Chiến lược dòng tiền thông minh

Trong giai đoạn khó khăn, sức mua giảm sút, các chuỗi bán lẻ đối mặt với sức ép lớn trong những cuộc chiến về giá. Rất nhiều chuỗi cửa hàng đã phải thu hẹp quy mô để đối đầu với tình trạng này.

Tuy vậy, trong thời gian đó, vẫn có những chuỗi cửa hàng bán lẻ đã có thể không chỉ tồn tại mà còn có lợi nhuận tốt nhờ ứng dụng chiến lược dòng tiền một cách thông minh.

Chiến lược dòng tiền thông minh | Doanh nghiệp
Fahasa cơ cấu vốn lưu động hợp lý giúp họ có một mức lợi nhuận lớn một cách an toàn.

Chiến lược của FAHASA

Không chỉ gặp sức ép cạnh tranh giai đoạn gần đây, trong hơn 10 năm qua, ngành bán lẻ sách đã chịu áp lực cạnh tranh lớn. Các đối thủ mới ở thị trường bán lẻ sách trực tuyến liên tục tung chiết khấu mạnh để chiếm thị phần: Giai đoạn những năm 2010 là sự xuất hiện của Vinabook, sau đó là sự vươn lên của Tiki, và rồi Shopee và Lazada cũng bắt đầu tập trung vào mảng bán lẻ sách. Mức giảm giá bán lẻ có thời điểm vượt 40%, ăn mòn lợi nhuận của tất cả các bên.

Tuy vậy, trong quãng thời gian khó khăn đó, chuỗi nhà sách lớn nhất Việt Nam, Fahasa, vẫn vững vàng báo cáo lợi nhuận đều mỗi năm. Trong 5 năm gần đây (2019-2023), ngoại trừ năm 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, thì các năm còn lại công ty đều báo cáo lợi nhuận tốt. Đặc biệt, trong năm 2023, công ty này đạt mức lợi nhuận kỷ lục hơn 70 tỷ đồng.

Điều gì đã làm nên sự vượt trội về lợi nhuận của Fahasa? Có một điểm đặc biệt trong cơ cấu lợi nhuận của công ty, đó là lợi nhuận từ hoạt động tài chính, mà chủ yếu là tiền lãi ngân hàng, chiếm một phần không hề nhỏ. Năm 2019, trong 31 tỷ đồng lợi nhuận thì có 15 tỷ đồng là lợi nhuận từ hoạt động tài chính (chiếm gần 50%). Trong năm 2023, trong 71 tỷ đồng lợi nhuận thì có khoảng 26 tỷ đồng từ hoạt động tài chính (chiếm khoảng 36%).

Để có được cơ cấu lợi nhuận đặc biệt này, chúng ta cần phải xét đến cơ cấu vốn lưu động của công ty. Ngành sách có một đặc thù, đó là hầu hết hàng hóa mà nhà sách nhập từ hãng đều dưới dạng ký gửi hoặc công nợ dài ngày. Như vậy, khi một quyển sách được bán ra, nhà sách sẽ thu được tiền mặt trước, và sẽ thanh toán cho nhà cung cấp sau đó. Trong quãng thời gian từ lúc thu tiền tới lúc thanh toán, tiền mặt nhàn rỗi do thu trước chi sau có thể được nhà sách đầu tư ngắn hạn (gửi tiết kiệm).

Là một chuỗi nhà sách lớn với quy mô doanh thu lớn, số lượng tiền nhàn rỗi do cơ cấu dòng tiền thông minh của Fahasa là rất lớn. Xem báo cáo tài chính hàng quý của công ty, ta có thể thấy số tiền gửi ngân hàng thường xuyên đạt từ 350 đến 450 tỷ đồng, làm nên phần lớn lợi nhuận 26 tỷ đồng trong năm 2023.

Như vậy, nhờ sức mạnh trong hoạt động kinh doanh cốt lõi (bán lẻ sách và văn phòng phẩm), Fahasa đã có thể cơ cấu vốn lưu động của mình một cách hợp lý để đạt đến tình trạng tối ưu về dòng tiền, giúp họ vừa có một mức lợi nhuận lớn một cách vô cùng an toàn, vừa có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành sách ở Việt Nam.

Chiến lược dòng tiền thông minh | Doanh nghiệp
Fahasa cơ cấu vốn lưu động hợp lý giúp họ có một mức lợi nhuận lớn một cách an toàn.

Vòng quay tiền mặt âm

Chiến lược dòng tiền của Fahasa cũng đã được một “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ áp dụng. Amazon vẫn luôn tận dụng dòng tiền nhàn rỗi nhờ thu trước trả tiền sau để tái đầu tư và phát triển. Họ gọi đây là chiến lược vòng quay tiền mặt âm (Negative Cash Conversion Cycle), trong đó tiền mặt được thu từ khách hàng trước nhiều ngày, sau đó mới được Amazon thanh toán cho nhà cung cấp.

Nói một cách đơn giản, vòng quay tiền mặt (CCC) là số ngày kể từ khi công ty thanh toán cho nhà cung cấp để mua sản phẩm, cho đến khi công ty thu được tiền từ khách hàng mua sản phẩm đó. Nếu công ty trả tiền cho nhà cung cấp vào ngày 1, và thu được tiền từ khách hàng vào ngày 3, thì CCC sẽ là 3-1=2.

Trong trường hợp của Fahasa hay Amazon, do thu tiền trước trả tiền sau, nên CCC là một con số âm, tạo cơ hội cho công ty tận dụng nguồn tiền mặt nhàn rỗi này.

Tối ưu dòng tiền

Vậy thì các công ty sử dụng chiến lược dòng tiền đã làm cách nào để tối ưu dòng tiền của mình? Câu trả lời là tập trung vào hoạt động cốt lõi và nâng cao khả năng dự báo lực cầu.

Trong buổi gặp mặt thông tin về tình hình hoạt động của Fahasa trong năm 2023, CEO công ty đã nói rõ rằng lợi nhuận của công ty đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào các khoản đầu tư chiến lược vào công nghệ. Đáng chú ý, công nghệ quản lý danh mục của Fahasa hiện có khả năng dự báo chính xác nhu cầu của khách hàng đối với từng danh mục sản phẩm trước 10 ngày, với số sản phẩm phong phú lên tới 400.000 SKU. Do đó, công ty có thể điều chỉnh mức tồn kho một cách khéo léo - tăng lượng hàng tồn kho cho các mặt hàng có nhu cầu cao, hoặc chủ động giảm lượng đối với các sản phẩm ít nhu cầu, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động.

Chính việc tối ưu tồn kho nhờ dự báo tốt đã giúp công ty cải thiện vốn lưu động, dẫn đến dòng tiền tích cực như đã nói ở trên.
Có thể thấy, chiến lược tối ưu dòng tiền là một chiến lược hiệu quả đã được chứng minh cho các doanh nghiệp bán lẻ trong giai đoạn hiện nay. Bằng cách tập trung vào cốt lõi, đầu tư cho công nghệ dự báo, và cơ cấu tài chính thông minh, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường và đạt được cơ cấu lợi nhuận bền vững hơn.

Nguồn: Chiến lược dòng tiền thông minh

Mai Trường Tô
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tăng cường khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán

Tăng cường khuyến mãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán

Bộ Công Thương đề nghị các địa phương phối hợp với doanh nghiệp, hệ thống phân phối tăng cường tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung quy mô lớn, đồng bộ trên toàn quốc, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt Nam, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Xuất khẩu điều của Việt Nam giữ vững ngôi ‘vương’ 18 năm liên tiếp

Việt Nam liên tiếp 18 năm là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới và chiếm trên 80% tổng sản lượng xuất khẩu của toàn cầu. Để làm được điều đó nước ta đã thu mua tới 98% điều thô từ nước láng giềng Campuchia.
Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng

Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (16/1). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 16/1/2025.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 15/1/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu như FujiMart, WinMart, Big C... đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng bằng việc triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu từ 5% - 50% trên các mặt hàng phổ biến như đồ uống (bia, nước ngọt), hoa quả, thực phẩm, bánh kẹo.
Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, giá vé máy bay tăng đột biến

Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, giá vé máy bay tăng đột biến

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, giá vé máy bay nhiều chặng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh được các hãng hàng không niêm yết ở mức cao, thậm chí nhiều chặng đã “cháy” vé ở hạng phổ thông.

Các tin khác

Doanh nghiệp thép Việt Nam không còn

Doanh nghiệp thép Việt Nam không còn 'bị động' trong các vụ kiện chống bán phá giá

Sau thời gian ban đầu chủ yếu đứng ở vai trò bị động của người bị kiện trong các vụ việc phòng về thương mại, các doanh nghiệp ngành thép của Việt Nam cũng đã chủ động phát hiện các hành vi thương mại không lành mạnh của các doanh nghiệp để xây dựng hồ sơ và đề nghị Bộ Công Thương khởi xướng điều tra.
Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD

Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD

Mới đây (6/1), Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V 2024 - 2029. Ngành rau, quả đặt mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành hàng này đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%, đạt kỳ vọng của Chính phủ

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%, đạt kỳ vọng của Chính phủ

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường nội địa và kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, ngành dịch vụ đã đạt được sự tăng trưởng tích cực trong năm 2024.
Hà Nội sẽ thanh tra loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử

Hà Nội sẽ thanh tra loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử

UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử đối với một số công ty.
CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra

CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2024 tăng 3,63% so với năm 2023, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ ngừng.
TPHCM: Đảm bảo giá cả thị trường ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

TPHCM: Đảm bảo giá cả thị trường ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

UBND TPHCM vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá và thực hiện báo cáo giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Giá xăng tăng trong kỳ điều hành đầu năm 2025

Giá xăng tăng trong kỳ điều hành đầu năm 2025

Từ 15h ngày 2/1/2025, giá xăng dầu đồng loạt tăng, giá xăng tăng từ 199- 240 đồng/lít.
Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc

Theo số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc, trong 3 quý đầu năm 2024 nước này đã nhập khẩu 1,38 triệu tấn sầu riêng tươi trị giá 6,2 tỷ USD. Hầu hết sầu riêng tươi đều được nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó phần lớn đến từ Việt Nam và Thái Lan.
Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Xu hướng bán lẻ phản ánh rõ những hành vi vốn đang có nhiều thay đổi và khá phức tạp của người tiêu dùng. Chúng được định hình bởi cảm xúc, chịu ảnh hưởng của thế giới xung quanh và được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong xã hội cũng như từ những tiến bộ của công nghệ.
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (26/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 26/12/2024.
Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi, với việc nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh giảm bớt hoặc đóng cửa các cửa hàng truyền thống do chi phí cao. Thay vào đó, họ chuyển dần sang bán hàng online thông qua các kênh và nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Nếu như doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội nền tảng thương mại điện tử thì con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nước ta hiện nay sẽ còn gia tăng hơn.
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng thực phẩm, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn đã trở thành một xu hướng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày. Trước thực tế đó, Cường Thịnh Fish đã nổi lên như một biểu tượng tiên phong trong ngành thủy sản, đặc biệt là dòng sản phẩm Cá sông Đà. Không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường, thương hiệu Cường Thịnh Fish đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng với cam kết vững chắc về chất lượng và sự an toàn.
EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam

EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam

Do không tuân thủ các quy định về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, căn cứ Điều 5 và Điều 6 của Quy định (EU) 2019/1793, EU tăng tần suất kiểm tra sầu riêng tại biên giới từ 10% lên 20%.
Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?

Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?

Hàng giả hàng nhái như “ma trận”, trong khi hiểu biết về pháp luật và quy định ghi nhãn hàng hóa nói riêng của người tiêu dùng còn hạn chế, việc kiểm tra hàng giả còn nhiều khó khăn. Đây là những thách thức không nhỏ trong việc ngăn chặn hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.
Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ

Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ

Đối mặt với sự giảm mạnh về nhu cầu đối với các mặt hàng như túi xách giá từ 3.000 USD trở lên, áo khoác cashmere giá 4.000 USD trở lên, các thương hiệu hàng xa xỉ đang thay đổi chiến lược, mở rộng dòng sản phẩm như khăn quàng cổ, thắt lưng, ví và đồ gia dụng có giá từ 500 USD trở xuống.
Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng

Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một điểm sáng đầy tiềm năng, tạo ra một sân chơi vô cùng hấp dẫn cho các doanh nghiệp lớn và các nhà bán lẻ vừa và nhỏ, tạo ra sự phát triển bền vững…
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động