Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay
Đề cập đến khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hiện nay, theo Cục trưởng, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.
Tại Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Giao thông Vận tải vừa diễn ra, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023, trong đó, khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.
(Ảnh minh họa) |
Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn, tăng 22% so với cùng kỳ 2023, trong đó: quốc tế đạt 485 nghìn tấn, tăng 18,9% so với cùng kỳ 2023; nội địa đạt 114 nghìn tấn, tăng 39% so với cùng kỳ 2023.
Theo ông Thắng, hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì.
Tính đến lịch bay mùa Hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%.
Đề cập đến khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hiện nay, theo Cục trưởng, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.
Mặc dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, Tp.HCM và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.
Trong giai đoạn tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.
Đồng thời phối hợp với các hãng hàng không, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, nắm bắt các nhu cầu để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như: Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thị phần VNDIRECT thay đổi ra sao sau sự cố hacker tấn công?
Chứng khoán 06/07/2024 18:00
Quán triệt công tác điều hành để giá cả không “nhảy múa” theo lương
Kinh tế - Tài chính 06/07/2024 10:05
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp huy động 110 nghìn tỷ đồng
Kinh tế - Tài chính 06/07/2024 10:00
Xây dựng giải pháp ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu
Kinh tế 06/07/2024 08:10
Thị trường đang ấm lên: 13,5 triệu tỷ gửi ngân hàng chuyển hướng vào đâu?
Kinh tế - Tài chính 06/07/2024 08:00
HOSE: Thị phần môi giới quý II và bán niên 2024
Chứng khoán 06/07/2024 07:00
Các tin khác
Hơn 1/4 DN phát hành trái phiếu "có vấn đề", năng lượng và BĐS đầu bảng
Chứng khoán 06/07/2024 06:00
Phúc Lâm Petro - Hà Tĩnh: Dự án bỏ dở, nợ thuế 47 tỷ đồng
Kinh tế - Tài chính 05/07/2024 16:56
Xây dựng và Thương mại 68: Nhà thầu chục nghìn tỷ Việt Nam, vươn sang thị trường Lào
Kinh tế - Tài chính 05/07/2024 16:49
Vẫn nhiều biến số khó lường gây áp lực lên lạm phát
Kinh tế - Tài chính 05/07/2024 13:00
Nhiều cổ phiếu có nguy cơ giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 05/07/2024 11:00
Có nên khống chế lãi vay tiêu dùng?
Tài chính 05/07/2024 10:00
Doanh nghiệp đồ uống “kêu cứu” trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 100%
Kinh tế - Tài chính 04/07/2024 19:00
Hơn 42 ngàn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 6
Tài chính 04/07/2024 18:00
Nhịp đập Thị trường 04/07: Chiến thắng áp lực bán, đóng cửa trong sắc xanh
Kinh tế - Tài chính 04/07/2024 16:30
Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay
Kinh tế - Tài chính 04/07/2024 15:21
Cần có quy định rõ ràng, chi tiết về hoạt động tín dụng xanh
Tài chính 04/07/2024 09:58
Cập nhật sinh trắc học: Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
Tài chính 04/07/2024 09:00
Lãnh đạo UBCKNN cập nhật tiến độ của thông tư cởi nút thắt nâng hạng thị trường
Chứng khoán 04/07/2024 07:00
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng hạng
Tài chính 03/07/2024 15:57
Nhịp đập Thị trường 03/07: Duy trì sự lạc quan
Chứng khoán 03/07/2024 13:00
Khi nào vấn đề tỷ giá hết nóng?
Tài chính 03/07/2024 12:00
Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 03/07/2024 11:00
Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024
Kinh tế 03/07/2024 10:44
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00