Càphê kỳ vọng sẽ phá kỷ lục về giá trị xuất khẩu trong năm 2023

Niên vụ càphê mới bắt đầu khi giá xuất khẩu càphê bình quân tháng 10/2023 của Việt Nam tiếp tục lập mức cao kỷ lục mới 3.603 USD/tấn, tăng 8,9% so với tháng 9 và tăng 40,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thu hoạch cà phê ở vùng trồng của Công ty Simexco Daklak (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Thu hoạch cà phê ở vùng trồng của Công ty Simexco Daklak (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Nguồn cung hạn chế khiến xuất khẩu càphê đã không giữ được sự khởi sắc như nửa đầu năm 2023. Nhưng, một niên vụ càphê mới lại bắt đầu với nhiều tín hiệu tích cực về thị trường và giá cả. Vì vậy, càphê Việt lại có cơ hội tiếp tục khẳng định vị thế và được kỳ vọng sẽ phá kỷ lục về giá trị xuất khẩu trong năm 2023.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, 11 tháng năm 2023, dự kiến xuất khẩu càphê của Việt Nam đạt 1,36 triệu tấn, trị giá thu về gần 3,5 tỷ USD.

Xuất khẩu càphê sẽ dần tăng trở lại khi Việt Nam đã bước vào thu hoạch càphê niên vụ 2023-2024. Niên vụ càphê mới bắt đầu khi giá xuất khẩu càphê bình quân tháng 10/2023 của Việt Nam tiếp tục lập mức cao kỷ lục mới 3.603 USD/tấn, tăng 8,9% so với tháng 9/2023 và tăng 40,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 10 tháng năm 2023, giá xuất khẩu bình quân càphê đạt mức 2.535 USD/tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá càphê trong nước hiện cũng đang ở mức tốt, khoảng 60.000 đồng/kg. Giá càphê có xu hướng tăng trở lại do giá trên thị trường thế giới tăng.

Tuy nhiên, vụ cà phê này được Hiệp hội Càphê-Ca cao Việt Nam dự báo sản lượng tiếp tục giảm khoảng 10% do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; diện tích trồng xen tăng, người nông dân sẽ đầu tư vào các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn như sầu riêng, cây ăn trái khác.

Thị trường khởi sắc có thể sẽ khiến người dân thu hái càphê khi còn xanh, chưa đạt chất lượng về độ chín khi mới đầu vụ.

Ông Đoàn Mạnh Trình, Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu càphê Tám Trình (Lâm Đồng) cho hay: Tình trạng hái càphê đầu mùa quá xanh không chỉ mới xuất hiện trong niên vụ năm 2023-2024 mà đã có từ nhiều năm trước. Nếu người dân hái xanh tỷ lệ cao, trái chín thấp thì tỷ lệ hao hụt sẽ rất cao, kéo theo chất lượng đi xuống.

Theo các doanh nghiệp, trong khi các nước trên thế giới, các vùng càphê sản xuất bài bản, chất lượng nâng cao thì Việt Nam cũng phải tăng chất lượng và khả năng cạnh tranh để không mất thị trường.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc người dân thu hái quả chưa chín có thể do giá càphê đang cao nên thu hái sớm để tránh mất trộm, nhất là tại các nương cà phê xa khu dân cư, khó bảo vệ.

Để đảm bảo đúng quy trình thu hái càphê, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về việc thu hái càphê đúng thời điểm, đúng kỹ thuật đối với từng loại càphê. Theo đó, sản phẩm thu hoạch có tỷ lệ quả chín đạt từ 90% trở lên và tỷ lệ tạp chất không quá 2%; đợt tận thu cuối vụ, tỷ lệ quả chín đạt trên 80%.

Nhìn lại niên vụ 2022-2023 (từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023), xuất khẩu càphê của Việt Nam đạt 1,66 triệu tấn, giảm 4,5% so với niên vụ 2021-2022. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu vẫn tăng 3,4% lên mức kỷ lục 4,08 tỷ USD nhờ giá tăng cao.

Đánh giá về thành công trên, ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) bày tỏ: Sản lượng xuất khẩu giảm nhưng tỷ lệ càphê rang xay tăng khá, nên giá trị xuất khẩu tăng. Giá càphê nhân xuất khẩu tăng cũng chứng tỏ sự ổn định về chất lượng từ vườn trồng, đến hệ thống thu mua, xuất khẩu đã có sự đầu tư về khoa học kỹ thuật, công nghệ. Càphê Việt Nam được các nhà nhập khẩu đánh giá là ngon và khá ổn định. Do đó, các nhà rang xay trên thế giới đều ưu tiên mua cà phê Việt Nam.

Thu hoạch càphê. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Theo ông Lê Đức Huy, những năm vừa qua, càphê Việt Nam đã chú trọng nâng cao chất lượng, giúp thay đổi giá trị xuất khẩu. Trong khoảng 10 năm, giá trị xuất khẩu càphê Việt Nam đã tăng trưởng gấp đôi, từ khoảng 2 tỷ USD lên 4 tỷ USD năm 2022 và có thể tăng hơn nữa trong năm 2023.

Để kim ngạch cà phê tiếp tục tăng và có thể sớm đạt 6 tỷ USD như hiệp hội kỳ vọng, ông Lê Đức Huy cho rằng cần đẩy mạnh sản lượng lên từ 2 -2,2 triệu tấn. Như vậy, câu chuyện tái canh cà phê cần được chú trọng và duy trì để tránh mất lợi thế cạnh tranh.

Còn về chế biến sâu, theo ông Lê Đức Huy vẫn là câu chuyện nguồn nguyên liệu. Đó là sự ổn định, đảm bảo chất lượng, sản lượng về nguồn nguyên liệu để doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư, cũng như thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp nước ngoài vào mảng này.

Cục Trồng trọt cho biết, hiện cả nước có hơn 710.000 ha cà phê. Việt Nam hiện đứng thứ 6 thế giới về diện tích cây càphê, song nhờ năng suất cao nhất thế giới nên Việt Nam đạt sản lượng càphê thu hoạch hàng năm lớn thứ hai thế giới, từ 1,75-1,85 triệu tấn.

Trong tổng số hơn 710.000 ha, Việt Nam mới chỉ có hơn 185.000 ha diện tích càphê đạt chứng nhận sản xuất bền vững, với các chứng nhận: Utz Certified, Rainforest, 4C, VietGAP...

Theo các doanh nghiệp, các địa phương cần quy hoạch vùng càphê trọng điểm; đẩy mạnh tái canh, áp dụng quy trình sản xuất cà phê bền vững có chứng nhận VietGAP, 4C, Rainforest, hữu cơ... để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu gắt gao của các thị trường quốc tế.

Hiện thị trường nhập khẩu càphê lớn nhất của Việt Nam là EU, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản... Tuy xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc chưa chiếm tỷ trọng cao, song nhiều doanh nghiệp Việt cũng đang quan tâm tới thị trường này. Bởi, Trung Quốc có tốc độ nhập khẩu càphê tăng bình quân hơn 25%/năm. Giới trẻ nước này ngày càng thích càphê hơn trà.

Càphê Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường có tiềm năng lớn với sức mua cao. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường cạnh tranh cao, đòi hỏi các doanh nghiệp cần đầu tư vào đa dạng hóa sản phẩm càphê đặc sản, càphê chế biến và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe.

Chuyên gia thị trường càphê Nguyễn Quang Bình phân tích: Hiện các thị trường lớn như EU, Mỹ đang có sự thay đổi nhu cầu tiêu thụ từ nhập càphê nhân chuyển sang càphê chế biến. Vì vậy, Việt Nam cũng phải ưu tiên đầu tư các cơ sở chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm càphê và hướng tới phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Quang Bình dự báo, giá càphê niên vụ 2023-2024 sẽ tiếp tục neo ở mức cao. Đến tháng 6/2024 nếu các nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục giảm lãi suất, xuất khẩu càphê sẽ tiếp tục hưởng lợi. Bởi, đây là lúc các nhà rang xay trên thế giới mua tích trữ nên giá càphê khó có cơ hội đi xuống.

Theo TTXVN
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hàng Trung Quốc giá rẻ bán online: Làn sóng mới đổ về Việt Nam

Hàng Trung Quốc giá rẻ bán online: Làn sóng mới đổ về Việt Nam

Đối mặt với 'cuộc chiến' khốc liệt ở thị trường trong nước, các công ty thương mại điện tử Trung Quốc bắt đầu rục rịch mở rộng thị phần sang thị trường nước ngoài với nhiều dịch vụ hấp dẫn.
Hết quý II/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư gần 6.061 tỷ đồng

Hết quý II/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư gần 6.061 tỷ đồng

Theo thông tin của Bộ Tài chính, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) đầu kỳ là 6.079,4 tỷ; số dư Quỹ BOG đầu cuối kỳ (quý II/2024) là gần 6.061 tỷ đồng.
Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại

Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại

Sau nhiều ngày biến động mạnh, giá vàng thế giới bắt đầu giảm nhẹ. Cùng với đó, giá vàng trong nước đi ngang trong phiên ngày 3/10.
“Online” để kết nối đơn hàng thế giới

“Online” để kết nối đơn hàng thế giới

6 tháng số doanh nghiệp lên sàn của Alibaba tăng mức 10-15%. Điều này cho thấy phương thức truyền thống đang ngày càng khép lại, “mở đường” cho xu hướng online.
Liên kết chuỗi để tăng giá trị xuất khẩu quế

Liên kết chuỗi để tăng giá trị xuất khẩu quế

Xuất khẩu quế của Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường khi Việt Nam là một trong 5 nước trồng quế trên thế giới.
UOB dự báo gì về giá vàng?

UOB dự báo gì về giá vàng?

Giá vàng thế giới đã biến động chóng mặt trong tuần qua. Trong nước giá vàng nhẫn cũng lập kỷ lục mọi thời đại. Câu hỏi đặt ra là giá vàng sắp tới có còn tăng?

Các tin khác

Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục

Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục

Theo Kitco - thị trường vàng đêm qua vấp phải một số hoạt động chốt lời. Tuy nhiên giá vàng vẫn đang ở ngưỡng cao và không bị giảm quá sâu.
Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 25/9 vàng nhẫn trong nước sáng nay tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh, vượt 82 triệu đồng/lượng (bán ra).
Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?

Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?

Khi lũ lụt ở các vùng ngoại ô và miền Bắc rút dần, thị trường rau xanh tại Hà Nội vẫn chứng kiến giá cả neo cao, thậm chí đắt hơn cả thịt và cá. Nguyên nhân vì đâu?
Bánh trung thu giảm giá một nửa, mời chào khách sau rằm

Bánh trung thu giảm giá một nửa, mời chào khách sau rằm

Tết Trung thu đã qua nhưng nhiều quầy bánh vẫn được mở trên các tuyến phố tại Hà Nội và đang giảm giá rất sâu để mời chào khách.
Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030

Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030

Theo dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ôtô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc.
Gạo ST25 tăng giá bất thường

Gạo ST25 tăng giá bất thường

Từ đầu tháng 9 đến nay, gạo ST25 bất ngờ tăng giá mạnh, riêng Gạo Ông Cua ST25 tăng đến 3.500 đồng/kg
Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?

Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?

Hiện nay các siêu thị điện máy thay đổi chiến lược kinh doanh, thậm chí còn bán thêm nồi niêu, nước mắm, gia vị để cạnh tranh tranh với các doanh nghiệp khác.
Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững

Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững

Trong ngành nước giải khát, kinh doanh luôn phải gắn liền với chuỗi lợi ích, giá trị bền vững mang đến cho người lao động, đại lý, đối tác, người tiêu dùng.
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều ẩn số.
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.
Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm

Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm

Lo ngại ngập lụt dài ngày, những ngày qua nhiều người dân đổ xô tích trữ thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, thịt, cá… Liệu Hà Nội có khan hiếm thực phẩm, sốt giá… là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm lúc này.
Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực

Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực

Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ và du lịch trong 8 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài

Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài

Ngày 6/9 Sáng 6/9, Ngân hàng UOB tổ chức Hội nghị khu vực thường niên năm 2024 với chủ đề ASEAN – Giao điểm hội nhập kinh tế thế giới.
Thị trường tiêu dùng sau bão: Giá cả tại chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ

Thị trường tiêu dùng sau bão: Giá cả tại chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ

Theo Vụ Thị trường trong nước, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường sẽ trở lại bình thường sau bão, giá cả tại các chợ dân sinh sẽ tăng nhẹ, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều vẫn chủ yếu là thực phẩm và mặt hàng thiết yếu.
Gojek dừng hoạt động tại Việt Nam từ 16/9

Gojek dừng hoạt động tại Việt Nam từ 16/9

Gojek, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Indonesia, đã quyết định nói lời tạm biệt với thị trường Việt Nam vào ngày 16/9.
Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế

Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế

Sức mua bánh trung thu khá chậm dù đã vào cao điểm, người bán nóng lòng tăng mạnh khuyến mãi để kéo khách. Trong khi đó, theo nhiều đơn vị sản xuất, lượng khách năm nay có thể giảm 30-40%, đặc biệt khách doanh nghiệp giảm mạnh.
VinFast xuất khẩu 1.000 xe điện tay lái nghịch sang Indonesia

VinFast xuất khẩu 1.000 xe điện tay lái nghịch sang Indonesia

Sau 3 ngày cập cảng Tân Vũ (TP Hải Phòng), ngày 1-9, tàu Bangkok Highway của hãng tàu K'Line tiếp tục hải trình đưa hơn 1.000 chiếc VF34 của VinFast sang thị trường Indonesia.
Phát hiện, thu giữ hàng trăm bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Phát hiện, thu giữ hàng trăm bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Công an quận Tây Hồ đang phối hợp với lực lượng chức năng lập hồ sơ xử lý vụ vận chuyển bánh trung thu và hoa quả nhập lậu số lượng lớn.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động