Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc

Theo số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc, trong 3 quý đầu năm 2024 nước này đã nhập khẩu 1,38 triệu tấn sầu riêng tươi trị giá 6,2 tỷ USD. Hầu hết sầu riêng tươi đều được nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó phần lớn đến từ Việt Nam và Thái Lan.
Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc
Số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc, cho thấy Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành nguồn cung cấp sầu riêng hàng đầu của Trung Quốc trong quý III năm 2024 và duy trì vị trí dẫn đầu vào tháng 11.. Ảnh: Xinhua

Theo báo cáo mới đây của công ty tư vấn Guanyan Tianxia có trụ sở tại Bắc Kinh, mặc dù lượng nhập khẩu tăng đột biến, nhưng cứ 100 người Trung Quốc thì chưa đến 1 người nếm thử sầu riêng, điều này cho thấy thị trường Trung Quốc còn rất tiềm năng cho nhiều nước ở Đông Nam Á tham gia cạnh tranh.

Tờ South China Morning Post (SCMP) thông tin, rằng hầu hết sầu riêng tươi của Trung Quốc đều được nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan. Hiện tại, quốc gia này cũng đã bật đèn xanh cho việc nhập khẩu sầu riêng từ Malaysia và Philippines, mặc dù khối lượng cho đến nay vẫn tương đối nhỏ, trong khi những người trồng sầu riêng ở Lào và Indonesia cũng đang để mắt đến thị trường Trung Quốc béo bở này.

Thái Lan đã thống lĩnh thị trường sầu riêng Trung Quốc trong nhiều năm bắt đầu tư năm 2003, nhưng mãi đến tháng 9 năm 2022 sầu riêng Việt Nam mới chính thức bước chân vào thị trường Trung Quốc, và chúng ta bắt đầu cho thấy những thay đổi trong cuộc chiếm lĩnh thị phần.

Thị phần của sầu riêng Thái Lan đã giảm từ 95% vào năm 2022, xuống còn 60% trong 9 tháng đầu năm 2024, trong khi thị phần của Việt Nam tăng từ 32% vào năm ngoái lên 39% vào năm nay.

Số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc, cho thấy Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành nguồn cung cấp sầu riêng hàng đầu của Trung Quốc trong quý III năm 2024 và duy trì vị trí dẫn đầu vào tháng 11.

Trong quý III/2024, Việt Nam đã xuất khẩu với giá trị 1,342 tỷ USD sầu riêng sang Trung Quốc, vượt qua Thái Lan với giá trị 878,95 triệu USD. Tháng 10, Việt Nam đã xuất khẩu với giá trị 332,79 triệu USD, so với Thái Lan là 132,37 triệu USD.

Vào tháng 11, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 82,85 triệu USD, so với 65,21 triệu USD của Thái Lan.

Nhận định từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), dự đoán giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD vào năm tới, trong đó 90% được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Dẫn số liệu từ cơ quan hải quan, tờ SCMP thông tin, trong 3 quý đầu năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,38 triệu tấn sầu riêng tươi trị giá 6,2 tỷ USD.

Chủ tịch chi nhánh Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông ông Ding Wei, cho biết một số tập đoàn thương mại nông nghiệp Trung Quốc đã đầu tư vào sản xuất sầu riêng của Việt Nam. Và hầu hết đều do tư nhân điều hành, nhiều công ty chuyên về hậu cần và đóng gói - cung cấp dịch vụ lưu trữ và kiểm tra chuỗi lạnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển sầu riêng sang Trung Quốc.

Ông Gary Lau, chủ tịch Hiệp hội Giao nhận và Hậu cần Hàng hóa Hồng Kông, cho rằng: “Những công ty này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chuỗi cung ứng, từ khâu vận chuyển đến khâu thông quan. Họ thường hợp tác với các nhà xuất khẩu địa phương để đảm bảo tuân thủ các quy định nhập khẩu của Trung Quốc, điều này ngày càng trở nên quan trọng do nhu cầu về sầu riêng tươi ngày càng tăng trên thị trường Trung Quốc”.

Việt Nam hiện đang sản xuất gần 1,2 triệu tấn sầu riêng mỗi năm từ 154.000 ha đất canh tác trên cả nước, sản lượng sầu riêng dự kiến ​​sẽ tăng 15% mỗi năm.

Trong khi đó, Philippines và Malaysia cũng đang đẩy nhanh nỗ lực khai thác thị trường hơn tỷ dân này. Vào tháng 4 năm 2023, 18 tấn sầu riêng Philippines đã đến Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc bằng đường hàng không.

Xuất khẩu sầu riêng của Philippines sang Trung Quốc đã tăng từ 3.763 tấn trong cả năm ngoái lên 6.260 tấn trong 3 quý đầu năm nay. Malaysia bắt đầu xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc vào tháng 6 và đã xuất khẩu 215 tấn, trị giá 3,65 triệu USD vào tháng 9.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhiều dư địa cho trái sầu riêng

Theo truyền thông Trung Quốc, dù người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đang thắt chặt hầu bao, nhưng nhu cầu của họ đối với sầu riêng - loại trái cây cay, nhiều gai chủ yếu được nhập khẩu từ Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng.

Tại các thành phố của nước này, sầu riêng đã vượt qua địa vị là một loại trái cây để trở thành lựa chọn thời trang cho người tiêu dùng trẻ. Ngành dịch vụ ăn uống đã phản ứng bằng các chương trình khuyến mãi “mọi thứ đều có thể + sầu riêng” đã tạo ra sự gia tăng các nhà hàng theo chủ đề sầu riêng với các dịch vụ từ đồ uống và món tráng miệng đến lẩu và tiệc buffet.

Trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, các chủ đề như “tiệc nướng sầu riêng” và “tiệc buffet sầu riêng” đã thu hút hơn 1,24 tỷ lượt xem.

Một thương hiệu ở tỉnh Quảng Đông chuyên về lẩu gà sầu riêng đã bán được hơn 2,22 triệu suất, và bánh mì kẹp sầu riêng của thương hiệu này đã thu hút sự chú ý rộng rãi của cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội.

Ở Trung Quốc ngày càng nhiều nhà hàng buffet sầu riêng được mọc lên, và dần trở nên rất nổi tiếng. Theo số liệu chính thức, thị trường Trung Quốc tiêu thụ hơn 90% nguồn cung sầu riêng của thế giới, với lượng nhập khẩu tăng vọt từ 430.000 tấn, trị giá 1,1 tỷ USD vào năm 2018 lên 1,38 triệu tấn, trị giá 6,2 tỷ USD, từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2024.

Một số người thích sầu riêng, cho rằng họ thường mua sầu riêng để chia sẻ với gia đình vào cuối tuần, và sầu riêng cũng là món thường xuyên có trong các bữa trà chiều cũng như tiệc thường niên của các công ty địa phương dành cho nhân viên.

Có thể thấy, sâu riêng đang thực sự trở thành món ăn “khoái khẩu” đối với nhiều người dân Trung Quốc, và thị trường này còn nhiều dư địa cho các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam có thể tăng cường khai thác để thúc đẩy gia tăng giá trị hơn nữa cho trái sầu riêng.

Nguồn: Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc

Minh Đức
thuongtruong.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc

Theo số liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc, trong 3 quý đầu năm 2024 nước này đã nhập khẩu 1,38 triệu tấn sầu riêng tươi trị giá 6,2 tỷ USD. Hầu hết sầu riêng tươi đều được nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó phần lớn đến từ Việt Nam và Thái Lan.

Các tin khác

Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025

Xu hướng bán lẻ phản ánh rõ những hành vi vốn đang có nhiều thay đổi và khá phức tạp của người tiêu dùng. Chúng được định hình bởi cảm xúc, chịu ảnh hưởng của thế giới xung quanh và được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong xã hội cũng như từ những tiến bộ của công nghệ.
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (26/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 26/12/2024.
Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi, với việc nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh giảm bớt hoặc đóng cửa các cửa hàng truyền thống do chi phí cao. Thay vào đó, họ chuyển dần sang bán hàng online thông qua các kênh và nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt

Nếu như doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội nền tảng thương mại điện tử thì con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nước ta hiện nay sẽ còn gia tăng hơn.
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng thực phẩm, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn đã trở thành một xu hướng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày. Trước thực tế đó, Cường Thịnh Fish đã nổi lên như một biểu tượng tiên phong trong ngành thủy sản, đặc biệt là dòng sản phẩm Cá sông Đà. Không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường, thương hiệu Cường Thịnh Fish đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng với cam kết vững chắc về chất lượng và sự an toàn.
EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam

EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam

Do không tuân thủ các quy định về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, căn cứ Điều 5 và Điều 6 của Quy định (EU) 2019/1793, EU tăng tần suất kiểm tra sầu riêng tại biên giới từ 10% lên 20%.
Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?

Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?

Hàng giả hàng nhái như “ma trận”, trong khi hiểu biết về pháp luật và quy định ghi nhãn hàng hóa nói riêng của người tiêu dùng còn hạn chế, việc kiểm tra hàng giả còn nhiều khó khăn. Đây là những thách thức không nhỏ trong việc ngăn chặn hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.
Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ

Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ

Đối mặt với sự giảm mạnh về nhu cầu đối với các mặt hàng như túi xách giá từ 3.000 USD trở lên, áo khoác cashmere giá 4.000 USD trở lên, các thương hiệu hàng xa xỉ đang thay đổi chiến lược, mở rộng dòng sản phẩm như khăn quàng cổ, thắt lưng, ví và đồ gia dụng có giá từ 500 USD trở xuống.
Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng

Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một điểm sáng đầy tiềm năng, tạo ra một sân chơi vô cùng hấp dẫn cho các doanh nghiệp lớn và các nhà bán lẻ vừa và nhỏ, tạo ra sự phát triển bền vững…
Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng

Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng

Để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, Bộ Y tế đã có những biện pháp quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những rủi ro về an toàn chất lượng.
Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá

Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch hôm qua (19/12). Đáng chú ý, nhóm kim loại chịu áp lực bán mạnh khi toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt suy yếu.
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon

John Rossman, một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon nhận định rằng, “năm lực lượng mới” sẽ thúc đẩy ngành bán lẻ vào năm tới.
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (19/12). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 19/12/2024.
Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước tăng giá mua

Hôm nay (19/12), giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi Fed quyết định hạ lãi suất. Trong nước, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng mạnh ở chiều mua vào.
Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU

Tạo “bước nhảy” xuất khẩu sang EU

Mặc dù Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương, nhưng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt thách thức mới từ Kế hoạch kinh tế tuần hoàn (CEAP) của EU.
Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn

Giá vàng thế giới đi ngang sau một tuần giao động với biên độ lớn

Giá vàng thế giới kết thúc tuần với kết quả đi ngang so với tuần trước trong khi giá vàng miếng SJC trong nước vẫn giữ nhịp ổn định, giá vàng nhẫn có xu hướng giảm nhẹ.
Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa

Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong là đơn vị sản xuất nhựa đầu tiên ở Việt Nam. Tiền thân công ty là một cơ sở sản xuất nhỏ sản xuất dép và đồ chơi nhựa. Đến năm 1989 – 1990, do yêu cầu đổi mới, công ty chuyển sang sản xuất ống nhựa, đánh dấu sự phát triển mới của Nhựa Tiền Phong.
Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt xấp xỉ 1000 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Hà Nội.
Xem thêm
Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động