“Online” để kết nối đơn hàng thế giới

6 tháng số doanh nghiệp lên sàn của Alibaba tăng mức 10-15%. Điều này cho thấy phương thức truyền thống đang ngày càng khép lại, “mở đường” cho xu hướng online.

Trái ngược với “cơn bão” sụt giảm tổng cầu thế giới, số doanh nghiệp đăng ký lên sàn thương mại điện tử vẫn tăng trưởng mức 10-15% cho thấy lợi thế cạnh tranh của gian hàng online đang ngày một thay thế phương thức truyền thống.

“Online” để kết nối đơn hàng thế giới
Bà Trương Phương Thoa, Giám đốc khu vực phía Nam Trung tâm thương mại điện tử OSB Group – đại lý uỷ quyền của Alibaba tại Việt Nam.

Chia sẻ với DĐDN, bà Trương Phương Thoa, Giám đốc khu vực phía Nam Trung tâm thương mại điện tử OSB Group – đại lý uỷ quyền của Alibaba tại Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp đăng ký mới lên sàn của Alibaba vẫn tăng trưởng mức 10-15% bất chấp những khó khăn về sụt giảm nhu cầu tiêu dùng ở hầu hết các thị trường lớn của Việt Nam. Đây được xem như giải pháp “cứu nguy” cho doanh nghiệp nhờ vào lợi thế chi phí cạnh tranh và phi không gian của mình.

- Trong xu hướng sụt giảm của tiêu dùng toàn cầu, các sàn thương mại điện tử có sụt giảm về đơn hàng và doanh nghiệp? Bà có thể dự báo xu hướng đơn hàng tháng cuối năm thế nào, thưa bà?

Trong thời điểm khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, tất cả các quốc gia đều sụt giảm thị trường nhưng lại không ảnh hưởng mức độ doanh nghiệp đăng ký lên sàn.

6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp lên sàn của Alibaba tăng trưởng mức 10-15%. Điều này cho thấy phương thức truyền thống đang ngày càng khép lại, “mở đường” cho xu hướng online. Ngày càng nhiều doanh nghiệp truy cập online để mua hàng. Các cửa hàng online này khác biệt nữa là được mở 24/24 giúp doanh nghiệp tận dụng thời gian tìm hiểu hàng hoá, giao dịch, trao đổi thông tin bất cứ lúc nào. Alibaba cũng có công cụ chat trực tiếp giúp doanh nghiệp được trả lời trực tiếp mà không có giới hạn thời gian, không gian, múi giờ với người mua toàn cầu. Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp đăng ký kênh online để bán hàng.

“Online” để kết nối đơn hàng thế giới
Doanh nghiệp livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: N.Bình

Tuy nhiên, về đơn hàng, một số doanh nghiệp cũng chia sẻ gặp khó khăn về đơn hàng ở tất cả các sàn, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn về tài chính, chi phí vận chuyển cũng như nguyên liệu đầu vào chi phí cao do đó lợi nhuận sụt giảm. Tuy nhiên lượng khách hàng doanh nghiệp đặt cọc vẫn nhiều. Vấn đề để hoàn thiện đơn hàng của doanh nghiệp cần kéo dài thời gian hơn so với trước đây.

- Vậy yêu cầu tiêu chuẩn các doanh nghiệp phải đáp ứng khi muốn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử là gì, thưa bà?

Bên cạnh các yêu cầu về thủ tục như phải có pháp nhân, có sản phẩm, doanh nghiệp cũng phải đáp ứng “buyer” của từng thị trường. Ví dụ như thị trường Nhật Bản, sản phẩm cần những chứng chỉ nào thì doanh nghiệp mua và bán phải đáp ứng, Alibaba sẽ kết nối giữa người mua người bán có thể gặp gỡ, bên cạnh đó có chuỗi liên kết hỗ trợ doanh nghiệp từ logistics, vận chuyển, xuất nhập khẩu…

Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, giúp nhiều doanh nghiệp hơn nữa tiếp cận và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Mục tiêu trong 3 năm tới sẽ có hơn 5.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia sàn Alibaba. Tôi nghĩ các sàn thương mại điện tử khác cũng vậy.

- Ngành hàng hay gian hàng của những ngành nào sẽ là “hot trend” của các kênh thương mại điện tử thời gian tới, thưa bà?

Các doanh nghiệp có các gian hàng sản phẩm cũng là thế mạnh của Việt Nam như thực phẩm, đồ uống, thuỷ hải sản, đồ gỗ nội thất… đang chiếm ưu thế trên sàn Alibaba. Đây là những sản phẩm của những ngành hàng chúng ta có thế mạnh, có thương hiệu của Việt Nam, dành được thiện cảm với thị trường quốc tế. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp khi tham gia vào sàn đã dành được những thành công, từ những cơ sở doanh nghiệp nhỏ đã mở rộng quy mô nhà xưởng, nhà máy. Hiện các sàn thương mại điện tử cũng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các gói thành viên, các gói quảng cáo giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Tôi cho rằng, xu hướng các sản phẩm của những nhóm như nông sản, thực phẩm, đồ uống, thuỷ hải sản đồ uống nội ngoại thất và may mặc sẽ tiếp tục là những ngành hàng chủ lực quan trọng của Việt Nam trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra các ngành hàng như cơ khí máy móc, thiết bị, làm đẹp chăm sóc sức khoẻ cũng là nhóm ngành hàng triển vọng được các “buyer” quan tâm.

- Vậy bà có kiến nghị chính sách với các cơ quan quản lý Nhà nước thế nào để tạo thuận lợi cho các sàn thương mại điện tử cũng như doanh nghiệp kinh doanh trên sàn?

Alibaba đã triển khai nhiều dự án với các địa phương, Sở ban ngành để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí tham gia sàn. Theo đó, doanh nghiệp cần chi phí để mở tài khoản trong bước đầu lên sàn. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang đắn đo chi phí liệu có hiệu quả không? Nhưng chúng ta phải đầu tư trước mới có lợi nhuận sau. Do đó, chúng tôi cũng mong muốn các sở ban ngành địa phương có thể hỗ trợ doanh nghiệp chi phí lên sàn khoảng 50-60% trong năm đầu tiên, tạo “bước đệm” cho doanh nghiệp đưa được sản phẩm lên sàn. Khi có lợi nhuận năm đầu doanh nghiệp sẽ tự duy trì.

Bởi trong xu thế chung, kể cả những starup ban đầu cũng đã xác định phải tham gia sàn để tăng sức cạnh tranh, tạo cơ hội xuất khẩu ra thế giới.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Nguồn: “Online” để kết nối đơn hàng thế giới

Thy Hằng
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hết quý II/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư gần 6.061 tỷ đồng

Hết quý II/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư gần 6.061 tỷ đồng

Theo thông tin của Bộ Tài chính, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) đầu kỳ là 6.079,4 tỷ; số dư Quỹ BOG đầu cuối kỳ (quý II/2024) là gần 6.061 tỷ đồng.
Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại

Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại

Sau nhiều ngày biến động mạnh, giá vàng thế giới bắt đầu giảm nhẹ. Cùng với đó, giá vàng trong nước đi ngang trong phiên ngày 3/10.
“Online” để kết nối đơn hàng thế giới

“Online” để kết nối đơn hàng thế giới

6 tháng số doanh nghiệp lên sàn của Alibaba tăng mức 10-15%. Điều này cho thấy phương thức truyền thống đang ngày càng khép lại, “mở đường” cho xu hướng online.

Các tin khác

Liên kết chuỗi để tăng giá trị xuất khẩu quế

Liên kết chuỗi để tăng giá trị xuất khẩu quế

Xuất khẩu quế của Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường khi Việt Nam là một trong 5 nước trồng quế trên thế giới.
UOB dự báo gì về giá vàng?

UOB dự báo gì về giá vàng?

Giá vàng thế giới đã biến động chóng mặt trong tuần qua. Trong nước giá vàng nhẫn cũng lập kỷ lục mọi thời đại. Câu hỏi đặt ra là giá vàng sắp tới có còn tăng?
Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục

Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục

Theo Kitco - thị trường vàng đêm qua vấp phải một số hoạt động chốt lời. Tuy nhiên giá vàng vẫn đang ở ngưỡng cao và không bị giảm quá sâu.
Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 25/9 vàng nhẫn trong nước sáng nay tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh, vượt 82 triệu đồng/lượng (bán ra).
Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?

Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?

Khi lũ lụt ở các vùng ngoại ô và miền Bắc rút dần, thị trường rau xanh tại Hà Nội vẫn chứng kiến giá cả neo cao, thậm chí đắt hơn cả thịt và cá. Nguyên nhân vì đâu?
Bánh trung thu giảm giá một nửa, mời chào khách sau rằm

Bánh trung thu giảm giá một nửa, mời chào khách sau rằm

Tết Trung thu đã qua nhưng nhiều quầy bánh vẫn được mở trên các tuyến phố tại Hà Nội và đang giảm giá rất sâu để mời chào khách.
Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030

Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030

Theo dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ôtô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc.
Gạo ST25 tăng giá bất thường

Gạo ST25 tăng giá bất thường

Từ đầu tháng 9 đến nay, gạo ST25 bất ngờ tăng giá mạnh, riêng Gạo Ông Cua ST25 tăng đến 3.500 đồng/kg
Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?

Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?

Hiện nay các siêu thị điện máy thay đổi chiến lược kinh doanh, thậm chí còn bán thêm nồi niêu, nước mắm, gia vị để cạnh tranh tranh với các doanh nghiệp khác.
Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững

Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững

Trong ngành nước giải khát, kinh doanh luôn phải gắn liền với chuỗi lợi ích, giá trị bền vững mang đến cho người lao động, đại lý, đối tác, người tiêu dùng.
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều ẩn số.
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.
Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm

Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm

Lo ngại ngập lụt dài ngày, những ngày qua nhiều người dân đổ xô tích trữ thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, thịt, cá… Liệu Hà Nội có khan hiếm thực phẩm, sốt giá… là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm lúc này.
Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực

Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực

Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ và du lịch trong 8 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài

Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài

Ngày 6/9 Sáng 6/9, Ngân hàng UOB tổ chức Hội nghị khu vực thường niên năm 2024 với chủ đề ASEAN – Giao điểm hội nhập kinh tế thế giới.
Thị trường tiêu dùng sau bão: Giá cả tại chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ

Thị trường tiêu dùng sau bão: Giá cả tại chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ

Theo Vụ Thị trường trong nước, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường sẽ trở lại bình thường sau bão, giá cả tại các chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều vẫn chủ yếu là thực phẩm và mặt hàng thiết yếu.
Gojek dừng hoạt động tại Việt Nam từ 16/9

Gojek dừng hoạt động tại Việt Nam từ 16/9

Gojek, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Indonesia, đã quyết định nói lời tạm biệt với thị trường Việt Nam vào ngày 16/9.
Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế

Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế

Sức mua bánh trung thu khá chậm dù đã vào cao điểm, người bán nóng lòng tăng mạnh khuyến mãi để kéo khách. Trong khi đó, theo nhiều đơn vị sản xuất, lượng khách năm nay có thể giảm 30-40%, đặc biệt khách doanh nghiệp giảm mạnh.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động