Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế
Một điểm bán bánh trung thu trên đường Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp) treo bảng "mua 1 tặng 1" nhưng nhiều thời điểm vẫn vắng khách - Ảnh: N.TRÍ |
Chỉ nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, để nhanh đẩy hàng đi, nhiều người bán đang tăng khuyến mãi như "mua 1 tặng 1", "mua bánh trung thu tặng bánh pía", tăng chiết khấu với đơn hàng lớn...
Cửa hàng bán lẻ tung khuyến mãi kéo khách
Thời điểm này, đi dọc nhiều cung đường ở TP.HCM như Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), Lý Thường Kiệt (quận 10)... dễ dàng nhận thấy các điểm bán bánh trung thu tung ưu đãi như giảm giá 20 - 30%, thậm chí "mua 1 tặng 1".
Ghé vào một cửa hàng trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đang trưng biển "mua 1 tặng 1", người bán tại đây cho biết khuyến mãi này vừa mới triển khai và chỉ áp dụng cho dòng bánh Đồng Khánh. Theo đó, khách hàng mua bánh giá 70.000 - 80.000 đồng/cái sẽ được tặng 1 cái cùng loại.
"So với mọi năm thì năm nay áp dụng khuyến mãi sớm hơn, bởi bánh giờ còn nhiều nên chúng tôi phải tăng khuyến mãi để kích thích sức mua, tránh hàng tồn", người bán chia sẻ.
Tương tự, một điểm bán tại quận Gò Vấp áp dụng khuyến mãi "mua 4 bánh trung thu tặng 4 bánh pía" dịp lễ 2-9 - Ảnh: N.TRÍ |
Tương tự, cách đó không xa, một cửa hàng trưng bảng "mua 1 hộp 4 bánh trung thu 188.000 đồng tặng 1 hộp 4 bánh pía" nhưng vẫn không thu hút nhiều người mua.
Trong khi đó, dù không áp dụng "mua 1 tặng 1", nhưng anh Đặng Văn Nhất (đại diện cửa hàng ở quận 10) cho biết do sức mua chậm nên từ đầu tháng 9 đã chủ động tăng mức chiết khấu cho khách mua bánh trung thu Kinh Đô, Như Lan...
Cụ thể, khách mua với hóa đơn từ 3 - 4 triệu sẽ được chiết khấu khoảng 10 - 15%, từ 5 triệu trở lên được chiết khấu 15 - 20% tùy lượng mua. Giá bánh bán theo niêm yết với Kinh Đô phổ biến từ 50.000 - 150.000 đồng/cái tùy nhân (loại 150 - 230g), bánh Như Lan phổ biến 90.000 - 230.000 đồng/cái tùy nhân (loại 200 - 400g).
"Dòng bánh này thường bán theo giá niêm yết, không khuyến mãi, vì nhà sản xuất có chính sách thu hồi bánh nếu cuối mùa bán còn. Tuy nhiên người bán lẻ có thể linh động ở mức chiết khấu, chấp nhận giảm lợi nhuận để thu hút người mua", anh Nhất lý giải.
Không chỉ các cửa hàng, nhiều đơn vị bán lẻ quy mô lớn cũng đang áp dụng khuyến mãi bánh trung thu.
Nhiều hệ thống bán lẻ đang tăng khuyến mãi để kích thích sức mua vào cuối mùa - Ảnh: N.TRÍ |
Đại diện hệ thống Bách Hóa Xanh cho biết để kích thích sức mua, đơn vị vừa áp dụng nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng mua bánh trung thu tại hệ thống. Cụ thể, khi mua 4 bánh trung thu, khách được tặng 1 lồng đèn và 2 bánh tươi; khi mua 2 bánh trung thu bất kỳ, khách được tặng 1 bánh tươi; mua hộp 4 bánh giá chỉ từ 199.000 đồng...
Tương tự, ngoài tăng lượng bán bánh trung thu bình dân, đại diện hệ thống WinMart cho biết sẽ áp dụng ưu đãi tới 15% cho đơn hàng lớn. Song song với kênh bán tại cửa hàng, đơn vị này tăng bán trên kênh online.
Nhu cầu từ khách hàng doanh nghiệp giảm rõ rệt
Góc độ sản xuất, nhiều doanh nghiệp xác nhận sức mua khá chậm dù đã vào cao điểm. Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây, bà Kao Huy Minh, đại diện Công ty ABC Bakery (TP.HCM), cho biết giá bánh năm nay được đơn vị giữ ổn định, thậm chí đa dạng dòng bánh bình dân để người dân dễ tiếp cận nhưng sức mua tới thời điểm này khá chậm, dù đã bước vào cao điểm nhiều ngày qua.
"Nhu cầu của các đại lý đến khách hàng là doanh nghiệp năm nay giảm hẳn, có thể giảm 30 - 40% so với những năm ổn định. Dự báo trước tình trạng này nên đơn vị đã chủ động giảm 30% nguồn nguyên vật liệu để sản xuất bánh từ đầu mùa, ưu tiên nhu cầu đến đâu sản xuất đến đó để tránh hàng tồn", bà Minh nói.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đại diện thương hiệu bánh trung thu Đồng Khánh hiệu Bông Lúa Vàng, cho biết thường khách hàng doanh nghiệp sẽ đặt mua sớm, trước Tết Trung thu từ 20 - 30 ngày, và mua lượng lớn để tặng nhân viên. Tuy nhiên nay chỉ còn 15 ngày nữa là đến rằm tháng tám nhưng lượng khách này khá èo uột.
Với sức mua chậm, nhiều doanh nghiệp đã chủ động giảm lượng sản xuất bánh trung thu từ sớm - Ảnh: N.TRÍ |
Theo nhiều đơn vị sản xuất bánh trung thu, khách hàng là doanh nghiệp rất quan trọng bởi thường chiếm 20 - 30% đơn hàng, thậm chí hơn đối với cơ sở chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng.
"Với việc Tết Trung thu đã cận kề, có thể khẳng định nguồn khách hàng doanh nghiệp năm nay gần như mất hẳn", đại diện một cơ sở sản xuất khẳng định.
Bánh bình dân, vị truyền thống dễ bán
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện hệ thống WinMart cho biết đơn vị đang ưu tiên tung mạnh ra thị trường dòng bánh trung thu bình dân như hộp 4 bánh truyền thống 100g với 4 hương vị có giá 220.000, hay cao cấp hơn là hộp 4 bánh loại 150g giá cũng chỉ 300.000 đồng.
"Hiện dòng bánh thập cẩm jambon loại 100g và bánh đậu xanh sen nhuyễn trứng muối loại 100g đang được nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ vị truyền thống, giá hợp lý".
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tình thế nghịch lý của kinh tế Việt Nam và những cam kết tạo động lực mới cho tương lai
Kinh tế 16/09/2024 15:55
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Kinh tế - Tài chính 16/09/2024 14:46
"Chiến thắng" của SEC trong quản lý tài sản điện tử như chứng khoán
Kinh tế - Tài chính 16/09/2024 12:00
Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng rủi ro sau quyết định của FED
Kinh tế 16/09/2024 07:00
Siêu bão, mưa lũ có thể khiến GDP cả năm 2024 giảm 0,15%
Kinh tế 16/09/2024 06:00
Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi
Tài chính 15/09/2024 12:00
Các tin khác
Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm?
Kinh tế 15/09/2024 11:00
Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư khi FED giảm lãi suất
Tài chính 15/09/2024 10:00
Đâu là nguồn tạo ra hàng triệu việc làm mới?
Kinh tế 15/09/2024 09:00
Hà Nội miễn giảm thuế cho người bị ảnh hưởng của bão Yagi
Kinh tế 15/09/2024 06:00
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới
Kinh tế - Tài chính 14/09/2024 18:36
Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại
Kinh tế - Tài chính 14/09/2024 14:02
“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng
Tài chính 14/09/2024 10:00
Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi
Kinh tế - Tài chính 14/09/2024 09:00
Giải quyết bài toán lớn trong chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAl
Tài chính 14/09/2024 07:00
Đóng cửa nhiều phòng giao dịch, SCB giảm hạn mức chuyển tiền nhanh còn tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày
Tài chính 13/09/2024 18:00
Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường
Chứng khoán 13/09/2024 14:32
Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm
Kinh tế - Tài chính 13/09/2024 14:00
Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực
Thị trường 13/09/2024 10:00
Điều kiện “kép” đẩy tiền ra thị trường
Tài chính 13/09/2024 08:57
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?
Kinh tế - Tài chính 13/09/2024 06:00
“Cú hích” đầu tư, thương mại Việt Nam - Lào
Kinh tế 12/09/2024 17:00
Tín dụng xanh trong phát triển kinh tế xanh
Kinh tế 12/09/2024 14:00
Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi
Kinh tế - Tài chính 12/09/2024 11:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00