"Giấy phép con" cho nhà chung cư sẽ làm khổ doanh nghiệp

Dự thảo mới nhất của Luật Nhà ở (sửa đổi) đã chính thức bỏ quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn. Tuy nhiên, dự thảo lại mọc ra thêm một thủ tục mới như “giấy phép con” khiến nhiều chủ đầu tư e ngại.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được cơ quan soạn thảo tích cực hoàn thiện và dự kiến trình Quốc hội xem xét, thảo luận vào kỳ họp tháng 5/2023. Đây là bộ luật có nhiều tác động đến thị trường bất động sản nói riêng cũng như đời sống xã hội nói chung nên nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Tránh vỏ dưa…

Như Reatimes đã đưa tin trước đó, đầu tháng 4/2023 Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Chính phủ về việc tiếp thu giải trình ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Ở thời điểm đó, sau khi xem xét ý kiến của cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật đều đề nghị không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư, Bộ Xây dựng đã tiếp thu và đề xuất rút bỏ quy định này trong tờ trình gửi Chính phủ.

Đến ngày 14/4, tại tờ trình dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi tới Quốc hội, Chính phủ đã chính thức bỏ quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn. Đây vốn dĩ là vấn đề vẫn luôn nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều ngay từ lần đầu tiên được đưa vào dự thảo. Như vậy, qua nhiều lần lấy ý kiến và tiếp thu, Chính phủ đã chính thức bỏ quy định nhạy cảm này.

Luật sư Lê Văn Hồi - Giám đốc Công ty Luật My Way. (Ảnh: NVCC). https://vninfor.vn/

Trao đổi với PV Reatimes, Luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way đánh giá đây là quyết định phù hợp. Ngược dòng thời gian, kể từ khi đề xuất quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư được nêu lên thì chuyên gia Hồi vẫn luôn là một trong những người phản đối quy định này.

"Có nhiều lý do để tôi phản đối quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. Một số có thể kể đến như gây tâm lý bất an trong xã hội, đặc biệt những người đang sở hữu căn hộ chung cư; không phù hợp với quan niệm sống, văn hóa của người Việt Nam về sở hữu tài sản có giá trị lớn như nhà chung cư; không phù hợp với quy định của pháp luật đất đai, quy định về quyền sở hữu theo pháp luật dân sự…", ông Hồi cho hay.

Mặt khác, trước những lo ngại của nhiều chuyên gia trong việc chưa có hành lang pháp lý đầy đủ cho việc phá dỡ, xây dựng lại đối với các công trình nhà ở đã xuống cấp; luật sư Hồi cho rằng cần bổ sung thêm quy định về niên hạn sử dụng cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư, cộng đồng dân cư và cơ quan Nhà nước.

Tin vui là trong tờ trình dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này, Chính phủ cũng đã bổ sung quy định về thời hạn sử dụng chung cư, trường hợp phá dỡ nhà chung cư và làm rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Theo Chính phủ, mục đích của việc này là để có cơ sở pháp lý giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực tế tại nhiều địa phương.

… gặp vỏ dừa

Mặc dù vậy, tại khoản 4 điều 39 dự thảo quy định về thực hiện dự án nhà ở thương mại, Bộ Xây dựng đề xuất: Chỉ được bàn giao nhà ở cho người mua sau khi đã hoàn thành nghiệm thu toàn bộ công trình nhà ở, các công trình hạ tầng kỹ thuật của khu vực có nhà ở. Trường hợp bàn giao nhà chung cư là công trình cấp đặc biệt, cấp I thì chủ đầu tư phải có thông báo đủ điều kiện bàn giao nhà ở của cơ quan quản lý nhà ở trung ương; trường hợp bàn giao nhà chung cư còn lại thì phải có thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh.

Ths. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia Pháp lý Bất động sản. (Ảnh: NVCC). https://vninfor.vn/

Theo Ths. Nguyễn Văn Đỉnh, Chuyên gia Pháp lý Bất động sản, quy định trên sẽ làm phát sinh thêm một "giấy phép con" là "thông báo đủ điều kiện bàn giao nhà ở chung cư" của cơ quan quản lý nhà ở - một thủ tục hành chính hoàn toàn mới và không có trong Luật Nhà ở năm 2014.

Ông Đỉnh đánh giá đây là quy định khiến thủ tục bị "nhân đôi", gây khó khăn cho sự phát triển của thị trường bất động sản, đồng nghĩa với việc làm hạn chế sự phát triển của nền kinh tế.

Lý do là bởi với Nghị định số 06/2021/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng quy định với "công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng" (có bao gồm nhà chung cư) thì bắt buộc phải có "văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu" của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành hoặc thuộc UBND cấp tỉnh theo pháp luật về xây dựng.

"Như vậy để hoàn thành thủ tục nghiệm thu và đủ điều kiện bàn giao căn hộ chung cư cho khách hàng, chủ đầu tư dự án chung cư phải có 2 loại "giấy phép" do cùng một cấp hành chính ban hành", ông Đỉnh nhận định.

Trước đó, tại các phiên bản dự thảo cũ cũng như trong đề nghị xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) báo cáo Quốc hội để đưa vào Chương trình xây dựng luật cũng không hề đề cập đến thủ tục hành chính "thông báo đủ điều kiện bàn giao nhà ở chung cư". Hiện tại, các quy định về "giấy phép con" này cũng vẫn sơ khai, chưa rõ ràng và chi tiết.

Do đó, Ths. Nguyễn Văn Đỉnh kiến nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần phải có báo cáo, giải trình đầy đủ về lý do, căn cứ, sự cần thiết của việc đề ra chính sách mới này và tính khả thi nếu chính sách được triển khai trong thực tế.

Quy định cần phù hợp với tinh thần "đơn giản hóa thủ tục hành chính"

Theo quy định tại Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản và những văn bản hướng dẫn thi hành, để bàn giao nhà chung cư thì chủ đầu tư cần đáp ứng các điều kiện: Đã được nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng; đảm bảo vận hành, khai thác an toàn khi đưa chung cư vào sử dụng; hoàn thành đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt; đảm bảo nhà chung cư phải được kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực.

Trên cương vị là người đã từng trực tiếp đại diện cho cả chủ đầu tư (trong công tác bàn giao) lẫn khách hàng (trong việc nhận bàn giao căn hộ), Luật sư Lê Văn Hồi bày tỏ khó khăn khi cho biết bộ hồ sơ pháp lý bàn giao nhà chung cư cần rất nhiều văn bản để đáp ứng đầy đủ các đầu mục như đã nêu trên.

Trong khi đó, khi được nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền (của Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng tùy cấp công trình) đã khẳng định và chịu trách nhiệm về tính an toàn của công trình khi đưa vào sử dụng.

Vì vậy, ông Hồi nhận định: "Cá nhân tôi cho rằng không cần thiết phải khai sinh thêm quy định về thông báo đủ điều kiện bàn giao nhà ở của cơ quan quản lý nhà ở nữa. Bởi lẽ các quy định hiện tại nếu được tuân thủ triệt để đã đảm bảo an toàn cho người dân khi nhận bàn giao nhà ở, không cần thiết phát sinh thêm giấy phép con để thêm thủ tục cho chủ đầu tư, gây chậm trễ hơn trong công tác bàn giao căn hộ chung cư".

bất động sản, pháp lý bất động sản
Theo chuyên gia, việc nhân đôi thủ tục của dự án tại cùng một cơ quan quản lý nhà nước không phù hợp với tinh thần đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang khó khăn. (Ảnh: Reatimes). https://vninfor.vn/

Mặt khác, Luật sư Hồi cũng cho rằng việc nhân đôi thủ tục của dự án tại cùng một cơ quan quản lý nhà nước thiết nghĩ không phù hợp với tinh thần đơn giản hóa thủ tục hành chính, không tạo điều kiện làm ăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn như hiện nay.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tình trạng đình trệ của thị trường bất động sản thời gian vừa qua có sự tác động lớn nhất của những vướng mắc pháp lý, chiếm đến 70% khó khăn của các dự án. Chỉ riêng tại Hà Nội và TP.HCM, ước tính có khoảng 400 dự án gặp các vướng mắc về thủ tục triển khai dự án. Đáng tiếc là những ách tắc này đã kéo dài rất nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Phát biểu tại Hội thảo "Gỡ vướng địa ốc - Thúc đẩy tăng trưởng" diễn ra vào sáng 19/4, ông Phạm Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đã phải than trời: "Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp bất động sản chính là thủ tục. Có những dự án mà thủ tục làm không xong trong một năm trời, dù công ty có mối quan hệ rất tốt với địa phương".

Có thể thấy, vướng mắc về thủ tục hành chính đã và đang "hành" doanh nghiệp bất động sản rất nhiều, đặc biệt trong những tháng ngày khốn khó như hiện nay. Do đó, theo Luật sư Lê Văn Hồi, một quy định không thật sự cần thiết nếu được thông qua sẽ gây khó khăn cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng. Bởi lẽ thêm thủ tục là thêm thời gian và thêm chi phí. Người mua nhà sẽ phải nhận nhà lâu hơn, trong khi chi phí bị đội lên cũng sẽ tính trực tiếp vào giá bán căn hộ chung cư.

"Tuy nhiên, nếu nhìn vào mặt tích cực, quy định này có thể sẽ giúp người dân an tâm hơn khi nhận nhà, dù sao thêm thủ tục thì vẫn là thêm bảo chứng pháp lý đối với chủ đầu tư khi bàn giao căn hộ. Quy định về thông báo đủ điều kiện bàn giao nhà ở còn đang ở dạng dự thảo, cơ quan lập pháp sẽ lắng nghe ý kiến của người dân trong quá trình xây dựng pháp luật, minh chứng rõ ràng nhất là quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư đã được bỏ", ông Hồi bổ sung./.

Di Anh
https://reatimes.vn/giay-phep-con-cho-nha-chung-cu-se-lam-kho-doanh-nghiep-20201224000019108.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Điều chỉnh 2 dự án xây dựng khu dân cư mới

Hải Dương: Điều chỉnh 2 dự án xây dựng khu dân cư mới

Do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh 2 dự án xây dựng khu dân cư trên địa bàn.
Luật Nhà ở 2023 sẽ giải quyết các vấn đề về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Luật Nhà ở 2023 sẽ giải quyết các vấn đề về quản lý, sử dụng nhà chung cư

Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng, tác động tích cực đến thị trường bất động sản nói chung và quyền lợi của cư dân, khách mua chung cư nói riêng.
9 dự án nhà ở tại Hà Nội đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

9 dự án nhà ở tại Hà Nội đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Sở Xây dựng Hà Nội mới cập nhật danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán trên địa bàn tính đến hết tháng 8/2024.
Phát triển nhà ở xã hội cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công

Phát triển nhà ở xã hội cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công

Theo Quyết định của Thủ tướng sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước từ trung ương và địa phương tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Nhà nước tập trung phát triển nhà ở xã hội cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công.
"Nở rộ" mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày: Chế tài nào cho câu chuyện quản lý chung cư?

"Nở rộ" mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày: Chế tài nào cho câu chuyện quản lý chung cư?

Việc sử dụng căn hộ chung cư để đáp ứng nhu cầu lưu trú ngắn ngày của khách du lịch một cách ồ ạt đã và đang đặt ra yêu cầu bức thiết về việc tăng cường quản lý và kiểm soát mô hình này. Đã đến lúc cần ban hành các quy định rõ ràng, nhằm đảm bảo sự phát triển của chung cư đúng với mục tiêu ban đầu - phục vụ nhu cầu nhà ở bền vững và lâu dài cho cư dân.
N.H.O: bến đỗ mới của các đại lý bất động sản

N.H.O: bến đỗ mới của các đại lý bất động sản

Hàng loạt trăn trở của các đại lý bất động sản đã có lời giải với chính sách đối tác chiến lược của N.H.O - nhà phát triển bất động sản đến từ Hàn Quốc với hơn 12 năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam.

Các tin khác

Hà Nội: Dự án chung cư nào đang đủ điều kiện mở bán?

Hà Nội: Dự án chung cư nào đang đủ điều kiện mở bán?

Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết từ đầu năm đến nay thành phố có thêm hơn 5.300 căn nhà ở từ 9 dự án đủ điều kiện mở bán bất động sản hình thành trong tương lai.
"Phát lộ" hệ lụy từ khủng hoảng bất động sản Trung Quốc

"Phát lộ" hệ lụy từ khủng hoảng bất động sản Trung Quốc

Nhiều hệ lụy lần lượt xuất hiện sau khi bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng.
Hà Nội bán đấu giá nhà tái định cư dư thừa

Hà Nội bán đấu giá nhà tái định cư dư thừa

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ tổ chức bán đấu giá các căn hộ tái định cư dư thừa.
Lo lắng những cuộc đấu giá đất… “bất thường”

Lo lắng những cuộc đấu giá đất… “bất thường”

“Giá đất tăng bất thường không chỉ ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, mà còn tác động không nhỏ tới việc quản lý và thực thi chính sách pháp luật...”.
Giám sát chặt chẽ đấu giá đất

Giám sát chặt chẽ đấu giá đất

Việc giá đất trúng thầu tăng đột biến tại các phiên đấu giá ngoại thành Hà Nội thời gian gần đây hoàn toàn không có cơ sở hợp lý, và tiềm ẩn nhiều dấu hiệu bất thường.
Giám sát chặt chẽ đấu giá đất

Giám sát chặt chẽ đấu giá đất

Việc giá đất trúng thầu tăng đột biến tại các phiên đấu giá ngoại thành Hà Nội thời gian gần đây hoàn toàn không có cơ sở hợp lý, và tiềm ẩn nhiều dấu hiệu bất thường.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Biến “ chính sách trên giấy” thành vàng

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Biến “ chính sách trên giấy” thành vàng

Nguồn lực đầu tư, cơ chế ưu đãi, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an ninh kinh tế, an ninh quốc gia... có thể là thách thức với Đà Nẵng khi thí điểm khu thương mại tự do.
Giá đất nền Đà Nẵng tăng và không quay đầu?

Giá đất nền Đà Nẵng tăng và không quay đầu?

Theo các công ty bất động sản, đơn vị nghiên cứu thị trường, đất nền Đà Nẵng đang tăng trưởng và giá sẽ không quay đầu trong thời gian tới.
Hà Nội tìm nhà đầu tư khu đô thị hơn 33.000 tỷ ở Đông Anh

Hà Nội tìm nhà đầu tư khu đô thị hơn 33.000 tỷ ở Đông Anh

TP Hà Nội đang tiếp tục tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 33.000 tỷ đồng ở huyện Đông Anh, đến ngày 12/9.
Yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp với HoREA giải quyết về bảng giá đất

Yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp với HoREA giải quyết về bảng giá đất

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã cho ý kiến về việc Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) đề xuất TP HCM xem lại phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh.
Đấu giá đất - Cắt cành cho cò đất hết chỗ đậu

Đấu giá đất - Cắt cành cho cò đất hết chỗ đậu

Sức hấp dẫn về lợi nhuận của bất động sản vẫn rất cao, chỉ trong buổi sáng đấu giá, số lãi đã bằng tổng thu nhập ba năm của lao động phổ thông.
Doanh nghiệp săn quỹ đất, đón cơ hội đầu tư sau 3 luật mới bất động sản

Doanh nghiệp săn quỹ đất, đón cơ hội đầu tư sau 3 luật mới bất động sản

Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp bất động sản nhanh chóng lên kế hoạch mở rộng quỹ đất, đón chu kỳ phát triển mới.
Cú huých cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng?

Cú huých cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng?

Bước sang năm 2024, bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam ghi nhận sự cải thiện rõ rệt, góp phần gia tăng doanh thu trên mỗi phòng sẵn có (RevPar).
Ninh Bình sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng gần 500ha

Ninh Bình sẽ có khu du lịch nghỉ dưỡng gần 500ha

Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng trải nghiệm kết hợp tại xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan được UBND tỉnh Ninh Bình định hướng là khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp với cảnh quan thiên nhiên, khu vui chơi giải trí... đáp ứng nhu cầu ở, nghỉ dưỡng của người dân và du khách.
Nóng sang tay đất đấu giá

Nóng sang tay đất đấu giá

Trong khi việc mua bán đất đấu giá tại huyện Hoài Đức, Thanh Oai phải tạm ngưng để phục vụ công tác kiểm tra, cuộc đấu giá đất ngày 29/8 tại huyện Phúc Thọ lại tiếp tục tái diễn tình trạng sang tay, "lướt sóng" ngay khi có quyết định trúng đấu giá.
Giá khởi điểm quá thấp tạo cơ hội "trục lợi" trong các phiên đấu giá đất

Giá khởi điểm quá thấp tạo cơ hội "trục lợi" trong các phiên đấu giá đất

Chỉ trong những ngày đầu áp dụng loạt Luật mới liên quan tới bất động sản, thị trường địa ốc lại ngay lập tức nóng ran như "chảo lửa" khi xuất hiện việc tăng giá đột biến ở một số phiên đấu giá đất ven đô.
Hàng tồn kho nặng gánh doanh nghiệp địa ốc

Hàng tồn kho nặng gánh doanh nghiệp địa ốc

Hàng tồn kho tiếp tục tăng cao ở nhóm doanh nghiệp bất động sản lớn, thậm chí chiếm trên 50% tổng tài sản của một số chủ đầu tư.
Môi giới bất động sản Hà Nội “đổ bộ” Đà Nẵng (Kỳ II): Đi tìm nguyên nhân

Môi giới bất động sản Hà Nội “đổ bộ” Đà Nẵng (Kỳ II): Đi tìm nguyên nhân

Việc hàng loạt doanh nghiệp môi giới tại Đà Nẵng đóng cửa là một trong những nguyên nhân của làn sóng môi giới bất động sản Hà Nội “đổ bộ”.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động