Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Kinh tế suy thoái, các thương hiệu Trung Quốc phải giảm giá và mang cả chiến lược giảm giá sang “đánh chiếm” Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Các nhà hàng lẩu ở Trung Quốc đang tung ra các món ăn có giá chỉ 9,9 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng) để thu hút khách hàng, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và thị trường lao động khó khăn như hiện nay.

Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Chuỗi nhà hàng lẩu Nhất Vị giảm giá tới "sập sàn"

Chiến lược giá siêu thấp được bắt đầu từ chuỗi cửa hàng cà phê Cotti Coffee, nơi cung cấp đồ uống với giá dưới 10 nhân dân tệ. Nó nhanh chóng bùng nổ thành cái gọi là “cuộc chiến giá 9,9 nhân dân tệ”, và bây giờ xu hướng này đã thu hút thị trường lẩu.

Chuỗi nhà hàng lẩu Nhất Vị đã bắt đầu chào bán các nguyên liệu nấu lẩu như súp và thịt bò nhập khẩu với giá 9,9 nhân dân tệ mỗi món, đồng thời cung cấp miễn phí cơm, món tráng miệng và đồ muối kim chi.

Vốn chuyên về các món lẩu dành cho một người, Nhất Vị cũng cung cấp tôm, bào ngư và các loại hải sản khác cũng như rau với giá thậm chí còn rẻ hơn, chỉ 3 nhân dân tệ, 5 nhân dân tệ hoặc 7 nhân dân tệ.

Một người trong cuộc cho biết Nhất Vị được chủ sở hữu của một chuỗi nhà hàng lẩu khác tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam tạo ra để ứng phó với các hạn chế do đại dịch COVID.

Chỉ riêng trong tháng 11, Nhất Vị đã mở 10 cửa hàng trực thuộc tại Thượng Hải, Quảng Châu và nhiều nơi khác, mở rộng mạng lưới tại Trung Quốc đại lục lên 55 cửa hàng. Chuỗi cửa hàng này đặt mục tiêu cuối cùng sẽ có 100 cửa hàng tại Thượng Hải.

Hóa đơn cho bữa lẩu ở các nhà hàng khác thường lên tới 100 nhân dân tệ/người. Trong khi đó, nhờ mô hình kinh doanh cắt giảm chi phí dựa trên băng chuyền, Nhất Vị đã đạt được con số chỉ thường là 35 đến 45 nhân dân tệ.

Ở đó, các đĩa thịt, hải sản và rau được sắp xếp quanh bàn, và thực khách chọn nguyên liệu họ muốn. Các đĩa được mã hóa theo hình dạng để chỉ ra ba mức giá giúp quá trình thanh toán dễ dàng hơn và việc phục vụ được đơn giản hóa để giảm bớt nhân viên phục vụ. Nhân viên nhà bếp chủ yếu cắt nguyên liệu và đặt chúng vào đĩa, không yêu cầu kinh nghiệm nấu ăn nâng cao. Súp được sản xuất tại một nhà máy rộng 30.000m² ở Trùng Khánh.

Sự tăng trưởng của Nhất Vị đang gây áp lực buộc công ty dẫn đầu thị trường Haidilao International Holding phải phản ứng. Chuỗi nhà hàng này, với hơn 1.300 cửa hàng, đã ra mắt một thương hiệu lẩu giá rẻ vào tháng trước tại tỉnh Sơn Đông, cũng có băng chuyền. Theo trang web đánh giá nhà hàng Điền Bình, hóa đơn trung bình cho một người tại địa điểm mới là 41 nhân dân tệ.

Cuộc chiến giá cả trong ngành thực phẩm và đồ uống đang lan rộng. Thậm, chí một số khách sạn cũng bán phiếu ăn sáng giá 9,9 nhân dân tệ cho những người không phải là khách lưu trú.

Các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống đang nhận được sự giúp đỡ ngay cả từ chủ nhà. Một người trong ngành cho biết, đấu tranh để giữ chân người thuê nhà, chủ sở hữu tòa nhà thương mại ngày càng sẵn sàng giảm tiền thuê.

Vì suy thoái kinh tế, các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc này đã “xuất khẩu” cả cuộc chiến giá rẻ này sang các nước Đông Nam Á.

Mixue chinh phục người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam còn Cotti Coffee tiến vào Thái Lan.

Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Mixue chinh phục Việt Nam nhờ giá siêu rẻ

Đối với học sinh trung học ở Việt Nam, Mixue là điểm tụ tập phổ biến sau giờ học. Các học sinh nước mình rất hay đến đây “vì giá rẻ”.

Đồ uống thường rẻ hơn từ 30% đến 50% so với chuỗi cửa hàng lớn ToCoToCo của Việt Nam. Một nhân viên Mixue cho biết cửa hàng bán trung bình 500 loại đồ uống mỗi ngày và hơn 1.000 loại vào những ngày đông khách.

Mixue vào Việt Nam năm 2018, bắt đầu từ các thành phố lớn có nhiều sinh viên như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng phương pháp nhượng quyền, đến năm 2023, công ty đã mở hơn 1.000 cửa hàng trên cả nước.

Chuỗi cửa hàng này đã mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia vào năm 2020 và kể từ đó đã phát triển lên hơn 2.400 địa điểm tại đó. Chuỗi cửa hàng này có hơn 150 cửa hàng tại Malaysia và đang mở rộng tại Thái Lan và Philippines. Các địa điểm trên toàn thế giới đã lên tới 36.000.

Bí quyết để có mức giá thấp là sản xuất hàng loạt nguyên liệu thô tại Trung Quốc. Một nhân viên tại một địa điểm ở Thái Lan cho biết các nguyên liệu như trà và kem được sản xuất bởi một công ty con của Trung Quốc và xuất khẩu.

Các chuỗi khác cũng đang có những động thái tương tự. Cotti Coffee, một chuỗi quán cà phê Trung Quốc khác, đã vào Thái Lan vào tháng 12 năm 2023. Một tách cà phê cỡ thông thường có giá 45 baht (1,35 đô la), rẻ hơn mức giá 65 baht tại Cafe Amazon, chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan.

Cotti đã phát triển mạnh mẽ với khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc kể từ khi thành lập vào năm 2022 và là động lực thúc đẩy cạnh tranh về giá.

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao cũng đang phát triển trong khu vực. Tính đến cuối tháng 12, chuỗi này đã có 70 cửa hàng ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Khách hàng có thể tận hưởng các dịch vụ miễn phí đặc trưng của công ty trong khi chờ đợi, bao gồm đồ ăn nhẹ, kem và thậm chí là làm móng.

Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm phát trong nước, buộc họ phải cắt giảm giá. Với thị trường dự kiến ​​sẽ thu hẹp trong tương lai do tỷ lệ sinh giảm, các công ty đang ngày càng hướng đến thị trường Đông Nam Á đang phát triển.

Đồng thời, một số người lo ngại rằng các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ có thể tác động tiêu cực đến ngành thực phẩm và đồ uống địa phương. Charoen Kaowsuksai, chủ tịch bộ phận thực phẩm và đồ uống của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho biết sự gia tăng nhanh chóng của các chuỗi thực phẩm và đồ uống giá rẻ của Trung Quốc sẽ giáng một đòn mạnh vào các nhà hàng địa phương.

Ở Việt Nam, chuỗi cửa hàng địa phương ToCoToCo, được thành lập vào năm 2013, đã thua lỗ trong ba năm liên tiếp cho đến năm 2023. Bị áp đảo bởi sự cạnh tranh giá rẻ của Trung Quốc, công ty đã cố gắng sửa đổi chiến lược kinh doanh và mở rộng mạng lưới cửa hàng lên khoảng 700 địa điểm. Tuy nhiên, người tiêu dùng trẻ tuổi đã “đi mất”.

Nguồn: Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Quân Bảo
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng

Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng

Sáng 16/12, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững". Tọa đàm có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và hội nhập quốc tế.
Gạo Việt nhập “làn đua xanh”

Gạo Việt nhập “làn đua xanh”

Lần đầu tiên hơn 70.000 tấn gạo Việt xanh, phát thải thấp được cấp nhãn hiệu chính thức, đánh dấu bước chuyển tư duy sản lượng sang phát triển bền vững, giá trị cao.
Giá vàng hôm nay 15/12: Tiếp tục tăng, tiến sát mốc 157 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 15/12: Tiếp tục tăng, tiến sát mốc 157 triệu/lượng

Giá vàng miếng SJC vẫn tiếp tục được neo ở mức cao trong phiên đầu tuần, tiến sát mốc 157 triệu đồng/lượng.
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đối mặt áp lực trong năm 2026

Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đối mặt áp lực trong năm 2026

Thị trường Mỹ đang bước vào giai đoạn siết chặt phòng vệ thương mại trên diện rộng, tác động mạnh đến các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có tôm. Giai đoạn 2025–2026, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử

Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử

Cục Quản lý thị trường thành phố Huế cho biết, những tháng cuối năm, các loại hình hoạt động quảng cáo, bán hàng trên môi trường thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… ngày càng phát triển và khó kiểm soát.
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng

Giá vàng trong nước chững lại và không có nhiều biến động sau khi chinh phục mốc cao nhất từ trước đến nay.

Các tin khác

Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng

Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng

Giá vàng hôm nay (12/12): Giá vàng miếng giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều, bán ra ở mức 154,5 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý tăng 400 - 500 nghìn đồng/lượng; vàng thế giới tăng vượt mạnh.
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng trở lại tại một số nhà vàng trong phiên sáng 11/12.
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng, vừa có sức chi tiêu mạnh mẽ nhưng vừa thận trọng. Chiến lược nào để chinh phục được những người tiêu dùng này?
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng,  vàng tăng nhẹ trở lại

Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại

Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên sáng 5/12, lên mức hơn 154 triệu đồng/lượng.
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc

Giá USD tự do tiếp tục lao dốc

Giá USD tự do tiếp đà giảm mạnh từ đầu tuần. Chỉ trong 3 phiên, giá USD trên thị trường "chợ đen" đã bốc hơi hơn 300 đồng.
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục

Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục

Sau phiên tăng sốc, giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra, đánh mất mốc cao kỷ lục.
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục

Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục

Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, lên mức 155,2 triệu đồng/lượng - mức cao nhất từ trước đến nay.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD

Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ

Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ

Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới

Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới

Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%

Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số

“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số

Thương mại điện tử là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương đưa sản phẩm nông nghiệp, OCOP lên thị trường số.
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ. Giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ

Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ

Giá vàng trong nước (20/11) quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng (cả 2 chiều), lên trở lại mốc 151 triệu đồng/lượng. Vàng thế giới nhích nhẹ.
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ

Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh miễn thuế đối ứng với hàng loạt nông sản, thực phẩm,...tạo cơ hội cho nông sản Việt lấy lại thị phần quan trọng này.
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay ngày 18/11, thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh áp sát mốc 4.000 USD/ounce. Trong khi, vàng nhẫn và vàng miếng đồng loạt giảm tới 1,2 triệu đồng mỗi lượng...
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan

Quan hệ thương mại Việt – Mỹ vẫn tích cực dù chịu tác động của thuế quan, đó là nhận định của ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham Hà Nội khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động