Quảng cáo sữa Milo: Nestlé sai luật và dấu hiệu lừa dối khách hàng
Nestlé Milo và dòng chữ gây tranh cãi 'được thử nghiệm lâm sàng'
Người dân không khó để nhận ra trên bao bì và trong các quảng cáo của sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” có dòng chữ: “Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”.
Trong một video quảng cáo của Nestlé Milo, nội dung được nêu: “92% mẹ Việt Nam muốn giúp con bền bỉ hơn, thử nghiệm lâm sàng cùng Viện Dinh dưỡng, Milo mỗi ngày cùng tập thể dục giúp trẻ bền bỉ hơn, kiểm chứng trên 2 nhóm trẻ cùng thể chất… trẻ uống Milo bền bỉ, bền bỉ hơn hẳn trong mọi hoạt động, Milo mỗi ngày, nay được chứng minh khoa học giúp trẻ bền bỉ hơn.”
![]() |
Video quảng cáo của Nestlé Milo, nội dung được nêu: “92% mẹ Việt Nam muốn giúp con bền bỉ hơn, thử nghiệm lâm sàng cùng Viện Dinh dưỡng. |
Trước những thông tin quảng cáo trên, Nestlé Việt Nam khẳng định đang tuân thủ đúng quy định. Theo thông tin công bố trên website chính thức, trong năm 2022 - 2023, Viện Dinh dưỡng đã hợp tác cùng Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học nhằm đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giáo dục thể chất với việc sử dụng sản phẩm Milo đối với sức khỏe thể chất, tình trạng dinh dưỡng và trí lực của học sinh tiểu học.
Đề tài này được phê duyệt theo Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022, có chứng nhận chấp thuận của Hội đồng Đạo đức nghiên cứu y sinh và được nghiệm thu trong năm 2023 (Quyết định số 400/QĐ-VDD). Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng sản phẩm Milo kết hợp với giáo dục thể chất giúp cải thiện các yếu tố thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo và khả năng vận động sau 3 tháng. Tuy nhiên, không ghi nhận cải thiện đáng kể về tình trạng dinh dưỡng hoặc trí lực.
Nestlé Việt Nam viện dẫn quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP, cho rằng sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” không thuộc nhóm bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo, và cũng không nằm trong danh mục bị cấm quảng cáo theo quy định của Luật Quảng cáo.
Nghi vấn lừa dối người tiêu dùng
Trước những phản ánh liên quan, Viện Dinh dưỡng xác nhận đã phối hợp với Nestlé thực hiện nghiên cứu nói trên tại tỉnh Ninh Bình từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023. Tuy nhiên, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Nestlé kiểm tra và rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu trong truyền thông, quảng cáo, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, đặc biệt là tránh hiểu nhầm hoặc dẫn dụ sai lệch thông tin liên quan đến cơ quan nhà nước.
Cùng thời điểm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Viện Dinh dưỡng và Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh nội dung quảng cáo có sử dụng thông tin thử nghiệm lâm sàng. Theo quy định hiện hành, nội dung quảng cáo thực phẩm không được sử dụng hình ảnh, uy tín của cơ quan nhà nước để tuyên truyền nếu chưa được cấp phép.
Đáng chú ý, mới đây nhất, ngày 29/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh về tiến độ xử lý vụ việc. Theo đó, sau cuộc họp với các cơ quan liên ngành, Sở Y tế đã xác định vụ việc có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, đồng thời đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục làm rõ theo quy định pháp luật.
![]() |
Mới đây nhất, ngày 29/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh về tiến độ xử lý vụ việc. |
Trước đó, vào ngày 21/5, Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với đại diện Nestlé Việt Nam về nội dung quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng. Đại diện công ty khẳng định chỉ sử dụng thông tin này đối với sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”, và đã chủ động ngừng toàn bộ các hoạt động truyền thông có liên quan trên truyền hình, nền tảng số và bảng quảng cáo ngoài trời. Nestlé cũng yêu cầu các đối tác ngừng đăng tải nội dung và đang tiến hành thay đổi bao bì sản phẩm, dự kiến ra mắt vào tháng 9/2025.
Cơ quan chức năng hiện tiếp tục phối hợp làm rõ việc tự công bố sản phẩm, các nội dung truyền thông đã triển khai và tính chính xác của việc trích dẫn tên Viện Dinh dưỡng trong các tài liệu quảng cáo. Trong thời gian tới, kết luận điều tra sẽ là cơ sở để xử lý vi phạm (nếu có) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Luật sư: Gắn mác 'thử nghiệm lâm sàng' là sai luật
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông Luật, cho rằng việc Nestlé viện dẫn kết quả nghiên cứu để quảng cáo là chưa đầy đủ và có thể gây hiểu lầm nghiêm trọng.
Theo ông Bình, “thực phẩm bổ sung” tuy không bắt buộc đăng ký nội dung quảng cáo như nhóm “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Quảng cáo: không gây hiểu nhầm, không sử dụng uy tín tổ chức y tế nếu không có văn bản đồng thuận.
Luật sư dẫn Điều 7 và Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, khẳng định: việc in tên "Viện Dinh dưỡng" lên bao bì, dù gián tiếp, là trái quy định nếu không được sự chấp thuận chính thức bằng văn bản. Việc sử dụng cụm từ "được thử nghiệm lâm sàng" càng nghiêm trọng, vì đây là thuật ngữ chuyên môn, chỉ được áp dụng trong các nghiên cứu y học nghiêm ngặt có sự giám sát, kiểm soát và đối tượng tự nguyện.
Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng, nghiên cứu mà Nestlé viện dẫn là đề tài cấp cơ sở, triển khai tại tỉnh Ninh Bình với 576 học sinh tiểu học. Đây là nghiên cứu can thiệp cộng đồng, không phải thử nghiệm lâm sàng theo đúng định nghĩa của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.
“Việc gắn mác ‘thử nghiệm lâm sàng’ trong khi nghiên cứu không đáp ứng tiêu chuẩn khoa học y tế là không trung thực, vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm, đồng thời ảnh hưởng lòng tin người tiêu dùng,” ông Bình nhấn mạnh.
Nguồn:Quảng cáo sữa Milo: Nestlé sai luật và dấu hiệu lừa dối khách hàng
Tin liên quan
Cùng chuyên mục

Mỹ chốt thuế đối ứng: Nhận diện những nhóm ngành dễ bị tổn thương?
Tiêu điểm 12/07/2025 07:10

Phát động Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Tiêu điểm 09/07/2025 16:00

Những yếu tố định hình tương lai nguồn nhân lực
Tiêu điểm 07/07/2025 16:00

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
Tiêu điểm 04/07/2025 10:00

Những chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2025
Tiêu điểm 02/07/2025 07:00

Sunshine Group bước sang kỷ nguyên công nghệ: Đặt cược vào AI và bán dẫn
Tiêu điểm 30/06/2025 09:46
Các tin khác

Luật Công nghiệp Công nghệ số: Hướng tới một hệ sinh thái số có trách nhiệm
Tiêu điểm 29/06/2025 18:00

Thủ tướng họp về vấn đề thương mại, đầu tư với Mỹ
Tiêu điểm 29/06/2025 06:00

Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng E10 từ đầu năm 2026
Tiêu điểm 26/06/2025 11:01

Sức bật của sản xuất chững lại: Dư địa nào cho tăng trưởng nửa cuối năm?
Tiêu điểm 24/06/2025 06:00

Thúc đẩy đột phá chiến lược của BSR theo hướng phát triển xanh và bền vững
Tiêu điểm 23/06/2025 16:05

Số định danh cá nhân thay mã số thuế từ 1/7/2025
Tiêu điểm 22/06/2025 12:00

Báo chí - doanh nghiệp đồng hành kiến tạo tương lai xanh
Tiêu điểm 21/06/2025 12:00

Vụ sữa Hiup giả: Điểm tên loạt doanh nghiệp liên quan
Tiêu điểm 20/06/2025 11:21

THPT Chuyên Sư phạm, ngôi trường của những giấc mơ lớn
Tiêu điểm 18/06/2025 15:21

AI mở ra tương lai báo chí hiện đại
Tiêu điểm 18/06/2025 08:00

Đấu Trường Toàn Tài: 84 thí sinh tranh tài qua gameshow trực tuyến
Tiêu điểm 16/06/2025 11:43

Đảng bộ PV GAS - Hạt nhân lãnh đạo đưa Doanh nghiệp giữ vững ngôi đầu ngành năng lượng khí
Tiêu điểm 16/06/2025 11:33

Việt Nam trở thành Nước Đối tác của BRICS
Tiêu điểm 15/06/2025 17:00

Thị trường dầu mỏ chao đảo với "cú sốc" Trung Đông
Tiêu điểm 15/06/2025 09:00

Trung tâm tài chính quốc tế: TP.HCM và Đà Nẵng, nên chọn 1 hay cả 2?
Tiêu điểm 13/06/2025 07:00

Thuốc lá gây thiệt hại hơn 2% GDP: Vì sao cần tăng thuế ngay lúc này?
Tiêu điểm 12/06/2025 14:00

Đại học Điện lực ... bật chế độ số
Tiêu điểm 11/06/2025 17:18

Từ ngày mai 12/6, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố
Tiêu điểm 11/06/2025 10:34

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58