Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

John Rossman, một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon nhận định rằng, “năm lực lượng mới” sẽ thúc đẩy ngành bán lẻ vào năm tới.

John Rossman là một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon, người đóng vai trò quan trọng trong việc khởi động hoạt động kinh doanh trên thị trường Amazon và từng một thời là cố vấn công nghệ cấp cao tại Quỹ Gates và cố vấn đổi mới cấp cao tại T-Mobile. Ông cũng là tác giả cuốn “Big Bet Leadership: Your Transformation Playbook for Winning in the Hyper-Digital Era và The Pig, The Lipstick and the Three Pillars of Champions: Reclaiming Your Business Culture to Win”, được coi là một “bản tuyên ngôn kinh doanh” cho năm 2025.

Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
John Rossman - Giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon.

Theo John Rossman, bối cảnh kinh doanh ngày nay đang ngày càng phân chia các công ty thành những người chiến thắng và kẻ thua cuộc, một thực tế đặc biệt rõ ràng trong lĩnh vực bán lẻ. Áp lực lạm phát, sự phát triển công nghệ và kỳ vọng của người tiêu dùng đều đang gia tăng, tạo nên một câu chuyện thành công hay thất bại chỉ “trong gang tấc” ngay cả với những thương hiệu có bề dày lịch sử nhất trong năm 2025.

Ông lấy Nike, Starbucks và Nordstrom làm ví dụ - tất cả đều là những trụ cột thành công trước đây, giờ đây đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của một kỷ nguyên mới. Những công ty lâu đời này đã bị khuất phục trước “Thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới”, nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của khách hàng hiện tại mà không ủng hộ đủ cho sự đổi mới liên tục. Họ không thể đi trước đối thủ một bước, giống như những người chiến thắng trong ngành bán lẻ năm 2024, bao gồm Amazon, Walmart, Aldi và Overstock.

Năm tới, sẽ mang đến cơ hội cho các nhà bán lẻ ở mọi quy mô và mọi danh mục thực hiện “những ván cược lớn”, mà họ cần để tồn tại và phát triển, theo Rossman. Điều đó nói rằng, thành công sẽ phụ thuộc vào khả năng hiểu sâu sắc và điều hướng các lực lượng mới và đang phát triển, tập trung vào các phân tích chiến lược để xác định những cược nào họ cần ưu tiên và tiến triển nhanh chóng.

Theo John Rossman, các “lực lượng mới” này bao gồm: lạm phát, khách hàng, bán lẻ đa kênh, sự đổi mới và trí tuệ nhân tạo (AI).

“Thuế mãi mãi” tức là lạm phát đại diện cho chiến trường đầu tiên của các nhà bán lẻ vào năm 2025. Với chi phí vẫn tăng, mặc dù không quá cao, trong các danh mục bao gồm nguyên liệu thô, vận chuyển và lao động, lạm phát tiếp tục làm giảm biên lợi nhuận, buộc các công ty phải đưa ra quyết định khó khăn về giá cả và tính khả dụng của sản phẩm. Năm tới sẽ cho thấy thương hiệu nào có thể sử dụng lạm phát làm động lực để cắt giảm chi phí bền vững, mang tính chiến lược, thay vì thắt lưng buộc bụng phản ứng. Những thương hiệu chỉ đơn giản là chuyển chi phí tăng thêm của mình cho những khách hàng “mệt mỏi vì lạm phát” sẽ là những người đầu tiên bị hạ gục.

Bên cạnh đó, năm 2025 sẽ chứng kiến ​​sự hồi sinh của kỳ vọng cao ngất ngưởng của người tiêu dùng. Điều này phản ánh sự dịch chuyển trở lại các tiêu chuẩn trước đại dịch, trước khi nhiều người coi nhẹ những trục trặc và sự chậm trễ trong hoạt động như một phần của quá trình trở lại bình thường. Những khách hàng trả phí bảo hiểm do lạm phát tạo ra sẽ yêu cầu chất lượng và sự chú ý cao hơn ở mức tối thiểu, thể hiện lòng trung thành nhất với các thương hiệu cung cấp nhiều hơn là các ưu đãi dựa trên giá cả. Họ sẽ chi phần lớn số tiền khó kiếm được của mình cho các trải nghiệm bán lẻ phản ánh các giá trị cốt lõi của thương hiệu và cho các công ty vun đắp mối quan hệ để thúc đẩy lòng trung thành.

Một trong những vấn đề cốt lõi, bán hàng đa kênh sẽ khiến nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn và thách thức. Mặc dù khái niệm “tích hợp đa kênh” đã trở nên cũ kỹ. Nhưng, người tiêu dùng ngày nay không muốn trải nghiệm mua sắm không kết nối, họ muốn có sự liền mạch. Họ không quan tâm đến việc liệu một thương hiệu có áp dụng “đa kênh” hay không. Họ chỉ muốn những tương tác hiệu quả, mượt mà và đáng tin cậy.

Thêm vào đó là sự đổi mới. Vào năm 2025, các chức năng back-office và mid-office bán lẻ sẽ được giám sát chặt chẽ hơn nữa khi ngân sách thắt chặt và nhu cầu về hiệu quả tiếp tục tăng. Các công ty sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giảm các hoạt động này xuống mức tối thiểu, thúc đẩy sự chuyển dịch toàn ngành sang các quy trình tự động hóa và do AI thúc đẩy.

Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
Công nghệ thị giác máy tính và AI sẽ trở nên quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Cuối cùng, công nghệ thị giác máy tính và AI sẽ trở nên quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện hoạt động của cửa hàng, trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà bán lẻ vào năm 2025. Thay vì chuyển hướng nguồn lực sang các công nghệ hợp thời nhưng ngoại vi như AR và VR, các nhà bán lẻ thông minh sẽ tập trung vào các ứng dụng AI thực tế có tác động trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả hoạt động. Cách tiếp cận thực dụng này sẽ biến đổi môi trường cửa hàng và hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm, từ hệ thống thanh toán tự động đến hỗ trợ khách hàng do công nghệ thúc đẩy, thu hẹp hiệu quả khoảng cách giữa sự tiện lợi trực tuyến và sự tương tác trong cửa hàng.

Nhìn chung, các nhà bán lẻ buộc phải nhìn ra những lực lượng này, lập chiến lược xung quanh chúng và tiến lên với những cải tiến được hình thành và thử nghiệm cẩn thận, suy nghĩ lớn trong khi đặt cược nhỏ, sẽ là những người thành công trong năm tới. Những người khác đứng ngoài cuộc, đặt cược quá lớn mà không loại bỏ sự mơ hồ có thể sẽ gặp thất bại.

Nguồn: Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

Nguyễn Chuẩn
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

John Rossman, một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon nhận định rằng, “năm lực lượng mới” sẽ thúc đẩy ngành bán lẻ vào năm tới.

Các tin khác

Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (19/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 19/12/2024.
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Hôm nay (19/12), giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi Fed quyết định hạ lãi suất. Trong nước, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng mạnh ở chiều mua vào.
Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU

Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU

Mặc dù Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương, nhưng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt thách thức mới từ Kế hoạch kinh tế tuần hoàn (CEAP) của EU.
Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn

Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn

Giá vàng thế giới kết thúc tuần với kết quả đi ngang so với tuần trước trong khi giá vàng miếng SJC trong nước vẫn giữ nhịp ổn định, giá vàng nhẫn có xu hướng giảm nhẹ.
Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa

Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong là đơn vị sản xuất nhựa đầu tiên ở Việt Nam. Tiền thân công ty là một cơ sở sản xuất nhỏ sản xuất dép và đồ chơi nhựa. Đến năm 1989 – 1990, do yêu cầu đổi mới, công ty chuyển sang sản xuất ống nhựa, đánh dấu sự phát triển mới của Nhựa Tiền Phong.
Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt xấp xỉ 1000 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Hà Nội.
Giá vàng thế giới và trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới và trong nước giảm mạnh

Hôm nay (13/12), giá vàng thế giới giảm mạnh trong bối cảnh chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ vào tuần tới. Trong nước, giá vàng điều chỉnh giảm theo giá thế giới.
Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống

Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống

Trong kỳ điều hành hôm nay 12/12, giá xăng dầu trong nước biến động trong phạm vi hẹp, đa phần là giảm.
Tín hiệu tích cực từ thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Tín hiệu tích cực từ thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Với mức tăng trưởng ấn tượng của năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang được đặt nhiều kỳ vọng trong tương lai.
Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD

Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD

Tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C năm 2024 đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao. Dự kiến, sang năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD.
Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh

Hôm nay (11/12), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh tình hình Trung Đông bất ổn, dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất.
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Ranger và Everest là hai dòng xe chủ lực của Ford tại thị trường Việt Nam, vừa đóng vại trò phương tiện đa dụng phục vụ nhiều doanh nghiệp, tổ chức vừa là biểu tượng tôn vinh lối sống "chất" của mỗi gia đình và cá nhân. Khách hàng của Ranger và Everest là những người hiểu rõ giá trị sản phẩm, ưa chinh phục thử thách, theo đuổi phong cách sống độc lập và luôn tiên phong lan tỏa tinh thần phóng khoáng đó tới cộng đồng.
Giá vàng hôm nay tăng mạnh

Giá vàng hôm nay tăng mạnh

Giá vàng thế giới ngày 10/12 tăng mạnh sau thông tin Trung Quốc tiếp tục bổ sung vàng sau 6 tháng tạm dừng cùng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần tới. Trong nước, giá vàng nhẫn tăng với mức tăng cao nhất 600.000 đồng chiều mua.
Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á

Kinh tế suy thoái, các thương hiệu Trung Quốc phải giảm giá và mang cả chiến lược giảm giá sang “đánh chiếm” Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.
Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản

Mặc dù Nhật Bản có nhu cầu rất lớn về các mặt hàng nông sản nhập khẩu, nhưng để nông sản Việt Nam gia tăng tỷ trọng ở thị trường này, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, kém chất lượng bắt đầu diễn biến phức tạp bởi nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm...
Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh do chịu áp lực bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng sau khi dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần được công bố. Giá vàng trong nước vẫn duy trì được nhịp ổn định.
Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép

Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép

Sàn thương mại điện tử Temu đã tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Các đơn hàng mua trên Temu không được thông quan về Việt Nam.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động