Sóng vàng đã lặng!

Việc chuyển thẳng vàng miếng cho 4 "ông lớn" ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) bán trực tiếp cho dân, không mua lại đã phát huy tác dụng, kéo giá vàng miếng giảm xuống thấp kỷ lục.

Nếu tính giá vàng thế giới hiện đang là 2.338 USD/ounce với tỉ giá hối đoái của Vietcombank thì giá vàng thế giới ở mức 71,7 triệu đồng/lượng. Giá mua vào bán ra của vàng miếng SJC hiện nay chỉ còn là 76,48 triệu đồng/lượng mua vào và 77,98 triệu đồng/lượng bán ra, đúng bằng giá Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán cho ngân hàng.

Như vậy, so với đỉnh điểm ngày 10 tháng 5 năm 2024 khi giá vàng lên tới 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng đã giảm tới hơn 14 triệu đồng/lượng. Trong tháng này, giá vàng giảm hơn 10 triệu đồng/lượng, tức là giảm hơn 10% chỉ trong vòng chưa đến một tuần - một mức giảm kỷ lục so với chiều đi lên của vàng trong mấy năm qua.

Sóng vàng đã lặng! | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
NHNN đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm kéo giá vàng xuống tiệm cận với giá vàng thế giới. Ảnh: Quốc Tuấn

NHNN vẫn đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm kéo giá vàng xuống tiệm cận với giá vàng thế giới, đà giảm và biên độ giá này chắc chắn sẽ làm giảm việc buôn lậu vàng từ nước ngoài về Việt Nam. Ngăn chặn việc chảy máu và làm tăng giá USD trên thị trường tự do, giúp bình ổn và lành mạnh hóa nền kinh tế, tránh "vàng hóa" nền kinh tế. Mức giá vàng hợp lý sẽ tác động lên nền kinh tế vĩ mô, góp phần giúp cả thị trường bất động sản hồi phục trở về với giá trị thực.

Mức chênh lệch hiện nay chỉ còn trên 5 triệu một lượng; nếu giá tiếp tục giảm xuống mức 73 triệu đồng/lượng sẽ là mức giá hợp lý khi cộng thêm thuế phí và chắc chắn sẽ chấm dứt nạn buôn lậu vàng. Nhưng giá này khiến những doanh nghiệp mua vàng đấu thầu đợt trước lỗ nặng cả chục triệu đồng/lượng (thời điểm ngày 31 tháng 5 năm 2024 giá vàng đấu thầu vẫn neo ở mức 87 triệu đồng/lượng) nếu không kịp xả hàng thu hồi vốn.

Vấn đề đặt ra là người dân vẫn phải xếp hàng chen lấn lấy số thứ tự để mua vàng và bị giới hạn số lượng cho một lần mua, chứng tỏ nguồn cung chưa thực sự dồi dào và niềm tin vào đồng tiền Việt Nam trong người dân chưa cao. Có một số người giàu ngầm không muốn lộ liễu khi nắm giữ nhiều tiền mặt mà không muốn đổ vào bất động sản, họ vẫn chọn giải pháp đổ vào vàng cho chắc và kín đáo.

Việt Nam nhập khẩu chính ngạch vàng ít vì cần để USD cho hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu hơn nên cũng không thể bán ra ồ ạt (liên quan tới dự trữ vàng quốc gia), mà chính cách bán nhỏ giọt, giảm giá đều tay này sẽ đạt hiệu quả cao. Nếu mở cửa bán thả phanh, tiền sẽ ồ ạt chảy vào vàng, người có tiền sẽ tìm mọi cách nhờ người thân quen xếp hàng mua vàng. Hiện tượng "tiền chết trên đống vàng" sẽ xảy ra và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế. Vàng không phải nhu yếu phẩm mà là dạng tài sản tích trữ, NHNN sẽ bán vàng bình ổn giá cho tới khi nào tâm lý người dân bình ổn trở lại, dòng tiền lại đưa vào sản xuất kinh doanh tạo ra của cải vật chất và giá trị thặng dư thực sự.

Sóng vàng đã lặng! | DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH
Người dân xếp hàng mua vàng tại một chi nhánh Agribank. Ảnh: Quốc Tuấn

Việc người dân mỏi mòn xếp hàng chờ đợi hay chạy ngược chạy xuôi tìm chỗ mua vàng chứng tỏ công tác điều hành bán hàng vẫn còn nhiều bất cập. Với nền tảng kỹ thuật công nghệ như hiện nay, hoàn toàn có thể để người dân nộp tiền hoặc chuyển khoản rồi nhận biên lai, để lại số điện thoại khi có vàng, ngân hàng sẽ liên hệ để đến nhận. Hoặc người mua có thể gửi luôn vàng tại ngân hàng, chỉ đến nhận khi có nhu cầu.

Chính sự bất cập này tạo ra tâm lý NHNN không có đủ trữ lượng vàng nên cần mua sớm mua nhanh cho yên tâm. Nếu như vậy, NHNN hoàn toàn có thể bán vàng thu USD theo tỉ giá quy đổi rồi dùng số USD đó nhập khẩu vàng về bán tiếp cho người dân. Đảm bảo với biên độ chênh lệch giá như hiện nay, chắc chắn NHNN sẽ vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Rất nhiều cửa hàng vàng và giới đầu tư kiếm được lợi nhuận rất lớn từ việc tận dụng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới để "lướt sóng". Giờ là lúc thanh kiểm tra lại toàn diện, phát hiện và yêu cầu khắc phục sai phạm, truy thu thuế lại cho nhà nước. Dẹp được nạn đầu tư này chắc chắn giá vàng sẽ không còn cơ hội nhảy múa như thời gian vừa qua.

Giá vàng giảm, niềm tin và sức mạnh của đồng tiền Việt Nam sẽ mạnh hơn, sức sản xuất kinh doanh cũng mạnh lên theo đà giảm của vàng.

Nguồn: Sóng vàng đã lặng!

Nhật Quang
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kết nối hợp tác khởi nghiệp với nước ngoài

Kết nối hợp tác khởi nghiệp với nước ngoài

Đà Nẵng đang chứng tỏ là một thành phố năng động, cởi mở khi đã chủ động tìm kiếm và kết nối đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp với đối tác nước ngoài.
Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc

Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc

Kênh đầu tư trong nước khó sinh lời, nhà giàu Trung Quốc thông qua các quỹ đầu tư mua lại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước ngoài.
Sóc Trăng thu hút đầu tư vào KCN, CCN

Sóc Trăng thu hút đầu tư vào KCN, CCN

Theo quy hoạch đến năm 2030, tỉnh Sóc Trăng có 10 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 4.334 ha; 18 cụm công nghiệp (CCN) diện tích 983,6 ha và thành lập khu kinh tế Trần Đề với quy mô khoảng 40.000 ha.
Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài

Người giàu Trung Quốc tích cực đổ tiền ra nước ngoài

Theo các nhà quản lý và cố vấn tài sản, những người giàu có ở Trung Quốc ngày càng tìm cách chuyển vốn ra nước ngoài để theo đuổi các cơ hội kinh doanh, thay vì chỉ theo đuổi lợi nhuận đầu tư.
Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI

Nhà xưởng xanh: "Chìa khóa" thu hút vốn FDI

Thị trường bất động sản công nghiệp khu vực phía Bắc là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với sự hình thành, mở rộng nhiều khu công nghiệp hiện đại và gia tăng số lượng nhà kho xây sẵn, đặc biệt tỉ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.
Thông tư 02: Có nên gia hạn tiếp sau 2024?

Thông tư 02: Có nên gia hạn tiếp sau 2024?

Thời hạn mới của Thông tư 02 (31/12/2024) vẫn chưa đủ dài để giúp doanh nghiệp, người dân thực sự phục hồi năng lực sản xuất kinh doanh cũng như khả năng chi tiêu.

Các tin khác

Điều gì đang xảy ra với kinh tế châu Âu?

Điều gì đang xảy ra với kinh tế châu Âu?

Kinh tế châu Âu suy giảm, khiến nhiều doanh nghiệp lớn ở khu vực này đã bắt đầu cảm nhận được tình hình kinh tế khó khăn trong tương lai gần.
Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào "thương hiệu Việt" ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa "made in Vietnam" hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Các ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm

Các ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm

Tăng trưởng lợi nhuận cho cả năm 2024 được dự báo nâng lên thêm 2,6 điểm phần trăm, đạt mức 18,2% so với cùng kỳ năm trước.
Vì sao Hải Dương thu hút nhiều dự án đầu tư

Vì sao Hải Dương thu hút nhiều dự án đầu tư

Tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Dương, từ đầu năm đến nay nhiều doanh nghiệp FDI đã quyết định gắn bó lâu dài, liên tục tăng vốn, đầu tư vào địa phương này.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, từ đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả năm nay đạt khoảng 7%.
Phát triển cơ sở nhà đầu tư tổ chức trên thị trường vốn, hướng đi nào?

Phát triển cơ sở nhà đầu tư tổ chức trên thị trường vốn, hướng đi nào?

Cơ sở nhà đầu tư tổ chức là một trong những điểm cản trở sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam, dù thị trường đã, đang phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua.
Tập đoàn Trường Hải lãi 1.011 tỷ đồng nửa đầu năm

Tập đoàn Trường Hải lãi 1.011 tỷ đồng nửa đầu năm

Theo báo cáo tài chính mới nhất, nửa đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) do tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) lãi 1.011 tỷ đồng, giảm 65 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Lạm phát ổn định, FED thêm tự tin giảm lãi suất

Lạm phát ổn định, FED thêm tự tin giảm lãi suất

PCE - chỉ số lạm phát ưa thích của FED, đã tăng đúng như kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế, càng củng cố thêm khả năng FED giảm lãi suất vào tháng 9 tới.
Kỷ nguyên kinh tế mới

Kỷ nguyên kinh tế mới

Chưa có thời kỳ nào Việt Nam hội đủ các điều kiện để tham gia vào kỷ nguyên kinh tế mới một cách đầy đủ và chất lượng như hiện nay.
Bánh kẹo Hải Hà (HHC) bớt "ngọt"?

Bánh kẹo Hải Hà (HHC) bớt "ngọt"?

Vừa nhận án phạt vi phạm hành chính về thuế với số tiền hơn tỷ đồng, bánh kẹo Hải Hà tiếp tục nhận “tin buồn” khi lợi nhuận bán niên 2024 bị “bốc hơi” 7% sau soát xét.
Những chỉ báo kinh tế kỳ lạ trong thời kỳ suy thoái

Những chỉ báo kinh tế kỳ lạ trong thời kỳ suy thoái

Khi nền kinh tế đối mặt với nguy cơ suy thoái, việc dựa vào các chỉ báo kinh tế truyền thống như GDP, lạm phát hay tỷ lệ thất nghiệp có thể trở nên phức tạp. Các chỉ báo truyền thống thường có độ trễ do phải xử lý số liệu thống kê và thường bị ảnh hưởng bởi giả định và phương pháp tính toán, dẫn đến những kết luận có thể trái ngược hoặc mâu thuẫn.
Báo cáo việc làm Mỹ sẽ đẩy hay “dìm” giá vàng tuần tới?

Báo cáo việc làm Mỹ sẽ đẩy hay “dìm” giá vàng tuần tới?

Báo cáo việc làm của Mỹ được công bố vào tuần tới sẽ tác động mạnh đến quyết định cắt giảm lãi suất của FED và giá vàng tuần tới.
“Đau đầu” với phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần làm gì?

“Đau đầu” với phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần làm gì?

“Để tham gia vào sân chơi chung của thế giới, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần tương hỗ lẫn nhau nhằm kiến tạo lợi thế quốc gia, bảo vệ lợi ích cộng đồng…”.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt 6% trong năm 2024

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt 6% trong năm 2024

Theo dự báo của UOB, tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay dự báo 6% và có triển vọng vượt con số này.
Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Lo ngại nguy cơ quá tải, trì trệ ở doanh nghiệp nhà nước

Dù được đánh giá cao với nhiều quy định mang tính đổi mới, thế nhưng, xoay quanh Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về nguy cơ quá tải, trì trệ, mất cơ hội kinh doanh…
Vàng thế giới tăng chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ

Vàng thế giới tăng chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (29/08), được thúc đẩy bởi kỳ vọng mạnh mẽ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9, khi nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ để có thêm thông tin chi tiết về quy mô tiềm năng của đợt hạ lãi suất.
Cảnh báo lừa đảo chiếm tài khoản ngân hàng trước kỳ nghỉ lễ 2-9

Cảnh báo lừa đảo chiếm tài khoản ngân hàng trước kỳ nghỉ lễ 2-9

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ kéo dài, nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến tăng cao, các đối tượng lừa đảo dùng nhiều thủ đoạn để đánh cắp tiền trong tài khoản.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động