Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới
"Kể từ sau đại dịch COVID-19, người Việt Nam ngày càng ưa chuộng mì ăn liền", theo Nikkei.
Trong số 8,1 tỷ gói mì được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, Acecook – ông lớn sản xuất mì Nhật Bản, đã chiếm tới 3,3 tỷ gói, tương đương khoảng 40% thị phần. Acecook đang dẫn đầu thị trường mì gói Việt Nam nhờ bề dày kinh nghiệm cùng danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều thành phần.
Ông Hiroki Kaneda, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, cho biết, do lạm phát, mì ăn liền trở thành một lựa chọn vừa túi tiền mà vẫn đảm bảo bữa ăn ngon miệng.
Acecook áp đảo
Theo Báo cáo “Dấu chân Thương hiệu Việt Nam 2024” do Kantar Worldpanel thực hiện công bố hồi tháng 7/2024, Acecook Việt Nam đạt TOP 5 Nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất ở khu vực Nông thôn Việt Nam & Hảo Hảo đạt TOP 1 Thương hiệu ngành hàng Thực phẩm được chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị Việt Nam.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, Acecook đã nhanh chóng phát triển và chiếm giữ thị phần. Công ty hiện có 13 nhà máy trong nước, bao gồm cả các cơ sở đối tác. Acecook dự kiến sẽ đưa thêm 2 nhà máy vào hoạt động trước năm 2027.
Các sản phẩm của Acecook có giá dễ tiếp cận. |
Hảo Hảo – một sản phẩm quá đỗi thân quen với người tiêu dùng Việt Nam cũng là thương hiệu nổi tiếng của Acecook, gói mì có giá 4.500 đồng bán chạy nhất. Gần đây, các sản phẩm có giá 5.000 - 15.000 đồng/gói, với nhiều nguyên liệu hơn, cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng tốt.
Acecook cho biết , doanh số bán hàng ở phân khúc cao cấp đã tăng 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá một bát phở tại các quán ăn thành phố dao động 40.000 - 60.000 đồng, mì ăn liền cao cấp được xem là một lựa chọn tiết kiệm phù hợp.
“Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của tập đoàn”
Đây là khẳng định của Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam, ông Hiroki Kaneda.
Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới cho biết, lượng tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu đạt 120,2 tỷ gói vào năm ngoái, tăng 13% so với năm 2019. Trong số 10 quốc gia tiêu thụ mì hàng đầu thế giới, Đông Nam Á có tới 4 quốc gia và khu vực nảy trở thành động lực chính thúc đẩy thị trường mì toàn cầu.
Năm 2023, lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Đông Nam Á đạt 34 tỷ gói, tăng 22% so với năm 2019 và chiếm khoảng 30% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, 8,1 tỷ gói mì được tiêu thụ trong năm ngoái, tăng 49% so với năm 2019.
Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền với 83 gói/người/năm, tăng từ mức 57 gói/người/năm vào hồi 2019. Tổng giám đốc Acecook Việt Nam nhận định: “Mức tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam sẽ vượt 10 tỷ gói mỗi năm vào năm 2030”.
Chiến lược cao cấp hoá sản phẩm của Massan
Tuy đang chiếm giữ thị phần lớn trên thị trường mì gói Việt Nam, Acecook không thể không dè chừng một đối thủ cạnh tranh đang vươn lên mạnh mẽ với chiến lược cao cấp hóa sản phẩm, đó là Masan Cosumer. Hiện, hãng này đang tập trung vào chiến lược phát triển các sản phẩm cao cấp.
Không chỉ mì tự sôi, Masan cũng tung sản phẩm cơm tự chín. |
Mới đây, Masan đã ra mắt các sản phẩm lẩu mang thương hiệu Omachi với giá hơn 100.000 đồng. Điểm đặc biệt của các sản phẩm lẩu này là chúng được đựng trong bao bì tự đun sôi, không cần nguồn nhiệt bên ngoài. Chỉ cần khoảng 10 phút, bạn đã có một bữa ăn nóng hổi, sẵn sàng thưởng thức.
Bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing tại Masan Consumer, chia sẻ tại một cuộc họp cổ đông rằng lẩu Omachi đã nâng tầm trải nghiệm mì ăn liền, mang đến một bữa ăn "vừa ngon vừa thú vị".
Chiến lược của Masan là cố gắng thay đổi định kiến của người tiêu dùng về mì ăn liền vốn coi đây là sản phẩm không tốt cho sức khỏe, đặc biệt nhắm tới những khách hàng có thói quen ăn ngoài.
Tin liên quan
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền 18/09/2024 16:31
Cùng chuyên mục
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 kéo dài đến hết năm 2025
Kinh tế 18/09/2024 15:00
Phát triển bền vững khu công nghiệp hướng đến Net Zero
Kinh tế 18/09/2024 11:00
Vốn hỗ trợ vượt bão
Tài chính 18/09/2024 10:00
Vui - Buồn hậu Báo cáo tài chính soát xét bán niên
Kinh tế - Tài chính 18/09/2024 09:37
Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?
Kinh tế - Tài chính 17/09/2024 18:00
Ngân hàng chủ động tăng vốn, tạo đà phát triển bền vững
Tài chính 17/09/2024 17:00
Các tin khác
HAG xin sửa đổi các điều kiện của lô trái phiếu hơn 4 ngàn tỷ đồng
Kinh tế 17/09/2024 13:00
Nam Định: Thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp
Kinh tế 17/09/2024 12:00
Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững
Thị trường 17/09/2024 11:00
Cần gia hạn cơ cấu nợ để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế
Kinh tế 17/09/2024 09:00
Thị trường trái phiếu phát triển bất đối xứng, nhà đầu tư gánh rủi ro
Kinh tế - Tài chính 17/09/2024 08:00
Tình thế nghịch lý của kinh tế Việt Nam và những cam kết tạo động lực mới cho tương lai
Kinh tế 16/09/2024 15:55
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Kinh tế - Tài chính 16/09/2024 14:46
"Chiến thắng" của SEC trong quản lý tài sản điện tử như chứng khoán
Kinh tế - Tài chính 16/09/2024 12:00
Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng rủi ro sau quyết định của FED
Kinh tế 16/09/2024 07:00
Siêu bão, mưa lũ có thể khiến GDP cả năm 2024 giảm 0,15%
Kinh tế 16/09/2024 06:00
Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi
Tài chính 15/09/2024 12:00
Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm?
Kinh tế 15/09/2024 11:00
Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư khi FED giảm lãi suất
Tài chính 15/09/2024 10:00
Đâu là nguồn tạo ra hàng triệu việc làm mới?
Kinh tế 15/09/2024 09:00
Hà Nội miễn giảm thuế cho người bị ảnh hưởng của bão Yagi
Kinh tế 15/09/2024 06:00
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới
Kinh tế - Tài chính 14/09/2024 18:36
Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại
Kinh tế - Tài chính 14/09/2024 14:02
“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng
Tài chính 14/09/2024 10:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00