Bà Rịa - Vũng Tàu muốn ‘rót’ hơn 9.000 tỷ đồng làm 13km cao tốc
Ngày 9/11, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị này đã đề xuất làm đường kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Theo đó, việc đầu tư tuyến kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm đảm bảo lưu thông tốc độ cao, hạn chế giao cắt trên tuyến và kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Do đó, Sở đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép triển khai đầu tư đoạn tuyến kết nối này theo chức năng là đường cao tốc.
Do chuyển đổi từ đường tỉnh thành đường cao tốc, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt cho phép bổ sung quy hoạch đoạn tuyến kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ nút giao Quốc lộ 56 (TP. Bà Rịa) đến đường ven biển ĐT994 dài khoảng 13km vào đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sơ đồ đoạn tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. |
Sở này đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng giao địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án này bằng nguồn vốn đầu tư công và nguồn vốn ngoài ngân sách thông qua cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và khai thác quỹ đất để tạo vốn.
Đơn vị tư vấn đề xuất 4 phương án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cụ thể:
Phương án 1: Cao tốc 6 làn xe đi cao toàn tuyến, không kết hợp đường song hành đi thấp, vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng.
Phương án 2: Cao tốc 4 làn xe đi cao toàn tuyến, không kết hợp đường song hành đi thấp, vốn đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng.
Phương án 3: Cao tốc 4 làn xe đi cao đoạn quốc lộ 56 - Vũng Vằn và đi thấp đoạn Vũng Vằn - Vũng Tàu, không kết hợp đường song hành đi thấp, vốn đầu tư dự kiến hơn 7.700 tỷ đồng.
Phương án 4: Cao tốc 4 làn xe đi cao đoạn quốc lộ 56 - Vũng Vằn và đi thấp đoạn Vũng Vằn - Vũng Tàu, kết hợp đường song hành đi thấp trên toàn tuyến, vốn đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng.
Theo đơn vị tư vấn, phương án 1 và 2 không khả thi cho đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), do khi tính toán tài chính không hoàn vốn được nên không xem xét. Phương án 3 có vốn góp của nhà nước thấp nhưng việc không khai thác được quỹ đất nên phần vốn nhà nước sẽ do ngân sách đảm nhiệm. Việc không có đường song hành cũng là vấn đề bất cập trong phát triển quỹ đất đô thị hóa và không phù hợp với quy hoạch.
Phương án 4 có vốn góp của nhà nước cao, do đầu tư xây dựng đường song hành phục vụ phát triển quỹ đất, tạo vốn cho dự án. Phương án này phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và phát triển của các địa phương dọc tuyến.
Tư vấn đánh giá phương án 4 khả thi nhất vì vốn nhà nước chiếm tỷ lệ lớn. Việc làm đường song hành giúp phát triển quỹ đất, tạo vốn cho dự án cũng như phù hợp quy hoạch của các địa phương dọc tuyến.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 50km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng gần 18.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 (từ Km0-Km16) có chiều dài khoảng 16km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 (từ Km16-Km34+200) có chiều dài khoảng 18km kết nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến kết nối sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Dự kiến, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ khởi công đầu 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025. |
Riêng dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) với chiều dài khoảng 19km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.300 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải bố trí tối thiểu hơn 666 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Dự kiến, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Đầu tháng 8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp thông qua kế hoạch về dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu ấn định, lấy ngày 30/4/2023 sẽ khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Thời gian hoàn thành đưa vào khai thác ngày 30/6/2025 (thời gian thi công 27 tháng), 31/12/2025 hoàn thành quyết toán về khối lượng, hết quý I/2026 hoàn thành quyết toán công trình này.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4
Kinh tế 29/04/2024 21:37
Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất
Tài chính 29/04/2024 17:46
Ông Đặng Thành Tâm muốn sang tay 25 triệu cp Saigontel cho công ty liên quan?
Kinh tế 29/04/2024 17:41
Khang Điền lãi bao nhiêu trong quý đầu năm?
Kinh tế 29/04/2024 17:36
Ngành rau quả kỳ vọng lập kỷ lục xuất khẩu mới
Kinh tế 29/04/2024 17:18
Lo ngại áp lực lạm phát vẫn hiện hữu
Kinh tế 29/04/2024 17:08
Các tin khác
DIC Corp lỗ trăm tỷ
Kinh tế 29/04/2024 17:03
SBS: ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 bất thành
Kinh tế 29/04/2024 16:57
So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV
Tài chính 28/04/2024 17:36
Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Tài chính 28/04/2024 17:23
Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ
Kinh tế 28/04/2024 17:19
TPBank báo lãi quý I hơn 1.800 tỷ, nợ có khả năng mất vốn tăng vọt 26% chỉ sau 1 quý
Tài chính 27/04/2024 22:36
Vì sao vàng nguyên liệu khan hiếm, đấu thầu vàng vẫn ‘ế’?
Tài chính 27/04/2024 18:12
Xử phạt trên 224 triệu đồng đối với hộ kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc trên Tiktok
Kinh tế 27/04/2024 17:56
Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu
Kinh tế 27/04/2024 17:52
Xuất khẩu cao su của Việt Nam vẫn thuận lợi do thế giới thiếu hụt nguồn cung
Kinh tế 27/04/2024 14:00
Ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại
Tài chính 27/04/2024 13:57
Chủ tịch Eximbank bất ngờ từ nhiệm trong Đại hội cổ đông
Kinh tế - Tài chính 27/04/2024 12:33
Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN
Kinh tế 26/04/2024 21:25
Hoà Phát: Nợ vay vọt tăng 12.000 tỷ sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" dự án Dung Quất 2
Kinh tế 26/04/2024 21:12
Chưa đủ cơ sở vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX ngày 2-5
Tài chính 26/04/2024 21:06
CEO Eximbank nói "rút kinh nghiệm sâu sắc" vụ chủ thẻ tín dụng bị báo lãi hơn 8 tỉ đồng
Tài chính 26/04/2024 21:00
Công ty Cổ phần xây lắp thương mại 2 bị phong tỏa tài khoản
Kinh tế - Tài chính 26/04/2024 18:01
Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi hơn trên các sàn thương mại
Kinh tế 26/04/2024 17:09
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00