Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Kinh tế suy thoái, các thương hiệu Trung Quốc phải giảm giá và mang cả chiến lược giảm giá sang “đánh chiếm” Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Các nhà hàng lẩu ở Trung Quốc đang tung ra các món ăn có giá chỉ 9,9 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng) để thu hút khách hàng, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và thị trường lao động khó khăn như hiện nay.

Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Chuỗi nhà hàng lẩu Nhất Vị giảm giá tới "sập sàn"

Chiến lược giá siêu thấp được bắt đầu từ chuỗi cửa hàng cà phê Cotti Coffee, nơi cung cấp đồ uống với giá dưới 10 nhân dân tệ. Nó nhanh chóng bùng nổ thành cái gọi là “cuộc chiến giá 9,9 nhân dân tệ”, và bây giờ xu hướng này đã thu hút thị trường lẩu.

Chuỗi nhà hàng lẩu Nhất Vị đã bắt đầu chào bán các nguyên liệu nấu lẩu như súp và thịt bò nhập khẩu với giá 9,9 nhân dân tệ mỗi món, đồng thời cung cấp miễn phí cơm, món tráng miệng và đồ muối kim chi.

Vốn chuyên về các món lẩu dành cho một người, Nhất Vị cũng cung cấp tôm, bào ngư và các loại hải sản khác cũng như rau với giá thậm chí còn rẻ hơn, chỉ 3 nhân dân tệ, 5 nhân dân tệ hoặc 7 nhân dân tệ.

Một người trong cuộc cho biết Nhất Vị được chủ sở hữu của một chuỗi nhà hàng lẩu khác tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam tạo ra để ứng phó với các hạn chế do đại dịch COVID.

Chỉ riêng trong tháng 11, Nhất Vị đã mở 10 cửa hàng trực thuộc tại Thượng Hải, Quảng Châu và nhiều nơi khác, mở rộng mạng lưới tại Trung Quốc đại lục lên 55 cửa hàng. Chuỗi cửa hàng này đặt mục tiêu cuối cùng sẽ có 100 cửa hàng tại Thượng Hải.

Hóa đơn cho bữa lẩu ở các nhà hàng khác thường lên tới 100 nhân dân tệ/người. Trong khi đó, nhờ mô hình kinh doanh cắt giảm chi phí dựa trên băng chuyền, Nhất Vị đã đạt được con số chỉ thường là 35 đến 45 nhân dân tệ.

Ở đó, các đĩa thịt, hải sản và rau được sắp xếp quanh bàn, và thực khách chọn nguyên liệu họ muốn. Các đĩa được mã hóa theo hình dạng để chỉ ra ba mức giá giúp quá trình thanh toán dễ dàng hơn và việc phục vụ được đơn giản hóa để giảm bớt nhân viên phục vụ. Nhân viên nhà bếp chủ yếu cắt nguyên liệu và đặt chúng vào đĩa, không yêu cầu kinh nghiệm nấu ăn nâng cao. Súp được sản xuất tại một nhà máy rộng 30.000m² ở Trùng Khánh.

Sự tăng trưởng của Nhất Vị đang gây áp lực buộc công ty dẫn đầu thị trường Haidilao International Holding phải phản ứng. Chuỗi nhà hàng này, với hơn 1.300 cửa hàng, đã ra mắt một thương hiệu lẩu giá rẻ vào tháng trước tại tỉnh Sơn Đông, cũng có băng chuyền. Theo trang web đánh giá nhà hàng Điền Bình, hóa đơn trung bình cho một người tại địa điểm mới là 41 nhân dân tệ.

Cuộc chiến giá cả trong ngành thực phẩm và đồ uống đang lan rộng. Thậm, chí một số khách sạn cũng bán phiếu ăn sáng giá 9,9 nhân dân tệ cho những người không phải là khách lưu trú.

Các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống đang nhận được sự giúp đỡ ngay cả từ chủ nhà. Một người trong ngành cho biết, đấu tranh để giữ chân người thuê nhà, chủ sở hữu tòa nhà thương mại ngày càng sẵn sàng giảm tiền thuê.

Vì suy thoái kinh tế, các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc này đã “xuất khẩu” cả cuộc chiến giá rẻ này sang các nước Đông Nam Á.

Mixue chinh phục người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam còn Cotti Coffee tiến vào Thái Lan.

Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Mixue chinh phục Việt Nam nhờ giá siêu rẻ

Đối với học sinh trung học ở Việt Nam, Mixue là điểm tụ tập phổ biến sau giờ học. Các học sinh nước mình rất hay đến đây “vì giá rẻ”.

Đồ uống thường rẻ hơn từ 30% đến 50% so với chuỗi cửa hàng lớn ToCoToCo của Việt Nam. Một nhân viên Mixue cho biết cửa hàng bán trung bình 500 loại đồ uống mỗi ngày và hơn 1.000 loại vào những ngày đông khách.

Mixue vào Việt Nam năm 2018, bắt đầu từ các thành phố lớn có nhiều sinh viên như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng phương pháp nhượng quyền, đến năm 2023, công ty đã mở hơn 1.000 cửa hàng trên cả nước.

Chuỗi cửa hàng này đã mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia vào năm 2020 và kể từ đó đã phát triển lên hơn 2.400 địa điểm tại đó. Chuỗi cửa hàng này có hơn 150 cửa hàng tại Malaysia và đang mở rộng tại Thái Lan và Philippines. Các địa điểm trên toàn thế giới đã lên tới 36.000.

Bí quyết để có mức giá thấp là sản xuất hàng loạt nguyên liệu thô tại Trung Quốc. Một nhân viên tại một địa điểm ở Thái Lan cho biết các nguyên liệu như trà và kem được sản xuất bởi một công ty con của Trung Quốc và xuất khẩu.

Các chuỗi khác cũng đang có những động thái tương tự. Cotti Coffee, một chuỗi quán cà phê Trung Quốc khác, đã vào Thái Lan vào tháng 12 năm 2023. Một tách cà phê cỡ thông thường có giá 45 baht (1,35 đô la), rẻ hơn mức giá 65 baht tại Cafe Amazon, chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan.

Cotti đã phát triển mạnh mẽ với khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc kể từ khi thành lập vào năm 2022 và là động lực thúc đẩy cạnh tranh về giá.

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao cũng đang phát triển trong khu vực. Tính đến cuối tháng 12, chuỗi này đã có 70 cửa hàng ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Khách hàng có thể tận hưởng các dịch vụ miễn phí đặc trưng của công ty trong khi chờ đợi, bao gồm đồ ăn nhẹ, kem và thậm chí là làm móng.

Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm phát trong nước, buộc họ phải cắt giảm giá. Với thị trường dự kiến ​​sẽ thu hẹp trong tương lai do tỷ lệ sinh giảm, các công ty đang ngày càng hướng đến thị trường Đông Nam Á đang phát triển.

Đồng thời, một số người lo ngại rằng các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ có thể tác động tiêu cực đến ngành thực phẩm và đồ uống địa phương. Charoen Kaowsuksai, chủ tịch bộ phận thực phẩm và đồ uống của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho biết sự gia tăng nhanh chóng của các chuỗi thực phẩm và đồ uống giá rẻ của Trung Quốc sẽ giáng một đòn mạnh vào các nhà hàng địa phương.

Ở Việt Nam, chuỗi cửa hàng địa phương ToCoToCo, được thành lập vào năm 2013, đã thua lỗ trong ba năm liên tiếp cho đến năm 2023. Bị áp đảo bởi sự cạnh tranh giá rẻ của Trung Quốc, công ty đã cố gắng sửa đổi chiến lược kinh doanh và mở rộng mạng lưới cửa hàng lên khoảng 700 địa điểm. Tuy nhiên, người tiêu dùng trẻ tuổi đã “đi mất”.

Nguồn: Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Quân Bảo
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD

Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD

Tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C năm 2024 đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao. Dự kiến, sang năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD.
Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh

Hôm nay (11/12), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh tình hình Trung Đông bất ổn, dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất.
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Ranger và Everest là hai dòng xe chủ lực của Ford tại thị trường Việt Nam, vừa đóng vại trò phương tiện đa dụng phục vụ nhiều doanh nghiệp, tổ chức vừa là biểu tượng tôn vinh lối sống "chất" của mỗi gia đình và cá nhân. Khách hàng của Ranger và Everest là những người hiểu rõ giá trị sản phẩm, ưa chinh phục thử thách, theo đuổi phong cách sống độc lập và luôn tiên phong lan tỏa tinh thần phóng khoáng đó tới cộng đồng.
Giá vàng hôm nay tăng mạnh

Giá vàng hôm nay tăng mạnh

Giá vàng thế giới ngày 10/12 tăng mạnh sau thông tin Trung Quốc tiếp tục bổ sung vàng sau 6 tháng tạm dừng cùng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần tới. Trong nước, giá vàng nhẫn tăng với mức tăng cao nhất 600.000 đồng chiều mua.
Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Kinh tế suy thoái, các thương hiệu Trung Quốc phải giảm giá và mang cả chiến lược giảm giá sang “đánh chiếm” Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Các tin khác

Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Mặc dù Nhật Bản có nhu cầu rất lớn về các mặt hàng nông sản nhập khẩu, nhưng để nông sản Việt Nam gia tăng tỷ trọng ở thị trường này, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, kém chất lượng bắt đầu diễn biến phức tạp bởi nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm...
Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh do chịu áp lực bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng sau khi dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần được công bố. Giá vàng trong nước vẫn duy trì được nhịp ổn định.
Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép

Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép

Sàn thương mại điện tử Temu đã tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Các đơn hàng mua trên Temu không được thông quan về Việt Nam.
Làm gì để thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu?

Làm gì để thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu?

Bộ Công Thương vừa thông tin về lộ trình thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu được quy định trong dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu mới nhất.
Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu

Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu

Có gần 80% người Việt nhận thức rõ ý nghĩa của sản phẩm bền vững, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi đối mặt chi phí cao và thuyết phục người tiêu dùng còn hoài nghi.
Đồng bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đồng bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Từ tinh thần Chỉ thị số 30 - CT/TW, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương và các Bộ, ban, ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng đến bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng.
Giá xăng tăng 300 - 500 đồng/lít

Giá xăng tăng 300 - 500 đồng/lít

Từ 15h ngày 28/11, giá xăng RON 95 tăng lên 20.850 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 22 lần tăng giá và 26 lần giảm giá.
Thủ tướng yêu cầu siết chặt hàng nhập qua thương mại điện tử

Thủ tướng yêu cầu siết chặt hàng nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài Chính phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử phù hợp với các cam...
Giá vàng SJC và vàng nhẫn lao dốc

Giá vàng SJC và vàng nhẫn lao dốc

Giá vàng hôm nay (26/11) trên thị trường quốc tế tiếp tục đi xuống do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Cùng chiều, giá vàng trong nước quay cũng giảm mạnh.
Đại gia bán lẻ Lulu tăng mua hàng Việt Nam chất lượng cao

Đại gia bán lẻ Lulu tăng mua hàng Việt Nam chất lượng cao

Tập đoàn Lulu của UAE có kế hoạch tăng cường nhập khẩu sản phẩm từ Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm trái cây tươi, thực phẩm chế biến, thủy sản, đồ dùng gia đình, sản phẩm dệt may, hàng tiêu dùng nhanh...
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện bản tiếng Việt, sàn TMĐT bán buôn 1688 của Trung Quốc liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại với giá khá rẻ so với các sàn trong nước.
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu

Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu

Ở dự thảo nghị định xăng dầu mới, Bộ Công Thương sẽ trình thêm phương án thương nhân phân phối xăng dầu được mua bán lẫn nhau và doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu.
Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử

Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử

Alibaba sẽ hợp nhất mảng thương mại điện tử trong nước và nước ngoài, một động thái mới sau hàng loạt thay đổi để chống đỡ sự phát triển mạnh của các đối thủ.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ

Giá xăng, dầu giảm nhẹ

Từ 15 giờ chiều nay (21/11), giá xăng, dầu giảm trong đó xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít; dầu điêzen 0.05S giảm 64 đồng/lít; dầu hỏa giảm 67 đồng/lít…
Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Hôm nay (21/11), giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao. Trong nước, giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, vàng nhẫn tiếp tục tăng.
SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

Nghệ An chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối cung cầu để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiếp cận, mở rộng thị trường...
Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm

Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm

Thời gian qua, các doanh nghiệp trong nhóm dệt may, da giày của tỉnh Nam Định đã khởi sắc và tăng trưởng mạnh.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động