Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng
Bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á, châu Phi, Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) về nhu cầu của thị trường Trung Đông.
| Người tiêu dùng ở các nước Hồi giáo chi rất "mạnh tay", vì có mức thu nhập rất cao. |
Thông tin tổng quan về thị trường khu vực Trung Đông, bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á, châu Phi, Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, với dân số vào khoảng 2,4 tỷ, người Hồi giáo hiện chiếm 1/4 dân số thế giới và tốc độ gia tăng vào khoảng 1,5%/năm.
Đặc biệt, người Hồi giáo tại thị trường Trung Đông có mức thu nhập rất cao nên được đánh giá là thị trường cao cấp và rộng mở. Tương ứng với điều này, tiêu chuẩn cho sản phẩm nhập khẩu vào thị trường khu vực Trung Đông sẽ rất khắt khe, nhất là đối với các sản phẩm Halal.
Đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi thông tin, năm 2022 kim ngạch thương mại của các nước Hồi giáo vào khoảng 2.300 tỷ USD với các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu là thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và thời trang.
Do đó, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để tiếp cận thị trường các nước Hồi giáo, khi ngành công nghiệp tại đây không thực sự phát triển bằng Việt Nam, nhất là đối với ngành chế biến thực phẩm.
“Người tiêu dùng ở các nước Hồi giáo chi rất mạnh tay, vì có mức thu nhập rất cao như ở Qatar là 62.000 USD/năm, UAE hơn 40.000 USD/năm. Nhưng theo thống kê, số lượng doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm Halal vào các nước Hồi giáo còn rất ít trong khi thị trường này thực sự tiềm năng”, bà Nguyễn Minh Phương nói.
Để tiếp cận và từng bước xuất khẩu được sản phẩm vào thị trường các quốc gia Trung Đông, bà Phương khuyến nghị doanh nghiệp phải xác định được sản phẩm tiềm năng và thị trường mục tiêu, ngoài sản phẩm truyền thống cũng cần đầu tư cho các sản phẩm Halal.
“Khi tiếp cận thị trường Hồi giáo tại Trung Đông, các doanh nghiệp chỉ nên làm chứng nhận và xuất khẩu 1 sản phẩm Halal để giảm chi phí cấp chứng nhận, vì chứng nhận này chỉ có thời hạn 1 năm. Khi doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công một sản phẩm và quen với các quy trình thương mại, sau đó mới tiếp tục mở rộng thêm các dòng sản phẩm Halal khác để giảm thiểu rủi ro”, bà Nguyễn Minh Phương chia sẻ.
Ông Trần Trọng Kim, Bí thư thứ nhất Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia lưu ý, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường, quy định sở tại về quản lý chất lượng và vệ sinh ATTP, chủ động gửi mẫu sản phẩm quảng bá, trưng bày tại thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam.
“Xu thế hiện nay Saudi Arabia đang hướng tới cuộc sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền vững. Những sản phẩm organic, thân thiện với môi trường được đánh giá cao và đang có nhu cầu trong thời gian tới”, ông Trần Trọng Kim nói.
Do đó, ông Trần Trọng Kim đề nghị các doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất theo hướng này để gia tăng giá trị xuất khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình bên cạnh việc bán hàng, đóng bao bì, in nhãn mác theo yêu cầu của nhà nhập khẩu…
Nguồn: Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
Kinh tế - Tài chính 05/12/2025 16:04
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:28
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 02/12/2025 11:23
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục
Thị trường 01/12/2025 09:48
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
Thị trường 28/11/2025 15:17
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ
Thị trường 26/11/2025 08:10
Các tin khác
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
Thị trường 25/11/2025 17:15
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
Thị trường 25/11/2025 15:10
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%
Thị trường 25/11/2025 13:00
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số
Thị trường 22/11/2025 11:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 15:45
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 11:02
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 13:00
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 10:55
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan
Thị trường 17/11/2025 13:00
Giá vàng hôm nay 14/11: "Bốc hơi" tới 3 triệu/lượng, rời xa mốc kỷ lục
Thị trường 14/11/2025 15:23
Châu Á "trỗi dậy" trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng
Thị trường 14/11/2025 11:00
Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11
Thị trường 13/11/2025 16:16
Giá vàng SJC tăng vọt gần 2 triệu đồng, vượt mốc 153 triệu đồng/lượng trong sáng 13/11
Kinh tế - Tài chính 13/11/2025 11:08
Khai phá tiềm năng lớn từ thị trường EFTA
Thị trường 11/11/2025 15:00
Gạo Việt vững vàng lách qua “khe cửa hẹp”
Thị trường 10/11/2025 13:00
Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh
Kinh tế - Tài chính 07/11/2025 15:48
Nông nghiệp Việt tìm đường phát triển thực chất
Thị trường 05/11/2025 15:00
Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 04/11/2025 14:38
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58