Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay

Ngân hàng Nhà nước cho biết, với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các TCTD hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, trong 9 tháng đầu năm 2024 và Quý III/2024, kinh tế trong nước và thế giới có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Trên thế giới, lạm phát tại nhiều nước tiếp tục hạ nhiệt dù vẫn khó lường, củng cố xu hướng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương. Triển vọng giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khiến chỉ số USD quốc tế giảm mạnh. Trong nước, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại các địa phương phía Bắc nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ , tăng trưởng kinh tế chín tháng năm 2024 duy trì xu hướng tích cực, quý sau cao hơn quý trước . Lạm phát được kiểm soát phù hợp và hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Đây là điểm thuận lợi hơn cho NHNN so với năm 2023.

Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định các TCTD hiện đang thuận lợi để cung ứng vốn cho vay. Ảnh: SBV

"Chúng ta đã và đang có diễn biến tích cực trong tất cả lĩnh vực chung của nền kinh tế, bao gồm việc kiểm soát lạm phát. Với tốc độ hiện nay, mục tiêu tăng trưởng GDP và kiểm soát lạm phát khả năng sẽ thực hiện được", Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo thông tin về điều hành chính sách tiền tệ quý III và 9 tháng đầu năm 2024 của NHNN sáng ngày 17/10.

Theo đó, thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Về điều hành lãi suất: NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp góp phần hỗ trợ nền kinh tế; chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên website của ngân hàng. Nhờ đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023.

NHNN điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, góp phần hấp thu các cú sốc bên ngoài; đồng thời, phối hợp đồng bộ các công cụ CSTT. Nhờ đó, thị trường ngoại tệ duy trì ổn định, thanh khoản ngoại tệ thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ; tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường.

Nhiều giải pháp, chính sách, chương trình tín dụng đã được NHNN triển khai đồng bộ, quyết liệt, đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngày 31/12/2023, NHNN đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD và thông báo công khai nguyên tắc xác định để TCTD chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay
Trong hôm nay, CBBank và OceanBank sẽ được làm lễ chuyển giao bắt buộc về 2 ngân hàng 'mẹ" mới là Vietcombank và MBBank. Ảnh: CB

"Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế còn thấp; mức tăng trưởng tín dụng của các TCTD không đồng đều, có TCTD tăng thấp, thậm chí tăng trưởng âm trong khi một số TCTD tăng sát chỉ tiêu NHNN đã thông báo, ngày 28/8/2024, NHNN đã thông báo mức tăng trưởng tín dụng tăng thêm cho các TCTD đảm bảo công khai, minh bạch. Theo đó, kể từ ngày 28/8/2024, TCTD có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu NHNN thông báo đầu năm 2024 sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên điểm xếp hạng của TCTD.

Đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023. Với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các TCTD hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế", Lãnh đạo NHNN thông tin.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản…Đặc biệt ngành Ngân hàng đã khẩn trương, kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

NHNN cũng cho biết trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các giải pháp đồng bộ của NHNN và sự phối hợp của các Bộ ngành liên quan, đến nay, mục tiêu cơ bản ban đầu là xử lý và kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với giá vàng thế giới trong biên độ phù hợp đã đạt được.

Sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD tiếp tục được giữ vững, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền được bảo đảm. Nợ xấu được tập trung xử lý và kiểm soát trong bối cảnh nền kinh tế và sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

Cùng với đó, khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, tạo sự đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng trên môi trường mạng. Nhờ đó, hoạt động TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng tiếp tục đạt kết quả tích cực .

Hệ thống pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng tiếp tục được chú trọng hoàn thiện, vừa bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn vừa bám sát yêu cầu thực tiễn, đáp ứng kịp với xu thế và chuẩn mực, thông lệ quốc tế. NHNN đã và đang tiến hành xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Các TCTD 2024 để đảm bảo thực hiện đồng bộ với các quy định của Luật Các TCTD 2024.

Từ nay đến cuối năm, cơ quan quản lý định hướng tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu CSTT. ​Điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

NHNN chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, TTCP; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; rà soát, đơn giản hóa thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các TCTD triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ; chương trình tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay lĩnh vực lâm, thủy sản; Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các TCTD triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3;..

Đây cũng thuộc nội dung chỉ đạo các TCTD trong văn bản số 8444/NHNN-VP do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng ký ban hành mới đây.

NHNN khẳng định tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” góp phần phát triển hệ thống các TCTD hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và tiệm cận, đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Liên quan đến hoạt động thực hiện đề án này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết trong hôm nay 17/10, NHNN sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng mua bắt buộc. Cụ thể, CBBank sẽ được chuyển giao cho Vietcombank, OceanBank chuyển giao cho ngân hàng MB.

Nguồn: Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay

Lê Mỹ
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay

Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay

Ngân hàng Nhà nước cho biết, với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các TCTD hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

Các tin khác

9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023

9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh, 9 tháng 2024, lượng kiều hối chuyển về TP đạt 7.392 triệu USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng USD lên đỉnh hơn 2 tháng, Yên Nhật tiến gần mốc 150

Đồng USD lên đỉnh hơn 2 tháng, Yên Nhật tiến gần mốc 150

Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng trong ngày 15/10 ngày thứ Ba. Động lực chính đằng sau sự tăng giá này là những dự đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thận trọng hơn trong việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần.
Cấp bách chính sách khoanh nợ

Cấp bách chính sách khoanh nợ

Nhiều DN mong muốn được các ngân hàng khoanh nợ và cho vay mới để giúp họ khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh sau những thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra.
Cho vay doanh nghiệp FDI: Cuộc đua mới của các ngân hàng Việt

Cho vay doanh nghiệp FDI: Cuộc đua mới của các ngân hàng Việt

Trong 2 năm gần đây, thị trường cho vay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Không chỉ các ngân hàng quốc doanh, vốn chuyên cho vay lĩnh vực này, mà còn có các ngân hàng tư nhân cũng bắt đầu vào cuộc để tìm kiếm giải pháp phục vụ phân khúc này.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Giải ngân hơn 425 nghìn tỷ đồng

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Giải ngân hơn 425 nghìn tỷ đồng

17 ngân hàng đã giải ngân gói tín dụng ưu đãi đạt 425.659 tỷ cho 146.906 khách hàng, bằng 83,4% quy mô gói đăng kí trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Tỷ giá VND/USD quay đầu tăng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng áp lực tỷ giá giai đoạn cuối năm không đáng ngại nhưng hoạt động phòng ngừa rủi ro tỷ giá vẫn rất cần được xem trọng.
Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại, áp lực có kéo dài?

Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại, áp lực có kéo dài?

Tỷ giá VND/USD đã tăng tương đối kể từ khi DXY đạt mức cao nhất trong bảy tuần qua.
Bài toán khó của QCG

Bài toán khó của QCG

Các mảng kinh doanh đều gặp khó, khiến Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) lỗ lớn.
Nới lỏng tiền tệ: Mong muốn đi kèm áp lực

Nới lỏng tiền tệ: Mong muốn đi kèm áp lực

Giảm lãi suất chỉ là điều kiện cần còn điều kiện đủ là khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và điều này cần phát huy sự nhịp nhàng của các chính sách.
Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng "sốt" nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng "sốt" nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ

Sự phát triển của công nghệ kết hợp với sự mở rộng của các kênh phân phối đã giúp gia tăng sự nhận diện của các nhà đầu tư đối với sản phẩm chứng chỉ quỹ, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu tích sản.
Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?

Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?

Các tổ chức tín dụng cho biết trong quý III/2024, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống chưa đạt được kỳ vọng “giảm nhẹ”.
Doanh nghiệp chế biến chế tạo mong được tiếp cận vốn vay ưu đãi

Doanh nghiệp chế biến chế tạo mong được tiếp cận vốn vay ưu đãi

Lạc quan về sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm nhưng doanh nghiệp chế biến chế tạo mong được tiếp cận vốn vay ưu đãi nhanh chóng hơn.
Xu hướng lãi suất huy động sẽ ra sao trong quý cuối năm 2024?

Xu hướng lãi suất huy động sẽ ra sao trong quý cuối năm 2024?

Sau nhiều đợt điều chỉnh lãi suất huy động, hiện nhiều nhà băng đã trả lãi suất kỳ hạn trung và dài hạn từ trên 6%/năm.
Việt Nam cần có chiến lược thúc đẩy tài chính xanh

Việt Nam cần có chiến lược thúc đẩy tài chính xanh

Để thúc đẩy tài chính xanh, hướng tới mục tiêu Net-Zero, Việt Nam cần có chiến lược và giải pháp để thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Tiết kiệm tăng kỷ lục, NHNN có loạt quy định mới về tiền gửi

Tiết kiệm tăng kỷ lục, NHNN có loạt quy định mới về tiền gửi

NHNN vừa chính thức ban hành loạt Thông tư quy định mới về lãi suất tiết kiệm tiền đồng và ngoại tệ, áp dụng cho toàn hệ thống.
Doanh nghiệp xoay xở tái cấu trúc

Doanh nghiệp xoay xở tái cấu trúc

Hoạt động tái cấu trúc doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tiếp tục được đẩy mạnh với các kế hoạch, nỗ lực thanh lý tài sản để xử lý nợ, tăng vốn đầu tư.
Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025

Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu có ít nhất một trung tâm tài chính vào cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy dịch vụ tài chính và phát triển kinh tế - xã hội.
Cả nước thu hút gần 25 tỉ USD vốn FDI trong 9 tháng

Cả nước thu hút gần 25 tỉ USD vốn FDI trong 9 tháng

9 tháng năm nay, cả nước thu hút gần 25 tỉ USD vốn FDI, trong đó, chỉ riêng tháng 9, tổng lượng vốn FDI đạt mức cao nhất với gần 4,26 tỉ USD.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động