Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Luật pháp quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ các thông tin hàng hóa, giải quyết phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng...

Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số. (Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: TTXVN)

Theo đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được các doanh nghiệp, người dân biết đến và tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của kênh online cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phân định rõ trách nhiệm của các bên

Trước bối cảnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024 đã bổ sung nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử và trên không gian mạng.

Theo đó, các quy định mới làm rõ trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số, nền tảng số trung gian, nền tảng số lớn; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số; điều chỉnh việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng tới nhóm người tiêu dùng cụ thể; kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ, hộ nghèo...

Cụ thể, Luật mới đã bổ sung một Chương về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, trong đó có các quy định riêng về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng và các chủ thể có liên quan nói trên.

Để đáp ứng quy định, yêu cầu mới của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân bao gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống thông tin tự mình thiết lập hoặc thông qua nền tảng số và các tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian cần chủ động, tích cực thực hiện các công tác thiết lập, vận hành nhằm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính kịp thời, tuân thủ của các doanh nghiệp.

Về nghĩa vụ mà các doanh nghiệp, đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng lưu ý, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng như chỉ định, công bố công khai đầu mối liên hệ, người đại diện được ủy quyền phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng, công bố công khai quy chế hoạt động của nền tảng số trung gian cho người tiêu dùng, trong đó phân định rõ trách nhiệm của các bên tham gia giao dịch…

Hay thiết lập kho lưu trữ quảng cáo có sử dụng thuật toán để hướng đến người tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng cụ thể và đánh giá định kỳ hoạt động kiểm duyệt nội dung, việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng đến người tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng cụ thể…

Bên cạnh đó, luật pháp cũng quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng các thông tin liên quan, quy định về xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng...

Xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả

Ngoài việc phải tuân thủ các hành vi bị cấm nói chung, các tổ chức, cá nhân còn cần lưu ý các hành vi bị cấm. Cụ thể khi tham gia giao dịch thương mại điện tử và trên không gian mạng, bao gồm các hành vi ép buộc, ngăn cản, hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng.

Liên quan tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu rất rõ quyền lựa chọn sản phẩm hàng hóa dịch vụ; quyền kinh doanh theo nhu cầu thực tế quyết định tham gia hay không tham gia giao dịch; quyền kiểm tra hàng hoá trước khi giao nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng…

Cơ quan chức năng cũng xây dựng Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện và phòng tránh rủi ro và ngày càng thông thái hơn trên môi trường thương mại điện tử; xây dựng cơ sở tiếp nhận thông tin và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý khi vi phạm.

Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Người tiêu dùng mua hàng tại các hội chợ, triển lãm. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Để thúc đẩy, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ pháp luật bảo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong giao dịch thương mại điện tử, giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp đa dạng, sáng tạo nhằm tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp như thực hiện các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, người lao động của khối doanh nghiệp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các hoạt động này không chỉ nhằm cung cấp thông tin pháp luật mà còn hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả, đồng thời vẫn bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng.

“Để kịp thời đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn, đảm bảo sự tuân thủ đầy đủ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần kịp thời tìm hiểu quy định mới của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường năng lực tự tuân thủ, có thể phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để xây dựng và triển khai các chương trình tập huấn, phổ biến quy định mới trong hệ thống, mạng lưới kinh doanh của mình,” đại diện cơ quan này cho hay./.

Nguồn:Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Đức Duy
vietnamplus.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ có thúc đẩy giá vàng tăng?

Nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ có thúc đẩy giá vàng tăng?

Với nền văn hóa truyền thống gắn liền với vàng và nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ, Ấn Độ không chỉ là một trong những thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu mà còn được nhận định là một yếu tố quyết định đến sự biến động của giá vàng toàn cầu.
9 tháng đầu năm Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng, số dư CASA lập kỷ lục mới

9 tháng đầu năm Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng, số dư CASA lập kỷ lục mới

Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,8 nghìn tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 37,4 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
Thấy gì từ động thái hút tiền trở lại của Ngân hàng Nhà nước?

Thấy gì từ động thái hút tiền trở lại của Ngân hàng Nhà nước?

Sau gần 5 tháng không sử dụng công cụ hút tiền tín phiếu (T-bill), NHNN đã có các đợt phát hành mới trở lại trong những phiên gần đây, kích hoạt hút ròng.
Thiếu pháp lý tín dụng xanh: Doanh nghiệp khó vay, ngân hàng khó cấp

Thiếu pháp lý tín dụng xanh: Doanh nghiệp khó vay, ngân hàng khó cấp

Khoảng trống pháp lý cho tín dụng xanh gây nhiều trở ngại cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn cần thiết để thực hiện các dự án bền vững. Trong khi đó, các ngân hàng cũng gặp khó khăn khi không có cơ sở pháp lý rõ ràng để phân loại và cấp vốn cho các dự án chuyển đổi xanh.
Sàn chứng khoán ‘rực lửa’: Cẩn trọng khi ‘tin ra là bán’

Sàn chứng khoán ‘rực lửa’: Cẩn trọng khi ‘tin ra là bán’

Trong giai đoạn các doanh nghiệp niêm yết “nước rút” công bố báo cáo tài chính, thị trường chứng khoán lại suy yếu rõ rệt. Đây là tín hiệu khá tiêu cực.
Cổ phiếu tốt nhưng phản ứng thị trường chưa tích cực, có đáng lo?

Cổ phiếu tốt nhưng phản ứng thị trường chưa tích cực, có đáng lo?

Vào tuần "cao điểm" thị trường chứng khoán đón nhận kết quả kinh doanh của các DNNY, nên nhìn nhận ra sao về DN có kết quả tốt nhưng phản ứng giá chưa tích cực?

Các tin khác

Vàng thế giới gần như đi ngang khi lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng

Vàng thế giới gần như đi ngang khi lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng

Giá vàng gần như đi ngang sau khi tăng lên mức cao kỷ lục vào ngày thứ Hai (21/10), khi đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD bù đắp sự hỗ trợ từ những bất ổn gia tăng xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và cuộc chiến ở Trung Đông.
Bắc Giang: Thu lãi lớn từ xuất khẩu vải

Bắc Giang: Thu lãi lớn từ xuất khẩu vải

Xây dựng vùng trồng đạt tiêu chuẩn, góp phần đưa quả vải tiến bước vào các thị trường khó tính, giúp người dân Bắc Giang làm giàu trên chính quê hương.
OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp

OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp

Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, OCB triển khai chương trình ưu đãi phí thanh toán quốc tế dành cho khách hàng doanh nghiệp, ưu tiên cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Giá USD lên mức cao nhất gần 3 tháng

Giá USD lên mức cao nhất gần 3 tháng

Tuần qua (14-18/10/2024), giá USD nối dài đà tăng trên thị trường quốc tế khi kinh tế Mỹ đón loạt tin vui.
Chứng khoán báo kết quả kinh doanh quý III/2024: Phân hóa sâu

Chứng khoán báo kết quả kinh doanh quý III/2024: Phân hóa sâu

Đi cùng TTCK có một quý với chỉ số tăng nhẹ, thanh khoản giảm, cạnh tranh giữa các Công ty chứng khoán (CTCK) thể hiện qua kết quả phân hóa trong quý III/2024.
Giá vàng nhẫn cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng thêm 2 triệu đồng/lượng, chạm mốc 88 triệu đồng/lượng – mức cao nhất trong vòng nhiều tháng qua.
Tọa đàm Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới

Tọa đàm Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới

Tọa đàm “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam” sắp diễn ra.
Vốn tài trợ khởi nghiệp Việt Nam giảm mạnh

Vốn tài trợ khởi nghiệp Việt Nam giảm mạnh

9 tháng đầu năm, nguồn vốn tài trợ cho khởi nghiệp ở Việt Nam giảm 79% so với cùng kỳ năm trước.
Dòng tiền từ BOT và xây dựng duy trì triển vọng kinh doanh cho HHV

Dòng tiền từ BOT và xây dựng duy trì triển vọng kinh doanh cho HHV

HHV- Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả được đánh giá tích cực nhờ mảng xây lắp và mảng thu phí, cho dù nợ vay đang là áp lực lớn đối với doanh nghiệp...
Làm gì để phát triển thị trường trái phiếu đô thị?: Tự chủ và cơ chế “tự vay - tự trả”

Làm gì để phát triển thị trường trái phiếu đô thị?: Tự chủ và cơ chế “tự vay - tự trả”

Làm gì để trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu đô thị trở thành một hàng hóa, tài sản đầu tư hấp dẫn?
Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ

Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ

Nguồn lực tài chính để phát triển công nghệ mới, vật liệu mới cho sản xuất sản phẩm xanh, kinh tế xanh, tái tạo rừng tự nhiên, chuyển đổi năng lượng cũng như tiêu dùng xanh cần phải được phát triển theo hướng khuyến khích về lãi suất, kỳ hạn cho vay, điều kiện tín dụng, thuế, thưởng, phạt.
Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao

Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao

Thời điểm VN-Index vượt dứt khoát mốc 1.300 điểm vẫn là ẩn số, thậm chí tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn, tuy nhiên xét trong trung và dài hạn, việc nắm giữ cổ phiếu vẫn là chiến lược khôn ngoan.
Quá nhiều tác động, giá vàng tuần tới sẽ còn tăng?

Quá nhiều tác động, giá vàng tuần tới sẽ còn tăng?

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục được hưởng lợi từ sự bất ổn địa chính trị gia tăng, chu kỳ cắt giảm lãi suất của FED và nhiều yếu tố khác.
Lợi ích chưa rõ ràng từ việc nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém

Lợi ích chưa rõ ràng từ việc nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém

Được NHNN tạo nhiều cơ chế hỗ trợ khi nhận chuyển giao, song chưa thể xác định liệu các ưu đãi này có vượt trội hơn chi phí và nguồn nhân lực cần thiết để hỗ trợ các ngân hàng yếu kém hay không.
Giá điện tăng có thể gây tăng giá nhiều mặt hàng

Giá điện tăng có thể gây tăng giá nhiều mặt hàng

Giá điện đã được điều chỉnh tăng gần 5% từ 11/10. Việc tăng giá điện ở thời điểm gần cuối năm có thể tác động đến giá cả các mặt hàng khác.
Mỗi ngày doanh nghiệp bầu Đức “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng tiền lãi

Mỗi ngày doanh nghiệp bầu Đức “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng tiền lãi

Mặc dù doanh thu từ chuối và heo giảm mạnh, nhưng mỗi ngày HAG, doanh nghiệp của bầu Đức, vẫn thu về gần 4 tỷ đồng tiền lãi.
Vì sao vốn xanh vừa thiếu, vừa yếu giải ngân?

Vì sao vốn xanh vừa thiếu, vừa yếu giải ngân?

Mặc dù các doanh nghiệp khẳng định xu hướng chuyển đổi xanh là tất yếu, song không phải doanh nghiệp nào bán hàng “xanh”, cũng sẵn sàng ký cam kết thực hành ESG với ngân hàng.
Gỡ khó về đấu thầu trong lĩnh vực y tế

Gỡ khó về đấu thầu trong lĩnh vực y tế

Nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ cơ chế kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và bảo đảm hiệu quả kinh tế khi đề xuất áp dụng mua sắm trực tiếp nhiều lần.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động