Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay
Đề cập đến khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hiện nay, theo Cục trưởng, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.
Tại Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Giao thông Vận tải vừa diễn ra, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023, trong đó, khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.
(Ảnh minh họa) |
Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn, tăng 22% so với cùng kỳ 2023, trong đó: quốc tế đạt 485 nghìn tấn, tăng 18,9% so với cùng kỳ 2023; nội địa đạt 114 nghìn tấn, tăng 39% so với cùng kỳ 2023.
Theo ông Thắng, hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì.
Tính đến lịch bay mùa Hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%.
Đề cập đến khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hiện nay, theo Cục trưởng, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.
Mặc dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, Tp.HCM và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.
Trong giai đoạn tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.
Đồng thời phối hợp với các hãng hàng không, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, nắm bắt các nhu cầu để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như: Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.
Tin liên quan
Liz Kim Cương lột xác thành người khác 22/10/2024 11:21
Cùng chuyên mục
Vàng thế giới gần như đi ngang khi lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng
Kinh tế 22/10/2024 13:00
Bắc Giang: Thu lãi lớn từ xuất khẩu vải
Thị trường 22/10/2024 11:00
OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp
Kinh tế - Tài chính 22/10/2024 09:25
Giá USD lên mức cao nhất gần 3 tháng
Chứng khoán 22/10/2024 09:00
Chứng khoán báo kết quả kinh doanh quý III/2024: Phân hóa sâu
Kinh tế - Tài chính 22/10/2024 07:00
Giá vàng nhẫn cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 21/10/2024 16:01
Các tin khác
Tọa đàm Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới
Tài chính 21/10/2024 16:00
Vốn tài trợ khởi nghiệp Việt Nam giảm mạnh
Tài chính 21/10/2024 12:00
Dòng tiền từ BOT và xây dựng duy trì triển vọng kinh doanh cho HHV
Tài chính 21/10/2024 10:09
Làm gì để phát triển thị trường trái phiếu đô thị?: Tự chủ và cơ chế “tự vay - tự trả”
Kinh tế - Tài chính 21/10/2024 09:09
Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ
Kinh tế - Tài chính 20/10/2024 20:59
Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao
Kinh tế - Tài chính 20/10/2024 20:54
Quá nhiều tác động, giá vàng tuần tới sẽ còn tăng?
Kinh tế 20/10/2024 12:00
Lợi ích chưa rõ ràng từ việc nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém
Kinh tế - Tài chính 19/10/2024 18:10
Giá điện tăng có thể gây tăng giá nhiều mặt hàng
Kinh tế - Tài chính 19/10/2024 16:02
Mỗi ngày doanh nghiệp bầu Đức “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng tiền lãi
Kinh tế 19/10/2024 12:00
Vì sao vốn xanh vừa thiếu, vừa yếu giải ngân?
Tài chính 19/10/2024 10:28
Gỡ khó về đấu thầu trong lĩnh vực y tế
Kinh tế 18/10/2024 17:00
Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB
Tài chính 18/10/2024 11:22
Giá xăng quay đầu giảm sau khi tăng mạnh ở phiên điều hành trước
Kinh tế - Tài chính 17/10/2024 16:16
Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay
Tài chính 17/10/2024 16:13
VN-Index sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm
Chứng khoán 17/10/2024 12:00
Cứ mỗi phút, người Việt mua hơn 5 xe máy mới
Kinh tế - Tài chính 17/10/2024 11:25
9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023
Tài chính 17/10/2024 07:47
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00