Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
John Rossman là một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon, người đóng vai trò quan trọng trong việc khởi động hoạt động kinh doanh trên thị trường Amazon và từng một thời là cố vấn công nghệ cấp cao tại Quỹ Gates và cố vấn đổi mới cấp cao tại T-Mobile. Ông cũng là tác giả cuốn “Big Bet Leadership: Your Transformation Playbook for Winning in the Hyper-Digital Era và The Pig, The Lipstick and the Three Pillars of Champions: Reclaiming Your Business Culture to Win”, được coi là một “bản tuyên ngôn kinh doanh” cho năm 2025.
John Rossman - Giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon. |
Theo John Rossman, bối cảnh kinh doanh ngày nay đang ngày càng phân chia các công ty thành những người chiến thắng và kẻ thua cuộc, một thực tế đặc biệt rõ ràng trong lĩnh vực bán lẻ. Áp lực lạm phát, sự phát triển công nghệ và kỳ vọng của người tiêu dùng đều đang gia tăng, tạo nên một câu chuyện thành công hay thất bại chỉ “trong gang tấc” ngay cả với những thương hiệu có bề dày lịch sử nhất trong năm 2025.
Ông lấy Nike, Starbucks và Nordstrom làm ví dụ - tất cả đều là những trụ cột thành công trước đây, giờ đây đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của một kỷ nguyên mới. Những công ty lâu đời này đã bị khuất phục trước “Thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới”, nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của khách hàng hiện tại mà không ủng hộ đủ cho sự đổi mới liên tục. Họ không thể đi trước đối thủ một bước, giống như những người chiến thắng trong ngành bán lẻ năm 2024, bao gồm Amazon, Walmart, Aldi và Overstock.
Năm tới, sẽ mang đến cơ hội cho các nhà bán lẻ ở mọi quy mô và mọi danh mục thực hiện “những ván cược lớn”, mà họ cần để tồn tại và phát triển, theo Rossman. Điều đó nói rằng, thành công sẽ phụ thuộc vào khả năng hiểu sâu sắc và điều hướng các lực lượng mới và đang phát triển, tập trung vào các phân tích chiến lược để xác định những cược nào họ cần ưu tiên và tiến triển nhanh chóng.
Theo John Rossman, các “lực lượng mới” này bao gồm: lạm phát, khách hàng, bán lẻ đa kênh, sự đổi mới và trí tuệ nhân tạo (AI).
“Thuế mãi mãi” tức là lạm phát đại diện cho chiến trường đầu tiên của các nhà bán lẻ vào năm 2025. Với chi phí vẫn tăng, mặc dù không quá cao, trong các danh mục bao gồm nguyên liệu thô, vận chuyển và lao động, lạm phát tiếp tục làm giảm biên lợi nhuận, buộc các công ty phải đưa ra quyết định khó khăn về giá cả và tính khả dụng của sản phẩm. Năm tới sẽ cho thấy thương hiệu nào có thể sử dụng lạm phát làm động lực để cắt giảm chi phí bền vững, mang tính chiến lược, thay vì thắt lưng buộc bụng phản ứng. Những thương hiệu chỉ đơn giản là chuyển chi phí tăng thêm của mình cho những khách hàng “mệt mỏi vì lạm phát” sẽ là những người đầu tiên bị hạ gục.
Bên cạnh đó, năm 2025 sẽ chứng kiến sự hồi sinh của kỳ vọng cao ngất ngưởng của người tiêu dùng. Điều này phản ánh sự dịch chuyển trở lại các tiêu chuẩn trước đại dịch, trước khi nhiều người coi nhẹ những trục trặc và sự chậm trễ trong hoạt động như một phần của quá trình trở lại bình thường. Những khách hàng trả phí bảo hiểm do lạm phát tạo ra sẽ yêu cầu chất lượng và sự chú ý cao hơn ở mức tối thiểu, thể hiện lòng trung thành nhất với các thương hiệu cung cấp nhiều hơn là các ưu đãi dựa trên giá cả. Họ sẽ chi phần lớn số tiền khó kiếm được của mình cho các trải nghiệm bán lẻ phản ánh các giá trị cốt lõi của thương hiệu và cho các công ty vun đắp mối quan hệ để thúc đẩy lòng trung thành.
Một trong những vấn đề cốt lõi, bán hàng đa kênh sẽ khiến nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn và thách thức. Mặc dù khái niệm “tích hợp đa kênh” đã trở nên cũ kỹ. Nhưng, người tiêu dùng ngày nay không muốn trải nghiệm mua sắm không kết nối, họ muốn có sự liền mạch. Họ không quan tâm đến việc liệu một thương hiệu có áp dụng “đa kênh” hay không. Họ chỉ muốn những tương tác hiệu quả, mượt mà và đáng tin cậy.
Thêm vào đó là sự đổi mới. Vào năm 2025, các chức năng back-office và mid-office bán lẻ sẽ được giám sát chặt chẽ hơn nữa khi ngân sách thắt chặt và nhu cầu về hiệu quả tiếp tục tăng. Các công ty sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giảm các hoạt động này xuống mức tối thiểu, thúc đẩy sự chuyển dịch toàn ngành sang các quy trình tự động hóa và do AI thúc đẩy.
Công nghệ thị giác máy tính và AI sẽ trở nên quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng. |
Cuối cùng, công nghệ thị giác máy tính và AI sẽ trở nên quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện hoạt động của cửa hàng, trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà bán lẻ vào năm 2025. Thay vì chuyển hướng nguồn lực sang các công nghệ hợp thời nhưng ngoại vi như AR và VR, các nhà bán lẻ thông minh sẽ tập trung vào các ứng dụng AI thực tế có tác động trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả hoạt động. Cách tiếp cận thực dụng này sẽ biến đổi môi trường cửa hàng và hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm, từ hệ thống thanh toán tự động đến hỗ trợ khách hàng do công nghệ thúc đẩy, thu hẹp hiệu quả khoảng cách giữa sự tiện lợi trực tuyến và sự tương tác trong cửa hàng.
Nhìn chung, các nhà bán lẻ buộc phải nhìn ra những lực lượng này, lập chiến lược xung quanh chúng và tiến lên với những cải tiến được hình thành và thử nghiệm cẩn thận, suy nghĩ lớn trong khi đặt cược nhỏ, sẽ là những người thành công trong năm tới. Những người khác đứng ngoài cuộc, đặt cược quá lớn mà không loại bỏ sự mơ hồ có thể sẽ gặp thất bại.
Nguồn: Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
Tin liên quan
Thị trường BĐS năm 2024 tại TPHCM: Lượng giao dịch tăng mạnh ở các căn hộ có diện tích nhỏ 20/12/2024 16:00
Tín dụng tiến sát mục tiêu tăng trưởng cả năm 20/12/2024 15:00
Cùng chuyên mục
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
Thị trường 20/12/2024 08:00
Các tin khác
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 16:12
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 09:22
Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU
Thị trường 17/12/2024 12:00
Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn
Thị trường 15/12/2024 13:02
Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 15:47
Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 14:54
Giá vàng thế giới và trong nước giảm mạnh
Thị trường 13/12/2024 10:57
Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống
Thị trường 12/12/2024 15:10
Tín hiệu tích cực từ thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Thị trường 12/12/2024 10:00
Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD
Thị trường 11/12/2024 16:00
Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh
Thị trường 11/12/2024 09:52
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê
Thị trường 11/12/2024 08:26
Giá vàng hôm nay tăng mạnh
Thị trường 10/12/2024 10:20
Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Thị trường 09/12/2024 08:00
Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản
Thị trường 08/12/2024 10:00
Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm
Thị trường 06/12/2024 12:00
Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 06/12/2024 10:19
Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép
Thị trường 06/12/2024 07:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00