Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?

Vàng trang sức bán lẻ cũng là mảng cốt lõi của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ).

Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Vậy PNJ có đảm bảo được các chỉ tiêu kinh doanh và tiếp tục minh chứng triển vọng lấp lánh của vàng trang sức trong thời gian tới hay không?

Cơ cấu điểm bán, tăng doanh thu

PNJ khép lại quý III/2025 với doanh thu thuần đạt 8.136 tỷ đồng, tăng 14,1%, và lợi nhuận sau thuế đạt 496 tỷ đồng, tăng 129,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng năm 2025, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 25.353 tỷ đồng, giảm 13,3%, và lợi nhuận sau thuế đạt 1.610 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu của PNJ, trong tình hình sức mua giảm do giá vàng tăng mạnh thì doanh thu bán lẻ 9 tháng năm 2025 vẫn tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đến từ nhiều yếu tố, bao gồm: (i) Số lượng cửa hàng tiếp tục gia tăng (429 cửa hàng so với 418 cửa hàng); (ii) Các chương trình marketing hiệu quả tiếp tục thu hút thành công nhiều khách hàng mới; (iii) Chiến lược sản phẩm và danh mục hàng hóa được điều chỉnh linh hoạt theo xu hướng và nhu cầu thị trường đang thay đổi; và (iv) PNJ liên tục cải tiến trải nghiệm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Mảng trang sức bán sỉ cũng chỉ có mức tăng trưởng 5,3%, với thị trường ngày càng ưu tiên tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Mảng vàng miếng giảm 44,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lưu ý rằng ở năm trước, nhờ tồn kho vàng 24K, trong bối cảnh giá vàng miếng tăng mạnh, PNJ ghi tăng trưởng đột biến ở mảng này. Do nền tăng trưởng so sánh cao nên mức suy giảm của năm nay tuy cao, song không tác động quá lớn đến PNJ.

Theo PNJ, điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của PNJ là biên lãi gộp trong 9 tháng năm 2025 đạt 20,8%, tăng so với mức 16,7% cùng kỳ năm 2024, chủ yếu đến từ tăng tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ đạt 65,6%, tăng 11,1% so với 9 tháng năm 2024 và kiểm soát chặt chi phí.

Trên thực tế, công ty này đã thực hiện chiến lược cơ cấu hạ tầng để đẩy doanh thu bán lẻ từ việc mở mới 29 cửa hàng trong năm 2024, nâng điểm bán lên 429 cửa hàng. Vietcap dự báo trong năm 2025, PNJ sẽ duy trì tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu được thúc đẩy bởi biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ cải thiện mạnh.

Khai thác các thị trường tiềm năng

Trong năm 2026, Vietcap dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông tối thiểu (CĐTS) của PNJ sẽ tăng 10% so với cùng kỳ, chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh thu bán lẻ tăng 8%. Kỳ vọng PNJ sẽ tiếp tục có kết quả kinh doanh vượt trội hơn so với thị trường trang sức nói chung, trong bối cảnh các chuỗi hiện đại khác gặp khó khăn trong việc mở rộng mạng lưới cửa hàng.

Sức mua giảm có làm khó PNJ?
PNJ tái cơ cấu điểm bán và có kế hoạch mở mới thêm nhiều cửa hàng trong các năm tới.

Quan điểm tích cực đối với triển vọng dài hạn này của PNJ được hỗ trợ bởi nhu cầu trang sức thời trang gia tăng và xu hướng chuyển dịch từ trang sức không thương hiệu sang trang sức có thương hiệu, cùng với sự phục hồi của tầng lớp trung lưu và giàu có. Cùng với đó, rủi ro cạnh tranh trong ngành không gay gắt và lợi thế cạnh tranh vượt trội của PNJ.

Một yếu tố chưa được bổ sung trong các dự báo là Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thành lập sàn giao dịch vàng ngay trong tháng 12/2025. Đây cũng là yếu tố tác động đến kỳ vọng mảng kinh doanh vàng miếng của các doanh nghiệp vàng nói chung và PNJ nói riêng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tới đây cũng sẽ được xét duyệt hạn mức và cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, vàng trang sức.

Trong 9 tháng năm 2025, PNJ cho biết trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến những tháng đầu năm 2025, PNJ đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ. Việc giới hạn số lượng sản phẩm vàng 24K khiến doanh thu từ mảng này sụt giảm đáng kể. Trong quý III/2025, tình hình mảng vàng 24K đã được cải thiện hơn so với hai quý đầu năm 2025.

Trong triển vọng tích cực và dài hạn, Vietcap duy trì dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS trong giai đoạn 2026–2030, do lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS trung bình trong giai đoạn 2026–2028 tăng 9%, bù đắp cho mức giảm 4% trong lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS trung bình trong giai đoạn 2027–2031 (chủ yếu do giả định biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ giảm). Cơ hội của PNJ vẫn còn rất lớn từ phía thị trường với hoạt động mở rộng cửa hàng ở tốc độ vừa phải nhằm khai thác các khu vực chưa được khai thác hết tiềm năng.

PNJ sẽ mở mới khoảng 15 cửa hàng vàng mỗi năm trong các năm tới, chủ yếu tập trung tại các khu vực này, nhằm nắm bắt cơ hội tăng trưởng dài hạn. Tuy nhiên, điều này vẫn phải phụ thuộc vào kế hoạch thực tế của PNJ. Chẳng hạn như năm 2025, doanh nghiệp dự kiến mở thêm 12 - 25 cửa hàng mới, song trong 9 tháng 2025 không có thêm cửa hàng nào.

Các nhà phân tích định giá PNJ giao dịch với P/E dự phóng năm 2026 là 12,7 lần, mức đánh giá là hấp dẫn so với P/E trượt trung bình 5 năm là 15,6 lần và CAGR EPS dự phóng giai đoạn 2025-2030 là 16%. Giá mục tiêu PNJ là 113.500 VND/cp từ vùng giá 87.000đ/cp, tăng 32% gồm lợi suất cổ tức trong 12 tháng.

Trong ngắn hạn, SSI Research cũng khuyến nghị nhà đầu tư quan tâm PNJ, với quan điểm đây là doanh nghiệp hưởng lợi từ Nghị định 232/2025 cho phép nhập khẩu vàng. SSI đánh giá PNJ có quy mô về vốn, có khả năng được cấp hạn ngạch giúp công ty lấy thêm thị phần. Do đó, tại vùng mua hiệu quả 91.000-92.000đ/cp, cổ phiếu PNJ được đặt giá mục tiêu 109.000 đồng/cp, lãi kỳ vọng 9,89% trong 1 tháng.

1.610 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 9 tháng năm 2025 của PNJ, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Lê Mỹ
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?

Các tin khác

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Dòng vốn ODA suy giảm buộc Việt Nam đẩy mạnh tài chính đổi mới, hoàn thiện pháp lý và gọi vốn tư nhân hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đầu tư tác động khu vực.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau lần cắt giảm ở kỳ họp trước ở mức 0,25%.
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á đang chủ động mở rộng không gian chiến lược bằng cách xích lại gần khu vực Nam bán cầu.
Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Việc tận dụng tốt "thời điểm vàng" tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế tầm thấp sẽ giúp trở thành động lực tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho kinh tế Việt Nam.
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ thuế với cà phê nhập khẩu, mở ra “khoảng trống thị trường” trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Năm 2026 nhiều khả năng sẽ lại là một năm tích cực đối với châu Á.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động