Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc
Số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc, cho thấy Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành nguồn cung cấp sầu riêng hàng đầu của Trung Quốc trong quý III năm 2024 và duy trì vị trí dẫn đầu vào tháng 11.. Ảnh: Xinhua |
Theo báo cáo mới đây của công ty tư vấn Guanyan Tianxia có trụ sở tại Bắc Kinh, mặc dù lượng nhập khẩu tăng đột biến, nhưng cứ 100 người Trung Quốc thì chưa đến 1 người nếm thử sầu riêng, điều này cho thấy thị trường Trung Quốc còn rất tiềm năng cho nhiều nước ở Đông Nam Á tham gia cạnh tranh.
Tờ South China Morning Post (SCMP) thông tin, rằng hầu hết sầu riêng tươi của Trung Quốc đều được nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan. Hiện tại, quốc gia này cũng đã bật đèn xanh cho việc nhập khẩu sầu riêng từ Malaysia và Philippines, mặc dù khối lượng cho đến nay vẫn tương đối nhỏ, trong khi những người trồng sầu riêng ở Lào và Indonesia cũng đang để mắt đến thị trường Trung Quốc béo bở này.
Thái Lan đã thống lĩnh thị trường sầu riêng Trung Quốc trong nhiều năm bắt đầu tư năm 2003, nhưng mãi đến tháng 9 năm 2022 sầu riêng Việt Nam mới chính thức bước chân vào thị trường Trung Quốc, và chúng ta bắt đầu cho thấy những thay đổi trong cuộc chiếm lĩnh thị phần.
Thị phần của sầu riêng Thái Lan đã giảm từ 95% vào năm 2022, xuống còn 60% trong 9 tháng đầu năm 2024, trong khi thị phần của Việt Nam tăng từ 32% vào năm ngoái lên 39% vào năm nay.
Số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc, cho thấy Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành nguồn cung cấp sầu riêng hàng đầu của Trung Quốc trong quý III năm 2024 và duy trì vị trí dẫn đầu vào tháng 11.
Trong quý III/2024, Việt Nam đã xuất khẩu với giá trị 1,342 tỷ USD sầu riêng sang Trung Quốc, vượt qua Thái Lan với giá trị 878,95 triệu USD. Tháng 10, Việt Nam đã xuất khẩu với giá trị 332,79 triệu USD, so với Thái Lan là 132,37 triệu USD.
Vào tháng 11, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 82,85 triệu USD, so với 65,21 triệu USD của Thái Lan.
Nhận định từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), dự đoán giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD vào năm tới, trong đó 90% được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dẫn số liệu từ cơ quan hải quan, tờ SCMP thông tin, trong 3 quý đầu năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,38 triệu tấn sầu riêng tươi trị giá 6,2 tỷ USD.
Chủ tịch chi nhánh Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông ông Ding Wei, cho biết một số tập đoàn thương mại nông nghiệp Trung Quốc đã đầu tư vào sản xuất sầu riêng của Việt Nam. Và hầu hết đều do tư nhân điều hành, nhiều công ty chuyên về hậu cần và đóng gói - cung cấp dịch vụ lưu trữ và kiểm tra chuỗi lạnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển sầu riêng sang Trung Quốc.
Ông Gary Lau, chủ tịch Hiệp hội Giao nhận và Hậu cần Hàng hóa Hồng Kông, cho rằng: “Những công ty này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chuỗi cung ứng, từ khâu vận chuyển đến khâu thông quan. Họ thường hợp tác với các nhà xuất khẩu địa phương để đảm bảo tuân thủ các quy định nhập khẩu của Trung Quốc, điều này ngày càng trở nên quan trọng do nhu cầu về sầu riêng tươi ngày càng tăng trên thị trường Trung Quốc”.
Việt Nam hiện đang sản xuất gần 1,2 triệu tấn sầu riêng mỗi năm từ 154.000 ha đất canh tác trên cả nước, sản lượng sầu riêng dự kiến sẽ tăng 15% mỗi năm.
Trong khi đó, Philippines và Malaysia cũng đang đẩy nhanh nỗ lực khai thác thị trường hơn tỷ dân này. Vào tháng 4 năm 2023, 18 tấn sầu riêng Philippines đã đến Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc bằng đường hàng không.
Xuất khẩu sầu riêng của Philippines sang Trung Quốc đã tăng từ 3.763 tấn trong cả năm ngoái lên 6.260 tấn trong 3 quý đầu năm nay. Malaysia bắt đầu xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc vào tháng 6 và đã xuất khẩu 215 tấn, trị giá 3,65 triệu USD vào tháng 9.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhiều dư địa cho trái sầu riêng
Theo truyền thông Trung Quốc, dù người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đang thắt chặt hầu bao, nhưng nhu cầu của họ đối với sầu riêng - loại trái cây cay, nhiều gai chủ yếu được nhập khẩu từ Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng.
Tại các thành phố của nước này, sầu riêng đã vượt qua địa vị là một loại trái cây để trở thành lựa chọn thời trang cho người tiêu dùng trẻ. Ngành dịch vụ ăn uống đã phản ứng bằng các chương trình khuyến mãi “mọi thứ đều có thể + sầu riêng” đã tạo ra sự gia tăng các nhà hàng theo chủ đề sầu riêng với các dịch vụ từ đồ uống và món tráng miệng đến lẩu và tiệc buffet.
Trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, các chủ đề như “tiệc nướng sầu riêng” và “tiệc buffet sầu riêng” đã thu hút hơn 1,24 tỷ lượt xem.
Một thương hiệu ở tỉnh Quảng Đông chuyên về lẩu gà sầu riêng đã bán được hơn 2,22 triệu suất, và bánh mì kẹp sầu riêng của thương hiệu này đã thu hút sự chú ý rộng rãi của cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội.
Ở Trung Quốc ngày càng nhiều nhà hàng buffet sầu riêng được mọc lên, và dần trở nên rất nổi tiếng. Theo số liệu chính thức, thị trường Trung Quốc tiêu thụ hơn 90% nguồn cung sầu riêng của thế giới, với lượng nhập khẩu tăng vọt từ 430.000 tấn, trị giá 1,1 tỷ USD vào năm 2018 lên 1,38 triệu tấn, trị giá 6,2 tỷ USD, từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2024.
Một số người thích sầu riêng, cho rằng họ thường mua sầu riêng để chia sẻ với gia đình vào cuối tuần, và sầu riêng cũng là món thường xuyên có trong các bữa trà chiều cũng như tiệc thường niên của các công ty địa phương dành cho nhân viên.
Có thể thấy, sâu riêng đang thực sự trở thành món ăn “khoái khẩu” đối với nhiều người dân Trung Quốc, và thị trường này còn nhiều dư địa cho các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam có thể tăng cường khai thác để thúc đẩy gia tăng giá trị hơn nữa cho trái sầu riêng.
Nguồn: Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc
Thị trường 29/12/2024 08:00
Các tin khác
Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025
Thị trường 27/12/2024 13:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Thị trường 26/12/2024 16:19
Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết
Thị trường 26/12/2024 07:00
Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt
Thị trường 24/12/2024 10:00
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu
Kinh tế - Tài chính 23/12/2024 11:22
EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam
Thị trường 23/12/2024 09:00
Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?
Thị trường 23/12/2024 08:00
Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ
Thị trường 22/12/2024 11:00
Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng
Thị trường 22/12/2024 07:00
Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng
Thị trường 21/12/2024 08:00
Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá
Thị trường 20/12/2024 17:00
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
Thị trường 20/12/2024 08:00
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 16:12
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 09:22
Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU
Thị trường 17/12/2024 12:00
Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn
Thị trường 15/12/2024 13:02
Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 15:47
Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 14:54
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00