Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu

Có gần 80% người Việt nhận thức rõ ý nghĩa của sản phẩm bền vững, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi đối mặt chi phí cao và thuyết phục người tiêu dùng còn hoài nghi.
Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu
Thúc đẩy tiêu dùng bền vững là con đường dài nhưng xứng đáng để theo đuổi (Ảnh: Anna Nguyen)

Tuy vậy, nhiều tập đoàn đã chứng minh rằng hành trình này, dù khó, vẫn xứng đáng nhờ lợi ích lâu dài cho cả môi trường, khách hàng và thương hiệu.

Những thách thức trên con đường bền vững

Hành trình đưa tiêu dùng bền vững vào chiến lược kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng, nhất là khi lòng tin của người tiêu dùng đang bị lung lay bởi vấn nạn "tẩy xanh" . Không ít thương hiệu lớn đã mất điểm trầm trọng khi quảng bá sản phẩm "xanh" nhưng thực chất không đạt chuẩn, gây thiệt hại nặng nề về uy tín và tài chính.

Ở Việt Nam, nhận thức và hành động tiêu dùng bền vững vẫn còn khoảng cách. Nghiên cứu của MetrixLab 2024 chỉ ra rằng dù có 75% người tiêu dùng Việt Nam nhận thức về tiêu dùng bền vững, nhưng nó chưa chắc dẫn tới hành động tương ứng. Năm 2024, Nielsen IQ chỉ ra chỉ có 29% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho các sản phẩm bền vững – con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 49%.

Chi phí cũng là một trở ngại lớn. Để sản xuất bền vững, doanh nghiệp phải đầu tư vào nguyên liệu tái chế và năng lượng sạch, trong khi người tiêu dùng, vì áp lực tài chính, vẫn ưu tiên những sản phẩm giá rẻ. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại về rủi ro tài chính khi theo đuổi mục tiêu bền vững.

Tuy nhiên, không phải không có cơ hội. Yếu tố xã hội (S trong ESG) có thể xem là “mảnh đất màu mỡ” cho doanh nghiệp khai thác. Người tiêu dùng Việt Nam dễ đồng cảm với những thương hiệu có đóng góp thiết thực cho cộng đồng, như hỗ trợ giáo dục hoặc giảm nghèo. Một số thương hiệu bằng hành động cụ thể và thông điệp dù giản đơn mà “đi sâu lòng người” vẫn có thể lay động trái tim người tiêu dùng. Đó là bài học quý giá mà các thương hiệu Việt có thể học hỏi để vừa nâng cao uy tín, vừa ghi dấu trong lòng người tiêu dùng.

Không thiếu bài học thực tiễn

Dù con đường là chông gai, nhưng tại nhiều nước hay chính Việt Nam cũng không thiếu những bài học thành công trong việc xây dựng thương hiệu kết hợp tăng trưởng và bảo vệ môi trường.

Thiên Long, một thương hiệu văn phòng phẩm lâu đời, đã tích hợp tiêu chí bền vững vào chiến lược kinh doanh cốt lõi.

Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu
Thiên Long và nhiều tập đoàn Việt Nam là những minh chứng sống động cho theo đuổi tiêu dùng bền vững (Ảnh: Thiên Long)

Tại Thượng đỉnh Thương hiệu Toàn cầu Việt Nam 2024, bà Trần Phương Nga, CEO Thiên Long, chia sẻ rằng công ty đã đầu tư phát triển sản phẩm tái chế và hệ thống năng lượng mặt trời tại hai nhà máy, giúp giảm 1.326 tấn CO₂ mỗi năm. Song song đó, Thiên Long đẩy mạnh yếu tố xã hội (S trong ESG) với các chính sách thúc đẩy phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo và trao học bổng cho học sinh nghèo.

Cũng tại diễn đàn do Vietnam Brand Purpose tổ chức, bà Delphine Rousselet, Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam, chia sẻ câu chuyện Nestle tiên phong sử dụng bao bì tái chế và tới nay đã đạt tỷ lệ 54% sản phẩm đạt chuẩn tái chế hoặc tái sử dụng. Cũng thông qua chương trình Nestlé Cocoa Plan, nhiều nông dân tại các nước đang phát triển đã được hỗ trợ các kỹ thuật trồng trọt thân thiện môi trường và cải thiện sinh kế cho cộng đồng.

L'Oréal cũng là một điển hình thành công về ESG với chương trình "L'Oréal for the Future". Trong môi trường (E), họ giảm 54% lượng nước tiêu thụ từ 2005 và đặt mục tiêu trung hòa carbon vào 2025. Về xã hội (S), tập đoàn hỗ trợ 90.000 người yếu thế có việc làm và đầu tư 50 triệu euro giúp phụ nữ dễ bị tổn thương.

Những nỗ lực nói trên của các doanh nghiệp cho thấy rằng, với cam kết từ lãnh đạo và chiến lược đúng đắn, bền vững không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo lòng tin và củng cố vị thế của thương hiệu trên thị trường.

Theo bà Trần Phương Nga, cam kết từ lãnh đạo là yếu tố then chốt để thực hiện chiến lược bền vững. Sự minh bạch cũng không thể thiếu, khi 72% người tiêu dùng trẻ Việt Nam sẵn sàng thay đổi thói quen mua sắm nếu được cung cấp thông tin rõ ràng về lợi ích bền vững, theo một nghiên cứu của EuroCham năm 2024. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư vào các sáng kiến thiết thực và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Ngoài ra, sáng tạo và đổi mới giúp giảm chi phí và tối ưu hóa lợi ích từ các chiến lược bền vững. Như bà Trần Tuệ Tri, đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose chia sẻ, những sáng kiến mang tính đột phá - giống như tủ lạnh ra đời đầu thế kỷ 20 - có thể thay đổi cách chúng ta tiêu dùng và thúc đẩy lối sống bền vững.

Trong một thế giới mà người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi minh bạch và trách nhiệm xã hội từ các thương hiệu, việc xây dựng chiến lược bền vững chính là công cụ để doanh nghiệp không chỉ tồn tại, mà còn phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong tương lai. Việt Nam, với tiềm năng và sự chuyển mình trong nhận thức, có thể trở thành một trung tâm tiêu dùng bền vững tại Đông Nam Á nếu các bên liên quan cùng chung tay hành động.

Nguồn: Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu

Trường Đặng
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng,  vàng tăng nhẹ trở lại

Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại

Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên sáng 5/12, lên mức hơn 154 triệu đồng/lượng.
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc

Giá USD tự do tiếp tục lao dốc

Giá USD tự do tiếp đà giảm mạnh từ đầu tuần. Chỉ trong 3 phiên, giá USD trên thị trường "chợ đen" đã bốc hơi hơn 300 đồng.
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục

Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục

Sau phiên tăng sốc, giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra, đánh mất mốc cao kỷ lục.
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục

Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục

Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, lên mức 155,2 triệu đồng/lượng - mức cao nhất từ trước đến nay.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD

Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ

Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ

Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.

Các tin khác

Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới

Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới

Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%

Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số

“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số

Thương mại điện tử là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương đưa sản phẩm nông nghiệp, OCOP lên thị trường số.
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ. Giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ

Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ

Giá vàng trong nước (20/11) quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng (cả 2 chiều), lên trở lại mốc 151 triệu đồng/lượng. Vàng thế giới nhích nhẹ.
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ

Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh miễn thuế đối ứng với hàng loạt nông sản, thực phẩm,...tạo cơ hội cho nông sản Việt lấy lại thị phần quan trọng này.
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay ngày 18/11, thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh áp sát mốc 4.000 USD/ounce. Trong khi, vàng nhẫn và vàng miếng đồng loạt giảm tới 1,2 triệu đồng mỗi lượng...
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan

Quan hệ thương mại Việt – Mỹ vẫn tích cực dù chịu tác động của thuế quan, đó là nhận định của ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham Hà Nội khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.
Giá vàng hôm nay 14/11: "Bốc hơi" tới 3 triệu/lượng, rời xa mốc kỷ lục

Giá vàng hôm nay 14/11: "Bốc hơi" tới 3 triệu/lượng, rời xa mốc kỷ lục

Chỉ trong một ngày, giá vàng đã tăng tới 3 triệu đồng/lượng và tiến sát mốc cao nhất từ trước đến nay.
Châu Á "trỗi dậy" trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng

Châu Á "trỗi dậy" trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng

Các chủ doanh nghiệp toàn cầu đang để mắt đến khu vực châu Á để thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh mới.
Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11

Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, kể từ 15h chiều nay (13/11), giá các mặt hang xăng được điều chỉnh tăng nhẹ 160 đồng mỗi lít; Ở chiều ngược lại, giá các mặt hàng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen, trong đó, dầu diesel được điều chỉnh tăng cao nhất ở mức 541 đồng/lít.
Giá vàng SJC tăng vọt gần 2 triệu đồng, vượt mốc 153 triệu đồng/lượng trong sáng 13/11

Giá vàng SJC tăng vọt gần 2 triệu đồng, vượt mốc 153 triệu đồng/lượng trong sáng 13/11

Sáng 13/11, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh gần 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá bán ra lên trên mốc 153 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong nhiều tuần qua.
Khai phá tiềm năng lớn từ thị trường EFTA

Khai phá tiềm năng lớn từ thị trường EFTA

Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và khối EFTA, gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein đang bước vào giai đoạn cuối cùng sau hơn một thập kỷ đàm phán.
Gạo Việt vững vàng lách qua “khe cửa hẹp”

Gạo Việt vững vàng lách qua “khe cửa hẹp”

Dù xuất khẩu gạo châu Á trầm lắng do nhu cầu chậm lại, gạo Việt vẫn lách qua khe cửa hẹp để đạt khoảng 8 triệu tấn, vượt qua Thái Lan và đứng thứ 2 thế giới.
Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh

Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh

Trên thị trường tự do, đồng USD tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước đó. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá đồng USD hôm nay (7/11) cũng được điều chỉnh tăng nhẹ.
Nông nghiệp Việt tìm đường phát triển thực chất

Nông nghiệp Việt tìm đường phát triển thực chất

Không chỉ sản xuất, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp đang tiên phong trong nghiên cứu, thử nghiệm giống cây trồng mới, tạo nền tảng cho nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và có chiều sâu.
Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh

Sau khi tăng mạnh trong cuối phiên 3/11, giá vàng trong nước bất ngờ “quay đầu” giảm trở lại trong phiên sáng 4/11.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động