Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
![]() |
| Một cơ sở đóng tàu dọc theo sông Dương Tử ở Dương Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP |
Bắc Kinh đang chìa “nhành ô liu” với các doanh nghiệp nước ngoài trong nỗ lực xây dựng một chuỗi cung ứng toàn cầu tích hợp hơn cho ngành đóng tàu. Đây là bước đi mới nhất của nước này nhằm thể hiện thiện chí và ủng hộ thương mại tự do.
Gao Dongsheng, chuyên gia kinh tế trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), cho biết rằng Trung Quốc cam kết tiếp tục mở cửa hơn nữa lĩnh vực đóng tàu.
Theo các quan chức ngành, các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc đại lục, hiện có công suất đóng khoảng 65 triệu tấn trọng tải tàu lớn mỗi năm, dự kiến sẽ chiếm khoảng 65% thị phần đóng tàu toàn cầu trong năm nay.
"MIIT sẽ hỗ trợ bố trí toàn cầu hóa cho ngành đóng tàu và phân bổ hợp lý chuỗi công nghiệp. Các doanh nghiệp và viện nghiên cứu nước ngoài được khuyến khích đầu tư và hợp tác tại Trung Quốc”, ông Gao phát biểu tại một diễn đàn thuộc Marintec China, hội nghị và triển lãm hàng hải lớn nhất thế giới.
Ông cũng cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tìm kiếm hợp tác sâu hơn với đối tác nước ngoài để đẩy nhanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ năng lượng mới trong thế hệ tàu thủy tiếp theo.
Lợi thế vượt trội của Trung Quốc trong ngành đóng tàu đã khiến lĩnh vực này lọt vào tầm ngắm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người tuyên bố sẽ chi hàng chục tỷ USD để tái thiết năng lực hàng hải của Mỹ.
Ma Yunxiang, Trợ lý Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC), tập đoàn chiếm khoảng một phần ba thị phần toàn cầu, cho biết rằng ngày càng nhiều hãng vận tải biển quốc tế sẵn lòng đặt đóng tàu tại Trung Quốc khi họ nhận thấy năng lực sản xuất mạnh của ngành.
Theo ông Xiong Hao, Phó Tổng giám đốc Shanghai Jump International Shipping: “Các nhà máy đóng tàu Trung Quốc có lợi thế về năng lực sản xuất và chi phí so với đối thủ quốc tế. Nhưng một chuỗi cung ứng quốc tế hiệu quả và phân bổ hợp lý sẽ mang lại lợi ích cho toàn ngành đóng tàu, vì Trung Quốc vẫn cần các linh kiện chủ chốt từ nước ngoài để lắp ráp tàu lớn.
![]() |
| Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực đóng tàu. (Ảnh: Global Times) |
Tuy vậy, sự phụ thuộc của Trung Quốc vào linh kiện nhập khẩu vẫn rất đáng kể. Năm 2023, Zhou Xi, Phó Tổng giám đốc Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding, một đơn vị thuộc CSSC chia sẻ với tờ Post rằng chỉ khoảng 40% linh kiện sử dụng cho Adora Magic City, tàu du lịch đầu tiên do Trung Quốc tự đóng, được cung ứng bởi các nhà sản xuất trong nước.
Hiện CSSC lên kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm với việc đóng thêm tàu du lịch, tàu khoan biển sâu và tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Adora Flora City, tàu du lịch nội địa thứ hai của Trung Quốc, dự kiến được bàn giao vào năm tới và được kỳ vọng sẽ tiếp tục thể hiện sự cải thiện trong năng lực đóng tàu của Trung Quốc.
CSSC cũng đã bàn giao tàu khoan biển sâu đầu tiên của Trung Quốc, Mengxiang (“Giấc mơ”), vào cuối năm ngoái. Con tàu có thể hoạt động trong điều kiện gió cực mạnh và khoan ở độ sâu tới 11.000 mét.
Đóng tàu là một trong 10 lĩnh vực cốt lõi trong chiến lược “Sản xuất tại Trung Quốc 2025”, với mục tiêu thu hẹp khoảng cách của Trung Quốc với các quốc gia dẫn đầu trong các lĩnh vực như robot, chất bán dẫn và xe năng lượng mới.
Sự nhấn mạnh của Bắc Kinh đối với ngành đóng tàu cũng phản ánh một xu hướng rộng lớn hơn: Trung Quốc đang chuyển từ vị thế “công xưởng của thế giới” sang vai trò trung tâm công nghệ – sản xuất tích hợp, nơi các chuỗi cung ứng toàn cầu được tái cấu trúc theo hướng phụ thuộc lẫn nhau thay vì đối đầu.
Đồng thời, việc mời gọi doanh nghiệp nước ngoài hợp tác, cùng lúc nâng cấp năng lực nội địa, cho thấy Trung Quốc đang tìm cách làm sâu sắc hơn sự gắn kết trong ngành hàng hải toàn cầu, qua đó giảm thiểu rủi ro bị tách rời chuỗi cung ứng trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt.
Ngoài ra, việc thúc đẩy đổi mới trong trí tuệ nhân tạo, năng lượng mới và tàu biển công nghệ cao báo hiệu bước chuyển dịch trọng tâm sang giá trị gia tăng cao thay vì dựa vào sản lượng đơn thuần. Điều này phù hợp với mục tiêu dài hạn của “Made in China 2025”: đưa những ngành công nghiệp truyền thống như đóng tàu tiến vào giai đoạn “kỹ thuật số hóa – tự động hóa – xanh hóa”.
Khi thị trường toàn cầu đòi hỏi tàu thân thiện môi trường, tiêu thụ nhiên liệu thấp và có khả năng vận hành thông minh, những khoản đầu tư chiến lược mà Trung Quốc đang theo đuổi có thể giúp nước này củng cố lợi thế cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Nguồn: Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh
Kinh tế 05/12/2025 15:00
Các tin khác
Giá xăng trong nước tăng
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:43
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?
Kinh tế 04/12/2025 13:00
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 11:23
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 10:23
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng
Kinh tế 02/12/2025 15:00
TCM gặp trở lực
Kinh tế 02/12/2025 13:00
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026
Kinh tế 02/12/2025 07:00
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động
Kinh tế 01/12/2025 11:00
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới
Kinh tế 30/11/2025 20:48
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng
Kinh tế 30/11/2025 09:00
Mở rộng không gian xuất khẩu
Kinh tế 29/11/2025 11:00
Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới
Kinh tế 29/11/2025 11:00
Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng
Kinh tế 28/11/2025 16:15
Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á
Kinh tế 28/11/2025 13:00
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Còn băn khoăn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư
Kinh tế 28/11/2025 11:00
Căng thẳng Trung–Nhật: Những tác động kinh tế
Kinh tế 27/11/2025 13:00
"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 26/11/2025 13:00
Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm
Kinh tế - Tài chính 26/11/2025 09:10
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

