Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Vấn đề lương tăng, giá cả cũng tăng theo đã lặp lại trong nhiều năm gần đây và lần này cũng không ngoại lệ.

Trước ngày chính thức áp dụng tăng lương từ 1/7/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 61/CĐ-TTg ngày 22/6/2024 gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Tuy nhiên, hơn 2 tuần ngày áp dụng chính sách lương mới, một số loại hàng hóa tiêu dùng đã rục rịch tăng giá.

Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương? | Chính trị - xã hội
Nhiều mặt hàng thiết yếu đã tăng giá.

Theo khảo sát của báo Kinh tế đô thị tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội cho thấy, cơ bản các mặt hàng thiết yếu đều tăng giá nhẹ, trừ mặt hàng thịt lợn tăng giá mạnh khoảng 20.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt ba chỉ, sườn thăn, nạc vai tăng từ 120.000 lên thành 140.000 đồng/kg. Đối với các loại thịt gà công nghiệp dao động từ 60.000 - 80.000 đồng/kg; thịt gà ta từ 120.000 - 140.000 đồng/kg; thịt bò từ 220.000 - 280.000 đồng/kg; trứng từ 25.000 - 40.000 đồng/chục và các loại rau, củ tăng giá nhẹ khoảng 10%…

Còn theo khảo sát của phóng viên báo Tin tức tại một số chợ như: Yên Duyên (quận Hoàng Mai), Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Nguyễn Cao (quận Hai Bà Trưng)... giá thịt lợn ba chỉ, bắp giò… đã tăng từ 120.000 - 130.000 đồng/kg trong tháng 6/2024 lên 150.000 đồng/kg hiện nay; giá rau xanh cũng tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/mớ…

Tại hầu hết các chợ hiện nay, các loại thịt đều tăng giá, thịt ba chỉ dao động 140.000 - 160.000 đồng/kg, sườn non từ 150.000 - 180.000 đồng/kg, tăng 20 - 30% so với đầu năm và 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giò heo, nạc dăm, thịt mông, nạc vai... cũng tăng thêm 20.000 đồng so với ba tháng trước và khoảng 10.000 đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Để giữ ổn định giá cả thị trường, mới đây Bộ Tài chính đã nêu giải pháp điều hành giá từ nay tới cuối năm để người được tăng lương thụ hưởng thực chất. Trong đó, nhấn mạnh tới việc giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, các bộ, ngành, địa phương chủ động chuẩn bị tốt phương án điều hành giá các mặt hàng Nhà nước định giá; Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương để điều hành giá xăng dầu theo quy định; tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...

Động thái này của Bộ Tài chính nhằm để giữ ổn định giá cả, không để "giá tăng theo lương. Tuy nhiên, đây là công việc rất khó khăn khi đối mặt với tâm lý thị trường và thực tế cho thấy trên thị trường nhiều loại hàng hóa, dịch vụ cần thiết hàng ngày đã tăng.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, từ nhiều năm nay, phản ứng thông thường của thị trường là lương tăng thì giá cũng tăng theo, thậm chí giá cả thị trường còn tăng trước khi chính sách tăng lương có hiệu lực. Đặc biệt, sau khi tăng lương, giá lại tiếp tục có lần điều chỉnh tăng một lần nữa. Việc tăng giá theo lương thường tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Về các kênh phân phối, việc tăng giá thường diễn ra trước tại các khu chợ dân sinh, chợ đầu mối… Còn các siêu thị, trung tâm thương mại, giá cả hàng hóa được giữ ổn định hơn do các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng từ trước đó. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp tham gia các chương trình bình ổn thị trường đã được các địa phương hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi từ giữa năm trước nên giá được giữ ổn định hơn.

Trước lo ngại về tăng lương sẽ kéo theo tăng giá gây lạm phát, TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính), cho rằng việc điều chỉnh lương chủ yếu diễn ra trong khu vực công có quy mô không lớn trong nền kinh tế, chưa đến 8% số lao động, tương ứng gần 4 triệu lao động, chưa kể lương khu vực công thấp hơn nhiều so với lương khu vực tư nhân.

Theo tính toán của TS. Nguyễn Đức Độ, quỹ lương toàn nền kinh tế chỉ tăng tương ứng 2,4%, bởi vậy, các tác động từ việc tăng lương tới lạm phát thời gian tới sẽ không quá lớn.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết dù nửa cuối năm tăng lương cơ sở tới 30%, cao nhất từ trước đến nay khiến nhiều người lo rằng lạm phát rất cao nhưng điều này không đúng. Bởi thực tế, việc tăng lương cho công chức, viên chức chỉ là số ít và cũng tác động không quá lớn đến mặt bằng giá cả và nền kinh tế.

“Việc tăng lương có thể có tác động tâm lý người dân, điều này khiến giá cả hàng hóa nhích tăng, đặc biệt do các tiểu thương hay tại các chợ dân sinh. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước và Chính phủ đang triển khai rất mạnh mẽ nhiều biện pháp để giá cả ổn định trong thời gian tới”, ông Thịnh khẳng định.

Có thể thấy, Chính phủ đã chuẩn bị rất kỹ các kịch bản để ứng phó với tình trạng tăng lương – tăng giá. Cùng với điều chỉnh tăng lương, Chính phủ đã thực hiện đồng bộ các chính sách tài khóa như giảm thuế giá trị gia tăng; miễn, giảm nhiều loại thuế phí… cũng như bám sát diễn biến thị trường để điều hành giá phù hợp, linh hoạt.

Thống kê, 6 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng bình quân 4,08%, thấp hơn mục tiêu kiểm soát lạm phát được Quốc hội giao Chính phủ năm 2024 dưới 4,5%. Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, tới đây áp lực tăng giá khi tăng lương sẽ giảm nhiều, mang lại niềm vui cho người lao động.

Nguồn: Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Lam Song
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Dù được đánh giá cao với nhiều quy định mang tính đổi mới, thế nhưng, xoay quanh Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về nguy cơ quá tải, trì trệ, mất cơ hội kinh doanh…
Kinh tế gặp khó hay người dân đang quá dễ tính với bánh trung thu online giá rẻ?

Kinh tế gặp khó hay người dân đang quá dễ tính với bánh trung thu online giá rẻ?

Mặc dù Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã đưa ra loạt cảnh báo về những sản phẩm bánh trung thu hàng giả, không rõ nguồn gốc gây ra nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, song vẫn có nhiều người dân đang quá dễ tính với những sản phẩm này.
Doanh nghiệp xuất khẩu đón đơn hàng sôi động cuối năm

Doanh nghiệp xuất khẩu đón đơn hàng sôi động cuối năm

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tăng xuất khẩu để bù lại lượng đơn hàng sụt giảm trong năm.
Để doanh nghiệp xuất nhập khẩu "chắc chân" trước biến động

Để doanh nghiệp xuất nhập khẩu "chắc chân" trước biến động

Sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hoá vẫn còn nhiều "biến số" khó lường, do đó, cần các giải pháp căn cơ cho doanh nghiệp.
Đông Nam Á hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư

Đông Nam Á hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư

Các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang thị trường các nước Đông Nam Á khi lạm phát giảm bớt.
Tụt hậu trước mục tiêu, các thương hiệu thời trang gia tăng lượng phát thải

Tụt hậu trước mục tiêu, các thương hiệu thời trang gia tăng lượng phát thải

Theo báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, khoảng hai phần ba các thương hiệu thời trang đang tụt hậu so với mục tiêu giảm phát thải carbon, trong đó 40% báo cáo lượng khí thải đã tăng kể từ khi đưa ra cam kết phát triển bền vững.

Các tin khác

Giá vàng tăng nhưng nguồn hàng cạn kiệt: Mua bán vắng lặng, DN gặp khó

Giá vàng tăng nhưng nguồn hàng cạn kiệt: Mua bán vắng lặng, DN gặp khó

Mặc dù giá vàng đang neo ở mức cao nhất trong vòng vài tháng qua nhưng tình trạng mua bán vàng vẫn khá ảm đạm do người dân khó mua được vàng.
Nhiều DN kinh doanh vàng lớn ở Hà Nội bị kiểm tra

Nhiều DN kinh doanh vàng lớn ở Hà Nội bị kiểm tra

Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề chấp hành pháp luật trong kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố năm 2024.
Giá vàng thế giới lao dốc, trong nước ổn định

Giá vàng thế giới lao dốc, trong nước ổn định

Giá vàng thế giới sụt giảm trong bối cảnh nhà đầu tư tranh thủ bán ra chốt lời sau khi vàng lập kỷ lục 2.530 USD/ounce hôm 21/8. Trong khi đó, giá vàng miếng và vàng nhẫn tại các ngân hàng và thương hiệu trong nước vẫn được niêm yết ổn định ở mốc cao.
Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP.
Tập đoàn đa quốc gia "đè bẹp" các chợ online của người Việt

Tập đoàn đa quốc gia "đè bẹp" các chợ online của người Việt

Trong cuộc đua thương mại điện tử (TMĐT), các sàn Việt như Tiki và Sendo đang có phần lép vế hơn trong việc cạnh tranh với các đối thủ đa quốc gia lớn mạnh như Shopee và Tiktok.
Thị trường thanh toán một chạm sẽ ra sao khi Apple "mở cửa" tap-to-pay?

Thị trường thanh toán một chạm sẽ ra sao khi Apple "mở cửa" tap-to-pay?

Việc để cho đối thủ tiếp cận một số công nghệ trụ cột trong hệ thống thanh toán Apple Pay là một tín hiệu lạ đối với một công ty như Apple.
EVN lỗ 47.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Công Thương nói gì?

EVN lỗ 47.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Công Thương nói gì?

Đại biểu cho rằng, việc điều hành giá điện có nhiều bất cập và chính điều này là một trong những nguyên nhân quan trọng gây thua lỗ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khoảng hơn 47.000 tỷ đồng trong năm 2022 và năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định không có chuyện đó.
Tăng cường kiểm soát thị trường, chất lượng hàng hóa dịp Tết Trung thu

Tăng cường kiểm soát thị trường, chất lượng hàng hóa dịp Tết Trung thu

Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và chất lượng hàng hóa trong dịp Tết Trung thu và dịp cuối năm 2024.
Triển vọng mới cho sầu riêng đông lạnh Việt Nam

Triển vọng mới cho sầu riêng đông lạnh Việt Nam

Trung Quốc mở ra "cánh cửa" mới cho sầu riêng đông lạnh Việt Nam.
Xuất khẩu rau quả bứt phá vượt mục tiêu

Xuất khẩu rau quả bứt phá vượt mục tiêu

Với nhiều tín hiệu khả quan từ việc mở cửa thị trường cho một số mặt hàng, xuất khẩu rau quả Việt Nam hứa hẹn tiếp tục bứt phá để tạo kỷ lục mới cho năm 2024.
Đà Nẵng: Tạm giữ hơn 1.800 bánh trung thu không có hóa đơn

Đà Nẵng: Tạm giữ hơn 1.800 bánh trung thu không có hóa đơn

Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng vừa phát hiện tại cửa hàng bán bánh kẹo trên đường Kỳ Đồng, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng hơn 1.800 cái bánh trung thu các loại nhập lậu.
Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Khơi thông hành lang pháp lý để thương mại điện tử Việt Nam đứng hàng đầu ASEAN

Khơi thông hành lang pháp lý để thương mại điện tử Việt Nam đứng hàng đầu ASEAN

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một trong những nước có thương mại điện tử phát triển hàng đầu ASEAN. Ở góc độ hành lang pháp lý cho thương mại điện tử phát triển, giới chuyên gia cho rằng còn nhiều vấn đề cần xử lý.
Khu thương mại tự do: Động lực tăng trưởng mới của địa phương

Khu thương mại tự do: Động lực tăng trưởng mới của địa phương

Chia sẻ với DĐDN, ông Trần Thanh Hải, Chuyên gia Thương mại quốc tế và Logistics nhấn mạnh, khu thương mại tự do sẽ là điểm nhấn để thu hút dòng đầu tư, làm mới động lực để phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Đầu tư nhận diện thương hiệu để xuất khẩu bền vững

Đầu tư nhận diện thương hiệu để xuất khẩu bền vững

Trong chuỗi giá trị thương mại toàn cầu, sản phẩm Việt nhiều nhưng chủ yếu là “made in VietNam”, còn thương hiệu thuộc về doanh nghiệp ngoại.
Sức mua tại các thị trường xuất khẩu chính sẽ hồi phục mạnh mẽ

Sức mua tại các thị trường xuất khẩu chính sẽ hồi phục mạnh mẽ

Lạm phát toàn cầu đang giảm nhanh, niềm tin của người tiêu dùng cũng đang có dấu hiệu phục hồi, số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Mỹ tăng lên…, kỳ vọng sức mua tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn trong nửa
Giá vàng tăng “phi mã”

Giá vàng tăng “phi mã”

Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng “phi mã” nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng tiếp tục được duy trì ổn định.
Cần thiết đưa công cụ bảo hiểm giá trở lại Nghị định kinh doanh xăng dầu

Cần thiết đưa công cụ bảo hiểm giá trở lại Nghị định kinh doanh xăng dầu

Theo các chuyên gia, việc đưa công cụ bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa trở lại Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu là rất cần thiết, điều này không chỉ giúp minh bạch thị trường, mà còn giúp các doanh nghiệp phòng vệ trước các biến động mạnh về giá.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động