã hội trước đó. Thời hạn ưu đãi cũng ngắn (5 năm) và lãi suất được điều chỉnh 6 tháng một lần, gây bất an cho người vay.

Nguồn:Điểm nhấn bất động sản năm 2023: Một năm được gỡ vướng

Khổng Chiêm
dantri.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hậu tháo gỡ pháp lý dự án, doanh nghiệp bất động sản còn áp lực tài chính phải vượt qua | Fili

Hậu tháo gỡ pháp lý dự án, doanh nghiệp bất động sản còn áp lực tài chính phải vượt qua | Fili

Với sự vào cuộc kịp thời và hiệu quả của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, từ cuối năm 2022 đến nay, một số dự án bất động sản đã được tháo gỡ những nút thắt về pháp lý, cơ chế chính sách để triển khai trở lại. Tuy nhiên, ngay cả khi các vướng mắc về pháp lý đã được gỡ, thì áp lực về tài chính cũng là điều vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp.
Hồi sinh dự án bất động sản “đắp chiếu”

Hồi sinh dự án bất động sản “đắp chiếu”

Một số dự án bất động sản “đắp chiếu" lâu năm có dấu hiệu tái khởi động, giới thiệu ra thị trường.
Hà Nội lại "nóng" đấu giá đất

Hà Nội lại "nóng" đấu giá đất

Thị trường bất động sản Hà Nội lại “nóng” bởi phiên đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông vào ngày 19/10 với mức giá trúng đấu giá cao nhất lên tới 246 triệu đồng/m2.
Ba lý do khiến bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

Ba lý do khiến bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

Với quá nửa sản phẩm xây xong rồi bỏ trống, nhiều khách hàng mua bất động sản nghỉ dưỡng đứng ngồi không yên khi bài toán đầu tư không mang lại lợi nhuận như kỳ vọng.
Cơ hội đột phá nguồn cung nhà ở

Cơ hội đột phá nguồn cung nhà ở

Nghị quyết thí điểm "đất khác" làm nhà ở thương mại được thông qua có thể giải phóng cho gần 500 dự án "mắc kẹt", tăng nguồn cung góp phần kéo giảm giá nhà.
Cả nước đã khởi công hơn 152.000 căn nhà ở xã hội

Cả nước đã khởi công hơn 152.000 căn nhà ở xã hội

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 619 dự án NOXH đã được triển khai với quy mô 561.816 căn.

Các tin khác

Thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nghị quyết thí điểm mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại nếu thông qua được kỳ vọng tháo gỡ hàng trăm dự án đang “mắc kẹt”, tăng nguồn cung cho thị trường.
"Thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025"

"Thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025"

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường BĐS Hà Nội sẽ đi ngang đến hết năm 2025, có thể tăng nhẹ ở phân khúc đất nền và nhà ở vào đầu năm 2026.
"Đánh thuế bất động sản được nhiều Bộ ngành ủng hộ"

"Đánh thuế bất động sản được nhiều Bộ ngành ủng hộ"

Đây là thông tin được ông Vương Duy Dũng - Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng chia sẻ tại họp báo về thị trường quý 3 mới đây.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng phi lý do đầu cơ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Giá nhà tăng phi lý do đầu cơ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết, tình trạng đầu cơ và tâm lý mua nhà để chờ tăng giá là nguyên nhân đẩy giá tăng phí lý thời gian qua.
Đại gia bất động sản tiếp tục cuộc đua gom đất

Đại gia bất động sản tiếp tục cuộc đua gom đất

Từ đầu năm đến nay, nhiều đại gia địa ốc vẫn mạnh tay mở rộng quỹ đất. Cuộc đua này hiện có sự tham gia của cả chủ đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Chung cư cao cấp áp đảo thị trường nhà ở

Chung cư cao cấp áp đảo thị trường nhà ở

Thị trường bất động sản đang tiếp tục chứng kiến sự mất cân bằng nghiêm trọng trong cơ cấu nguồn cung, sản phẩm nhà ở ngày càng kém đa dạng.
“Bước ngoặt” lớn tăng nguồn cung nhà ở

“Bước ngoặt” lớn tăng nguồn cung nhà ở

Theo các chuyên gia, Nghị quyết thí điểm "đất khác" làm nhà ở thương mại được thông qua có thể giải phóng cho gần 500 dự án "mắc kẹt", tăng nguồn cung góp phần kéo giảm giá nhà.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Theo Bộ Tài chính, phương án giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước.
Hà Nội: Chung cư không ngừng lên giá dù nguồn cung cải thiện

Hà Nội: Chung cư không ngừng lên giá dù nguồn cung cải thiện

Theo các chuyên gia, giá bán căn hộ chung cư tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng bất chấp nguồn cung mới tại Hà Nội khởi sắc trong thời gian tới.
Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại

Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại

Chính phủ đã trình Quốc hội về Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Thị trường bất động sản Quý 3/2024: Ghi nhận những dấu tăng trưởng tích cực

Thị trường bất động sản Quý 3/2024: Ghi nhận những dấu tăng trưởng tích cực

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2024 của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường BĐS nhà ở đã bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu thể hiện sự “tăng nhiệt".
Dự báo nào cho thị trường địa ốc cuối năm 2024?

Dự báo nào cho thị trường địa ốc cuối năm 2024?

Theo VARS, thị trường địa ốc sẽ tiếp tục "tăng nhiệt" cuối năm khi hành lang pháp lý mới chính thức đi vào cuộc sống, các chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh triển khai dự án.
Thị trường nhà kho xây sẵn chuyển biến tích cực

Thị trường nhà kho xây sẵn chuyển biến tích cực

Thị trường nhà kho xây sẵn (NKXS) miền Bắc và Nam tiếp tục chuyển biến tích cực trong Quý 3/2024.
Bán đất không sổ đỏ bị phạt tới 100 triệu đồng

Bán đất không sổ đỏ bị phạt tới 100 triệu đồng

Hành vi chuyển nhượng đất đai khi không đủ 5 điều kiện bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với cá nhân và từ 60-100 triệu đồng đối với tổ chức.
Đẩy mạnh ESG trong xây dựng bất động sản công nghiệp

Đẩy mạnh ESG trong xây dựng bất động sản công nghiệp

Tiềm năng của bất động sản công nghiệp xanh có thể đem lại những lợi ích không chỉ về mặt kinh tế mà còn dài hạn cho doanh nghiệp và địa phương.
Hà Nội công bố thêm 5 dự án nhà ở người nước ngoài được phép sở hữu

Hà Nội công bố thêm 5 dự án nhà ở người nước ngoài được phép sở hữu

Sở Xây dựng TP Hà Nội công bố danh sách 5 dự án cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố tính đến tháng 10/2024.
Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

Theo báo cáo của Avison Young Việt Nam, quý III/2024, nguồn cung căn hộ chung cư mới tại Hà Nội và TP.HCM khởi sắc, giá bán vẫn tiếp tục tăng
Đẩy mạnh kiểm tra tổ chức thi hành Luật Đất đai tại các địa phương

Đẩy mạnh kiểm tra tổ chức thi hành Luật Đất đai tại các địa phương

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết Luật Đất đai trước ngày 15/10.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động