Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?

Khi lũ lụt ở các vùng ngoại ô và miền Bắc rút dần, thị trường rau xanh tại Hà Nội vẫn chứng kiến giá cả neo cao, thậm chí đắt hơn cả thịt và cá. Nguyên nhân vì đâu?

Khi lũ lụt ở các vùng ngoại ô và miền Bắc rút dần, thị trường rau xanh tại Hà Nội vẫn chứng kiến giá cả neo cao, thậm chí đắt hơn cả thịt và cá. Nguyên nhân vì đâu?

Người tiêu dùng đắn đo khi mua rau xanh

Mặc dù nước lũ đã rút, nhưng những thiệt hại mà nó gây ra cho ngành nông nghiệp, đặc biệt là các vùng trồng rau xanh, vẫn còn đó. Nhiều diện tích trồng rau đã bị ngập úng, cây trồng bị hư hại nặng nề không thể thu hoạch. Điều này trực tiếp gây ra sự khan hiếm nguồn cung rau xanh tại thị trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các chợ truyền thống, dân sinh, rau củ quả những ngày này phong phú hơn nhưng giá vẫn neo ở mức cao, đặc biệt là là rau xanh ăn lá, rau gia vị có mức giá tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.

Anh Lê Văn Quang, tiểu thương bán rau ở chợ Bông Đỏ, Hà Đông (Hà Nội) cho biết, củ quả lấy ở chợ đầu mối giá vẫn ở mức cao. Một số củ quả, hành tây, bắp cải, nấm nhập khẩu từ Trung Quốc tăng hơn ngày trước bão và duy trì giá ở mức cao.

Thời điểm này, rau ăn lá khan hiếm, không có hàng nhập, có nhập thì giá cũng quá cao khó bán tại các chợ dân sinh. Rau cải xanh bán tại chợ đầu mối 35.000 đồng/kg, về bán lẻ 40.000đồng/kg; dưa chuột nhập 25.000 đồng/kg, bán lẻ 30.000 đồng/kg; bí xanh 25.000 đồng/kg; rau muống 20.000đồng/mớ…

Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?
Tại các chợ truyền thống, dân sinh, rau củ quả những ngày này phong phú hơn nhưng giá vẫn neo ở mức cao.

Cũng theo anh Quang thì: “Rau tại siêu thị họ mua theo bao tiêu, giá bình ổn. Còn tại các chợ dân sinh, khi đi lấy hàng tại chợ đầu mối theo giá chợ, tuỳ từng hôm, thời tiết tác động rất lớn tới giá rau tại chợ. Đợt này ảnh hưởng của mưa bão, ngập lụt, rau mầu hỏng nhiều, nên nguồn cung khan hiếm, đắt mà không có hàng bán. Người bán lẻ rau cũng phải trừ hao hụt, rau hỏng thì cũng không được lời mấy, giá rau xanh đắt quá người dân không mua”.

Chị Ngọc Trâm (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, khu vực chợ Mỹ Đình giá rau xanh vẫn giữ ở mức cao, rau muống, rau dền, rau ngót 35.000 đồng/kg; cải canh, cải mèo 40.000 đồng/kg; ngồng hẹ 50.000đồng/0,5kg. Như vậy với mức giá này, nhà đông người nếu mua rau xanh sẽ hết rất nhiều tiền, ăn rau đắt hơn ăn thịt.

Tại chợ Long Biên, rau cải, rau khoai lang 16.000 đồng/mớ; rau muống 20.000 đồng/mớ.

Trên thực tế, giá các mặt hàng rau, củ, quả có tăng do mưa, ngập khiến rau bị hỏng và khó khăn trong công tác thu hoạch và vận chuyển. Theo Sở Công Thương Hà Nội, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão nên nhiều diện tích rau màu trên địa bàn thành phố và các tỉnh phía Bắc bị hư hỏng, ngập úng. Điều kiện thời tiết bất lợi, ngập lụt khiến việc thu hoạch, vận chuyển rau từ các tỉnh phía Bắc và các huyện ngoại thành Hà Nội (Đông Anh, Mê Linh, Thường Tín, Chương Mỹ, Quốc Oai...) gặp khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn cung nhiều loại rau, củ, nhất là các loại rau xanh.

Một tháng nữa mới có lứa rau xanh mới sau bão

Sau bão, để đảm bảo nguồn cung các mặt hàng rau củ cho Thủ đô, các doanh nghiệp đã tăng cường khai thác thêm từ các tỉnh phía Nam như Đà Lạt (tăng cả số chuyến hàng vận chuyển về Hà Nội và số lượng hàng hóa) để bổ sung lượng hàng phục vụ nhân dân.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng rau, củ các loại của Hà Nội khoảng 110,5 nghìn tấn/tháng, tương đương 1,32 triệu tấn/năm. Sản lượng rau, củ thành phố sản xuất đạt 765 nghìn tấn/năm, đáp ứng được khoảng 57% nhu cầu, còn lại được cung ứng từ các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc và một số tỉnh phía Nam (Lâm Đồng...).

Ở góc độ nhà cung ứng rau củ quả tại Sơn La, ông Lê Trọng Dũng, Giám đốc Công ty TNHH TM Rau quả Ngọc Linh Sơn La cho biết, mưa lũ ảnh hưởng rất lớn tới người nông dân. Bình thường đơn vị cung ứng hơn 1.000 tấn ra thị trường, nhưng mùa vụ này sụt giảm chỉ được 300-400 tấn.

Hiện, lũ đi qua, doanh nghiệp đang chuẩn bị để sản xuất vụ đông, dự kiến tầm 3 tháng sau mới được thu hoạch. “Mùa này, trồng nhiều bắp cải, bí xanh, bí đỏ, nhưng do mưa nhiều rau bắp cải hỏng nhiều thiệt hại gần 50%. Dưa chuột không đậu quả, bí xanh cũng bị hỏng nhiều. Mùa vụ này bà con trồng rau mầu được giá nhưng sản lượng giảm mạnh”, ông Dũng chia sẻ.

Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?
Nhiều hợp tác xã nông nghiệp trồng rau ở Hà Nội đã bị mất trắng do mưa lớn, ngập lụt.

Theo ghi nhận ở một số HTX nông nghiệp trồng rau ở Hà Nội cho thấy, sau bão, mưa lớn, ngập lụt rau xanh ăn lá bị dập, hỏng. Ông Nguyễn Văn Quý, HTX Nông nghiệp Bột Xuyên (Mỹ Đức- Hà Nội) cho biết, hơn 20 ha rau mầu của HTX mưa ngập hỏng hết. Khi nào nước rút HTX mới cải tạo đất và trồng lại.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc HTX rau sạch Ba Chữ (xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đợt này, thiệt hại nhất là rau ăn lá như cải xanh, cải ngọt, cải ngồng, cải chíp, mùng tơi và những loại rau khác. Do thiệt hại lớn về rau mầu nên tái trồng lại thì cũng phải khoảng trung tuần tháng 10 mới có lứa rau đầu tiên sau bão. “Ảnh hưởng lớn nhất tới nguồn cung ra thị trường là do mưa bão kéo dài, nắng mưa thất thường, nhất là các vùng sản xuất trũng không có lối thoát do mương nội đồng không được nạo vét thường xuyên nên việc gieo trồng lại không được kịp thời”, bà Huyền cho hay.

Cùng với đó, bà Đào Thị Lương, HTX Tâm Anh (Phú Xuyên-Hà Nội) cho biết, HTX Tâm Anh đã ký hợp đồng mua bán với nhà phân phối, bán giá bình ổn, giá rau tăng cao nhưng giá rau cung ứng ra thị trường của HTX vẫn giữ ổn định. Hiện rau cải an toàn là 35.000 đồng/kg, bình thường khoảng 20.000đồng/kg. Với tình hình như hiện nay, rau trồng trong nhà kính thì tầm 18-20 ngày được 1 lứa, còn rau trồng ngoài trời, rau an toàn thì tầm 25-30 ngày được lứa tiếp theo. Tuy nhiên, thu hoạch được thì còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Tại hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị bán lẻ và các chợ, nguồn cung hàng hóa thiết yếu vẫn cơ bản được đảm bảo. Các mặt hàng như rau củ, quả… được các siêu thị, chủ sạp chủ động điều chuyển từ nguồn hàng các tỉnh phía Nam để đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân.

Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?
Giá rau xanh cao hơn thịt và cá sau lũ là kết quả của nhiều yếu tố kinh tế và môi trường.

Đến nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội ghi nhận chưa có trường hợp nào bị xử lý vi phạm về việc tăng giá bất hợp lý. Tuy nhiên, để chủ động thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão, Cục QLTT Hà Nội đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, giám sát chặt chẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh và hàng hoá lưu thông trên thị trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bình ổn giá cả hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, hệ thống cửa hàng bán lẻ và địa điểm kinh doanh tại các chợ trên địa bàn, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong thời gian xảy ra thiên tai, bão lũ như: Lương thực, thực phẩm, xăng dầu, các vật tư, phương tiện phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh...

Qua đó, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình thiên tai để sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, thu gom hàng hóa, tăng giá bán bất hợp lý để trục lợi,” ông Dương Mạnh Hùng Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội nhấn mạnh.

Giá rau xanh cao hơn thịt và cá sau lũ là kết quả của nhiều yếu tố kinh tế và môi trường, bao gồm sự khan hiếm nguồn cung, chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, nhu cầu tiêu dùng cao, cũng như các hành vi đầu cơ. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp giữa chính quyền và các bên liên quan để kiểm soát giá cả và đảm bảo nguồn cung ổn định, giúp ổn định thị trường và hỗ trợ người tiêu dùng.

Nguồn:Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?

Thanh Cao
thuongtruong.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 25/9 vàng nhẫn trong nước sáng nay tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh, vượt 82 triệu đồng/lượng (bán ra).
Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?

Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?

Khi lũ lụt ở các vùng ngoại ô và miền Bắc rút dần, thị trường rau xanh tại Hà Nội vẫn chứng kiến giá cả neo cao, thậm chí đắt hơn cả thịt và cá. Nguyên nhân vì đâu?

Các tin khác

Bánh trung thu giảm giá một nửa, mời chào khách sau rằm

Bánh trung thu giảm giá một nửa, mời chào khách sau rằm

Tết Trung thu đã qua nhưng nhiều quầy bánh vẫn được mở trên các tuyến phố tại Hà Nội và đang giảm giá rất sâu để mời chào khách.
Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030

Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030

Theo dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ôtô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc.
Gạo ST25 tăng giá bất thường

Gạo ST25 tăng giá bất thường

Từ đầu tháng 9 đến nay, gạo ST25 bất ngờ tăng giá mạnh, riêng Gạo Ông Cua ST25 tăng đến 3.500 đồng/kg
Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?

Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?

Hiện nay các siêu thị điện máy thay đổi chiến lược kinh doanh, thậm chí còn bán thêm nồi niêu, nước mắm, gia vị để cạnh tranh tranh với các doanh nghiệp khác.
Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững

Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững

Trong ngành nước giải khát, kinh doanh luôn phải gắn liền với chuỗi lợi ích, giá trị bền vững mang đến cho người lao động, đại lý, đối tác, người tiêu dùng.
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều ẩn số.
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.
Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm

Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm

Lo ngại ngập lụt dài ngày, những ngày qua nhiều người dân đổ xô tích trữ thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, thịt, cá… Liệu Hà Nội có khan hiếm thực phẩm, sốt giá… là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm lúc này.
Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực

Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực

Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ và du lịch trong 8 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài

Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài

Ngày 6/9 Sáng 6/9, Ngân hàng UOB tổ chức Hội nghị khu vực thường niên năm 2024 với chủ đề ASEAN – Giao điểm hội nhập kinh tế thế giới.
Thị trường tiêu dùng sau bão: Giá cả tại chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ

Thị trường tiêu dùng sau bão: Giá cả tại chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ

Theo Vụ Thị trường trong nước, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường sẽ trở lại bình thường sau bão, giá cả tại các chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều vẫn chủ yếu là thực phẩm và mặt hàng thiết yếu.
Gojek dừng hoạt động tại Việt Nam từ 16/9

Gojek dừng hoạt động tại Việt Nam từ 16/9

Gojek, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Indonesia, đã quyết định nói lời tạm biệt với thị trường Việt Nam vào ngày 16/9.
Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế

Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế

Sức mua bánh trung thu khá chậm dù đã vào cao điểm, người bán nóng lòng tăng mạnh khuyến mãi để kéo khách. Trong khi đó, theo nhiều đơn vị sản xuất, lượng khách năm nay có thể giảm 30-40%, đặc biệt khách doanh nghiệp giảm mạnh.
VinFast xuất khẩu 1.000 xe điện tay lái nghịch sang Indonesia

VinFast xuất khẩu 1.000 xe điện tay lái nghịch sang Indonesia

Sau 3 ngày cập cảng Tân Vũ (TP Hải Phòng), ngày 1-9, tàu Bangkok Highway của hãng tàu K'Line tiếp tục hải trình đưa hơn 1.000 chiếc VF34 của VinFast sang thị trường Indonesia.
Phát hiện, thu giữ hàng trăm bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Phát hiện, thu giữ hàng trăm bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Công an quận Tây Hồ đang phối hợp với lực lượng chức năng lập hồ sơ xử lý vụ vận chuyển bánh trung thu và hoa quả nhập lậu số lượng lớn.
Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Dù được đánh giá cao với nhiều quy định mang tính đổi mới, thế nhưng, xoay quanh Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về nguy cơ quá tải, trì trệ, mất cơ hội kinh doanh…
Kinh tế gặp khó hay người dân đang quá dễ tính với bánh trung thu online giá rẻ?

Kinh tế gặp khó hay người dân đang quá dễ tính với bánh trung thu online giá rẻ?

Mặc dù Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã đưa ra loạt cảnh báo về những sản phẩm bánh trung thu hàng giả, không rõ nguồn gốc gây ra nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, song vẫn có nhiều người dân đang quá dễ tính với những sản phẩm này.
Doanh nghiệp xuất khẩu đón đơn hàng sôi động cuối năm

Doanh nghiệp xuất khẩu đón đơn hàng sôi động cuối năm

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tăng xuất khẩu để bù lại lượng đơn hàng sụt giảm trong năm.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động