Khách du lịch Ấn Độ "mê" Việt Nam
Theo ông Hà Văn Siêu - Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nguồn khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng đa dạng và chúng ta thu hút thêm nhiều thị trường tiềm năng mới, đặc biệt năm 2024 là Ấn Độ tăng trưởng rất mạnh.
Thị trường Ấn Độ ngày càng được mở rộng, khai thác phân khúc cao cấp, tới khám phá những điểm đến mới của Việt Nam.
Những năm gần đây, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn đối với khách Ấn Độ. |
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, từ khi mở các đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ vào tháng 6/2022 đến nay, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 240.000 lượt khách. Hệ số sử dụng ghế luôn ở mức gần 80% trong năm 2024, cao gấp 1,5 lần so với năm 2022. Điều này chứng tỏ nhu cầu đi lại ngày càng lớn của du khách và doanh nhân giữa hai nước.
Khảo sát của các công ty du lịch cho thấy, du khách Ấn Độ ưa thích các điểm đến có thời gian bay ngắn tại khu vực Đông Nam Á và những địa danh mới mẻ như Việt Nam - nơi có cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, khí hậu cho phép du lịch quanh năm, văn hóa lâu đời với các di sản thế giới trải khắp cả nước, ẩm thực và các loại hình du lịch phong phú, đa dạng.
Lý giải vì sao Việt Nam lại trở thành địa điểm hút khách du lịch Ấn Độ, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng khách này. Khoảng cách giữa Việt Nam và Ấn Độ không quá xa, gần đây lại có thêm nhiều đường bay thẳng kết nối hai quốc gia được vận hành cho nên rất thuận tiện cho di chuyển, chỉ mất khoảng 4 - 5 giờ cho hành trình bay đến Việt Nam.
Thêm nữa, người Ấn dành sự quan tâm lớn cho yếu tố chi phí du lịch, Việt Nam lại có giá thành dịch vụ cạnh tranh, rẻ hơn 10 - 15% so với các nước trong khu vực; đây là “điểm cộng” trong lựa chọn của du khách Ấn Độ. Bên cạnh đó, với nhiều người Ấn Độ, Việt Nam vẫn đang là điểm đến mới sở hữu nền văn hóa, ẩm thực đa dạng, tài nguyên thiên nhiên phong phú..., dễ kích thích nhu cầu muốn được khám phá.
Du khách Ấn Độ ưa thích các điểm đến có thời gian bay ngắn tại khu vực Đông Nam Á và những địa danh mới mẻ như Việt Nam. |
Điều này góp phần lý giải tại sao gần đây lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng mạnh, nhất là ở những nơi có tài nguyên du lịch phong phú, cơ sở hạ tầng chất lượng cao như Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…; trong đó phổ biến là hình thức đi du lịch theo nhóm gia đình, du lịch MICE, nhất là du lịch cưới với những đám cưới xa hoa của giới siêu giàu Ấn Độ. Đây cũng là kết quả từ việc thời gian qua, ngành du lịch và nhiều địa phương, điểm đến của nước ta đã chú trọng xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường Ấn Độ.
Ấn Độ là một trong những thị trường du lịch mà Việt Nam cần phải đầu tư thu hút trong thời gian tới. Đây rõ ràng là nguồn khách có nhiều tiềm năng và có tác động lớn đến việc quảng bá hình ảnh, dịch vụ du lịch của Việt Nam đến Ấn Độ.
Do đó theo nhiều chuyên gia, vấn đề quan trọng là phải xây dựng được những dịch vụ, sản phẩm đủ sức chinh phục thị trường khách vốn nổi tiếng khó chiều này. Bên cạnh sở thích ở những resort đẹp, khách Ấn còn thích ăn uống, dự tiệc. Khách Ấn Độ thường lựa chọn sử dụng dịch vụ có mức trung bình khá, họ tính toán, suy xét kỹ lưỡng các lựa chọn về đi lại, ăn uống. Việc hiểu được đặc điểm tâm lý, văn hóa, thói quen của du khách sẽ giúp các đơn vị cung ứng dịch vụ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong đáp ứng nhu cầu du khách.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nêu quan điểm: Du khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam ngày càng tăng, song chưa có thống kê cụ thể và đầy đủ về nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch Ấn Độ. Cần có giải pháp để đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ khách Ấn Độ cho các đơn vị khai thác thị trường này.
Chuyên gia nghiên cứu du lịch, Thạc sĩ Nguyễn Văn Gia đề xuất, các đơn vị lữ hành cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác Ấn Độ để làm rõ các yêu cầu của khách về vấn đề ăn uống; thông báo chi tiết các dịch vụ trong chương trình, dịch vụ nào bổ sung, không có trong chương trình cần làm thành các lựa chọn với chi phí cụ thể để sẵn sàng phục vụ nếu khách có nhu cầu.
Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà cho rằng, các hãng lữ hành, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cần chủ động nắm bắt các đặc điểm tâm lý của người Ấn Độ.
Theo ông Phạm Hà, du khách Ấn Độ thích “mặc cả” và “đi chợ”. Giá cả là yếu tố quan tâm đầu tiên và quyết định chuyến đi của du khách Ấn Độ, quyết định việc đặt tour với công ty nào. “Tất cả các thị trường nói chung đều quan tâm về giá, nhưng du khách Ấn Độ là thị trường nhạy cảm về giá. Họ sẽ cố gắng lấy được thông tin về giá cả các dịch vụ cho chuyến đi để làm cơ sở đàm phán giá với đối tác. Họ tự coi mình là chuyên gia về du lịch, nên thường dành nhiều thời gian để nghiên cứu về điểm đến, giá cả trước khi lựa chọn điểm đến”, ông Hà chia sẻ.
Hiểu nhu cầu và có chiến lược quảng bá, xúc tiến hiệu quả, trong tương lai, ngành du lịch phục vụ khách Ấn Độ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh, trải nghiệm độc đáo và gắn kết văn hóa giữa hai quốc gia.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Kobe (Nhật Bản)
Đời sống 20/11/2024 15:00
Cam Ranh - Chương mới của du lịch chủ động và ngắn ngày
Du lịch 19/11/2024 16:00
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch Việt Nam
Đời sống 19/11/2024 08:00
Quảng Ninh: Chạy “nước rút” hoàn thành mục tiêu 19 triệu lượt khách năm 2024
Du lịch 17/11/2024 06:00
Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025
Du lịch 15/11/2024 12:00
Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm
Đời sống 14/11/2024 11:00
Các tin khác
Cơ hội mới cho phát triển du lịch từ âm nhạc
Du lịch 13/11/2024 12:00
Chợ “chồm hổm” - khu chợ độc đáo ở miền Tây
Đời sống 10/11/2024 14:00
Hà Nội chú trọng phát triển du lịch làng nghề
Đời sống 08/11/2024 13:00
Ăn gì khi đến Đà Lạt mùa mưa?
Đời sống 03/11/2024 08:00
“Nâng cấp” ngành Du lịch
Đời sống 01/11/2024 00:00
Thúc đẩy sáng kiến "6 quốc gia, 1 điểm đến" cho du lịch
Đời sống 29/10/2024 11:24
Về Lai Châu chinh phục những đỉnh núi kỳ vĩ
Đời sống 27/10/2024 12:43
Tăng sức hấp dẫn với du lịch mùa thu Hà Nội
Du lịch 25/10/2024 08:00
Sự bình yên giữa núi rừng Cao Bằng
Du lịch 21/10/2024 11:00
Du lịch Tây Bắc sau bão: Đừng bỏ lỡ một mùa thu
Đời sống 21/10/2024 09:00
Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025
Đời sống 19/10/2024 16:00
“Chìa khoá” để du lịch Kiên Giang “cất cánh”
Du lịch 18/10/2024 15:00
Nỗ lực trong kết nối trục du lịch nối liền mạch 2 vùng Đông - Tây Quảng Nam
Du lịch 16/10/2024 16:00
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp
Du lịch 14/10/2024 16:00
Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam
Đời sống 12/10/2024 12:49
Cốm làng Vòng - thức quà tao nhã của người Hà thành
Đời sống 12/10/2024 07:15
Du lịch Hà Nội: Những thách thức và cơ hội mới
Du lịch 12/10/2024 07:00
Điện Biên: Liên kết phát triển du lịch Ðiện Biên - Hà Nội
Du lịch 12/10/2024 05:05
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00