Bộ Công Thương đề xuất 6 giải pháp để ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Bộ Công Thương vừa có Công văn số 5178/BCT-XNK ngày 19/7/2024 gửi các Hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu; các Hiệp hội lĩnh vực logistics; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam về giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao. Công văn chỉ rõ, trong thời gian vừa qua, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng đã có tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu. Bộ Công Thương trao đổi với các Hiệp hội và doanh nghiệp như sau:
Ảnh minh họa. |
Thứ nhất, phối hợp giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics: Các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu làm việc với các Hiệp hội lĩnh vực logistics, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam nhằm nâng cao năng lực, tập hợp doanh nghiệp hội viên cùng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hoá làm cơ sở ký kết hợp đồng dại hạn với hãng tàu, giảm thiểu tối đa tác động của giá cước, phụ phí trong giai đoạn thị trường quốc tế nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.
Thứ hai, phân luồng hàng hoá và tuyến đường thay thế: Bên cạnh tuyến đường biển hiện tại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế, trong đó có tuyến đường vận tải đa phương kết hợp, đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ sang châu Âu.
Thứ ba, tăng cường tận dụng ưu đãi của các FTA: Các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu phối hợp với Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các cơ quan liên quan tăng cường phổ biến cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về các quy định của các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm tạo thuận lợi thương mại, nâng cao tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các hiệp định này.
Thứ tư, giải quyết hàng hoá xuất nhập khẩu tồn đọng: Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phối hợp với cơ quan hải quan, doanh nghiệp khai thác cảng đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hoá tồn đọng tại các cảng, góp phần thúc đẩy luồng hàng lưu thông và nâng cao năng lực xử lý hàng hoá tại cảng.
Thứ năm, hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Các hiệp hội ngành hàng phối hợp với VCCI tăng cường tuyên truyền và nâng cao năng lực của doanh nghiệp xuất nhập khẩu vừa và nhỏ trong đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng bảo hiểm nhằm bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro và tổn thất khi có sự cố. Đặc biệt với hàng hoá đường biển đi qua tuyến đường có mức độ rủi ro cao.
Thứ sáu, xây dựng kế hoạch phòng ngừa và phản ứng nhanh: Các hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó để giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ các sự cố phức tạp, khó lường tương tự trong tương lai.
Nguồn:Bộ Công Thương đề xuất 6 giải pháp để ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Tin liên quan
Lợi thế của Kỳ Duyên khi thi Miss Universe 2024 30/10/2024 14:58
Ruben Amorim đồng ý dẫn dắt Man United 30/10/2024 14:54
Cùng chuyên mục
Không công bố thông tin tài chính, Nhà Phúc Đồng bị phạt 92,5 triệu đồng
Tài chính 30/10/2024 14:00
Giá vàng đắt nhất lịch sử, thị trường xuất hiện dịch vụ "chưa từng có"
Thị trường 30/10/2024 13:15
Xuất khẩu rau quả có thể giảm mạnh trong 2 tháng cuối năm
Thị trường 30/10/2024 11:00
“Lực đẩy” CTG
Chứng khoán 30/10/2024 10:00
Không công bố thông tin tài chính, Nhà Phúc Đồng bị phạt 92,5 triệu đồng
Kinh tế 29/10/2024 17:00
Dùng AI để xử lý trốn thuế trên sàn thương mại điện tử
Thị trường 29/10/2024 15:00
Các tin khác
Nền kinh tế phục hồi, nhiều doanh nghiệp lãi lớn
Kinh tế 29/10/2024 14:00
BSR: Vì mục tiêu phát triển bền vững ngành lọc hóa dầu Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 29/10/2024 10:09
Xu hướng tỷ giá sẽ dừng chân tại vùng đỉnh
Kinh tế - Tài chính 29/10/2024 10:00
EU cảnh báo "trả đũa" Mỹ nếu khơi mào chiến tranh thương mại
Kinh tế 29/10/2024 09:19
Thanh toán số Trung Quốc bùng nổ, rủi ro nào tiềm ẩn?
Thị trường 29/10/2024 09:00
Ngân hàng Nhà nước có thể bán tiếp dự trữ ngoại tệ để can thiệp tỷ giá
Tài chính 28/10/2024 16:10
Bóng tối trốn thuế đằng sau sự bùng nổ thương mại điện tử
Kinh tế - Tài chính 28/10/2024 15:03
Công ty chứng khoán đua tăng vốn, ông lớn nào đang dẫn đầu?
Chứng khoán 28/10/2024 14:15
Giá vàng neo cao, nhiều người vẫn đổ xô mua vàng nhẫn
Kinh tế - Tài chính 28/10/2024 13:29
Giảm thiểu rủi ro cho các dự án bền vững
Kinh tế 28/10/2024 12:00
Ông Donald Trump đe dọa kinh tế châu Âu như thế nào?
Kinh tế 28/10/2024 09:50
Nâng hạng thị trường chứng khoán - Nâng tầm nhà đầu tư Việt
Chứng khoán 28/10/2024 09:33
Petrovietnam vươn lên mạnh mẽ nhờ “quản trị biến động”
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 18:00
Tăng vốn ngân hàng và ngân sách
Tài chính 27/10/2024 14:44
Cả nước còn 19 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 14:00
Để người dân thoải mái mua vàng, có thể phá vỡ bài toán vĩ mô
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 12:59
"Cơn lốc" hàng giá rẻ nước ngoài đe dọa DN nội
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 09:00
Đằng sau làn sóng M&A công ty chứng khoán nhỏ
Kinh tế - Tài chính 27/10/2024 07:10
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00