Hà Nội: Đề xuất bổ sung 34 tuyến đường và 5 cầu vượt sông vào quy hoạch
Với vai trò và tính chất quan trọng hàng đầu, lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) được xem là xương sống đối với sự phát triển của Thủ đô. Trên thực tế, Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg năm 2016 cần phải được cập nhật để phù hợp với định hướng mới.
Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính (Sở GTVT Hà Nội), trong 9 Đồ án Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị, Quy hoạch GTVT là Đồ án duy nhất được Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các địa phương lân cận, thuê tư vấn có kinh nghiệm rà soát, đề xuất điều chỉnh bổ sung.
"Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh, bổ sung thêm 22 tuyến đường bộ đối ngoại, trên cơ sở kéo dài một số tuyến hiện có kết hợp bổ sung một số tuyến mới, để tăng cường kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận. Trong đó có 5 tuyến kết nối với tỉnh Hòa Bình; 1 tuyến kết nối với tỉnh Phú Thọ, 3 tuyến kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc; 2 tuyến kết nối với tỉnh Bắc Giang; 4 tuyến kết nối với tỉnh Bắc Ninh; 5 tuyến kết nối với tỉnh Hưng Yên; 2 tuyến kết nối với tỉnh Hà Nam. Đáng chú ý, để phù hợp với định hướng phát triển đô thị dọc theo hai bờ sông Hồng, một số trục dọc hai bên sông được đề xuất kéo dài, kết nối tới Hưng Yên và Hà Nam", ông Thành cho biết.
Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất mạng lưới đường ngoài đô thị sẽ được điều chỉnh, bổ sung đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển mới. Trong đó, trọng tâm điều chỉnh các trục kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và một số trục nối với Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, đảm bảo có 2 đường cao tốc và 2 tuyến đường trục.
Cụ thể, Hà Nội cần điều chỉnh, bổ sung 7 tuyến đường ngoài đô thị gồm: 1 tuyến kết nối Cảng hàng không Nội Bài; 1 tuyến kết nối cảng hàng không thứ hai (dự kiến nằm tại khu vực phía Nam thành phố); 4 tuyến kết nối với các tỉnh lân cận; 1 tuyến có tính chất kéo dài để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Song song với mạng lưới đường đối ngoại và đường ngoài đô thị, Hà Nội cũng cần điều chỉnh, bổ sung 5 tuyến đường trục chính đô thị nhằm giảm ùn tắc giao thông, tối ưu kết nối giữa các vành đai lớn, sân bay và đường sắt đô thị.
Cụ thể các tuyến đề xuất gồm: Đường cao tốc trên cao dọc theo trục kinh tế phía Nam, đoạn bên trong Vành đai 4; đường trên cao dọc trục Nhật Tân - Nội Bài; đoạn tuyến kết nối đường Vành đai 3,5 đến sân bay Nội Bài; cầu trên tuyến đường từ Vành đai 2,5 sang Đông Anh, kết hợp với tuyến đường sắt đô thị số 2; cầu và tuyến đường kết nối Bắc Hồng theo hướng kéo dài trục Vành đai 2,5 để phân bổ hợp lý mạng lưới đường phía Tả Hồng.
4 cầu qua sông Hồng đề xuất bổ sung gồm: Cầu vượt sông Hồng số 1 nằm trên trục đường Tây Bắc - Quốc lộ 5B, cầu số 2 nằm trên đường tỉnh 429B - cùng kết nối Hà Nội với Hưng Yên; cầu số 3 kết nối tả, hữu sông Hồng theo hành lang tuyến đường sắt đô thị số 8; cầu số 4 nằm trên tuyến đường Vành đai 2,5 sang Đông Anh.
Trong khi đó, 1 cầu qua sông Đà (cầu Tu Vũ) được đề xuất bổ sung để kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ.
“Bên cạnh các cầu/hầm đã xác định cụ thể, trong quy hoạch sẽ cần định hướng mở linh hoạt và căn cứ trên nhu cầu thực tế để bổ sung thêm một số cầu/hầm qua sông Hồng, sông Đuống, sông Đà, sông Đáy", Sở GTVT Hà Nội thông tin./.
Tin liên quan
Thái Lan gặp Việt Nam ở chung kết bóng đá nam SEA Games 33 17/12/2025 15:41
Phim "Mưa đỏ" dừng bước tại cuộc đua Oscar 2026 17/12/2025 15:26
Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm mạnh 17/12/2025 15:20
Cùng chuyên mục
Đà Nẵng: Căn hộ giữ nhịp, đất nền vẫn dò đáy
Bất động sản 17/12/2025 11:00
Thách thức cân bằng cung cầu bất động sản
Bất động sản 16/12/2025 09:00
Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TP.HCM
Bất động sản 15/12/2025 17:00
Có nên khống chế giá nhà ở xã hội?
Bất động sản 14/12/2025 13:00
Lãi suất cho vay mua nhà tăng: Nhà đầu tư thận trọng
Bất động sản 14/12/2025 09:00
Nghị quyết mới khơi thông nguồn lực đất đai
Bất động sản 13/12/2025 09:00
Các tin khác
Đô thị xanh dẫn dắt chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản
Bất động sản 12/12/2025 13:00
Họp hội đồng bình chọn “Dự án Đáng sống 2025”: Nâng cao chất lượng sống cho cư dân
Bất động sản 10/12/2025 11:00
Mục tiêu giảm giá nhà “bất khả thi” và tiềm ẩn "bong bóng"
Bất động sản 09/12/2025 13:00
Bảng giá đất mới: Nguy cơ tạo áp lực chi phí và làm chậm nguồn cung
Bất động sản 08/12/2025 11:00
Bất động sản Nghệ An bước vào giai đoạn “vàng son”
Bất động sản 07/12/2025 13:00
Bất động sản Việt Nam bước vào giai đoạn tái định hình, bước vào kỷ nguyên siêu đô thị
Bất động sản 06/12/2025 09:00
Hải Phòng cấp thiết cải tạo chung cư xuống cấp
Bất động sản 05/12/2025 17:00
Chi phí đất đội lên, HoREA kiến nghị sửa cơ chế hệ số K để giảm áp lực giá nhà
Bất động sản 04/12/2025 17:00
Gỡ vướng mắc tiền sử dụng đất: Cần chính sách hỗ trợ kịp thời
Bất động sản 03/12/2025 11:00
Hà Nội: Thêm 3 dự án chung cư được bán cho người nước ngoài
Bất động sản 02/12/2025 11:00
Tâm điểm đầu tư bất động sản Hải Phòng
Bất động sản 01/12/2025 15:08
Nhà ở xã hội: "Chìa khóa" đảm bảo an sinh và phát triển bền vững
Bất động sản 01/12/2025 09:00
Cần cơ chế kiểm soát giá nhà ở xã hội
Bất động sản 30/11/2025 11:00
Giá đất ở trung tâm Hà Nội cao nhất hơn 700 triệu đồng/m²
Bất động sản 28/11/2025 21:00
Tiềm năng bất động sản dưỡng lão
Bất động sản 28/11/2025 15:00
Cuộc đua tỷ USD trên thị trường bất động sản dưỡng lão của các "đại gia"
Bất động sản 28/11/2025 09:15
TP HCM quyết liệt kiểm soát giá nhà
Bất động sản 27/11/2025 09:00
Sống và làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
Bất động sản 26/11/2025 11:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58