Liên kết chuỗi để tăng giá trị xuất khẩu quế
Cũng như nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực, quế là một trong những hàng hoá tận dụng tốt ưu đãi từ những FTA mà Việt Nam đã tham gia để mở rộng thị phần xuất khẩu. Những tháng của năm 2024 là thời gian ngành hàng này có sự dịch chuyển lớn về mặt thị trường. Điểm tích cực, một số thương hiệu quế của Việt Nam đã hiện diện ở nhiều thị trường khó tính.
Nhờ khai thác tốt các FTA, xuất khẩu quế của Việt Nam ngày càng mở rộng thị phần xuất khẩu |
Theo Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, đến hết tháng 8, trong khi xuất khẩu quế sang Trung Quốc giảm hơn 20% thì mức tăng mạnh lại được ghi nhận ở nhiều thị trường khác như thị trường Anh tăng 105%, Mexico tăng hơn 70%, châu Âu tăng khoảng 45%, Canada tăng 25%...
Hiện nay, sản lượng quế của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới. Xuất khẩu quế năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái cho thấy triển vọng xuất khẩu của ngành. Tuy nhiên, về mặt giá trị xuất khẩu cần tiếp tục cải thiện hơn khi mặt hàng này chủ yếu xuất thô, chưa nhiều thương hiệu Việt Nam hiện diện trên thị trường quốc tế.
Để gia tăng giá trị xuất khẩu quế, mấu chốt trong thời gian tới là cần xây dựng chuỗi liên kết, chuỗi giá trị hay còn gọi là hệ sinh thái cho ngành. Theo bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tham gia hệ sinh thái, các chủ thể đều được hưởng lợi. Trong đó, người dân được định hướng sản xuất những mặt hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của các thị trường xuất khẩu cần, đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của thị trường như không nhiễm chì, không nhiễm kim loại nặng... Canh tác theo hướng hữu cơ, cung cấp sản phẩm sạch, gia tăng giá trị xuất khẩu cho sản phẩm.
Cần cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, nhất là những “sếu đầu đàn” đi đầu tham gia xây dựng liên kết, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu |
Ở chiều ngược lại, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam nhấn mạnh đến vai trò khai mở và dẫn dắt của doanh nghiệp bởi doanh nghiệp hiểu rõ thị trường và những cam kết của các FTA mà Việt Nam tham gia, trong đó có những quy định về thuế, chất lượng sản phẩm… Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ quay trở lại vùng nguyên liệu để tổ chức sản xuất một cách khoa học, bài bản, đáp ứng đúng với yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Khi đã tạo dựng được liên kết sản xuất chặt chẽ giữa doanh nghiệp - người dân, việc xây dựng thương hiệu cũng như uy tín, niềm tin kinh doanh trên thị trường thế giới thông qua các chứng nhận, tiêu chuẩn quốc tế sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Trong liên kết chuỗi hay bất cứ hệ sinh thái nào, thị trường nào, vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng. “Doanh nghiệp là trung tâm trong mọi hệ sinh thái và thị trường nhưng việc kêu gọi doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái lại cần có sự hỗ trợ thực tế để xây dựng mô hình liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước và doanh nghiệp, hướng đến phát triển ngành hàng bền vững và thân thiện với môi trường, từ đó củng cố chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng” - bà Hoàng Thị Liên cho hay.
Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần thực hiện các thử nghiệm và có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia. Trong đó, cần có những “sếu đầu đàn” - doanh nghiệp đi đầu tham gia xây dựng liên kết, từ đó lan tỏa mô hình này đến nhiều doanh nghiệp khác.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
Thị trường 20/12/2024 08:00
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 16:12
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 09:22
Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU
Thị trường 17/12/2024 12:00
Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn
Thị trường 15/12/2024 13:02
Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 15:47
Các tin khác
Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 14:54
Giá vàng thế giới và trong nước giảm mạnh
Thị trường 13/12/2024 10:57
Giá xăng RON95 tăng nhẹ, giá dầu đồng loạt đi xuống
Thị trường 12/12/2024 15:10
Tín hiệu tích cực từ thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Thị trường 12/12/2024 10:00
Năm 2025 quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD
Thị trường 11/12/2024 16:00
Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh
Thị trường 11/12/2024 09:52
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê
Thị trường 11/12/2024 08:26
Giá vàng hôm nay tăng mạnh
Thị trường 10/12/2024 10:20
Các thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “xuất khẩu cuộc chiến giá rẻ” sang Đông Nam Á
Thị trường 09/12/2024 08:00
Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản
Thị trường 08/12/2024 10:00
Hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp dịp cuối năm
Thị trường 06/12/2024 12:00
Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 06/12/2024 10:19
Temu tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để đợi cấp phép
Thị trường 06/12/2024 07:00
Làm gì để thị trường hóa hoàn toàn giá bán xăng dầu?
Kinh tế - Tài chính 04/12/2024 07:00
Những bài học trên hành trình bền vững của thương hiệu
Thị trường 02/12/2024 09:00
Đồng bộ trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thị trường 01/12/2024 09:15
Giá xăng tăng 300 - 500 đồng/lít
Kinh tế - Tài chính 28/11/2024 16:17
Thủ tướng yêu cầu siết chặt hàng nhập qua thương mại điện tử
Thị trường 28/11/2024 16:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00