Cơ hội lớn cho cà phê Việt
![]() |
| Xuất khẩu cà phê của Việt Nam qua các năm. |
Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump đã ký sắc lệnh miễn thuế quan đối ứng với một số sản phẩm nông nghiệp, bao gồm cà phê, trà, trái cây nhiệt đới, nước ép trái cây, ca cao, gia vị, chuối, cam và cà chua.
Tín hiệu chính sách
Nhà Trắng cho biết, một số mức thuế mà Tổng thống Trump từng áp dụng cho hầu hết các quốc gia trên thế giới trong vài tháng trước thực ra không còn cần thiết nữa do các thỏa thuận thương mại mà ông Trump đã đàm phán với các đối tác thương mại chủ chốt của Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.
Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Hoa Kỳ, đại diện cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhiều công ty và dịch vụ liên quan trong ngành, đã hoan nghênh động thái bãi bỏ thuế của ông Trump, đồng thời lưu ý rằng thuế nhập khẩu là yếu tố hàng đầu gây xáo trộn của chuỗi cung ứng.
Đáng chú ý, nhiều sản phẩm trong danh sách miễn thuế nói trên đã ghi nhận mức tăng giá hai chữ số trong năm nay. Theo Chỉ số CPI tháng 9, thịt bò xay đã tăng gần 14%, thịt bò miếng tăng 17% so với năm ngoái, giá chuối tăng 7%, cà chua tăng 1%. Tổng cộng nhóm thực phẩm tiêu thụ tại gia đình tăng giá 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái…
Trong khi đó, báo cáo việc làm hàng tháng của Mỹ cũng cho thấy tín hiệu tiêu cực, chẳng hạn như số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 8 của Mỹ chỉ đạt 22.000 việc làm…
Như vậy, các chỉ số về lạm phát, việc làm cho thấy mặt trái của chính sách thuế quan đồng loạt cào bằng, đang gây tổn hại đến chính người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt đối với những sản phẩm nông sản không thể sản xuất tại chỗ. Theo khảo sát của Đại học Michigan công bố ngày 21/11 vừa qua, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tháng 11 giảm xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận. Chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 11 giảm xuống 51,1 từ mức 53,6 của tháng 10, đặc biệt giảm mạnh so với mức trên 70 hồi đầu năm 2025. Đây có thể cũng là một trong những lý do chính khiến ông Trump miễn thuế cho các sản phẩm nói trên.
![]() |
| Phân loại trái chín để chế biến cà phê chất lượng cao ở Đắk Lắk. Ảnh: Minh Thuận |
Chinh phục thị trường tỷ đô
Năm 2024, Hoa Kỳ đã nhập khẩu khoảng 1,47 triệu tấn cà phê, trị giá khoảng 9 tỷ USD và 5,7 tỷ USD trái cây nhiệt đới. Việt Nam xuất khẩu cà phê robusta hàng đầu thế giới, nhưng chỉ chiếm thị phần rất hạn chế tại Hoa Kỳ.
Thị trường Hoa Kỳ gắn chặt với hương vị cà phê từ đối tác truyền thống ở Nam Mỹ - chế biến sâu, đặc sản và nguyên bản. Câu hỏi đặt ra là cà phê Việt Nam sẽ định vị mình như thế nào? Hai vấn đề được bàn đến nhiều nhất là thương hiệu đi kèm với sản phẩm tinh chế phù hợp với thị hiếu, cảm xúc khách hàng.
Ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty VIETGO nhận định, thị trường Hoa Kỳ hiện vẫn quen với hương vị cà phê arabica của Brazil. Do đó, để người tiêu dùng Hoa Kỳ chuyển dần sang cà phê robusta của Việt Nam sẽ cần một quá trình thích nghi, khoảng 2-3 năm”.
“Vietnam Coffee Identity” là chiến lược đưa cà phê Việt Nam ra thế giới bằng một bản sắc rõ ràng và khác biệt, tương tự cách Nhật Bản đã biến matcha thành biểu tượng toàn cầu. Chiến lược này được triển khai thông qua sự hiện diện đồng bộ tại các sân chơi quốc tế lớn như Specialty Coffee Expo (SCA), Coffee Fest hay World of Coffee USA; kết hợp cùng mạng lưới chuyên gia, và các KOL trong ngành thực phẩm và đồ uống.
Bên cạnh đó, Việt Nam cần chuyển đổi từ xuất khẩu cà phê robusta thô sang sản phẩm giá trị cao để nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Các lợi thế của cà phê robusta Việt Nam là hàm lượng caffeine cao, rất phù hợp với xu hướng tiêu dùng cà phê phối trộn và ủ lạnh đang phát triển mạnh ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ. Để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần đầu tư vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu bền vững để đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế.
Tổng giám đốc Công ty VIETGO khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với các công ty rang xay cà phê quốc tế, đặc biệt từ Hoa Kỳ và châu Âu, để phát triển sản phẩm phù hợp khẩu vị từng thị trường khó tính, yêu cầu cao.
Đặc biệt, cà phê, trái cây nhiệt đới và nông sản nói chung muốn vào thị trường Hoa Kỳ phải tối ưu tiêu chuẩn chất lượng và pháp lý, đạt được các chứng nhận, như USDA Organic, Non-GMO, Fair Trade/Rainforest Alliance, FDA Facility Registration & FSMA compliance, Carbon Neutral, trong đó ESG đặc biệt quan trọng.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, người Mỹ lựa chọn sản phẩm dựa trên cảm xúc, không chỉ chất lượng. Theo đó, câu chuyện cà phê Việt Nam có thể xoay quanh chủ đề: cà phê Việt từ cao nguyên Buôn Ma Thuột; nông dân Việt Nam chuyển từ trồng thô sang nông nghiệp tái sinh; di sản ly cà phê phin và văn hóa ngồi quán cà phê như một “triết lý sống”.
Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), chuyến thăm gần đây của Hiệp hội Cà phê đặc sản Hoa Kỳ cho thấy sự dịch chuyển đáng kể trong thị hiếu tiêu dùng. Hoa Kỳ đang ngày càng ưa chuộng hương vị mới lạ, độc đáo của cà phê robusta đặc sản, bên cạnh dòng arabica truyền thống. Đây chính là cơ hội xuất khẩu cho cà phê robusta của Việt Nam.
Nguồn: Cơ hội lớn cho cà phê Việt
Tin liên quan
Hà Nội tăng cường kiểm soát giá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 08/12/2025 15:00
Cùng chuyên mục
Cơ hội lớn cho cà phê Việt
Kinh tế 08/12/2025 13:00
Các tin khác
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài
Kinh tế 07/12/2025 15:00
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn
Kinh tế 07/12/2025 09:00
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh
Kinh tế 05/12/2025 15:00
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
Kinh tế 05/12/2025 11:00
Giá xăng trong nước tăng
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:43
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?
Kinh tế 04/12/2025 13:00
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 11:23
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 10:23
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng
Kinh tế 02/12/2025 15:00
TCM gặp trở lực
Kinh tế 02/12/2025 13:00
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026
Kinh tế 02/12/2025 07:00
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động
Kinh tế 01/12/2025 11:00
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới
Kinh tế 30/11/2025 20:48
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng
Kinh tế 30/11/2025 09:00
Mở rộng không gian xuất khẩu
Kinh tế 29/11/2025 11:00
Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới
Kinh tế 29/11/2025 11:00
Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng
Kinh tế 28/11/2025 16:15
Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á
Kinh tế 28/11/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

