“Đòn bẩy” chính sách đầu tư cho Việt Nam và Lào

Nghiên cứu so sánh cho thấy, chính sách đầu tư của Việt Nam và Lào có những điểm tương đồng, khác biệt nhất định.
“Đòn bẩy” chính sách đầu tư cho Việt Nam và Lào
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith ẢNH: TTXVN

Vấn đề nổi lên hiện nay là làm thế nào để chính sách được thể hiện trong các văn bản luật và văn bản hướng dẫn thực thi được đưa nhanh vào đời sống kinh tế - xã hội, được thực thi nghiêm chỉnh trong các cấp, các ngành, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế, thu hút và sử dụng vốn đầu tư có chất lượng hơn.

Nghiên cứu so sánh chính sách đầu tư

Ở Việt Nam, căn cứ theo mục đích và nguồn vốn đầu tư, hoạt động đầu tư được chia thành đầu tư kinh doanh, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Chính sách về đầu tư kinh doanh của Việt Nam được thể hiện trong Điều 5 Luật Đầu tư 2020, bao gồm các nguyên tắc chính:

Thứ nhất, nhà đầu tư có quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Luật này không cấm. Đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì nhà đầu tư phải đáp ứng các điều kiện đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, nhà đầu tư được tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về hoạt động đầu tư kinh doanh; được tiếp cận, sử dụng các nguồn vốn tín dụng, quỹ hỗ trợ, sử dụng đất đai và tài nguyên khác theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, nhà đầu tư bị đình chỉ, ngừng, chấm dứt hoạt động đầu tư kinh doanh nếu hoạt động này gây phương hại hoặc có nguy cơ gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia.

Thứ tư, Nhà nước công nhận và bảo hộ quyền sở hữu về tài sản, vốn đầu tư, thu nhập và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của nhà đầu tư.

Thứ năm, Nhà nước đối xử bình đẳng giữa các nhà đầu tư; có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, phát triển bền vững các ngành kinh tế.

Thứ sáu, Nhà nước tôn trọng và thực hiện các điều ước quốc tế về đầu tư mà nước CHXHCN Việt Nam là thành viên.

Trong khi đó, CHDCND Lào không có sự phân chia đầu tư kinh doanh, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và khẳng định ngay từ tên gọi của văn bản luật về đầu tư là Luật Khuyến khích đầu tư. Điều 4 (Sửa đổi) của Luật Khuyến khích đầu tư năm 2016, nêu rõ Chính sách của Chính phủ về khuyến khích đầu tư bao gồm: (i) Chính phủ khuyến khích đầu tư của mọi thành phần kinh tế, cả trong nước và nước ngoài, bằng cách xây dựng các chính sách tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp thông tin cần thiết, cấp các ưu đãi về thuế hải quan, thuế, cho phép lao động nước ngoài , tiếp cận tài chính và quyền sử dụng đất; (ii) Chính phủ đối xử bình đẳng và thừa nhận quyền sở hữu, quyền hưởng dụng, quyền thừa kế, quyền chuyển nhượng và các quyền khác theo quy định của pháp luật; (iii) Chính phủ thúc đẩy đầu tư vào mọi lĩnh vực, hoạt động kinh doanh và trong các lĩnh vực trên toàn quốc, trừ các lĩnh vực và hoạt động kinh doanh gây phương hại đến an ninh quốc gia, môi trường tự nhiên hiện tại và lâu dài, sức khỏe cộng đồng và văn hóa dân tộc tốt đẹp; (iv) Chính phủ cũng cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho các lĩnh vực ưu tiên tại một quy định riêng.

Điều 5 (Sửa đổi) của Luật Khuyến khích đầu tư CHDCND Lào năm 2016 đưa ra các nguyên tắc khuyến khích đầu tư bao gồm: (i) Phù hợp với định hướng, chính sách, chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, quy hoạch phát triển ngành, địa lý, vùng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, nâng cao đời sống của nhân dân, tuân thủ các quy định pháp luật; (ii) Thống nhất tăng cường quản lý nhà nước tập trung trên toàn quốc gia; (iii) Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tập thể, nhân dân và nhà đầu tư; (iv) Bảo đảm dịch vụ đầu tư một cửa được cung cấp một cách thuận tiện, nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả và đúng pháp luật; (v) Bảo đảm cạnh tranh kinh doanh lành mạnh; (vi) Bảo đảm an ninh quốc gia, hòa bình và trật tự công cộng, nâng cao bản sắc văn hóa dân tộc Lào, bảo vệ và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, tuân thủ chính sách tăng trưởng xanh và bền vững.

Như vậy, có thể thấy chính sách về đầu tư kinh doanh của Việt Nam và chính sách khuyến khích đầu tư của Lào đều được công khai, minh bạch trong các văn bản luật; tuy nhiên văn bản luật của Lào thể hiện rõ và cụ thể nội dung khuyến khích đầu tư (trong khi văn bản luật của Việt Nam chỉ nêu chung là “Nhà nước có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh”) và đặc biệt thể hiện rõ nội dung bảo đảm an ninh quốc gia, môi trường tự nhiên và văn hóa dân tộc.

Ở đây có điểm cần lưu ý, khác với các nước trên thế giới, bên cạnh chính sách về đầu tư kinh doanh trong Luật Đầu tư 2020, chính sách đầu tư của Việt Nam còn được thể hiện trong các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, đặc biệt liên quan đến đầu tư nước ngoài có Nghị quyết 50-NQ/TW ngày 20/08/2019 của Bộ Chính trị “Về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030”, trong đó có những quan điểm chỉ đạo như: Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; Bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh, trật tự, an toàn xã hội và nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế.

Như vậy, có thể thấy chính sách đầu tư của Việt Nam là thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc (Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu), tránh tình trạng dự án quy mô nhỏ, công nghệ thấp, thâm dụng lao động còn lớn, phân bố không đều, tỉ trọng đóng góp ngân sách Nhà nước có xu hướng giảm.

Hoàn thiện và thực thi chính sách đầu tư

Bối cảnh môi trường kinh doanh quốc tế và đầu tư xuyên biên giới thay đổi nhanh và phức tạp, cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài ngày càng quyết liệt với những động thái mạnh mẽ trong việc thu hút và duy trì vốn FDI đã và đang tạo sức ép và động lực cần thiết để Việt Nam thực hiện cải cách chính sách đầu tư nói chung và chính sách ưu đãi đầu tư nói riêng.

“Đòn bẩy” chính sách đầu tư cho Việt Nam và Lào
Tại Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi chương trình, dự án hợp tác không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về kinh tế mà có ý nghĩa chính trị sâu sắc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Mục 5 Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/12/2023 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội CHXHCN Việt Nam Khóa XV, Quốc hội đã đồng ý chủ trương, giao Chính phủ trong năm 2024 rà soát tổng thể để hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách, pháp luật về khuyến khích đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Dự thảo "Báo cáo rà soát đánh giá tổng thể về chính sách khuyến khích đầu tư tại Việt Nam hiện nay và một số kiến nghị" với kiến nghị nổi bật là đưa ra các chính sách ưu đãi đầu tư đột phá, có trọng tâm, trọng điểm, mang tính sàng lọc để lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, các dự án đầu tư có chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, R&D, bảo vệ môi trường...; danh mục ngành, nghề được áp dụng ưu đãi cũng phải có tính chọn lọc gắn với các lợi thế và định hướng ưu tiên chiến lược của quốc gia.

Việt Nam được xác định là nước có thế mạnh về an ninh và sự ổn định chính trị, vị trí địa lý thuận lợi cho việc giao thương và cung ứng, độ mở của nền kinh tế lớn với 15 Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, cho phép Việt Nam có thể theo đuổi các chính sách để thu hút nhóm các tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn, có năng lực sản xuất và liên kết chặt chẽ với chuỗi giá trị toàn cầu.

Thể chế hóa chính sách đầu tư của CHDCND Lào, pháp luật đầu tư của Lào được đánh giá là linh hoạt hơn pháp luật đầu tư Trung Quốc hay Việt Nam với nét đặc biệt là cho phép doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Lào. Và Lào cũng được Báo cáo của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển xếp vào 1 trong 37 quốc gia trên thế giới trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2022 đã đưa ra khung pháp lý mới để rà soát FDI nhằm bảo đảm an ninh quốc gia (Việt Nam chưa được đưa vào Báo cáo này).

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, vẫn còn sự giám sát chặt chẽ hơn của cơ quan chức năng đối với nhiều hoạt động liên quan đến đầu tư nước ngoài, chính quyền địa phương vẫn đưa ra một số quyết định tùy ý, mặc dù đã có cam kết từ chính quyền địa phương với cơ quan có thẩm quyền nhằm giảm bớt các loại quy định. Luật Khuyến khích đầu tư 2016 là văn bản pháp luật đưa ra các quy tắc chung, cốt lõi áp dụng cho đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước, nhưng chính quyền địa phương vẫn có thể bổ sung các yêu cầu đối với đầu tư nước ngoài thông qua các quy định liên quan đến đầu tư vào ngành, lĩnh vực cụ thể.

Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội CHDCND Lào Khóa IX tháng 7/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Dự thảo Luật Khuyến khích đầu tư sửa đổi; trong đó nêu rõ, cần phải tiến hành sửa đổi nội dung Luật Khuyến khích đầu tư ban hành năm 2009, sửa đổi năm 2016 để bảo đảm phù hợp với nhu cầu thực tế và thực trạng phát triển đất nước. Dự thảo Luật Khuyến khích đầu tư sửa đổi quy định nguyên tắc quy chế, biện pháp về hoạt động khuyến khích đầu tư, quản lý đầu tư trong và ngoài nước để hoạt động đầu tư diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của nhà nước, người dân và các nhà đầu tư, có thể kết nối với các nền kinh tế khu vực và quốc tế, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội đất nước, không ngừng tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững.

Khuyến nghị chính sách

Cả Việt Nam và Lào đều đánh giá hoạt động đầu tư nói chung và đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng vai trò là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chính sách đầu tư được định hướng nhằm khuyến khích đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Trong bối cảnh môi trường đầu tư kinh doanh quốc tế thay đổi mạnh mẽ, trên cơ sở phân tích chính sách và thực tiễn thực thi chính sách đầu tư của Việt Nam và Lào, nhóm tác giả xin đưa ra một số kiến nghị chính sách và thực thi chính sách như sau:

Thứ nhất, chính sách khuyến khích đầu tư cần xác định là các ưu đãi không phải là yếu tố quyết định mà để đảm bảo được tính hiệu quả của các chính sách ưu đãi thì các yêu cầu về đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, sự ổn định và minh bạch của thể chế có ý nghĩa rất quan trọng.

Với thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu (một trong hai trụ cột chính của Chương trình hành động chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận (Base erosion and profit shifting - BEPS) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng, ưu đãi thuế sẽ không còn là lợi thế để thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới. Việt Nam cần phải tìm tới các công cụ khác đủ sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, như duy trì một môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định và an toàn; giảm bớt gánh nặng về chi phí thủ tục hành chính; tăng cường sự minh bạch; giảm các chi phí sản xuất thông qua các hỗ trợ kỹ thuật ở các khía cạnh thích hợp…

Như vậy, Việt Nam sẽ phải bắt tay ngay vào việc rà soát, điều chỉnh chính sách thu hút FDI theo hướng đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ thiết lập hệ thống các doanh nghiệp vệ tinh, phụ trợ…. là những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến quyết định đầu tư kinh doanh, thay vì chỉ tập trung vào các ưu đãi về thuế như trước.

CHDCND Lào không phải là thành viên của Hiệp định nhằm ngăn ngừa xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận (MLI) và bối cảnh liên quan thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu không ảnh hưởng đến các ưu đãi thuế trong chính sách khuyến khích đầu tư của Lào, nhưng vẫn cần đảm bảo yêu cầu về ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thứ hai, chính sách đầu tư của cả Việt Nam và Lào đều không nên xác định dàn trải mà nên dựa trên phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức (Phân tích SWOT) với chiến lược cụ thể. Ví dụ để hướng đến nhóm các tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn hay hướng đến các nhà đầu tư trong khu vực, không nên đưa ra mục tiêu chung chung, tràn lan và xác định thành quả thu hút FDI chỉ qua tổng số vốn đăng ký.

Thứ ba, để cụ thể hóa chính sách đầu tư, Việt Nam cần sớm ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả FDI để khắc phục tình trạng một số địa phương, Ban Quản lý Khu công nghiệp, Khu chế xuất còn thiếu quan tâm lựa chọn dự án, nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng thu hút và sử dụng FDI. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã đề xuất Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài gồm 36 chỉ tiêu (trong đó có 25 chỉ tiêu về kinh tế, 7 chỉ tiêu về xã hội và 4 chỉ tiêu về môi trường) và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Quy định về Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng thu hút và hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài tại địa phương, Viện Nghiên cứu Đầu tư quốc tế (ISC) cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Hà Nội công bố 2 Bộ tiêu chí về thẩm định dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh và về giám sát, đánh giá hiệu quả FDI trên địa bàn tỉnh. Bộ tiêu chí được công bố không mang tính chất văn bản quy phạm pháp luật hay văn bản chỉ đạo điều hành mà chỉ là tài liệu tham khảo trong quá trình quản lý, chỉ đạo điều hành hoạt động hợp tác đầu tư với nước ngoài của các địa phương. Trên cơ sở kinh nghiệm của Việt Nam, Lào cũng có thể xây dựng bộ tiêu chí tương tự có cập nhật điều kiện cụ thể của Lào để cụ thể hóa chính sách khuyến khích đầu tư và đánh giá hiệu quả chính sách.

Nguồn: “Đòn bẩy” chính sách đầu tư cho Việt Nam và Lào

Phạm Trí Hùng, Trường Đại học Luật TPHCM và Bùi Minh Toàn, Đại học DePauw, Hoa Kỳ
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 kéo dài đến hết năm 2025

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 kéo dài đến hết năm 2025

Chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 được thực hiện trong tháng 9 và tháng 10 năm 2024, có thể kéo dài hết năm 2025.
Phát triển bền vững khu công nghiệp hướng đến Net Zero

Phát triển bền vững khu công nghiệp hướng đến Net Zero

Với khu vực sản xuất tập trung với mật độ lao động lớn, hướng đến Net Zero không thể bỏ qua việc thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp.
Vốn hỗ trợ vượt bão

Vốn hỗ trợ vượt bão

Việc hỗ trợ nguồn vốn tiếp sức cho doanh nghiệp, người dân khôi phục hoạt động kinh doanh và đời sống là cấp thiết.
Vui - Buồn hậu Báo cáo tài chính soát xét bán niên

Vui - Buồn hậu Báo cáo tài chính soát xét bán niên

Hậu BCTC soát xét bán niên năm 2024, bên cạnh những doanh nghiệp tăng lãi, vẫn ghi nhận nhiều doanh nghiệp “bốc hơi” lợi nhuận, thậm chí chuyển từ lãi sang lỗ.
Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?

Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?

Hiện nay các siêu thị điện máy thay đổi chiến lược kinh doanh, thậm chí còn bán thêm nồi niêu, nước mắm, gia vị để cạnh tranh tranh với các doanh nghiệp khác.
Ngân hàng chủ động tăng vốn, tạo đà phát triển bền vững

Ngân hàng chủ động tăng vốn, tạo đà phát triển bền vững

Tăng vốn điều lệ là một trong những vấn đề quan trọng và cách hữu hiệu nhất giúp ngân hàng tăng tỷ lệ an toàn vốn, đảm bảo an toàn hoạt động và là cơ sở để mở rộng hoạt động kinh doanh, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Các tin khác

HAG xin sửa đổi các điều kiện của lô trái phiếu hơn 4 ngàn tỷ đồng

HAG xin sửa đổi các điều kiện của lô trái phiếu hơn 4 ngàn tỷ đồng

Ngày 16/09, HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) thông qua việc sửa đổi các điều kiện trái phiếu 2016 và thông qua việc xin ý kiến người sở hữu trái phiếu 2016.
Nam Định: Thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp

Nam Định: Thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp

Tại các địa phương Nam Định, phong trào năng suất chất lượng đã được triển khai ở bề rộng.
Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững

Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững

Trong ngành nước giải khát, kinh doanh luôn phải gắn liền với chuỗi lợi ích, giá trị bền vững mang đến cho người lao động, đại lý, đối tác, người tiêu dùng.
Cần gia hạn cơ cấu nợ để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế

Cần gia hạn cơ cấu nợ để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế

Trước khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, theo chuyên gia, cần tiếp tục gia hạn cơ cấu nợ để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.
Thị trường trái phiếu phát triển bất đối xứng, nhà đầu tư gánh rủi ro

Thị trường trái phiếu phát triển bất đối xứng, nhà đầu tư gánh rủi ro

Tuần này, Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ đưa vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2 ra xét xử. Ngoài sai phạm của doanh nghiệp phát hành, vụ án cũng thêm một hồi chuông cảnh báo về sự phát triển bất đối xứng đang diễn ra trên thị trường trái phiếu.
Tình thế nghịch lý của kinh tế Việt Nam và những cam kết tạo động lực mới cho tương lai

Tình thế nghịch lý của kinh tế Việt Nam và những cam kết tạo động lực mới cho tương lai

Trong thời gian gần đây, bên cạnh những nỗ lực “chỉnh sửa, tháo gỡ, thay đổi” những trói buộc và cản trở của hệ thống cơ chế, chính sách, Đảng và Nhà nước còn tích cực nhận diện và định hình chân dung mới của nền kinh tế theo nguyên tắc “hướng tới tương lai”.
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều ẩn số.
"Chiến thắng" của SEC trong quản lý tài sản điện tử như chứng khoán

"Chiến thắng" của SEC trong quản lý tài sản điện tử như chứng khoán

eToro - nền tảng giao dịch đa tài sản ngừng cung cấp các loại tiền điện tử, chịu phạt 1,5 triệu USD, theo thông cáo của SEC.
Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng rủi ro sau quyết định của FED

Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng rủi ro sau quyết định của FED

FED chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất vào tuần tới, nhưng mức cắt giảm lãi suất còn bỏ ngỏ. Điều này có thể tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.
Siêu bão, mưa lũ có thể khiến GDP cả năm 2024 giảm 0,15%

Siêu bão, mưa lũ có thể khiến GDP cả năm 2024 giảm 0,15%

Do ảnh hưởng của siêu bão, mưa lũ, GDP cả năm 2024 có thể giảm 0,15% so với kịch bản đã đưa ra, ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%.
Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi

Mức giảm lãi suất từ 0,5 - 2% được áp dụng cho hàng chục nghìn khách hàng bị thiệt hại vì bão.
Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm?

Nhiều yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng mạnh, giá vàng thế giới có thể lên mốc 2,800 USD/oz vào cuối năm 2024.
Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư khi FED giảm lãi suất

Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư khi FED giảm lãi suất

Sự đảo ngược chính sách lãi suất của FED không chỉ tác động trực tiếp đến nền kinh tế Mỹ, mà cả kinh tế toàn cầu, nhất là các thị trường đang phát triển và phụ thuộc nhiều vào dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Đâu là nguồn tạo ra hàng triệu việc làm mới?

Đâu là nguồn tạo ra hàng triệu việc làm mới?

Vượt qua công nghệ và các xu hướng lớn khác, có khoảng 30 triệu việc làm mới dự kiến được tạo ra từ cam kết lớn của nhiều doanh nghiệp.
Hà Nội miễn giảm thuế cho người bị ảnh hưởng của bão Yagi

Hà Nội miễn giảm thuế cho người bị ảnh hưởng của bão Yagi

Cục Thuế Hà Nội vừa có thông báo gửi các doanh nghiệp, người nộp thuế về các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế cho nhiều trường hợp bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.
Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư cạnh tranh nhờ mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất với lãi suất từ 5,5%/năm đến gần 8%/năm.
“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng

“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng

Cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, tín dụng tiêu dùng đang có cơ sở khởi sắc trở lại, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng GDP.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động