Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Việc chủ động tìm hiểu, học hỏi các giá trị văn hóa tốt đẹp từ đối tác là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Khi hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh mục tiêu lợi ích kinh tế, văn hóa doanh nghiệp đang nổi lên như yếu tố cốt lõi cho sự thành công bền vững của các mối quan hệ đối tác này.

Vượt qua trở ngại trong hợp tác đa quốc gia

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn chia sẻ về hành trình hợp tác quốc tế của doanh nghiệp từ năm 1999 khi bắt đầu làm việc với các đối tác Nga. Sau khi Nga rút vốn, công ty đã ký kết hợp đồng với các nhà thầu từ Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha, tiếp tục hợp tác với các đối tác Hàn Quốc và các công ty tư vấn của Anh và Hàn Quốc cùng nhiều nhà cung cấp thiết bị khác.

Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu, ông Hội nhấn mạnh rằng làm việc trong môi trường đa văn hóa đòi hỏi sự hợp tác cao. “Thời gian đầu hợp tác gặp không ít khó khăn, gần như là ‘đấu tranh’ thay vì ‘hợp tác’,” ông nói, lý giải rằng sự khác biệt trong văn hóa kinh doanh giữa đối tác nước ngoài và lao động Việt Nam là nguyên nhân chính.

Các đối tác nước ngoài thường làm việc với kế hoạch rõ ràng và đúng giờ, trong khi lao động Việt Nam lại linh hoạt và ít tuân thủ kế hoạch nghiêm ngặt. Ông Hội cũng cho biết, khi công ty phát động các phong trào thi đua, đối tác Nhật Bản không quen với hình thức này, vì họ chỉ tập trung vào hợp đồng, tiến độ và chất lượng, nên phải mất thời gian giải thích và thuyết phục để đối tác hiểu và thực hiện.

Ông Hội khẳng định, để hợp tác thành công trong môi trường đa văn hóa, doanh nghiệp cần hiểu biết văn hóa đối tác, cùng với sự hỗ trợ của nội lực bao gồm nền tảng kiến thức, ngoại ngữ và kỹ năng làm việc nhóm. Những yếu tố này không chỉ tăng cường niềm tin giữa các bên mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ hợp tác bình đẳng và bền vững trên trường quốc tế.

Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, nhận xét Việt Nam hiện có nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh, cần khai thác lợi thế văn hóa để vươn ra thị trường quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Việt Nam nên không ngừng học hỏi từ đối tác nước ngoài, áp dụng các tinh hoa văn hóa nhằm tăng sức cạnh tranh.

Lấy ví dụ về các tập đoàn đa quốc gia như Samsung và Hyundai, ông Hong cho biết, Samsung từng có 90% doanh thu từ thị trường Hàn Quốc, nhưng sau khi chuyển mình thành tập đoàn đa quốc gia, hiện 95% doanh thu đến từ thị trường quốc tế. Hyundai cũng đã cải tiến chất lượng để trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Tại hội thảo “Môi trường đa văn hóa trong kinh doanh toàn cầu” tổ chức mới đây, ông Hong nhấn mạnh vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tự tin hơn khi bắt tay hợp tác với đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nguồn lực và hỗ trợ từ chính phủ để vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội trong thị trường toàn cầu rộng lớn.

Để đạt được thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ văn hóa, luật pháp và quy định của nước sở tại, đồng thời giữ gìn bản sắc Việt Nam, ông Hong nhấn mạnh. Sự kết hợp này giúp các doanh nghiệp vừa hội nhập vừa giữ được nét riêng biệt, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn
Ông Hong Sun (thứ 2 từ trái qua) trao đổi về vai trò của văn hoá trong kinh doanh toàn cầu. Ảnh: BTC

Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Đinh Toàn Thắng, các doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam không chỉ hiểu rõ văn hóa kinh doanh địa phương mà còn giúp doanh nghiệp Việt hoàn thiện mình để thành công cả trong và ngoài nước.

Ông Jean-Noel Poirier, cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam, hiện là Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư và phát triển tại Việt Nam và Singapore, nhận định rằng khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt và Pháp đã thu hẹp đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực tư nhân. Tuy nhiên, việc nghiên cứu môi trường kinh doanh và văn hóa hai nước là điều cần thiết để tránh những trở ngại trong hợp tác.

Hợp tác văn hóa không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn tăng cường sự hiểu biết và giao lưu văn hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Việc chủ động tìm hiểu, học hỏi các giá trị văn hóa tốt đẹp từ đối tác là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Nguồn:Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Ngọc Hân
theleader.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Việc chủ động tìm hiểu, học hỏi các giá trị văn hóa tốt đẹp từ đối tác là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Các tin khác

Bất ổn ngành xe điện dưới thời Donald Trump

Bất ổn ngành xe điện dưới thời Donald Trump

Chiến thắng của ông Donald Trump dự kiến sẽ đưa ngành công nghiệp xe điện (EV) của Mỹ vào giai đoạn bất định.
Chiến thắng của ông Trump sẽ làm "rung chuyển" ngành công nghệ?

Chiến thắng của ông Trump sẽ làm "rung chuyển" ngành công nghệ?

Khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng, các công ty công nghệ đang chuẩn bị cho việc cải tổ các chính sách công nghệ dưới thời ông Joe Biden.
Để Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ cao

Để Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ cao

Bài phát biểu của bà Mariam J. Sherman, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào về triển vọng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.
Các doanh nhân toàn cầu phản ứng ra sao trước chiến thắng của Donald Trump?

Các doanh nhân toàn cầu phản ứng ra sao trước chiến thắng của Donald Trump?

Từ Jeff Bezos cho đến Sam Altman, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu đang có những phản ứng thận trọng với chiến thắng của ông Donald Trump.
Cơ chế bán điện mặt trời dư thừa: Bước cần cho tăng trưởng

Cơ chế bán điện mặt trời dư thừa: Bước cần cho tăng trưởng

Quốc hội hiện đang bàn về sửa đổi Luật Điện lực. Nhiều mục tiêu như chỉ đạo của Tổng Bí thư khi góp ý định hướng về dự thảo Luật, đã và đang được Chính phủ triển khai.
Chuyên gia nói về kiến nghị tạm dừng tăng lương vào năm 2025

Chuyên gia nói về kiến nghị tạm dừng tăng lương vào năm 2025

Trước kiến nghị tạm dừng tăng lương cơ sở vào năm 2025, chuyên gia cho rằng, mấu chốt vẫn nằm ở việc cải cách tiền lương theo vị trí việc làm.
Đặt “nền móng” cho dự án điện khí tỷ đô ở Nghệ An

Đặt “nền móng” cho dự án điện khí tỷ đô ở Nghệ An

Với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD, Nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập sẽ gia tăng nguồn cung điện ổn định, bền vững cho khu vực miền Trung và cả nước.
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.
Đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò "đặc biệt quan trọng" trong kỷ nguyên mới

Đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò "đặc biệt quan trọng" trong kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng doanh nhân, cộng đồng doanh nhân đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch VTCA: Cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân

Chủ tịch VTCA: Cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam lớn mạnh cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ ngành, địa phương.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Thắt chặt tín dụng với người mua nhà thứ 2 là không hợp lý

TS. Lê Xuân Nghĩa: Thắt chặt tín dụng với người mua nhà thứ 2 là không hợp lý

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đáng rất thấp, lẽ ra phải đẩy tín dụng ra và tốt nhất là qua kênh bất động sản, thì đề xuất thắt chặt là không hợp lý.
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức “Tết Doanh nhân trẻ 2024 – Future Wave”

Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức “Tết Doanh nhân trẻ 2024 – Future Wave”

Chương trình “Tết Doanh nhân trẻ 2024 – Future Wave” là hoạt động thường niên của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) chào mừng dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Bình đẳng giới - Động lực cho tăng trưởng kinh tế

Bình đẳng giới - Động lực cho tăng trưởng kinh tế

Chuyến bay HeForShe là nhằm mục đích truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò, sự tham gia của nam giới vào các hoạt động về bình đẳng giới.
Giá vàng có thể bứt phá lên mức cao

Giá vàng có thể bứt phá lên mức cao

Ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cho rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất USD 0,5% và dự báo giảm thêm trong thời gian tới sẽ hỗ trợ tích cực giá vàng. Đáng chú ý, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, mãi lực vàng tăng vào cuối năm, giá vàng có thể bứt phá lên mức cao so với hiện nay.
Vinatex, Hanosimex đồng loạt muốn thoái sạch vốn tại doanh nghiệp may hơn 60 năm tuổi

Vinatex, Hanosimex đồng loạt muốn thoái sạch vốn tại doanh nghiệp may hơn 60 năm tuổi

HĐQT của cả Vinatex và Hanosimex đều thống nhất chủ trương thoái toàn bộ vốn góp tại CTCP Dệt may Liên Phương (LPTex), thương hiệu may hơn 60 năm tuổi đang tụt dốc với khoản lỗ năm 2023 tới hơn 51 tỷ đồng.
"Ghế nóng" CEO các tập đoàn bán lẻ

"Ghế nóng" CEO các tập đoàn bán lẻ

Hàng loạt các CEO các tập đoàn bán lẻ bị "đổi chỗ" liên tục, từ Starbucks, Gap và mới nhất là Nike.
Thủ tướng: Tránh tình trạng việc nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương

Thủ tướng: Tránh tình trạng việc nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương

Khai mạc phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật sáng 23/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tránh việc bất cứ việc gì cấp dưới cũng lên "xin" cấp trên mà phải căn cứ vào quy định, không thể bất cứ vấn đề gì dù nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương quyết.
GS. TSKH Nguyễn Mại: Chưa nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt trong 2-3 năm tới

GS. TSKH Nguyễn Mại: Chưa nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt trong 2-3 năm tới

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều khó khăn, GS. TSKH Nguyễn Mại cho rằng việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thời điểm hiện tại sẽ tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, cần thời gian chuẩn bị ít nhất từ 2-3 năm.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động