Cần huy động thêm gần 130.000 tỷ để làm sân bay giai đoạn 2021-2030
Áp lực nguồn vốn Nhà nước
Tại Tọa đàm “Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm" chiều 4/11, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT đánh giá trong hơn 10 năm vừa qua, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 18%, phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất Đông Nam Á.
Về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, ông Dũng cho biết, giai đoạn 2011-2020 khoảng 95.020 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 12,5% và vốn ngoài ngân sách nhà nước 87,5%; chiếm khoảng 9,2% toàn ngành, đạt khoảng 60% nhu cầu.
Theo ông Dũng, hiện nay nhu cầu vốn đầu tư lớn, trong khi đó nguồn lực ACV, ngân sách nhà nước còn hạn chế, dẫn tới bị quá tải tại một số cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất.
Đề cập vấn đề huy động nguồn vốn đầu tư, ông Dũng nêu một số tồn tại trong đó nổi bật là việc hiện nay ACV quản lý phần lớn cảng hàng không, về lâu dài sẽ dẫn tới áp lực lên nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, hạn chế khả năng huy động nguồn vốn xã hội, chưa phát huy được tính chủ động, nguồn lực của các địa phương và khả năng quản trị của nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT.
Đối với các cảng hàng không mới, phương án tài chính khi đầu tư theo phương thức PPP thường khó hấp dẫn nhà đầu tư do thời gian hoàn vốn kéo dài (trung bình từ 40-50 năm), cần sự hỗ trợ rất lớn của Nhà nước.
Đối với các cảng hàng không do ACV đang khai thác, có một số khó khăn vướng mắc khi thực hiện huy động vốn đầu tư như: Đầu tư công trình trên đất và tài sản do quốc phòng quản lý; Xử lý tài sản của ACV, tài sản do quân sự quản lý; Lựa chọn hình thức đầu tư.
Về nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết, theo quy hoạch là khoảng 403.106 tỷ đồng (trừ các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư) cho 28 cảng hàng không được quy hoạch.
Theo kế hoạch, ACV cân đối được khoảng 265.150 tỷ đồng; Bộ GTVT cân đối được 9.841 tỷ đồng. Theo đó, cần huy động thêm khoảng 128.115 tỷ đồng.
“Hiện nay, nhiều địa phương đang muốn đề xuất quy hoạch cảng hàng không, sân bay chuyên dùng. Như vậy sẽ cần thêm nhiều nguồn lực nữa”, ông Dũng chia sẻ.
Vì sao nhà đầu tư đến rồi lại đi?
Lý giải về việc đầu tư vào các cảng hàng không chưa nhiều, nhà đầu tư đến rồi lại đi, chưa thu hút nguồn vốn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho rằng thủ tục quy hoạch hàng không phức tạp hơn trong kiểm tra, đánh giá vùng trời, báo cáo đánh giá tác động môi trường.
“Với cảng hàng không hiện hữu phức tạp hơn, hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng thì tiếp tục triển thực hiện nội dung này. Ngoài yếu tố kỹ thuật, kinh tế hiện nay mở rộng nghiên cứu, đề xuất vì lĩnh vực hàng không trước đây gói gọn trong nhóm các cơ quan, doanh nghiệp nay mở rộng các đối tượng, thì theo đó là các chính sách pháp luật.
Điều đó làm cho tiến trình chuẩn bị đầu tư kéo dài hơn. Không chỉ Việt Nam mà các nước đều có lộ trình triển khai việc này vì đòi hỏi của hàng không khắt khe hơn”, ông Dũng cho biết.

Ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trình bày tại tọa đàm.
Từ kinh nghiệm thực tiễn trong việc đầu tư cảng hàng không đầu tiên bằng nguồn vốn tư nhân, ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng hàng không Vân Đồn đã kiến nghị một số để thu hút các nhà đầu tư vào mảng cảng hàng không sân bay.
Thứ nhất là tạo được hành lang pháp lý, chính sách rõ ràng để các nhà đầu tư yên tâm.
“Có một số quy định dù nhỏ thôi nhưng cũng có thể tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư. Tất cả đều nên đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật như trong luật, thông tư, nghị định để khi triển khai tất cả đã có sẵn, chúng ta cứ thế là làm. Hiện tại, các văn bản quy phạm pháp luật chưa có gì liên quan đến mảng đầu tư tư nhân trong hoạt động hàng không”, ông Sáu cho biết.
Thứ hai, với các địa phương có nhu cầu đầu tư, đặc biệt những nơi đã có các nhà đầu tư mong muốn tham gia thì không có lý do gì để không đưa vào hệ thống đầu tư. Theo đó, việc đầu tư cảng hàng không sẽ đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho địa phương rất nhiều và khi có nhà đầu tư là quá tốt.
Thứ ba, khi triển khai cảng hàng không mới, có rất nhiều vướng mắc. Để tháo gỡ cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương.
“Như với Cảng hàng không Vân Đồn, việc bàn giao tháp không lưu năm xưa, đã mất đến hơn 3 năm chưa đến điểm chốt được”, Giám đốc Cảng hàng không Vân Đồn nêu ví dụ điển hình.
Thứ tư, cần có những chính sách khuyến khích để các nhà đầu tư có những hợp đồng trọn gói, tạo sự đồng bộ, dễ đầu tư hơn, tránh việc xé lẻ.
Thứ năm, những thông tin về dự án đầu tư cần được cung cấp rộng rãi tới nhà đầu tư để nhà đầu tư dễ nghiên cứu.
Tin liên quan
Sẽ sửa đổi một số quy định về đầu tư gián tiếp ra nước ngoài 26/12/2023 07:13
Cùng chuyên mục
Thủ tướng chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia giành Huy chương Vàng SEA Games
Đời sống 18/12/2025 23:09
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/12/2025: Tuổi Hợi chi tiêu hợp lý
Đời sống 18/12/2025 18:00
Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh
Đời sống 17/12/2025 21:07
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 18/12/2025: Tuổi Tuất công việc bình ổn
Đời sống 17/12/2025 18:00
Thái Lan gặp Việt Nam ở chung kết bóng đá nam SEA Games 33
Đời sống 17/12/2025 15:41
Phim "Mưa đỏ" dừng bước tại cuộc đua Oscar 2026
Đời sống 17/12/2025 15:26
Các tin khác
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 17/12/2025: Tuổi Mão tình cảm gặp mâu thuẫn
Đời sống 16/12/2025 18:00
Điều chỉnh lịch các hoạt động Bế mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025
Đời sống 16/12/2025 15:28
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 16/12/2025: Tuổi Dậu sự nghiệp phát triển
Đời sống 15/12/2025 18:00
Những bài hát không thể thiếu trong mùa Giáng sinh
Đời sống 15/12/2025 15:50
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 15/12/2025: Tuổi Dậu tiền bạc may mắn
Đời sống 14/12/2025 18:00
Bảo tồn và phát huy lễ hội Cầu an của đồng bào Khmer ở Cà Mau
Đời sống 14/12/2025 15:10
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 14/12/2025: Tuổi Thìn thăng quan tiến chức
Đời sống 13/12/2025 18:00
Tọa đàm mô hình tài chính P2C trong phát triển kinh tế xanh: Góc nhìn pháp lý và thực tiễn
Đời sống 12/12/2025 22:38
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 13/12/2025: Tuổi Tý cải thiện tinh thần
Đời sống 12/12/2025 18:00
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 12/12/2025: Tuổi Thân chi tiêu cần thận trọng
Đời sống 11/12/2025 18:00
Núi Bà Đen: Từ điểm hành hương đến động lực tăng trưởng của Tây Ninh
Du lịch 11/12/2025 13:00
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 11/12/2025: Tuổi Mão tài chính biến động
Đời sống 11/12/2025 11:09
Gần 200 sinh viên bước vào kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Sinh viên Việt Nam lần đầu tiên
Đời sống 09/12/2025 15:43
TP.HCM: Sẽ tổ chức bắn pháo hoa đón chào năm mới 2026
Đời sống 09/12/2025 10:37
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn
Đời sống 09/12/2025 10:34
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 8/12/2025: Tuổi Tý công việc sáng tạo
Đời sống 07/12/2025 18:00
Cao nguyên đá Đồng Văn nhận danh hiệu "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025"
Đời sống 07/12/2025 12:30
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Bài báo khoa học, kết nối tri thức – Nâng tầm nghiên cứu
Đời sống 06/12/2025 22:26
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58