Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tiêu dùng yếu đang là một vấn đề rất quan ngại đối với sức khỏe của nền kinh tế. Mặc dù tăng trưởng tiêu dùng danh nghĩa vẫn ở mức 8-9%, nhưng mức tăng trưởng thấp này đang tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, để thấy khi cầu thị trường sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào.

Trong suốt một thập niên qua, tăng trưởng tiêu dùng đã trở thành động lực chính thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Sự gia tăng của chi tiêu hộ gia đình không chỉ thúc đẩy sản xuất và dịch vụ, mà còn tạo ra một luồng gió mới cho nền kinh tế, tạo nên một môi trường kinh doanh sôi động và đa dạng. Tăng trưởng tiêu dùng còn giúp dòng chảy tín dụng của ngân hàng tập trung hơn vào nhu cầu vay tiêu dùng cá nhân, thay vì tập trung quá nhiều vào tín dụng doanh nghiệp như trước, từ đó nâng cao chất lượng tín dụng.

Nhu cầu tiêu dùng yếu khiến cho tăng trưởng tín dụng tiêu dùng 2022 lần đầu tiên thấp hơn tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp trong suốt nhiều năm qua. Tiêu dùng cùng với tín dụng tiêu dùng yếu sẽ dẫn đến việc chi tiêu cho các sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp sụt giảm. Trong đó, các sản phẩm sụt giảm đầu tiên chính là các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng không thiết yếu, người dân sẽ bắt đầu từng bước thực hiện chính sách thắt lưng để tối ưu hóa chi tiêu.

Tăng trưởng tiêu dùng sụt giảm mạnh so với giai đoạn trước

Với quy mô hơn 100 triệu dân thì thị trường tiêu dùng trong nước luôn là động lực và là nền tảng quan trọng để duy trì tăng trưởng kinh tế. Sức cầu lớn trong nước giúp cho các doanh nghiệp có một nguồn hậu thuẫn lớn để thực hiện các hoạt động đầu tư mở rộng. Bên cạnh đó, tiêu dùng nội địa còn giúp cho nền kinh tế Việt Nam tránh phụ thuộc từ sự biến động của thị trường bên ngoài. Vì là một thị trường đang phát triển, Việt Nam phụ thuộc nhiều vào tăng vốn đầu tư và xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI để có thể hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, môi trường vĩ mô quốc tế có nhiều biến động như hiện nay ảnh hưởng lớn đến các động lực này. Trong đó, dư địa về tăng trưởng xuất khẩu bị hạn chế do chịu những tác động tiêu cực do sức tiêu dùng hồi phục thấp ở các thị trường lớn cũng như các khách hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, châu Âu cũng đang thực thi chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm kiểm soát lạm phát.

Đứng trước tình hình xuất khẩu vẫn thiếu vắng các đơn hàng, lĩnh vực tiêu dùng trở thành bệ đỡ quan trọng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm. Để sản xuất công nghiệp từng bước hồi phục, nhu cầu trong nước cần được thúc đẩy để tạo thị trường đủ lớn hấp thụ các sản phẩm công nghiệp. Trong cả năm 2023, tổng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng 10.2% so với cùng kỳ, đến 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3,098.7 ngàn tỷ đồng, tăng 8.6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 11.3%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5.7% (cùng kỳ năm 2023 tăng 8.8%). Dù mức tăng trưởng vẫn dương, nhưng vẫn còn khá thấp so với mức trung bình trong quá khứ, để có thể trở thành bệ đỡ tăng trưởng kinh tế (trong các giai đoạn trước dịch, con số cần đạt được trong khoảng 10%-12% để có mức tăng trưởng kinh tế 6-7%). Điều này cho thấy sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người dân, khi giá cả hàng hóa có xu hướng tăng, thu nhập không tăng, cộng thêm rủi ro thất nghiệp, tạo nên tâm lý tiết kiệm, người dân ưu tiên tiết kiệm hơn chi tiêu.

Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Tăng trưởng tiêu dùng yếu đã gây ra tác động tiêu cực lên các ngành sản xuất và dịch vụ. Năm 2023, làn sóng doanh nghiệp rời khỏi thị trường đã đạt mức kỷ lục, số lượng doanh nghiệp chờ giải thể trong năm lên đến 64,300 doanh nghiệp, nửa đầu năm 2024, con số là 28,700 doanh nghiệp- tăng 2.6% so với cùng kỳ. Xu hướng thắt chặt tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp không thể duy trì hoạt động, dẫn đến việc phải đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô. Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi nhà hàng, khách sạn phải đối mặt với tình trạng suy giảm doanh thu. Tổng báo cáo tài chính của các doanh nghiệp được phân loại ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống trên 3 sàn năm 2023 có mức doanh thu thấp nhất trong vòng 10 năm qua, chỉ đạt 331.5 tỷ đồng so với con số trung bình 377.5 tỷ đồng giai đoạn 2014 - 2019, trong khi đó, lợi nhuận âm 1.5 tỷ đồng. Như vậy, xu hướng thay đổi tiêu dùng của người dân đã dần thẩm thấu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành này trong 2 năm qua.

Góc nhìn tiêu dùng từ tập đoàn Golden Gate

Công ty Cổ phần Tập đoàn Golden Gate, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam, với các thương hiệu quen thuộc như lẩu băng chuyền Kichi Kichi, nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), các chuỗi nhà hàng nướng Gogi House và Sumo BBQ; Cowboy Jack's (pizza cho giới trẻ), chuỗi nhà hàng bia Vuvuzela và Citybeer Station… Cho đến nay, Golden Gate sở hữu hàng chục thương hiệu với quy mô 506 nhà hàng trên cả nước. Đạt hiệu quả kinh doanh tăng trưởng rất nhanh trong suốt 10 năm qua (trừ những năm giai đoạn COVID-19), nhưng 2023 là năm duy nhất mà Golden Gate đối mặt với sự sụt giảm về doanh thu và lợi nhuận. Sự sụt giảm này không chỉ phản ánh tình hình kinh doanh của riêng công ty mà còn là một dấu hiệu về sức tiêu dùng của người dân trong bối cảnh kinh tế hiện tại.

Sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận của Golden Gate trong năm 2023 là một minh chứng rõ ràng cho tình trạng thu hẹp tiêu dùng của người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Từ mức tăng trưởng ổn định những năm trước, tổng doanh thu thuần của Golden Gate năm 2023 đạt 6,289 tỷ đồng, giảm 9.7% so với năm 2022, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh hơn 75% so với năm 2022. Doanh thu thuần chỉ đạt 91.3% kế hoạch kinh doanh đề ra và lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 83.1% . Xu hướng thắt chặt chỉ tiêu khiến nhu cầu ăn uống, tụ tập, suy giảm đáng kể và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Golden Gate. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm từ 659 tỷ đồng xuống 139 tỷ đồng, tương đương mức giảm 78.9%. Mặc dù trong năm công ty đã nỗ lực phát triển thêm 12 thương hiệu và mở rộng mạng lưới nhà hàng với tổng số 506 nhà hàng, biên lợi nhuận ròng của công ty giảm xuống mức thấp chỉ 2.2%, so với mức 6-9% của các năm trước đó (không bao gồm 2020-2021). Trung bình mỗi nhà hàng của Golden Gate năm 2023 tạo ra 12.4 tỷ đồng/ năm, giảm 20% so với con số của năm 2022.

Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Để hiểu rõ hơn về tác động của việc cầu thị trường giảm sẽ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào, chúng ta cần hiểu được cấu trúc tài chính của các doanh nghiệp F&B nói riêng và các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ nói chung. Đây là những lĩnh vực có tỷ lệ chi phí cố định cao, như tiền mặt bằng, chi phí khấu hao, phần lớn chi phí nhân viên sẽ là những khoản chi cố định hàng tháng của công ty cho dù quy mô doanh thu của công ty như thế nào. Tỷ lệ chi phí cố định cao sẽ dẫn đến quy mô đơn hàng để đạt điểm hòa vốn cũng sẽ rất cao. Một sự sụt giảm doanh thu từ 10-20% cũng sẽ có thể tác động nghiêm trọng đến biên lợi nhuận vốn rất mỏng của lĩnh vực này, trung bình các doanh nghiệp hiệu quả cũng chỉ khoảng 5-10%.

Nhìn vào kế hoạch lợi nhuận của những doanh nghiệp này cũng sẽ cho chúng ta thêm những thông tin về bức tranh triển vọng của nền kinh tế. Về kế hoạch năm 2024, Golden Gate đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 12.4% lên 7,066 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 16.5% lên 162 tỷ đồng. Dựa theo kế hoạch đề ra, năm 2024, biên lợi nhuận ròng của Golden Gate chỉ là 2.3% - tương đương con số thực hiện trong năm 2023. Như vậy, 2024 có thể cũng sẽ trải qua một giai đoạn thắt chặt tiêu dùng của người dân, chi phí mở rộng tiếp tục tăng nhưng hiệu suất khai thác khách hàng của một nhà hàng sẽ thấp, chi phí quảng cáo và khuyến mãi gia tăng để thu hút thêm khách hàng. Cũng theo định hướng năm 2024, Golden Gate tập trung phát triển và mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc một cách có chọn lọc hơn và kiểm soát chi phí thông qua việc áp dụng công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng để cải thiện biên lợi nhuận.

Mấu chốt để phục hồi kinh tế Việt Nam sau những khó khăn hiện tại nằm ở việc cải thiện bền vững chi tiêu của hộ gia đình và xa hơn nữa là tín dụng cho tiêu dùng. Chỉ khi người tiêu dùng tự tin và có khả năng chi tiêu trở lại, các doanh nghiệp mới có thể phục hồi và phát triển bền vững. Dưới góc độ của doanh nghiệp kinh doanh chuỗi nhà hàng Golden Gate, những con số kết quả kinh doanh phản ánh rõ hơn động lực tiêu dùng thời gian vừa qua vẫn còn yếu. Trong đó việc cải thiện tâm lý tiêu dùng của người dân, ổn định giá hàng hóa và thu nhập là quan trọng để mở nút thắt trong xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Nguồn: Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Lê Hoài Ân, CFA - Nguyễn Thị Ngọc An, HUB
fili.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá vàng SJC tăng trở lại

Giá vàng SJC tăng trở lại

Giá vàng miếng SJC tăng trở lại trong phiên đầu tuần sau cú sụt giảm đáng kể vào tuần trước.
Thích ứng trong “giai đoạn vàng”

Thích ứng trong “giai đoạn vàng”

“Giai đoạn vàng” để xuất khẩu hàng vào Hoa Kỳ sẽ diễn ra đến giữa tháng 5 cho hàng hoá vận chuyển theo đường biển, đến giữa tháng 6 đối với hàng hoá vận chuyển theo đường hàng không.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp ở Đông Nam Á quan tâm đến ESG

Ngày càng nhiều doanh nghiệp ở Đông Nam Á quan tâm đến ESG

Việc hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) ở Đông Nam Á áp dụng ESG sẽ góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững.
Liên tục tụt dốc, giá vàng SJC "bốc hơi" vài triệu/lượng trong vài tiếng

Liên tục tụt dốc, giá vàng SJC "bốc hơi" vài triệu/lượng trong vài tiếng

Các nhà vàng đã điều chỉnh giá vàng miếng SJC giảm tới 3 lần chỉ trong vòng 1 giờ, xuống còn 116,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 118,9 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Ba chuỗi gà rán KFC, Jollibee, Texas Chicken đồng loạt bị giả mạo thương hiệu, chuyện gì đang xảy ra?

Ba chuỗi gà rán KFC, Jollibee, Texas Chicken đồng loạt bị giả mạo thương hiệu, chuyện gì đang xảy ra?

Ba thương hiệu gà rán lớn tại Việt Nam – KFC, Jollibee và Texas Chicken – vừa phát đi cảnh báo khẩn về việc bị mạo danh trên mạng xã hội. Từ logo, hình ảnh đến nội dung đăng tải đều bị sao chép tinh vi, khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn. Khi ranh giới thật – giả ngày càng mờ nhạt trên không gian số, câu hỏi đặt ra là: Doanh nghiệp cần làm gì để giữ vững uy tín và bảo vệ khách hàng của mình?
Giá vàng "lao dốc" gần 3 triệu đồng khi căng thẳng thương mại hạ nhiệt

Giá vàng "lao dốc" gần 3 triệu đồng khi căng thẳng thương mại hạ nhiệt

Ngày 13/5, thị trường vàng trong nước ghi nhận mức giảm mạnh gần 3 triệu đồng mỗi lượng. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận cắt giảm phần lớn thuế quan, đưa mức thuế về ngưỡng cơ bản 10%.

Các tin khác

Tăng giá điện: Nỗi lo đội chi phí, áp lực tăng lạm phát

Tăng giá điện: Nỗi lo đội chi phí, áp lực tăng lạm phát

Trong khi EVN cho rằng việc tăng giá điện thêm 4,8% lần này sẽ gây ảnh hưởng không đánh kể tới CPI và đời sống nhân dân thì ở chiều ngược lại, đa số các ý kiến cho rằng tăng giá điện sẽ tạo ra tác động tới lạm phát, tiêu dùng và không thể cứ EVN lỗ là lại tăng giá điện.
Giá vàng miếng "bất động" ở mức 122 triệu/lượng, vàng nhẫn "loạn giá"

Giá vàng miếng "bất động" ở mức 122 triệu/lượng, vàng nhẫn "loạn giá"

Trong khi giá vàng miếng SJC gần như “bất động” quanh ngưỡng 122 triệu đồng/lượng, thì thị trường vàng nhẫn lại ghi nhận sự phân hóa đáng kể khi mỗi doanh nghiệp niêm yết một mức giá khác nhau.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Không thể không đánh thuế TTĐB với xăng"

Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Không thể không đánh thuế TTĐB với xăng"

Bộ trưởng Tài chính cho biết để thực hiện cam kết về môi trường, Việt Nam không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng
Giá thuốc lá Việt vẫn quá rẻ: Thuế đã tăng nhưng chưa đủ

Giá thuốc lá Việt vẫn quá rẻ: Thuế đã tăng nhưng chưa đủ

Dù thuế đã tăng, giá thuốc lá ở Việt Nam vẫn quá rẻ, khiến việc kiểm soát tiêu dùng kém hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập ngày càng cao.
Giá xăng dầu giảm đến hơn 600 đồng/lít từ 15h ngày 8/5

Giá xăng dầu giảm đến hơn 600 đồng/lít từ 15h ngày 8/5

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 8/5, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm mạnh ở mức từ 377 đồng/lít đến hơn 600 đồng/lít.
Thực hư lòng se điếu giá bạc triệu 1kg

Thực hư lòng se điếu giá bạc triệu 1kg

Video lan truyền trên Internet ghi cảnh chủ quán ăn khoe bộ “lòng se điếu” dài đến hơn 40m đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Trên nhiều hội nhóm, một kg lòng se điếu được “hét” giá từ 800.000 đến 1 triệu đồng/kg. Đằng sau món ăn đang "gây sốt" này là những câu hỏi lớn về nguồn gốc và mức độ an toàn thực phẩm khiến người tiêu dùng không thể làm ngơ.
Giá vàng biến động trái chiều sau loạt chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng

Giá vàng biến động trái chiều sau loạt chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng

Sau loạt chỉ đạo của Thủ tướng, giá vàng trong nước bất ngờ biến động trái chiều trong phiên ngày 7/5.
Giá vàng tăng, giảm "chóng mặt", nhà đầu tư "đứng ngồi không yên"

Giá vàng tăng, giảm "chóng mặt", nhà đầu tư "đứng ngồi không yên"

Hôm nay, giá vàng thế giới tăng cao trở lại khiến giá vàng trong nước tăng mạnh gần 4 triệu đồng/lượng vào đầu phiên giao dịch buổi sáng rồi nhanh chóng "hạ nhiệt" vào chiều nay. Trong khi các nhà đầu tư mong muốn mua vào thì một số cửa hàng lại siết chặt
Giá xăng giảm gần 100 đồng/lít trong chiều ngày 5/5

Giá xăng giảm gần 100 đồng/lít trong chiều ngày 5/5

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh ngày 5/5, giá xăng đã quay đầu giảm chỉ sau một phiên tăng. Hiện tại, giá nhiên liệu này vẫn ở mức thấp nhất 4 năm qua với mức dưới 20.000 đồng/lít.
Doanh nghiệp Việt kiều là cầu nối quan trọng giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Doanh nghiệp Việt kiều là cầu nối quan trọng giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều đang đóng vai trò như một "cầu nối" quan trọng, đưa hàng Việt vươn ra thị trường quốc tế thông qua mạng lưới bán lẻ mà bà con sở hữu. Các chuyên gia kinh tế đã khẳng định vai trò thiết yếu của kiều bào trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm Việt Nam tại các thị trường toàn cầu.
Tẩy chay hàng hóa không nguồn gốc: Ý thức xã hội trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tẩy chay hàng hóa không nguồn gốc: Ý thức xã hội trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tẩy chay hàng hóa không nguồn gốc không chỉ là cách bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn thể hiện sự đồng lòng vì một môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch. Đây là hành động cần được nhân rộng, để từng người dân trở thành “người tiêu dùng thông thái” và là một mắt xích quan trọng trong hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa.
Sàn thương mại điện tử và cuộc chiến chống vi phạm sở hữu trí tuệ

Sàn thương mại điện tử và cuộc chiến chống vi phạm sở hữu trí tuệ

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam không chỉ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, mà còn kéo theo những thách thức nhức nhối về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Trong bối cảnh này, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái và các hành vi xâm phạm quyền SHTT trên sàn TMĐT đang trở thành mặt trận nóng bỏng.
Giá vàng thế giới thấp hơn giá vàng trong nước gần 20 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới thấp hơn giá vàng trong nước gần 20 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới liên tục biến động mạnh. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới gần 20 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tăng nóng nhưng ít người bán: Nguyên nhân do đâu?

Giá vàng tăng nóng nhưng ít người bán: Nguyên nhân do đâu?

Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong quý I/2025, nhu cầu vàng thỏi và tiền vàng tại Việt Nam giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 12 tấn.
Thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ GROWMIL và IMMUMIL

Thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ GROWMIL và IMMUMIL

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 74/QĐ-ATVSTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam có địa chỉ tại khu 8, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ).
Giá vàng bật tăng trở lại

Giá vàng bật tăng trở lại

Giá vàng trong nước quay đầu tăng nhẹ trở lại trong phiên 29/4 sau khi giá vàng thế giới phục hồi.
Thu giữ hơn 200.000 sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc

Thu giữ hơn 200.000 sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh đột xuất kiểm tra, phát hiện và thu giữ trên 25 tấn, tương đương với khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.
Giải pháp để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước

Giải pháp để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8%, thì tổng mức tăng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải đạt tốc độ 12%. Đây là con số rất thách thức đối với ngành bán lẻ.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động