Đau đầu với ‘zombie’ trái phiếu doanh nghiệp

Chuyên gia cho rằng một số doanh nghiệp hiện nay tồn tại như những zombie, không có khả năng trả nợ trái phiếu. Tuy vậy, để cho phá sản những doanh nghiệp này lại không đơn giản.

Áp lực trả nợ trái phiếu vẫn lớn

Theo các chuyên gia, hiện nay rủi ro trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đáo hạn và quá hạn thanh toán còn cao.

Số liệu từ Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) cho thấy tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ nợ xấu trong thị trường TPDN đã lên mức 5,2%, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Công ty Chứng khoán Vietinbank cho biết nhiều doanh nghiệp phát hành trái phiếu có chất lượng tín dụng không tốt, dẫn đến nguy cơ không thể thanh toán các khoản lãi và gốc trái phiếu khi đến hạn.

Đau đầu với ‘zombie’ trái phiếu doanh nghiệp
Niềm tin của nhà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp chưa phục hồi

Ngoài ra, để thu hút nhà đầu tư, các doanh nghiệp thường phát hành trái phiếu với mức lãi suất cao. Số liệu thống kê từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy lãi suất TPDN trung bình năm 2023 đã đạt mức 9,5%/năm. Con số này cao gấp gần 3 lần so với lãi suất trung bình của trái phiếu chính phủ là 3,5%/năm và cao hơn mức lãi suất bình quân cho vay mới của ngân hàng là 6,7%/năm.

Tuy nhiên, mức lãi suất hấp dẫn thường đi kèm với mức độ rủi ro cao hơn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là đối với những đơn vị phát hành mà tài sản đảm bảo giá trị không ổn định hoặc dễ bị giảm sút theo thời gian.

Theo TS Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV, hai nhóm ngành phát hành TPDN nhiều nhất là tổ chức tín dụng và doanh nghiệp bất động sản (BĐS). Trong đó, TPDN được phát hành bởi các tổ chức tín dụng có mức rủi ro khá thấp, nhưng đối với nhóm doanh nghiệp BĐS, rủi ro quá hạn và tiềm ẩn nợ xấu TPDN ở mức độ cao hơn nhiều. Doanh nghiệp BĐS chiếm đa số (khoảng 68%) trong lượng TPDN chậm thanh toán đến nay.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) ước tính có khoảng 139,77 nghìn tỉ đồng trái phiếu đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu BĐS với 58,8 nghìn tỉ đồng (chiếm 42%).

VIS Rating ước tính khoảng 27% trái phiếu đáo hạn có nguy cơ không trả nợ đúng hạn trong 12 tháng tới (trong đó gồm cả 65% trái phiếu đã chậm trả trước đó).

Dù vậy, ông Lực cũng nhìn nhận rằng câu chuyện đáo hạn TPDN BĐS có thể nói đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất (từ tháng 6 - 8.2023), sau khi có Nghị định 08 cho phép đàm phán giãn, hoãn nợ.

Đau đầu với ‘zombie’ trái phiếu doanh nghiệp
TS Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV

Về cơ bản, 60% doanh nghiệp đã gia hạn được 2 năm (điểm rơi tháng 6.2025), doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu theo điều kiện phát hành và bắt đầu phát hành trở lại giảm áp lực vốn. Ngoài ra, thị trường BĐS ấm lên, doanh nghiệp sẵn sàng bán tài sản để trích ra một phần trả nợ. Do vậy, hiện tượng vỡ nợ ít khả năng xảy ra vì khó khăn nhất đã qua.

“Ở Việt Nam, doanh nghiệp bình thường phá sản đã khó thì doanh nghiệp có nợ trái phiếu phá sản càng khó vì đống nợ trái phiếu còn đó, câu chuyện giải quyết ra sao. Tuy nhiên, Nghị định 08 đã hết hiệu lực thì thực hiện Nghị định 65 có cho phép đàm phán, giãn, hoãn nợ không? Đây là điều cơ quan quản lý cần làm rõ”, ông Lực nói.

Nên cho phá sản những “zombie” trái phiếu

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc FiinRatings cho rằng nợ quá hạn là vấn đề lớn nhất của thị trường TPDN thời kỳ 2024-2025.

“Việc hỗ trợ không nên chỉ tập trung vào giải cứu trái phiếu mà quan trọng nhất là tháo gỡ pháp lý BĐS. Khi tháo gỡ được vấn đề này thì việc xử lý nợ quá hạn rất dễ”, ông Thuân kiến nghị.

Mặc dù vậy, trên thực tế, một số doanh nghiệp hiện nay tồn tại như những “zombie”, không có khả năng trả nợ trái phiếu. Theo TS Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế, giải pháp khả thi nhất với các trường hợp này là cho phép phá sản.

"Đối với vấn đề xử lý các vụ việc không trả nợ gốc/lãi trái phiếu đúng hạn làm mất niềm tin nhà đầu tư, tôi cho rằng giải pháp khắc phục cơ bản nhất là phá sản. Doanh nghiệp nào không thể trả được nợ, tình trạng quá tệ nên cho phá sản và nhà đầu tư cần học cách chấp nhận rủi ro, thiệt hại", ông Nghĩa đề xuất.

Đau đầu với ‘zombie’ trái phiếu doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam cho rằng việc hoàn thiện và nâng cao hiệu lực Luật Phá sản là rất quan trọng. Mọi sự phát triển dựa trên quy luật đào thải, nếu không sẽ như "cơ thể ăn không tiêu sẽ có rất nhiều bệnh".

“Nghị định 08 cho phép đàm phán gia hạn nhưng các nhà đầu tư cá nhân không có năng lực đánh giá về trái phiếu phát hành nên khi doanh nghiệp đặt ra yêu cầu gia hạn, nhà đầu tư cá nhân rơi vào tình trạng hoảng, buộc phải chấp nhận đàm phán gia hạn. Mặt khác, hiện chưa có câu trả lời cho câu hỏi "nếu không chấp nhận thì phải kiện doanh nghiệp kiểu gì?". Nếu cứ gia hạn với những doanh nghiệp không thể phục hồi thì tình hình có thể còn tệ hơn nữa”, ông Quỳnh thẳng thắn.

Theo ông Quỳnh, trong cuộc khủng hoảng 2008-2011, khi Lehman Brothers phá sản, rất nhiều nhà đầu tư mini bonds của tổ chức này bị mất tiền, trong có nhà đầu tư ở Hong Kong.

Nhà đầu tư cá nhân Hong Kong lúc đó cũng đổ lỗi cho chính quyền thiếu trách nhiệm - cho phép bán sản phẩm mà chính chính quyền cũng không hiểu, cơ quan xếp hạng tín nhiệm cũng xếp hạng sai.

Sau đó, Hong Kong mới đưa ra một công cụ bắt buộc trong quá trình chào bán phải có là danh sách liệt kê toàn bộ rủi ro đối với sản phẩm tài chính, yêu cầu nhà đầu tư mua phải đọc và ký, chấp nhận hoàn toàn rủi ro liên quan.

“Thực tế, không có sản phẩm tài chính nào không có rủi ro, chỉ có ít hay nhiều. Mỗi nhà đầu tư dựa theo kiến thức của mình cần xác lập khẩu vị rủi ro riêng. Do vậy, việc xây dựng cơ chế để đảm bảo tất cả nhà đầu tư có kiến thức chuyên nghiệp khó. Cơ quan quản lý phải xây dựng chính sách có mục tiêu, phù hợp bối cảnh, có khuôn khổ bảo vệ lợi ích nhà đầu tư cá nhân một cách hợp lý chứ không bảo vệ hoàn toàn”, ông Quỳnh nêu.

Nguồn: Đau đầu với ‘zombie’ trái phiếu doanh nghiệp

Lam Thanh
1thegioi.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.
Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư cạnh tranh nhờ mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất với lãi suất từ 5,5%/năm đến gần 8%/năm.
“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng

“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng

Cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, tín dụng tiêu dùng đang có cơ sở khởi sắc trở lại, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng GDP.
Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi

Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi

Thị trường chứng khoán (TTCK) khép tuần giao dịch trong sắc đỏ, với những tác động ngắn hạn của bão Yagi có thể chưa kết thúc.
Giải quyết bài toán lớn trong chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAl

Giải quyết bài toán lớn trong chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAl

Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh - GenAl được xem là lời giải giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi tắt đón đầu.
Đóng cửa nhiều phòng giao dịch, SCB giảm hạn mức chuyển tiền nhanh còn tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày

Đóng cửa nhiều phòng giao dịch, SCB giảm hạn mức chuyển tiền nhanh còn tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thông báo từ 13h ngày 12/09/2024, áp dụng hạn mức giao dịch Chuyển tiền nhanh Napas 247 dành cho Khách hàng cá nhân tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày/khách hàng.

Các tin khác

Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường

Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường

Triển vọng kinh tế chưa rõ ràng cũng như thiếu vắng các câu chuyện hỗ trợ, chứng khoán Việt Nam đi vào vùng lình xình.
Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm

Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm

Lo ngại ngập lụt dài ngày, những ngày qua nhiều người dân đổ xô tích trữ thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, thịt, cá… Liệu Hà Nội có khan hiếm thực phẩm, sốt giá… là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm lúc này.
Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực

Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực

Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ và du lịch trong 8 tháng đầu năm 2024.
Điều kiện “kép” đẩy tiền ra thị trường

Điều kiện “kép” đẩy tiền ra thị trường

Tỷ giá tiếp tục giảm giúp NHNN có điều kiện tăng mua vào ngoại tệ để bổ sung dự trữ ngoại hối. Cùng với đó, áp lực giữ lãi suất liên ngân hàng cao hạ xuống.
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Giới chuyên gia cho biết, có 3 yếu tố chủ chốt đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh, gồm quá trình công nghiệp hóa nhanh nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị.
“Cú hích” đầu tư, thương mại Việt Nam - Lào

“Cú hích” đầu tư, thương mại Việt Nam - Lào

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Phu nhân được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mới cho quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Lào.
Tín dụng xanh trong phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh trong phát triển kinh tế xanh

Để thu hút khoản tín dụng xanh cho các dự án, doanh nghiệp nhỏ thường gặp khó khăn. Điều này đúng khi các tiêu chuẩn tín dụng xanh vẫn chưa được xác định rõ.
Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi

Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi

Nợ xấu ngành ngân hàng tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và được dự báo sẽ tiếp tục đi lên. Trong khi đó, việc xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Cấm các doanh nghiệp hàng hải lợi dụng bão lũ tăng giá dịch vụ

Cấm các doanh nghiệp hàng hải lợi dụng bão lũ tăng giá dịch vụ

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản liên quan tới giá dịch vụ tại cảng biển và giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, nghiêm cấm tăng giá cước do bão lũ để trục lợi.
Lạm Phát Mỹ xuống thấp nhất kể từ năm 2021, mở đường cho đợt hạ lãi suất của Fed

Lạm Phát Mỹ xuống thấp nhất kể từ năm 2021, mở đường cho đợt hạ lãi suất của Fed

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng yếu nhất kể từ tháng 2/2021, tạo tiền đề để Fed hạ lãi suất trong tuần tới.
Giải pháp khắc phục âm vốn chủ của VST

Giải pháp khắc phục âm vốn chủ của VST

Mặc dù 3 năm gần đây làm ăn có lãi, nhưng do âm vốn chủ hơn 725 tỷ đồng, khiến cổ phiếu của Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biên Việt Nam (UpCOM: VST) vẫn nằm trong diện hạn chế giao dịch.
Loạt cổ phiếu bảo hiểm lao dốc sau bão Yagi

Loạt cổ phiếu bảo hiểm lao dốc sau bão Yagi

BVH, PVI, VNR và nhiều cổ phiếu bảo hiểm chứng kiến tình trạng giảm giá sau khi bão Yagi đổ bộ, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại tổn thất của ngành bảo hiểm.
Chính sách nào mở ra cơ hội cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Chính sách nào mở ra cơ hội cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Thị trường chứng khoán (TTCK) cuối năm trông đợi gì từ các chính sách mới ban hành?
Những tổ chức có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 9

Những tổ chức có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 9

Từ nay đến cuối năm 2024, VBMA ước tính sẽ có khoảng 105.945 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 43.352 tỷ đồng.
"Ma trận" ESG: Rủi ro nào cho doanh nghiệp toàn cầu?

"Ma trận" ESG: Rủi ro nào cho doanh nghiệp toàn cầu?

Quy định ESG hiện nay của các quốc gia không nhất quán, có nguy cơ gây rủi ro đối với các doanh nghiệp yếu thế trên quy mô toàn cầu.
Vàng thế giới đi ngang chờ báo cáo lạm phát của Mỹ

Vàng thế giới đi ngang chờ báo cáo lạm phát của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Hai (09/09), khi nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát của mỹ để có thêm thông tin về quy mô tiềm năng của đợt hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Có gần 331 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, mức cao nhất hơn 2 năm qua

Có gần 331 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, mức cao nhất hơn 2 năm qua

Theo thống kế của Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 330,950 tài khoản trong tháng 8/2024, mức cao nhất trong hơn 2 năm qua kể từ tháng 6/2022 và tăng 968 tài khoản so với tháng 7.
Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Trong bối cảnh tình hình lũ lụt tại miền Bắc leo thang, tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực đã khiến sắc đỏ lan tràn trên sàn chứng khoán. Riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động