Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế và sẵn sàng đón dòng khách du lịch cao cấp. Tuy nhiên việc này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Du lịch cũng đang dần phục hồi và có những bước tiến cả về chất và lượng. Theo thống kê hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm cho thấy con số đáng phấn khởi đó là chúng ta đã đón được 12,7 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ. Việt Nam đang tiến rất gần đến mục tiêu 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Đó là điểm sáng của du lịch Việt Nam sau đại dịch, tuy nhiên lượng khách chi tiêu cao đến Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Do đó, cần phải tìm ra được sản phẩm du lịch cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam.

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cao cấp.

Vai trò của doanh nghiệp và địa phương

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh, Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành điểm đến chất lượng, đón những đoàn khách cao cấp (về tự nhiên, văn hóa phong phú, đa dạng; chính trị ổn định, an toàn; con người thân thiện…). Dù chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song việc khai thác chưa tương xứng với những tiềm năng đó.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, để phát triển du lịch cao cấp thì vai trò của doanh nghiệp và địa phương là quan trọng trong liên kết sản phẩm, hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn mang tính phục vụ cao, hình thành hệ sinh thái cung cấp dịch vụ sản phẩm cao cấp cho khách du lịch.

Một số địa phương, doanh nghiệp đã triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch đẳng cấp, hướng đến chinh phục khách du lịch hạng sang. Thời gian qua, các thương hiệu cao cấp về khách sạn, khu nghỉ dưỡng, lữ hành, nhà hàng, du thuyền, hàng không, điểm đến đã góp phần thúc đẩy thị trường du lịch cao cấp, du lịch sáng tạo, du lịch trải nghiệm ở Việt Nam.

Nhiều dịch vụ, chương trình du lịch được thiết kế theo phương thức cá biệt hóa để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, khám phá các vùng đất mới, văn hóa địa phương một cách độc đáo, sâu sắc của từng nhóm khách du lịch.

Tiêu biểu như tour khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) dù kén khách và có mức giá khá cao nhưng thường kín chỗ đến hết năm ngay từ đầu năm; tour trực thăng bay ngắm cảnh vịnh Hạ Long, TP.HCM từ trên cao; các dự án kết hợp giữa du lịch với âm nhạc, nghệ thuật mang đến cho du khách những trải nghiệm, dịch vụ chất lượng cao…

Bên cạnh đó, du lịch golf, du lịch MICE, du lịch tàu biển, du lịch chăm sóc sức khỏe, giải trí của Việt Nam… đều có nhiều tiềm năng thu hút khách quốc tế có chi tiêu cao.

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp
Du lịch tàu biển có nhiều tiềm năng thu hút khách quốc tế có chi tiêu cao.

Trải nghiệm du lịch độc đáo

Từ phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch hội đồng quản trị Vietravel, cho rằng, điều quyết định trải nghiệm có cao cấp hay không đó là cần để lại ấn tượng gì với khách.

Kể lại câu chuyện đơn vị lữ hành này đón đoàn 4.500 khách Ấn Độ tới Việt Nam hồi tháng 8, ông Kỳ cho biết vị tỷ phú đã đến trước 2 ngày và trải nghiệm ngồi thuyền thúng ở Hội An. Khi lên bờ, vị khách thấy hưng phấn và thốt lên "Excellent" (tạm dịch: Tuyệt vời).

Việt Nam cũng là điểm đến thu hút các vị khách tỉ phú thế giới đến khám phá, nghỉ dưỡng; thu hút nhiều cặp đôi giới giàu có Ấn Độ đến tổ chức đám cưới tại các khu nghỉ dưỡng biển sang trọng, biệt lập…

Nhóm khách cao cấp như các tỉ phú, chính khách, người nổi tiếng, giới thượng lưu có tác động tích cực, rộng rãi ở phạm vi quốc tế đối với hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam, khẳng định Việt Nam có khả năng đáp ứng yêu cầu dịch vụ du lịch cao cấp khắt khe, trải nghiệm du lịch độc đáo cho giới tinh hoa.

Để tổ chức được chuyến đi thuyền thúng an toàn cho vị tỷ phú, Vietravel đã thuê 5 thợ lặn xuống bên dưới tìm hiểu về độ an toàn của cái thúng và chọn người lắc thúng giỏi nhất. Những chi tiết này cho thấy, cần làm dịch vụ tỉ mỉ tới mức để khách an tâm, thấy an toàn. Ông Kỳ cho rằng, đây là yếu tố không thể thiếu khi xây dựng sản phẩm cao cấp.

Nguồn: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Minh Châu
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam

Cổng Trời Đông Giang là một trong những điểm đến khai thác hiệu quả mô hình chuỗi giá trị sản phẩm du lịch độc đáo, có giá trị văn hóa, lịch sử góp phần đánh thức du lịch vùng Tây.
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế và sẵn sàng đón dòng khách du lịch cao cấp. Tuy nhiên việc này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Các tin khác

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Đèo Ô Quy Hồ và thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành hai danh lam thắng cảnh được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận.
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành

Từ lâu, cốm làng Vòng đã nổi tiếng là thức quà giản dị nhưng tao nhã, được người Hà Nội đặc biệt yêu thích mỗi dịp thu về.
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, khẳng định vị thế của một điểm đến hàng đầu.
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội

Thủ đô Hà Nội và tỉnh Ðiện Biên - hai địa phương có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và tiềm năng phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Ðiện Biên - Hà Nội tăng cường hợp tác dần hình thành một chuỗi liên kết du lịch bền vững, mở ra nhiều cơ hội mới.
Hà Nội được vinh danh là thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á

Hà Nội được vinh danh là thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á

Hà Nội được vinh danh "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2024" trong lễ trao giải World Culinary Awards lần thứ 5 vừa diễn ra ở Dubai, UAE
Săn mây ở Y TÝ

Săn mây ở Y TÝ

Y Tý là địa điểm săn mây được nhiều phượt thủ yêu thích với khung cảnh bình yên, những thửa ruộng bậc thang trải dài màu lúa chín.
Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội

Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội

“Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Hà Nội đến với cả nước và bạn bè quốc tế.
Cuối tuần dạo phố ngắm Hà Nội mùa đẹp nhất trong năm

Cuối tuần dạo phố ngắm Hà Nội mùa đẹp nhất trong năm

Hà Nội đang vào những ngày đẹp nhất trong năm khi tiết trời đã vào thu với gió se se lạnh, nắng vàng như rót mật dưới bầu trời trong xanh.
Quảng Ninh: Khởi động mùa du lịch tàu biển

Quảng Ninh: Khởi động mùa du lịch tàu biển

Cùng với việc đón khách quốc tế trên đường bộ, ngành Du lịch Quảng Ninh cũng chuẩn bị mọi điều kiện để đón lượng lớn khách quốc tế từ các hãng tàu biển lớn.
Thúc đẩy phát triển du lịch MICE

Thúc đẩy phát triển du lịch MICE

Chuyên gia cho rằng, Việt Nam có đủ lợi thế để làm du lịch MICE nhưng hạ tầng dịch vụ, nhân sự còn là hạn chế để phát triển loại hình này.
AI và “cuộc cách mạng” ngành du lịch Việt Nam

AI và “cuộc cách mạng” ngành du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến một sự thay đổi mang tính cách mạng nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình không chỉ là một di sản thiên nhiên của Việt Nam mà còn là của toàn nhân loại. Nếu trở thành "Khu dự trữ sinh quyển thế giới" sẽ giúp nâng cao nhận thức toàn cầu về tầm quan trọng của việc bảo tồn các giá trị tự nhiên này.
Tương lai du lịch sẽ như thế nào trong 10 năm tới?

Tương lai du lịch sẽ như thế nào trong 10 năm tới?

Xu hướng "du lịch trả thù" sau dịch sẽ nhòe đi và các nhu cầu trải nghiệm, khám phá điểm đến, văn hóa mang tính "cá nhân hóa" sẽ ngày càng "lên ngôi".
Đưa mùa thu Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Đưa mùa thu Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Các sản phẩm du lịch của Hà Nội cần phát huy yếu tố bản sắc văn hóa của từng địa phương.
Những địa điểm du lịch lý tưởng vào mùa thu tại Việt Nam

Những địa điểm du lịch lý tưởng vào mùa thu tại Việt Nam

Những địa điểm du lịch lý tưởng tại Việt Nam vào mùa thu, hứa hẹn sẽ mang tới cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ như Mù Cang Chải (Yên Bái), Hà Giang, Kon Tum, Ninh Bình…
Yên Bái: Hấp dẫn “Du lịch mùa vàng” Mù Cang Chải

Yên Bái: Hấp dẫn “Du lịch mùa vàng” Mù Cang Chải

Sau nhiều năm phát triển, đến nay huyện Mù Cang Chải đã khôi phục và bảo tồn được nhiều lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc để thúc đẩy du lịch; từ Lễ hội Mùa nước đổ, Lễ hội Mùa vàng… đến Tết Độc lập, gắn trong đó là nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.
Ninh Bình lùi thời gian tổ chức lễ hội khinh khí cầu

Ninh Bình lùi thời gian tổ chức lễ hội khinh khí cầu

Lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26-29.10 tại Ninh Bình với tổng kinh phí trên 4,1 tỉ đồng.
“Bàn đạp” cho du lịch Việt

“Bàn đạp” cho du lịch Việt

Để biến giá trị giải thưởng thành thương hiệu, chúng ta cần sự bắt tay, kết nối mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ ngành và địa phương, doanh nghiệp.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động