Cuộc chiến của 5 "ông lớn" ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc đua giành thị phần của Viettel Post, VNPost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express ngày càng khốc liệt.
Cuộc chiến của 5 "ông lớn" ngành bưu chính, chuyển phát
Thị trường bưu chính, chuyển phát đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng trưởng nhanh. Ảnh Viettel Post

Thị trường bưu chính, chuyển phát Việt Nam bứt phá với tốc độ tăng trưởng trung bình 23% mỗi năm trong năm năm qua.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng này có dấu hiệu chững lại vào năm ngoái khi doanh thu đạt 58.900 tỷ đồng, chỉ tăng 9,3% so với năm 2022.

Thương mại điện tử bùng nổ là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của ngành bưu chính và chuyển phát nhanh trong nước. Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao dẫn đến sản lượng bưu gửi phục vụ riêng mảng đơn hàng thương mại điện tử tăng nhanh.

Cụ thể, doanh thu dịch vụ gói, kiện thương mại điện tử tăng trưởng hơn 1,5 lần so với dịch vụ bưu chính truyền thống, đóng góp 64% tổng doanh thu và chiếm tới 75% tổng sản lượng bưu gửi năm 2023.

Tiềm năng của thị trường chuyển phát nhanh và bưu kiện mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước nhưng cũng làm gia tăng sự cạnh tranh thị phần khốc liệt giữa các đơn vị trong ngành.

Hiện cả nước có khoảng 700 doanh nghiệp bưu chính cả truyền thống và công nghệ. Trong đó, mười doanh nghiệp dẫn đầu ngành chuyển phát trong nước (không bao gồm phân khúc chuyển phát quốc tế) chiếm đến 74,8% thị phần, phần còn lại do 690 doanh nghiệp nhỏ khác chia nhau.

Điều đáng chú ý là ngay cả thị phần của các doanh nghiệp top 10 cũng biến động không ngừng, cho thấy sự cạnh tranh của thị trường bưu chính, chuyển phát đang rất khốc liệt.

Từ năm 2022, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) vươn lên dẫn đầu về thị phần và tiếp tục gia tăng lên 17,2% trong năm 2023, theo ước tính của Vietdata.

Công ty CP Giao hàng tiết kiệm giữ vị trí thứ hai với 14,5% thị phần, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng có phần chững lại.

Vị trí thứ ba thuộc về doanh nghiệp bưu chính truyền thống Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) với 13,8%. Công ty TNHH J&T Express Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ giao hàng nhanh giữ các vị trí còn lại khi nắm lần lượt 10,6% và 7,91% thị phần năm 2023.

Đặc điểm dễ nhận thấy đối với năm doanh nghiệp dẫn đầu thị phần là bên cạnh sự cạnh tranh về giá thì việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, số hóa dịch vụ và nâng cấp công nghệ là yếu tố then chốt để duy trì, nâng cao lợi thế cạnh tranh. Còn doanh nghiệp chậm nắm bắt xu hướng, chậm đầu tư công nghệ buộc phải nhường lại thị phần cho đối thủ.

Viettel Post xây chắc ngôi đầu, VNPost tụt dốc

Dù là thành viên của Tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân đội Viettel nhưng ViettelPost chỉ có được sự phát triển nhanh, mạnh mẽ sau khi cổ phần hóa.

Nhờ chiến lược linh hoạt, nắm bắt tốt xu hướng thị trường, chiến lược sáng tạo, mở rộng chuỗi cung ứng,…Viettel Post đã tối ưu hóa nguồn lực, gia tăng thị phần, xây chắc vị trí dẫn đầu toàn ngành.

Tuy doanh thu hợp nhất năm 2023 của Viettel Post giảm 9,3% so với cùng kỳ, nhưng doanh thu cung cấp dịch vụ (chủ yếu là bưu chính, chuyển phát) vẫn tăng 12% đạt 10.140 tỷ đồng. Theo đó, thị phần bưu chính của Viettel Post tăng từ 16% năm 2021 lên 17,2% năm 2023.

Từng là ông lớn thống trị ngành bưu chính với lợi thế của một tổng công ty nhà nước nhưng những năm qua VNPost đang dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ.

Cụ thể, doanh thu dịch vụ bưu chính chuyển phát của VNPost liên tục giảm dần trong những năm gần đây và ước còn 8.100 tỷ đồng trong năm 2023 (trên tổng doanh thu của công ty mẹ là 14.400 tỷ đồng). Theo đó, thị phần của VNPost giảm mạnh từ 20,3% năm 2021 xuống còn 13,8% năm 2023.

Nguyên nhân khiến VNPost mất ngôi được lý giải là do sự chậm trễ nắm bắt xu hướng chuyển dịch của thị trường, chậm triển khai ứng dụng công nghệ, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong khâu tiếp vận, kinh doanh dịch vụ, sản phẩm số.

Bước tiến thần tốc của những "hậu sinh"

Một số doanh nghiệp ra đời sau VNPost, Viettel Post nhưng đang có sự phát triển thần tốc nhờ nắm bắt được xu hướng và áp dụng công nghệ sâu, rộng vào vận hành.

Đơn cử như Công ty CP Dịch vụ giao hàng nhanh, ra đời năm 2012 nhưng nhờ chiến lược mở rộng mạng lưới bưu cục lên hơn 710 điểm trên cả nước, cùng việc nâng cấp hệ thống đã tạo được nền tảng vững chắc cho sự bứt phá.

Giao hành nhanh là một trong số ít các doanh nghiệp có sự tăng trưởng doanh số nhanh, ổn định từ sau dịch Covid-19 đến nay. Doanh thu giai đoạn 2021 - 2023 tăng lần lượt 26%, 48% và 28,5% so với năm liền trước.

Theo đó, thị phần của Giao hành nhanh đã dần vượt qua EMS (thành viên của VNPost, chuyên mảng chuyển phát nhanh) khi đang nắm giữ 7,9% thị phần, tăng so với mức 5,4% của 2021.

Một cái tên nổi bật khác là Công ty CP Giao hàng tiết kiệm, dù mới được thành lập năm 2013 nhưng hiện đang nắm giữ thị phần số hai trên thị trường chuyển phát nhanh.

Đặc biệt, Giao hàng tiết kiệm dẫn đầu thị phần trong phân khúc phục vụ chuyển phát cho thương mại điện tử; cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi và thu tiền tận nơi cho các cửa hàng và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Ưu thế của Giao hàng tiết kiệm là tốc độ nhanh, giá cước cạnh tranh và tư duy phục vụ linh hoạt trên nền tảng công nghệ. Ngoài ra, thương hiệu có độ phủ sóng tại 63 tỉnh thành trên cả nước với quy mô hơn 1.000 trung tâm vận hành và 550 chi nhánh.

Năm 2023, Giao hàng tiết kiệm đạt doanh thu khoảng 8.500 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3% so với năm trước, thị phần giảm từ 16% năm 2022 xuống còn 14,5%.

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nên dù ra nhập thị trường muộn vào năm 2018 nhưng Công ty TNHH J&T Express Việt Nam đã không ngừng đầu tư vào công nghệ và hạ tầng, mở rộng mạng lưới và nhanh chóng gia tăng thị phần tại Việt Nam.

Năm 2023 đánh dấu bước tiến vượt bậc của J&T Express khi ghi nhận doanh thu tăng 51,6% so với năm trước, đạt hơn 6.000 tỷ đồng. Nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ này, J&T Express, nắm trong tay 10,6% thị phần.

Nguồn: Cuộc chiến của 5 'ông lớn' ngành bưu chính, chuyển phát

Hứa Phương
theleader.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Dù được đánh giá cao với nhiều quy định mang tính đổi mới, thế nhưng, xoay quanh Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về nguy cơ quá tải, trì trệ, mất cơ hội kinh doanh…
Kinh tế gặp khó hay người dân đang quá dễ tính với bánh trung thu online giá rẻ?

Kinh tế gặp khó hay người dân đang quá dễ tính với bánh trung thu online giá rẻ?

Mặc dù Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã đưa ra loạt cảnh báo về những sản phẩm bánh trung thu hàng giả, không rõ nguồn gốc gây ra nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, song vẫn có nhiều người dân đang quá dễ tính với những sản phẩm này.
Doanh nghiệp xuất khẩu đón đơn hàng sôi động cuối năm

Doanh nghiệp xuất khẩu đón đơn hàng sôi động cuối năm

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tăng xuất khẩu để bù lại lượng đơn hàng sụt giảm trong năm.
Để doanh nghiệp xuất nhập khẩu "chắc chân" trước biến động

Để doanh nghiệp xuất nhập khẩu "chắc chân" trước biến động

Sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hoá vẫn còn nhiều "biến số" khó lường, do đó, cần các giải pháp căn cơ cho doanh nghiệp.
Đông Nam Á hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư

Đông Nam Á hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư

Các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang thị trường các nước Đông Nam Á khi lạm phát giảm bớt.
Tụt hậu trước mục tiêu, các thương hiệu thời trang gia tăng lượng phát thải

Tụt hậu trước mục tiêu, các thương hiệu thời trang gia tăng lượng phát thải

Theo báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, khoảng hai phần ba các thương hiệu thời trang đang tụt hậu so với mục tiêu giảm phát thải carbon, trong đó 40% báo cáo lượng khí thải đã tăng kể từ khi đưa ra cam kết phát triển bền vững.

Các tin khác

Giá vàng tăng nhưng nguồn hàng cạn kiệt: Mua bán vắng lặng, DN gặp khó

Giá vàng tăng nhưng nguồn hàng cạn kiệt: Mua bán vắng lặng, DN gặp khó

Mặc dù giá vàng đang neo ở mức cao nhất trong vòng vài tháng qua nhưng tình trạng mua bán vàng vẫn khá ảm đạm do người dân khó mua được vàng.
Nhiều DN kinh doanh vàng lớn ở Hà Nội bị kiểm tra

Nhiều DN kinh doanh vàng lớn ở Hà Nội bị kiểm tra

Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề chấp hành pháp luật trong kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố năm 2024.
Giá vàng thế giới lao dốc, trong nước ổn định

Giá vàng thế giới lao dốc, trong nước ổn định

Giá vàng thế giới sụt giảm trong bối cảnh nhà đầu tư tranh thủ bán ra chốt lời sau khi vàng lập kỷ lục 2.530 USD/ounce hôm 21/8. Trong khi đó, giá vàng miếng và vàng nhẫn tại các ngân hàng và thương hiệu trong nước vẫn được niêm yết ổn định ở mốc cao.
Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP.
Tập đoàn đa quốc gia "đè bẹp" các chợ online của người Việt

Tập đoàn đa quốc gia "đè bẹp" các chợ online của người Việt

Trong cuộc đua thương mại điện tử (TMĐT), các sàn Việt như Tiki và Sendo đang có phần lép vế hơn trong việc cạnh tranh với các đối thủ đa quốc gia lớn mạnh như Shopee và Tiktok.
Thị trường thanh toán một chạm sẽ ra sao khi Apple "mở cửa" tap-to-pay?

Thị trường thanh toán một chạm sẽ ra sao khi Apple "mở cửa" tap-to-pay?

Việc để cho đối thủ tiếp cận một số công nghệ trụ cột trong hệ thống thanh toán Apple Pay là một tín hiệu lạ đối với một công ty như Apple.
EVN lỗ 47.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Công Thương nói gì?

EVN lỗ 47.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Công Thương nói gì?

Đại biểu cho rằng, việc điều hành giá điện có nhiều bất cập và chính điều này là một trong những nguyên nhân quan trọng gây thua lỗ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khoảng hơn 47.000 tỷ đồng trong năm 2022 và năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định không có chuyện đó.
Tăng cường kiểm soát thị trường, chất lượng hàng hóa dịp Tết Trung thu

Tăng cường kiểm soát thị trường, chất lượng hàng hóa dịp Tết Trung thu

Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và chất lượng hàng hóa trong dịp Tết Trung thu và dịp cuối năm 2024.
Triển vọng mới cho sầu riêng đông lạnh Việt Nam

Triển vọng mới cho sầu riêng đông lạnh Việt Nam

Trung Quốc mở ra "cánh cửa" mới cho sầu riêng đông lạnh Việt Nam.
Xuất khẩu rau quả bứt phá vượt mục tiêu

Xuất khẩu rau quả bứt phá vượt mục tiêu

Với nhiều tín hiệu khả quan từ việc mở cửa thị trường cho một số mặt hàng, xuất khẩu rau quả Việt Nam hứa hẹn tiếp tục bứt phá để tạo kỷ lục mới cho năm 2024.
Đà Nẵng: Tạm giữ hơn 1.800 bánh trung thu không có hóa đơn

Đà Nẵng: Tạm giữ hơn 1.800 bánh trung thu không có hóa đơn

Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng vừa phát hiện tại cửa hàng bán bánh kẹo trên đường Kỳ Đồng, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng hơn 1.800 cái bánh trung thu các loại nhập lậu.
Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Khơi thông hành lang pháp lý để thương mại điện tử Việt Nam đứng hàng đầu ASEAN

Khơi thông hành lang pháp lý để thương mại điện tử Việt Nam đứng hàng đầu ASEAN

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một trong những nước có thương mại điện tử phát triển hàng đầu ASEAN. Ở góc độ hành lang pháp lý cho thương mại điện tử phát triển, giới chuyên gia cho rằng còn nhiều vấn đề cần xử lý.
Khu thương mại tự do: Động lực tăng trưởng mới của địa phương

Khu thương mại tự do: Động lực tăng trưởng mới của địa phương

Chia sẻ với DĐDN, ông Trần Thanh Hải, Chuyên gia Thương mại quốc tế và Logistics nhấn mạnh, khu thương mại tự do sẽ là điểm nhấn để thu hút dòng đầu tư, làm mới động lực để phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Đầu tư nhận diện thương hiệu để xuất khẩu bền vững

Đầu tư nhận diện thương hiệu để xuất khẩu bền vững

Trong chuỗi giá trị thương mại toàn cầu, sản phẩm Việt nhiều nhưng chủ yếu là “made in VietNam”, còn thương hiệu thuộc về doanh nghiệp ngoại.
Sức mua tại các thị trường xuất khẩu chính sẽ hồi phục mạnh mẽ

Sức mua tại các thị trường xuất khẩu chính sẽ hồi phục mạnh mẽ

Lạm phát toàn cầu đang giảm nhanh, niềm tin của người tiêu dùng cũng đang có dấu hiệu phục hồi, số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Mỹ tăng lên…, kỳ vọng sức mua tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn trong nửa
Giá vàng tăng “phi mã”

Giá vàng tăng “phi mã”

Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng “phi mã” nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng tiếp tục được duy trì ổn định.
Cần thiết đưa công cụ bảo hiểm giá trở lại Nghị định kinh doanh xăng dầu

Cần thiết đưa công cụ bảo hiểm giá trở lại Nghị định kinh doanh xăng dầu

Theo các chuyên gia, việc đưa công cụ bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa trở lại Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu là rất cần thiết, điều này không chỉ giúp minh bạch thị trường, mà còn giúp các doanh nghiệp phòng vệ trước các biến động mạnh về giá.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động