Cần huy động thêm gần 130.000 tỷ để làm sân bay giai đoạn 2021-2030
Áp lực nguồn vốn Nhà nước
Tại Tọa đàm “Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm" chiều 4/11, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT đánh giá trong hơn 10 năm vừa qua, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 18%, phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất Đông Nam Á.
Về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, ông Dũng cho biết, giai đoạn 2011-2020 khoảng 95.020 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 12,5% và vốn ngoài ngân sách nhà nước 87,5%; chiếm khoảng 9,2% toàn ngành, đạt khoảng 60% nhu cầu.
Theo ông Dũng, hiện nay nhu cầu vốn đầu tư lớn, trong khi đó nguồn lực ACV, ngân sách nhà nước còn hạn chế, dẫn tới bị quá tải tại một số cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất.
Đề cập vấn đề huy động nguồn vốn đầu tư, ông Dũng nêu một số tồn tại trong đó nổi bật là việc hiện nay ACV quản lý phần lớn cảng hàng không, về lâu dài sẽ dẫn tới áp lực lên nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, hạn chế khả năng huy động nguồn vốn xã hội, chưa phát huy được tính chủ động, nguồn lực của các địa phương và khả năng quản trị của nhà đầu tư.
Đối với các cảng hàng không mới, phương án tài chính khi đầu tư theo phương thức PPP thường khó hấp dẫn nhà đầu tư do thời gian hoàn vốn kéo dài (trung bình từ 40-50 năm), cần sự hỗ trợ rất lớn của Nhà nước.
Đối với các cảng hàng không do ACV đang khai thác, có một số khó khăn vướng mắc khi thực hiện huy động vốn đầu tư như: Đầu tư công trình trên đất và tài sản do quốc phòng quản lý; Xử lý tài sản của ACV, tài sản do quân sự quản lý; Lựa chọn hình thức đầu tư.
Về nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết, theo quy hoạch là khoảng 403.106 tỷ đồng (trừ các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư) cho 28 cảng hàng không được quy hoạch.
Theo kế hoạch, ACV cân đối được khoảng 265.150 tỷ đồng; Bộ GTVT cân đối được 9.841 tỷ đồng. Theo đó, cần huy động thêm khoảng 128.115 tỷ đồng.
“Hiện nay, nhiều địa phương đang muốn đề xuất quy hoạch cảng hàng không, sân bay chuyên dùng. Như vậy sẽ cần thêm nhiều nguồn lực nữa”, ông Dũng chia sẻ.
Vì sao nhà đầu tư đến rồi lại đi?
Lý giải về việc đầu tư vào các cảng hàng không chưa nhiều, nhà đầu tư đến rồi lại đi, chưa thu hút nguồn vốn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho rằng thủ tục quy hoạch hàng không phức tạp hơn trong kiểm tra, đánh giá vùng trời, báo cáo đánh giá tác động môi trường.
“Với cảng hàng không hiện hữu phức tạp hơn, hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng thì tiếp tục triển thực hiện nội dung này. Ngoài yếu tố kỹ thuật, kinh tế hiện nay mở rộng nghiên cứu, đề xuất vì lĩnh vực hàng không trước đây gói gọn trong nhóm các cơ quan, doanh nghiệp nay mở rộng các đối tượng, thì theo đó là các chính sách pháp luật.
Điều đó làm cho tiến trình chuẩn bị đầu tư kéo dài hơn. Không chỉ Việt Nam mà các nước đều có lộ trình triển khai việc này vì đòi hỏi của hàng không khắt khe hơn”, ông Dũng cho biết.
Từ kinh nghiệm thực tiễn trong việc đầu tư cảng hàng không đầu tiên bằng nguồn vốn tư nhân, ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng hàng không Vân Đồn đã kiến nghị một số để thu hút các nhà đầu tư vào mảng cảng hàng không sân bay.
Thứ nhất là tạo được hành lang pháp lý, chính sách rõ ràng để các nhà đầu tư yên tâm.
“Có một số quy định dù nhỏ thôi nhưng cũng có thể tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư. Tất cả đều nên đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật như trong luật, thông tư, nghị định để khi triển khai tất cả đã có sẵn, chúng ta cứ thế là làm. Hiện tại, các văn bản quy phạm pháp luật chưa có gì liên quan đến mảng đầu tư tư nhân trong hoạt động hàng không”, ông Sáu cho biết.
Thứ hai, với các địa phương có nhu cầu đầu tư, đặc biệt những nơi đã có các nhà đầu tư mong muốn tham gia thì không có lý do gì để không đưa vào hệ thống đầu tư. Theo đó, việc đầu tư cảng hàng không sẽ đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho địa phương rất nhiều và khi có nhà đầu tư là quá tốt.
Thứ ba, khi triển khai cảng hàng không mới, có rất nhiều vướng mắc. Để tháo gỡ cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương.
“Như với Cảng hàng không Vân Đồn, việc bàn giao tháp không lưu năm xưa, đã mất đến hơn 3 năm chưa đến điểm chốt được”, Giám đốc Cảng hàng không Vân Đồn nêu ví dụ điển hình.
Thứ tư, cần có những chính sách khuyến khích để các nhà đầu tư có những hợp đồng trọn gói, tạo sự đồng bộ, dễ đầu tư hơn, tránh việc xé lẻ.
Thứ năm, những thông tin về dự án đầu tư cần được cung cấp rộng rãi tới nhà đầu tư để nhà đầu tư dễ nghiên cứu.
Tin liên quan
Sẽ sửa đổi một số quy định về đầu tư gián tiếp ra nước ngoài 26/12/2023 07:13
Cùng chuyên mục
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/11/2024: Tuổi Tỵ tiền bạc trắc trở
Đời sống 24/11/2024 18:00
CĐV Man City phẫn nộ với Walker
Đời sống 24/11/2024 12:18
PSY đến TP.HCM
Đời sống 24/11/2024 12:15
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 24/11/2024: Tuổi Dần tài lộc vững mạnh
Đời sống 23/11/2024 18:00
Inter Miami chốt tương lai Messi
Đời sống 23/11/2024 10:29
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 23/11/2024: Tuổi Hợi cải thiện tài chính
Đời sống 22/11/2024 18:00
Các tin khác
Hoa hậu Thanh Thủy lên tiếng về chữ ký chính chủ trên "giấy đăng ký kết hôn"
Văn hóa - Thể thao 22/11/2024 16:02
Hoài Lâm đi hát với tên Tuấn Lộc
Đời sống 22/11/2024 15:25
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 22/11/2024: Tuổi Sửu cần nâng cao sức khỏe
Đời sống 21/11/2024 18:00
MrBeast là khách mời tiếp theo của Ronaldo
Đời sống 21/11/2024 11:25
Các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ nguồn lực cho AI
Nhịp sống số 21/11/2024 08:00
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)
Đời sống 20/11/2024 15:00
Tuyển Việt Nam trước ngày hội quân
Đời sống 20/11/2024 09:57
"Thư từ Roma": Bài 3 – Du học Ý: “Mọi ngả đường đều dẫn về thành Rome”
Đời sống 20/11/2024 08:00
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/11/2024: Tuổi Hợi làm việc chu đáo
Đời sống 19/11/2024 18:00
Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày
Du lịch 19/11/2024 16:00
Nga bị cấm dự World Cup 2026
Đời sống 19/11/2024 12:04
"Thư từ Roma": Bài 2 – Đi học tuổi 50
Đời sống 19/11/2024 10:00
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam
Đời sống 19/11/2024 08:00
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/11/2024: Tuổi Mão nhiều thu nhập
Đời sống 18/11/2024 18:00
Phim có Uyển Ân cạn kiệt sức hút
Đời sống 18/11/2024 12:39
“Thư từ Roma”: Loạt bài Khủng hoảng “sắc tộc Ý”
Đời sống 18/11/2024 12:31
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 18/11/2024: Tuổi Thân cuộc sống thoải mái
Đời sống 17/11/2024 18:00
HLV Shin Tae-yong bị kêu gọi từ chức
Đời sống 17/11/2024 13:33
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00