Giải pháp đột phá tiếp cận thị trường mới: Tầm nhìn chiến lược
Vượt qua các thách thức, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, tiếp cận thị trường mới là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong thời gian tới để đưa nền kinh tế cán đích mục tiêu tăng trưởng trên 8%, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp trong môi trường nhiều biến động.
![]() |
| Thị trường Halal hiện đang chiếm khoảng 25% dân số toàn cầu, mở ra cơ hội với nhiều ngành nông sản của Việt Nam. (Gian hàng của Việt Nam tại Tuần lễ Amazing ASEAN ở Saudi Arabia). Ảnh: TL) |
“Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức vào chiều nay (14/08) với mục đích lắng nghe những trao đổi, chia sẻ từ đại diện các bộ ngành, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp… nhằm nhận diện những vướng mắc tồn tại, kiến nghị, đề xuất các giải pháp đột phá, hữu hiệu đưa sản phẩm hàng hoá mang thương hiệu Việt vươn xa đến nhiều thị trường mới.
Giảm phụ thuộc, hạn chế rủi ro
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực song hoạt động xuất khẩu những tháng cuối năm dự báo khó bứt phá mạnh mẽ như thời gian qua. Trong đó, chính sách thuế đối ứng của Mỹ chính thức áp dụng trong tuần đầu tháng 8 ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại toàn cầu và đặt ra những thách thức nhất định cho xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ - thị trường nhập khẩu lớn nhất với hàng hoá Việt Nam. Vì vậy, tiếp tục chủ động khai phá các thị trường mới, thị trường ngách hoặc các thị trường thay thế, kết hợp đầu tư công nghệ và truy xuất minh bạch tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn là những nỗ lực của cả doanh nghiệp xuất khẩu và trong nước vừa đảm bảo cho tăng trưởng phát triển bền vững, giảm lệ thuộc vào một vài thị trường trọng điểm vừa ứng phó với rủi ro thuế quan, bất định của kinh tế toàn cầu.
Bà Nguyễn Thu Oanh- Trưởng ban Thống kê dịch vụ và giá (Cục Thống kê) nhấn mạnh, đây được xem là hướng đi chiến lược bền vững và lâu dài, nhất là khi Việt Nam đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ, Trung Đông, Nam Á, Đông Âu, châu Phi - những thị trường Việt Nam đang đẩy mạnh đàm phán để sớm ký kết FTA mới. Cùng với đó, tận dụng quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Là một trong những ngành sản xuất chủ lực của Việt Nam, thuỷ sản đang “nhắm” đến thị trường nội địa với sức mua lớn từ dân số 100 triệu người và mở rộng một số điểm đến xuất khẩu chiến lược khác như Brazil.
Theo bà Lê Hằng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam: Quốc gia Nam Mỹ này có nhu cầu tiêu thụ cao, chính sách nhập khẩu cởi mở đang trở thành thị trường tiềm năng, nhất là cho mặt hàng cá tra và sản phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội đa dạng hoá thị trường, quan trọng nhất là các doanh nghiệp thủy sản nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư cho khâu chế biến, tìm hiểu kỹ và đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng nhập khẩu, minh bạch nguồn gốc…
Cơ hội đang rộng mở với nhiều ngành nông sản khác của Việt Nam khi tiếp cận xuất khẩu vào thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt doanh thu 5.000 tỷ USD vào năm 2030. Thị trường Halal hiện đang chiếm khoảng 25% dân số toàn cầu, đặc biệt phần đông người dân theo đạo Hồi sinh sống ở châu Á, bao gồm các nước ASEAN, thuận tiện cho vận chuyển lưu thông hàng hoá từ Việt Nam.
Những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm Halal ngày càng mở rộng trở thành xu hướng toàn cầu do các sản phẩm Halal yêu cầu tuân thủ quy định sản xuất nghiêm ngặt, có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm môi trường. Dòng sản phẩm đang được người tiêu dùng toàn cầu ưu tiên lựa chọn nhưng, để mở khoá thị trường, theo ông Đinh Công Hoàng - Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi, nỗ lực không nằm ở tự thân doanh nghiệp xuất khẩu mà cần xây dựng chuỗi cung ứng Halal hoàn chỉnh với sự tham gia của các bộ, ngành; giải quyết “điểm nghẽn” ngay từ trong nước liên quan đến cấp chứng nhận, kiểm định chất lượng, vận hành logistics chuyên biệt.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp
Trong xu hướng toàn cầu hóa, các thị trường đều mở cửa. Đây là thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện chiến lược đa dạng đối tác, bạn hàng, nhất là Việt Nam tham gia 17 FTA và đang tiếp tục đàm phán ký kết thêm các FTA khác. Tuy vậy, việc mở rộng thị trường mới không đơn giản. Ngay tại thị trường đã có FTA với Việt Nam như khu vực châu Âu chẳng hạn, việc đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của thị trường này không đơn giản. Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, hàng hoá Việt Nam có nhiều dư địa gia tăng số lượng và giá trị xuất khẩu sang châu Âu nói chung. Chỉ có điều, cơ hội này không dành cho những bước đi ngắn hạn. Chuyển đổi thị trường cũng yêu cầu doanh nghiệp chuyển đổi mô hình phát triển để không chỉ là sản phẩm thông thường mà xuất khẩu cả trách nhiệm với môi trường, với người lao động và người tiêu dùng toàn cầu. Có thể hiểu, chuyển hướng xuất khẩu cần tầm nhìn chiến lược, định hướng mới với những bước đi bài bản, chắc chắn.
Ngoài ra, với các thị trường mới, thị trường xa các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần đặc biệt tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, tiêu chuẩn sản phẩm để định hình lợi thế cạnh tranh, khả năng tạo nên sự khác biệt. Đặc biệt, cần tìm hiểu luật pháp, chính sách thanh toán, văn hoá… của nước sở tại để phòng ngừa rủi ro.
Từ góc độ doanh nghiệp đang nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, ông Đinh Quốc Thái - Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ trong việc cung cấp, cập nhật thông tin giúp các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó từ xa, từ sớm vừa nắm bắt cơ hội vừa phòng ngừa rủi ro trước những thay đổi trong chính sách thương mại của đối tác. Mặt khác, với đặc thù doanh nghiệp phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, các cơ quan quản lý quan tâm hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và phòng vệ thương mại, ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh… Điều này giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm thép Việt Nam tại các thị trường truyền thống, khơi thông dòng chảy ra thị trường toàn cầu.
Nguồn: Giải pháp đột phá tiếp cận thị trường mới: Tầm nhìn chiến lược
Tin liên quan
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng? 15/12/2025 07:00
Cùng chuyên mục
Triển vọng ngành bất động sản- Tác động "siết tín dụng" ra sao?
Chứng khoán 14/12/2025 07:00
Tiền điện tử mã hóa và quá trình "trái phiếu hóa" toàn cầu
Chứng khoán 11/12/2025 07:00
Chứng khoán cuối năm còn dư địa tăng?
Chứng khoán 10/12/2025 09:00
Chứng khoán còn khả quan sau 4 tuần tăng điểm?
Chứng khoán 09/12/2025 09:00
Dòng tiền ngoại trỗi dậy: Hơn 4.400 tỷ đổ vào thị trường, một mã bất ngờ ‘hút’ vốn
Chứng khoán 08/12/2025 17:00
Công cụ hỗ trợ thanh khoản mới hay "phép thử" 500 triệu USD
Chứng khoán 08/12/2025 07:00
Các tin khác
Nhiều tài sản sẽ đảo chiều vì lãi suất?
Chứng khoán 07/12/2025 07:00
Sông Đà 19 rút vốn khỏi TTG, lãnh đạo doanh nghiệp tranh thủ gom cổ phiếu
Chứng khoán 06/12/2025 11:00
VN-Index phục hồi, khối ngoại đảo chiều sau tháng bán ròng
Chứng khoán 05/12/2025 09:00
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu Chính phủ tăng tốc cuối năm
Chứng khoán 04/12/2025 08:00
Phân bổ tài sản vào vàng: Từ sàn giao dịch đến tài sản dự trữ
Chứng khoán 03/12/2025 11:00
Xu hướng quỹ sẽ bùng nổ
Chứng khoán 01/12/2025 13:00
Vì sao quỹ vẫn kiên định giữa biến động và đầu tư dài hạn thắng thế?
Chứng khoán 01/12/2025 07:00
Cổ phiếu MSB trở lại "đường đua" tăng giá
Chứng khoán 29/11/2025 09:00
Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
Chứng khoán 29/11/2025 07:00
Triển vọng nào cho cổ phiếu cảng biển vào cuối năm?
Kinh tế - Tài chính 27/11/2025 07:00
FPT, MSN, IJC được các quỹ mua ròng tháng 10, những mã nào bị bán ròng?
Chứng khoán 26/11/2025 09:00
5 yếu tố hỗ trợ tăng trưởng của thị trường chứng khoán năm 2026
Chứng khoán 25/11/2025 07:00
Chứng khoán tăng vốn, đẩy mạnh cho vay ký quỹ gắn với quản trị rủi ro
Chứng khoán 23/11/2025 07:00
Tái định giá cổ phiếu VPB sau thương vụ IPO VPBankS
Chứng khoán 22/11/2025 09:00
Cải cách chính sách đang tạo chuyển biến trên thị trường vốn
Chứng khoán 19/11/2025 09:00
Trái phiếu doanh nghiệp: Cần thiết giám sát rủi ro thanh khoản
Chứng khoán 18/11/2025 09:00
Định giá thị trường của nhóm phi tài chính "có vẻ đắt", vì sao?
Chứng khoán 16/11/2025 11:00
Dư địa tăng trưởng của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp
Kinh tế - Tài chính 15/11/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
