Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: 8 khuyến nghị

Các định chế khuyến nghị giải pháp nhằm kích hoạt tiềm năng triển vọng của thị trường TPDN Việt Nam trở thành trụ cột quan trọng của thị trường vốn phát triển.

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển và đạt mục tiêu đề ra, sự minh bạch mang tính chủ động của các tổ chức phát hành sẽ là yếu tố tiên quyết.

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: 8 khuyến nghị
Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp tính theo % GDP. Nguồn: AseanBondOnline

Thứ nhất, IMF khuyến nghị Việt Nam cần có những hành động quyết liệt nhằm tái cấu trúc thị trường bất động sản và thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng thị trường quan trọng và đầu tư vào giáo dục nhận thức tuân thủ pháp luật cho các chủ thể tham gia kinh doanh trên thị trường trái phiếu.

IMF đánh giá thị trường trái phiếu doanh nghiệp, là công cụ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam. Để phát triển ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thì công tác quản lý doanh nghiệp và các chế độ hạch toán, kế toán cần phải tiếp tục cải thiện, từng bước nâng cao và phù hợp với thông lệ hoạt động quản trị
và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh phát hành trái phiếu, đi đôi với việc chú trọng bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Cụ thể, cần khuyến khích đẩy mạnh phát hành trái phiếu ra công chúng, thay vì chủ yếu là phát hành riêng lẻ như hiện nay. Thêm vào đó, cần củng cố năng lực và vai trò của các CRA để nâng cao chất lượng dịch vụ, tính minh bạch và chuyên nghiệp cho thị trường.

Vấn đề thu thập, quản lý số liệu và dữ liệu về thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay còn rất nhiều hạn chế. Việt Nam cần hoàn thiện công tác quản lý số liệu để nắm được mối liên hệ giữa ngân hàng, công ty chứng khoán và công ty bảo hiểm. Từ đó, các cơ quan quản lý Nhà nước chức năng cần nhìn nhận, đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp kiểm soát rủi ro phù hợp của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, không để ảnh hưởng tiêu cực và có thể lan sang các lĩnh vực kinh tế quan trọng khác như ngân hàng, chứng khoán.

Thứ hai, WB đánh giá cao nỗ lực phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam. Tuy nhiên, WB cũng cho rằng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển và vẫn đang đối mặt với một số lỗ hổng về pháp lý. Một trong những lỗ hổng pháp lý lớn của thị trường trái phiếu Việt Nam, là sự phân biệt chưa hiệu quả giữa thị trường phát hành trái phiếu ra công chúng và thị trường phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Mặc dù, Luật pháp và các quy định hiện hành đã có những phân định nhằm tách biệt thị trường TPDN phát hành riêng lẻ và TPDN phát hành ra công chúng nhưng hiện nay chưa đảm bảo tính chặt chẽ. Kết quả là những nhà đầu tư tổ chức trên thị trường phát hành riêng lẻ, đã tìm cách bán trái phiếu phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư cá nhân, những người có thể không thực sự có đầy đủ kiến thức về lĩnh vực này.
Trong khi đó, các nhà đầu tư cá nhân có thể tiếp xúc với các sản phẩm không phù hợp với họ. Những nhà đầu tư bất chính tìm cách tận dụng sự thiếu hiểu biết của những người này, để đạt được lợi nhuận cao hơn, gây ra nhiều rủi ro cho thị trường.

Ngoài ra, hạn chế khác trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam là tính minh bạch nói chung chưa được như kỳ vọng. Việc Xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành cũng như trái phiếu chưa tương xứng với quy mô thực tế của thị trường, do đó, thiếu sự giám sát đầy đủ giúp các nhà đầu tư đánh giá rủi ro của trái phiếu.

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: 8 khuyến nghị
Các quy định trên thị trường TPDN cần chú ý để không hạn chế quá mức cơ hội tiếp cận thị trường của doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Do đó, Việt Nam cần hoàn thiện các quy định về phát hành riêng lẻ để tránh rủi ro cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc xác định quyền và hoạt động của các nhà đầu tư chuyên nghiệp cần được thắt chặt hơn nữa.
Các quy định này cũng phải khả thi và phù hợp với điều kiện thị trường. Ví dụ, các cơ quan quản lý có thể xem xét tăng mức đầu tư tối thiểu vào TPDN phát hành riêng lẻ, để sàng lọc các nhà đầu tư nhỏ trên thị trường, không có khả năng tiến hành phân tích rủi ro cũng như chịu đựng được rủi ro thua lỗ.

Bên cạnh đó, cần chú ý để không hạn chế quá mức cơ hội tiếp cận thị trường của doanh nghiệp. Tất cả doanh nghiệp, lớn hay nhỏ, công hay tư, có thể tiếp cận thị trường trái phiếu doanh nghiệp miễn là họ có phương án kinh doanh tốt. Các cơ quan chức năng nên hợp lý hóa quy trình phê duyệt phát hành và niêm yết TPDN trên Sàn giao dịch tập trung. Điều này sẽ làm cho thị trường công khai trở nên hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp có nhu cầu phát hành trái phiếu.

Đồng thời, cần tăng cường giám sát thị trường, không chỉ giới hạn ở các doanh nghiệp phát hành trái phiếu mà cần tăng cường giám sát đối với các tổ chức trung gian, tư vấn, bán và phân phối trái phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân. Việc triển khai dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm chất lượng cao cũng sẽ giúp tăng tính minh bạch, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư và nâng cao chất lượng thị trường.

Thứ ba, ADB cho rằng, lý tưởng nhất cho các tổ chức Xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam là tìm cách hòa hợp giữa các thông lệ Xếp hạng toàn cầu với sự hiểu biết địa phương về văn hóa, doanh nghiệp và thực tiễn tại Việt Nam. Theo thời gian, càng nhiều tổ chức phát hành trái phiếu được Xếp hạng, thì bối cảnh và đặc điểm ngành Xếp hạng tín nhiệm sẽ càng rõ ràng hơn.

Cụ thể, theo ADB, việc hợp tác kỹ thuật giữa một tổ chức Xếp hạng tín nhiệm toàn cầu và một đơn vị Xếp hạng tín nhiệm trong nước sẽ giúp nâng cao uy tín của đơn vị Xếp hạng trong nước (thông qua danh tiếng thương hiệu của tổ chức Xếp hạng toàn cầu về các quy trình, phương pháp Xếp hạng, công tác quản trị, quản lý và phân tích, đánh giá nghiêm ngặt), dẫn tới sự chấp nhận rộng rãi hơn của thị trường.

Ngoài ra, ADB tin rằng Chính phủ Việt Nam cần đặt nền móng cho lĩnh vực này thông qua các cải cách nhằm thúc đẩy nhu cầu Xếp hạng tín nhiệm, đi đôi với thúc đẩy sự phát triển thận trọng của thị trường TPDN.

Thứ tư, hoạt động của các CRA tham gia hỗ trợ hiệu quả vào việc cải thiện cơ chế phòng ngừa và giải quyết rủi ro nợ xấu, trong các hoạt động tài trợ tín dụng cho hệ thống doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại. Vừa qua, Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay nợ xấu đang có xu hướng tăng khá cao, tổng thể đã lên khoảng 6,9%. Nợ xấu là vấn đề lớn cần phải lưu ý, đây là thách thức không nhỏ với ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Vấn đề phòng ngừa và giải quyết rủi ro nợ xấu tín dụng, đối với các lĩnh vực kinh tế có mức độ rủi ro tiềm tàng cao như Bất động sản, chứng khoán, là những vấn đề hệ trọng đối với hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại và sự phát triển ổn định của nền kinh tế quốc gia.

Vì vậy, kinh nghiệm của nhiều quốc gia phát triển cho thấy, gia tăng hoạt động của các tổ chức Xếp hạng tín nhiệm độc lập từ bên ngoài dần được củng cố và mở rộng nhằm hỗ trợ cho các hoạt động đánh giá rủi ro tín dụng nội bộ của các ngân hàng thương mại vốn có nhiều điểm hạn chế nhất định, trong hoạt động đánh giá, thẩm định và cấp vốn tín dụng đầu tư cho các doanh nghiệp; đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các ngành, lĩnh vực có tính rủi ro cao, vay các khoản vốn đầu tư phát triển lớn.

Thứ năm, ở các quốc gia có quá trình phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lâu dài, thì hệ thống khung khổ pháp lý hoạt động cho các tổ chức trung gian thị trường nói chung và các CRA nói riêng tương đối hoàn thiện và phù hợp với điều kiện, và bối cảnh của sự vận hành thị trường.

Đối với Việt Nam hiện nay, các CRA đang hoạt động theo Nghị định Chính phủ số 88 quy định về cung cấp dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm. Tuy nhiên, Nghị định số 88 đã được Chính phủ ban hành thực hiện đến nay đã hơn 10 năm (năm 2014). Nghị định Chính phủ được ra đời, trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam mới ở giai đoạn ban đầu hoạt động sơ khai.

Hơn nữa, trong nhiều năm qua, sau các sự kiện khủng hoảng kinh tế trên phạm vi toàn cầu, nên nhiều quốc gia đã thực hiện các chính sách chuyển đổi, cải cách và điều chỉnh phát triển thị trường trái phiếu nói chung và hoạt động của các CRA, cho phù hợp với yêu cầu phát triển của thị trường. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi khuyến nghị cần sớm nghiên cứu và sửa đổi Nghị định Chính phủ số 88 hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Xếp hạng tín nhiệm trong trung và dài hạn.

Thứ sáu, chúng tôi khuyến nghị Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước chức năng cần sớm nghiên cứu, cập nhật và điều chỉnh một số điều kiện và quy định về thủ tục thẩm định hồ sơ phát hành trái phiếu ra công chúng, tại Nghị định Chính phủ số155/2020/NĐ-CP ngày 31/21/2020, theo hướng thông thoáng và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu ra công chúng trên thị trường.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp muốn phát hành trái phiếu ra công chúng, phải thực hiện quy trình với nhiều thủ tục và trình hồ sơ thẩm định cho phép thực hiện của Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp có nhu cầu phát hành trái phiếu riêng lẻ, thì việc thực hiện hồ sơ và thủ tục khá đơn giản, nhanh chóng.

Thứ bảy, thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp đã được Chính phủ có chủ trương triển khai từ năm 2021 đến nay. Để tăng tính thanh khoản của trái phiếu phát hành riêng lẻ cũng như giúp thị trường có thông tin về giao dịch trái phiếu sau khi phát hành, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/21/2020 và giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện cụ thể vấn đế này.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong thời gian qua, sự phát triển của thị trường trái phiếu thứ cấp chưa được như kỳ vọng. Trao đổi với báo chí, Ông Ketut Ariadi Kusuma, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực tài chính của Ngân hàng thế giới cho rằng, Việt Nam sẽ có thị trường trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp năng động, nếu như có sự đa dạng trong nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp “chỉ khi các nhà đầu có quan điểm chiến lược khác nhau thì mới giúp thị trường trở nên năng động hơn. Còn hiện tại trên thị trường trái phiếu Việt Nam chỉ mới có một nhóm nhà đầu tư, chủ yếu là các ngân hàng nên rất khó có thị trường thứ cấp phát triển như kỳ vọng”.

Thứ tám, hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đang có xu hướng bắt đầu phát triển mạnh các hoạt động Xếp hạng tài chính xanh phát triển bền vững và đánh giá lĩnh vực ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). Đây cũng là xu hướng phát triển bền vững của thế giới trong dài hạn và phù hợp với cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP 26.

Năm 2016, các cơ quan quản lý Nhà nước chức năng Trung Quốc chính thức ban hành các chính sách thành lập thị trường tài chính xanh, bắt đầu phát triển thị trường trái phiếu xanh và đưa các sản phẩm tài chính xanh vào việc đầu tư phát triển hệ thống các đường cao tốc trên phạm vi cả nước. Năm 2021, công bố danh mục các dự án được Chính phủ hỗ trợ tài trợ tài chính xanh. Năm 2022, Trung Quốc công bố các nguyên tắc trái phiếu xanh Trung Quốc.

Những chính sách quản lý nói trên của Trung Quốc, đã tạo lập động lực phát triển mạnh mẽ của hệ thống tài chính xanh đa cấp và đa dạng tập trung vào các khoản vay xanh và trái phiếu xanh trên thị trường trong nước. Tính đến quý III năm 2023, số dư các khoản vay tài chính xanh đã vượt quá 28 nghìn tỷ nhân dân tệ, đứng đầu thế giới; số dư thị trường trái phiếu xanh của thị trường Trung Quốc đã vượt quá ngưỡng 1,98 nghìn tỷ nhân dân tệ, đứng thứ hai thế giới.

Chúng tôi đưa ra các khuyến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng của Việt Nam tham khảo các vấn đề được trình bày trên đây, có tính chất thông tin gợi mở, đề xuất chính sách quản lý kinh nghiệm vận hành thực tiễn, đối với sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, gắn với việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi, cải cách và năng cao chất lượng hoạt động của các CRA Việt Nam.

Nguồn: Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: 8 khuyến nghị

Phùng Xuân Minh
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi

Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi

Thị trường chứng khoán (TTCK) khép tuần giao dịch trong sắc đỏ, với những tác động ngắn hạn của bão Yagi có thể chưa kết thúc.
Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường

Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường

Triển vọng kinh tế chưa rõ ràng cũng như thiếu vắng các câu chuyện hỗ trợ, chứng khoán Việt Nam đi vào vùng lình xình.
Loạt cổ phiếu bảo hiểm lao dốc sau bão Yagi

Loạt cổ phiếu bảo hiểm lao dốc sau bão Yagi

BVH, PVI, VNR và nhiều cổ phiếu bảo hiểm chứng kiến tình trạng giảm giá sau khi bão Yagi đổ bộ, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại tổn thất của ngành bảo hiểm.
Chính sách nào mở ra cơ hội cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Chính sách nào mở ra cơ hội cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Thị trường chứng khoán (TTCK) cuối năm trông đợi gì từ các chính sách mới ban hành?
Những tổ chức có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 9

Những tổ chức có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 9

Từ nay đến cuối năm 2024, VBMA ước tính sẽ có khoảng 105.945 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 43.352 tỷ đồng.
Có gần 331 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, mức cao nhất hơn 2 năm qua

Có gần 331 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, mức cao nhất hơn 2 năm qua

Theo thống kế của Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 330,950 tài khoản trong tháng 8/2024, mức cao nhất trong hơn 2 năm qua kể từ tháng 6/2022 và tăng 968 tài khoản so với tháng 7.

Các tin khác

Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Trong bối cảnh tình hình lũ lụt tại miền Bắc leo thang, tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực đã khiến sắc đỏ lan tràn trên sàn chứng khoán. Riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh.
Fed họp chính sách có thể tác động tích cực lên thị trường chứng khoán

Fed họp chính sách có thể tác động tích cực lên thị trường chứng khoán

Dù Fed có khả năng cắt giảm lãi suất mức nào, SSI Research vẫn cho rằng cuộc họp chính sách tháng 9 này sẽ có tác động tích cực lên thị trường chứng khoán.
Chất xúc tác có thể giúp thị trường chứng khoán tăng trở lại

Chất xúc tác có thể giúp thị trường chứng khoán tăng trở lại

VDS nhận định bối cảnh vĩ mô duy trì tích cực sẽ là chất xúc tác giúp thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì động lượng phục hồi.
Quỹ mở đang cho hiệu suất cao hơn VN-Index

Quỹ mở đang cho hiệu suất cao hơn VN-Index

Các quỹ mở tiếp tục duy trì lợi nhuận vượt trội hơn VN-Index là một gợi ý đáng chú ý, đặc biệt với nhà đầu tư không chuyên trong bối cảnh TTCK vẫn còn nhiều biến động.
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt vào quý III/2024.
Chứng khoán tháng 9 khó bứt phá mạnh

Chứng khoán tháng 9 khó bứt phá mạnh

Cho dù diễn biến như thế nào thì thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 9 này sẽ khó tạo ra đột biến. Các nhà đầu tư (NĐT) nên cẩn trọng và chờ đợi những cơ hội có thể xuất hiện, thay vì “lướt sóng” liên tục trong giai đoạn này.
Cổ tức sau kì nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp trả tiền tỷ lệ 1,6-250%

Cổ tức sau kì nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp trả tiền tỷ lệ 1,6-250%

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, trong tuần này theo thống kê, có 21 cổ đông doanh nghiệp sẽ tiến hành trả cổ tức bằng tiền mặt, với mức cao nhất là 250% và thấp nhất là 1,6%.
Thị trường chứng khoán Mỹ hoảng loạn trước nỗi lo suy thoái

Thị trường chứng khoán Mỹ hoảng loạn trước nỗi lo suy thoái

Nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ gây ra đợt bán tháo cổ phiếu vào ngày 3/9 vừa qua, khiến chỉ số Dow Jones giảm hơn 600 điểm, trong khi Nasdaq mất 3,3%.
Gỡ rào cản trái phiếu xanh

Gỡ rào cản trái phiếu xanh

Phát hành trái phiếu xanh đang là công cụ huy động vốn được doanh nghiệp quan tâm khi nguồn vốn tài trợ hướng đến các dự án khí hậu và môi trường ngày càng lớn.
Tái diễn nạn “lùa gà" trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Tái diễn nạn “lùa gà" trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Đầu tháng 8 vừa qua, Cơ quan chức năng đã mở phiên toà xét xử, đồng thời tuyên những bản án nghiêm khắc đối với bị can Trịnh Văn Quyết (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn FLC) và nhiều đồng phạm, do phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “Thao túng thị trường chứng khoán".
Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa bổ sung 3 cổ phiếu vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin), bao gồm: TLH (cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên), EVE (cổ phiếu của CTCP Everpia) và STK (cổ phiếu của CTCK Sợi Thế Kỷ).
VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, VN-Index tăng 2,4 điểm, tương đương 0,19% lên 1.283,87 điểm. Toàn sàn có 202 mã tăng và 180 mã giảm, 101 mã đứng giá. Trong đó, nhóm ngân hàng tăng tích cực: HDB tăng 1,28%, EIB tăng 1,64%, TCB tăng 1,52%...
Quỹ ETF nửa tỷ đô xả mạnh cổ phiếu Việt, một mã bị bán gần 2.3 triệu cp

Quỹ ETF nửa tỷ đô xả mạnh cổ phiếu Việt, một mã bị bán gần 2.3 triệu cp

Trong giai đoạn từ 19-26/08/2024, Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) bán ròng mạnh đối với gần như toàn bộ các mã cổ phiếu có trong danh mục.
Dòng tiền chứng khoán có “đi chơi”?

Dòng tiền chứng khoán có “đi chơi”?

Thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) nghỉ lễ 2/9 trong bối cảnh vĩ mô trong nước ổn định, kinh tế thế giới không có dấu hiệu sắp có biến động lớn, rủi ro lớn nhất lúc này là yếu tố địa chính trị thế giới.
Thị trường chứng khoán nghỉ giao dịch 2 ngày dịp lễ 2.9

Thị trường chứng khoán nghỉ giao dịch 2 ngày dịp lễ 2.9

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) vừa có thông báo lịch nghỉ giao dịch ngày lễ Quốc khánh 2.9.
Vinamilk chi hơn 5.100 tỷ để trả cổ tức bằng tiền mặt

Vinamilk chi hơn 5.100 tỷ để trả cổ tức bằng tiền mặt

Vinamilk sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ là 24,5%. Ngày đăng ký cuối cùng là 25/09 và ngày thanh toán là ngày 24/10.
Sửa Luật Chứng khoán: Siết chặt hơn để bảo vệ nhà đầu tư

Sửa Luật Chứng khoán: Siết chặt hơn để bảo vệ nhà đầu tư

Sau nửa thập kỷ được ban hành, Luật Chứng khoán được Bộ Tài chính lên kế hoạch sửa đổi trong Dự án Luật sửa đổi một số điều của 7 luật.
Áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt

Áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt

Môi trường tỷ giá giảm tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp cận các kênh vay vốn và phát hành trái phiếu quốc tế, tuy nhiên tỷ giá vẫn có thể biến động tăng trong thời gian tới.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động