Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Các nhà hàng lẩu ở Trung Quốc đang tung ra các món ăn có giá chỉ 9,9 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng) để thu hút khách hàng, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và thị trường lao động khó khăn như hiện nay.
![]() |
| Chuỗi nhà hàng lẩu Nhất Vị giảm giá tới "sập sàn" |
Chiến lược giá siêu thấp được bắt đầu từ chuỗi cửa hàng cà phê Cotti Coffee, nơi cung cấp đồ uống với giá dưới 10 nhân dân tệ. Nó nhanh chóng bùng nổ thành cái gọi là “cuộc chiến giá 9,9 nhân dân tệ”, và bây giờ xu hướng này đã thu hút thị trường lẩu.
Chuỗi nhà hàng lẩu Nhất Vị đã bắt đầu chào bán các nguyên liệu nấu lẩu như súp và thịt bò nhập khẩu với giá 9,9 nhân dân tệ mỗi món, đồng thời cung cấp miễn phí cơm, món tráng miệng và đồ muối kim chi.
Vốn chuyên về các món lẩu dành cho một người, Nhất Vị cũng cung cấp tôm, bào ngư và các loại hải sản khác cũng như rau với giá thậm chí còn rẻ hơn, chỉ 3 nhân dân tệ, 5 nhân dân tệ hoặc 7 nhân dân tệ.
Một người trong cuộc cho biết Nhất Vị được chủ sở hữu của một chuỗi nhà hàng lẩu khác tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam tạo ra để ứng phó với các hạn chế do đại dịch COVID.
Chỉ riêng trong tháng 11, Nhất Vị đã mở 10 cửa hàng trực thuộc tại Thượng Hải, Quảng Châu và nhiều nơi khác, mở rộng mạng lưới tại Trung Quốc đại lục lên 55 cửa hàng. Chuỗi cửa hàng này đặt mục tiêu cuối cùng sẽ có 100 cửa hàng tại Thượng Hải.
Hóa đơn cho bữa lẩu ở các nhà hàng khác thường lên tới 100 nhân dân tệ/người. Trong khi đó, nhờ mô hình kinh doanh cắt giảm chi phí dựa trên băng chuyền, Nhất Vị đã đạt được con số chỉ thường là 35 đến 45 nhân dân tệ.
Ở đó, các đĩa thịt, hải sản và rau được sắp xếp quanh bàn, và thực khách chọn nguyên liệu họ muốn. Các đĩa được mã hóa theo hình dạng để chỉ ra ba mức giá giúp quá trình thanh toán dễ dàng hơn và việc phục vụ được đơn giản hóa để giảm bớt nhân viên phục vụ. Nhân viên nhà bếp chủ yếu cắt nguyên liệu và đặt chúng vào đĩa, không yêu cầu kinh nghiệm nấu ăn nâng cao. Súp được sản xuất tại một nhà máy rộng 30.000m² ở Trùng Khánh.
Sự tăng trưởng của Nhất Vị đang gây áp lực buộc công ty dẫn đầu thị trường Haidilao International Holding phải phản ứng. Chuỗi nhà hàng này, với hơn 1.300 cửa hàng, đã ra mắt một thương hiệu lẩu giá rẻ vào tháng trước tại tỉnh Sơn Đông, cũng có băng chuyền. Theo trang web đánh giá nhà hàng Điền Bình, hóa đơn trung bình cho một người tại địa điểm mới là 41 nhân dân tệ.
Cuộc chiến giá cả trong ngành thực phẩm và đồ uống đang lan rộng. Thậm, chí một số khách sạn cũng bán phiếu ăn sáng giá 9,9 nhân dân tệ cho những người không phải là khách lưu trú.
Các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống đang nhận được sự giúp đỡ ngay cả từ chủ nhà. Một người trong ngành cho biết, đấu tranh để giữ chân người thuê nhà, chủ sở hữu tòa nhà thương mại ngày càng sẵn sàng giảm tiền thuê.
Vì suy thoái kinh tế, các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc này đã “xuất khẩu” cả cuộc chiến giá rẻ này sang các nước Đông Nam Á.
Mixue chinh phục người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam còn Cotti Coffee tiến vào Thái Lan.
![]() |
| Mixue chinh phục Việt Nam nhờ giá siêu rẻ |
Đối với học sinh trung học ở Việt Nam, Mixue là điểm tụ tập phổ biến sau giờ học. Các học sinh nước mình rất hay đến đây “vì giá rẻ”.
Đồ uống thường rẻ hơn từ 30% đến 50% so với chuỗi cửa hàng lớn ToCoToCo của Việt Nam. Một nhân viên Mixue cho biết cửa hàng bán trung bình 500 loại đồ uống mỗi ngày và hơn 1.000 loại vào những ngày đông khách.
Mixue vào Việt Nam năm 2018, bắt đầu từ các thành phố lớn có nhiều sinh viên như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng phương pháp nhượng quyền, đến năm 2023, công ty đã mở hơn 1.000 cửa hàng trên cả nước.
Chuỗi cửa hàng này đã mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia vào năm 2020 và kể từ đó đã phát triển lên hơn 2.400 địa điểm tại đó. Chuỗi cửa hàng này có hơn 150 cửa hàng tại Malaysia và đang mở rộng tại Thái Lan và Philippines. Các địa điểm trên toàn thế giới đã lên tới 36.000.
Bí quyết để có mức giá thấp là sản xuất hàng loạt nguyên liệu thô tại Trung Quốc. Một nhân viên tại một địa điểm ở Thái Lan cho biết các nguyên liệu như trà và kem được sản xuất bởi một công ty con của Trung Quốc và xuất khẩu.
Các chuỗi khác cũng đang có những động thái tương tự. Cotti Coffee, một chuỗi quán cà phê Trung Quốc khác, đã vào Thái Lan vào tháng 12 năm 2023. Một tách cà phê cỡ thông thường có giá 45 baht (1,35 đô la), rẻ hơn mức giá 65 baht tại Cafe Amazon, chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan.
Cotti đã phát triển mạnh mẽ với khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc kể từ khi thành lập vào năm 2022 và là động lực thúc đẩy cạnh tranh về giá.
Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao cũng đang phát triển trong khu vực. Tính đến cuối tháng 12, chuỗi này đã có 70 cửa hàng ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Khách hàng có thể tận hưởng các dịch vụ miễn phí đặc trưng của công ty trong khi chờ đợi, bao gồm đồ ăn nhẹ, kem và thậm chí là làm móng.
Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm phát trong nước, buộc họ phải cắt giảm giá. Với thị trường dự kiến sẽ thu hẹp trong tương lai do tỷ lệ sinh giảm, các công ty đang ngày càng hướng đến thị trường Đông Nam Á đang phát triển.
Đồng thời, một số người lo ngại rằng các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ có thể tác động tiêu cực đến ngành thực phẩm và đồ uống địa phương. Charoen Kaowsuksai, chủ tịch bộ phận thực phẩm và đồ uống của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho biết sự gia tăng nhanh chóng của các chuỗi thực phẩm và đồ uống giá rẻ của Trung Quốc sẽ giáng một đòn mạnh vào các nhà hàng địa phương.
Ở Việt Nam, chuỗi cửa hàng địa phương ToCoToCo, được thành lập vào năm 2013, đã thua lỗ trong ba năm liên tiếp cho đến năm 2023. Bị áp đảo bởi sự cạnh tranh giá rẻ của Trung Quốc, công ty đã cố gắng sửa đổi chiến lược kinh doanh và mở rộng mạng lưới cửa hàng lên khoảng 700 địa điểm. Tuy nhiên, người tiêu dùng trẻ tuổi đã “đi mất”.
Nguồn: Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Tin liên quan
Thái Lan gặp Việt Nam ở chung kết bóng đá nam SEA Games 33 17/12/2025 15:41
Phim "Mưa đỏ" dừng bước tại cuộc đua Oscar 2026 17/12/2025 15:26
Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm mạnh 17/12/2025 15:20
Cùng chuyên mục
Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng
Thị trường 17/12/2025 13:00
Gạo Việt nhập “làn đua xanh”
Thị trường 16/12/2025 11:00
Giá vàng hôm nay 15/12: Tiếp tục tăng, tiến sát mốc 157 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 15/12/2025 15:20
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đối mặt áp lực trong năm 2026
Thị trường 15/12/2025 13:00
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử
Thị trường 14/12/2025 17:00
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 13/12/2025 12:26
Các tin khác
Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng
Kinh tế - Tài chính 12/12/2025 10:46
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 11/12/2025 11:30
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu
Thị trường 11/12/2025 11:00
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
Kinh tế - Tài chính 05/12/2025 16:04
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:28
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 02/12/2025 11:23
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục
Thị trường 01/12/2025 09:48
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
Thị trường 28/11/2025 15:17
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ
Thị trường 26/11/2025 08:10
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
Thị trường 25/11/2025 17:15
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
Thị trường 25/11/2025 15:10
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%
Thị trường 25/11/2025 13:00
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số
Thị trường 22/11/2025 11:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 15:45
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 11:02
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 13:00
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 10:55
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan
Thị trường 17/11/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

