Hàng Trung Quốc giá rẻ bán online: Làn sóng mới đổ về Việt Nam
Hàng giá rẻ Trung Quốc sắp tràn về Việt Nam?
Mới đây, sàn thương mại điện tử 1688 (chuyên buôn hàng sỉ hàng đầu của Trung Quốc và do tập đoàn Alibaba quản lý) phiên bản trên iOS đã hỗ trợ thêm ngôn ngữ tiếng Việt. Trước đó, ứng dụng này chỉ có tiếng Trung Quốc.
Theo đó, tại phần đăng nhập, đăng kí tài khoản hay xác minh thông tin, .... sàn thương mại điện tử do Alibaba quản lý này đã thể hiện ngôn ngữ tiếng việt. Khi bấm vào tìm mua các sản phẩm ở màn hình chính, 1966 đã đề xuất những sản phẩm bằng tiếng việt như: thời trang nữ, mỹ phẩm, dép da, máy tính....
Bên cạnh đó, nền tảng này cũng hỗ trợ các loại thẻ quốc tế, ngoài kênh ví nội địa Trung Quốc là Alipay.
Ngoài ra, các doanh mục hướng dẫn về thanh toán, khuyến mãi, vận chuyển cũng được hiển thị tiếng Việt song song với tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều người dùng phản ánh, khi mua hàng do nền tảng này chỉ mới hỗ trợ 1 phần tiếng Việt, còn đến công đoạn chọn sản phẩm, chốt đơn đang hoàn toàn bằng tiếng Trung nên chưa biết cách chốt đơn thế nào và hiện thanh toán chưa hỗ trợ loại tiền VNĐ.
Ứng dụng 1688 trên iOS bất ngờ có phiên bản tiếng Việt. |
Trước đó, nền tảng Taobao cũng đã 'tấn công' thị trường quốc tế bằng chương trình vận chuyển miễn phí cho các đơn hàng quần áo. Quần áo được xem là 'át chủ bài' của Taobao, bởi nền tảng này sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng vượt trội so với các đối thủ. Động thái này được xem là một nỗ lực nhằm cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu và Shein.
Theo đó, chi phí vận chuyển quốc tế sẽ do Taobao 'bao thầu'. Người bán chỉ cần giao hàng đến kho của Taobao tại Trung Quốc, các khâu còn lại sẽ do Cainiao (đơn vị vận chuyển của Alibaba) đảm nhiệm. Các sản phẩm quần áo trong chương trình vận chuyển miễn phí cũng sẽ được bán trên các nền tảng thương mại điện tử quốc tế khác của Alibaba như Lazada và AliExpress.
Trước đó, hãng tin Reuters đã thông tin người dùng Indonesia sắp tới có thể mua hàng trên YouTube thông qua các đường link Shopee gắn kèm. YouTube Shopping đã hoạt động tại Hàn Quốc, Mỹ và có kế hoạch mở rộng sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Tính năng này hoạt động tương tự hình thức gắn giỏ hàng của TikTok Shop nhưng chỉ chấp nhận sản phẩm từ sàn Shopee. Hiện tại, YouTube Shopping đã có mặt tại Hàn Quốc và Mỹ.
Tính đến nay, tại Việt Nam đang có 4 sàn thương mại điện tử lớn, gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.
Theo số liệu của Metric, trong quý II, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần. Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada và Tiki lần lượt đạt 6.030 tỷ đồng (7,6% thị phần) và hơn 997 tỷ đồng (1,3% thị phần).
Thương hiệu Việt vắng bóng trên các bảng xếp hạng doanh thu
Trong báo cáo doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 do Metric thực hiện, 10 thương hiệu có doanh số cao nhất chủ yếu là các thương hiệu đến từ các thị trường Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Hàng loạt các nhà bán hàng láng giềng như Trung Quốc hay Indonesia cũng đang ồ ạt đặt chân vào thị trường Việt Nam với các danh mục hàng hoá phổ biển (thời trang, nhà cửa,...) với lợi thế cạnh tranh về giá cả, mẫu mã và vận chuyển.
Hàng Trung Quốc được đặt mua rầm rộ trên các sàn TMĐT đang hoạt động tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Tuổi trẻ |
Sát biên giới Việt Nam, hiện nay, nhận thấy rõ hoạt động sôi nổi của các kho bãi Trung Quốc chứa hàng hoá để xuất khẩu sang Việt Nam thông qua hình thức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Thậm chí, các nhà bán hàng Trung Quốc đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư mở rộng thêm kho vận sát biên giới Việt Nam trong thời gian tới.
Theo phản hồi của nhiều người dùng, thời gian giao hàng và cước phí quốc tế nhiều khi còn nhanh và rẻ hơn so với hàng nội địa. Điều này cho thấy các nhà bán hàng Việt còn chậm chân, chưa tận dụng hết lợi thế bản địa trong cuộc đua này.
Chị Linh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đặt mua giày online, từ một cửa hàng Trung Quốc trên sàn Shopee. Nghĩ rằng phải chờ 7 - 10 ngày, do hàng vận chuyển quốc tế, nhưng bất ngờ ba ngày sau hàng đã giao tận nhà.
"Nhanh hơn cả mua hàng nhiều shop tôi đặt mua ở TP. HCM hay Hà Nội. Hàng dùng tốt, mẫu mã xinh. Không phải giao nhanh rồi tăng phí, mà họ miễn phí vận chuyển luôn", chị Linh nói.
Trước đó, theo số liệu thống kê của một số doanh nghiệp bưu chính của Việt Nam, từ tháng 3/2023 đã có trung bình từ 4 - 5 triệu đơn hàng/ngày được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam với giá trị trung bình khoảng 45 - 63 triệu USD/ngày. Một tháng có khoảng 1,3 – 1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok.
Nguồn:Hàng Trung Quốc giá rẻ bán online: Làn sóng mới đổ về Việt Nam
Tin liên quan
Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB 18/10/2024 11:22
Cùng chuyên mục
Giá xăng quay đầu giảm sau khi tăng mạnh ở phiên điều hành trước
Kinh tế - Tài chính 17/10/2024 16:16
Cứ mỗi phút, người Việt mua hơn 5 xe máy mới
Kinh tế - Tài chính 17/10/2024 11:25
Hàng Trung Quốc giá rẻ bán online: Làn sóng mới đổ về Việt Nam
Thị trường 07/10/2024 08:00
Các tin khác
Hết quý II/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư gần 6.061 tỷ đồng
Thị trường 04/10/2024 18:10
Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại
Kinh tế - Tài chính 03/10/2024 11:02
“Online” để kết nối đơn hàng thế giới
Thị trường 30/09/2024 13:00
Liên kết chuỗi để tăng giá trị xuất khẩu quế
Thị trường 30/09/2024 08:00
UOB dự báo gì về giá vàng?
Thị trường 29/09/2024 17:34
Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 28/09/2024 14:00
Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng
Thị trường 25/09/2024 11:06
Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?
Thị trường 24/09/2024 14:56
Bánh trung thu giảm giá một nửa, mời chào khách sau rằm
Kinh tế - Tài chính 22/09/2024 08:00
Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030
Kinh tế - Tài chính 19/09/2024 15:19
Gạo ST25 tăng giá bất thường
Thị trường 19/09/2024 07:00
Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?
Kinh tế - Tài chính 17/09/2024 18:00
Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững
Thị trường 17/09/2024 11:00
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Kinh tế - Tài chính 16/09/2024 14:46
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới
Kinh tế - Tài chính 14/09/2024 18:36
Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm
Kinh tế - Tài chính 13/09/2024 14:00
Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực
Thị trường 13/09/2024 10:00
Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài
Kinh tế - Tài chính 09/09/2024 16:13
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00