Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Việc chủ động tìm hiểu, học hỏi các giá trị văn hóa tốt đẹp từ đối tác là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Khi hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh mục tiêu lợi ích kinh tế, văn hóa doanh nghiệp đang nổi lên như yếu tố cốt lõi cho sự thành công bền vững của các mối quan hệ đối tác này.

Vượt qua trở ngại trong hợp tác đa quốc gia

Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn chia sẻ về hành trình hợp tác quốc tế của doanh nghiệp từ năm 1999 khi bắt đầu làm việc với các đối tác Nga. Sau khi Nga rút vốn, công ty đã ký kết hợp đồng với các nhà thầu từ Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha, tiếp tục hợp tác với các đối tác Hàn Quốc và các công ty tư vấn của Anh và Hàn Quốc cùng nhiều nhà cung cấp thiết bị khác.

Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu, ông Hội nhấn mạnh rằng làm việc trong môi trường đa văn hóa đòi hỏi sự hợp tác cao. “Thời gian đầu hợp tác gặp không ít khó khăn, gần như là ‘đấu tranh’ thay vì ‘hợp tác’,” ông nói, lý giải rằng sự khác biệt trong văn hóa kinh doanh giữa đối tác nước ngoài và lao động Việt Nam là nguyên nhân chính.

Các đối tác nước ngoài thường làm việc với kế hoạch rõ ràng và đúng giờ, trong khi lao động Việt Nam lại linh hoạt và ít tuân thủ kế hoạch nghiêm ngặt. Ông Hội cũng cho biết, khi công ty phát động các phong trào thi đua, đối tác Nhật Bản không quen với hình thức này, vì họ chỉ tập trung vào hợp đồng, tiến độ và chất lượng, nên phải mất thời gian giải thích và thuyết phục để đối tác hiểu và thực hiện.

Ông Hội khẳng định, để hợp tác thành công trong môi trường đa văn hóa, doanh nghiệp cần hiểu biết văn hóa đối tác, cùng với sự hỗ trợ của nội lực bao gồm nền tảng kiến thức, ngoại ngữ và kỹ năng làm việc nhóm. Những yếu tố này không chỉ tăng cường niềm tin giữa các bên mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ hợp tác bình đẳng và bền vững trên trường quốc tế.

Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, nhận xét Việt Nam hiện có nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh, cần khai thác lợi thế văn hóa để vươn ra thị trường quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Việt Nam nên không ngừng học hỏi từ đối tác nước ngoài, áp dụng các tinh hoa văn hóa nhằm tăng sức cạnh tranh.

Lấy ví dụ về các tập đoàn đa quốc gia như Samsung và Hyundai, ông Hong cho biết, Samsung từng có 90% doanh thu từ thị trường Hàn Quốc, nhưng sau khi chuyển mình thành tập đoàn đa quốc gia, hiện 95% doanh thu đến từ thị trường quốc tế. Hyundai cũng đã cải tiến chất lượng để trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Tại hội thảo “Môi trường đa văn hóa trong kinh doanh toàn cầu” tổ chức mới đây, ông Hong nhấn mạnh vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tự tin hơn khi bắt tay hợp tác với đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nguồn lực và hỗ trợ từ chính phủ để vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội trong thị trường toàn cầu rộng lớn.

Để đạt được thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ văn hóa, luật pháp và quy định của nước sở tại, đồng thời giữ gìn bản sắc Việt Nam, ông Hong nhấn mạnh. Sự kết hợp này giúp các doanh nghiệp vừa hội nhập vừa giữ được nét riêng biệt, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn
Ông Hong Sun (thứ 2 từ trái qua) trao đổi về vai trò của văn hoá trong kinh doanh toàn cầu. Ảnh: BTC

Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Đinh Toàn Thắng, các doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam không chỉ hiểu rõ văn hóa kinh doanh địa phương mà còn giúp doanh nghiệp Việt hoàn thiện mình để thành công cả trong và ngoài nước.

Ông Jean-Noel Poirier, cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam, hiện là Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư và phát triển tại Việt Nam và Singapore, nhận định rằng khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt và Pháp đã thu hẹp đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực tư nhân. Tuy nhiên, việc nghiên cứu môi trường kinh doanh và văn hóa hai nước là điều cần thiết để tránh những trở ngại trong hợp tác.

Hợp tác văn hóa không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn tăng cường sự hiểu biết và giao lưu văn hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Việc chủ động tìm hiểu, học hỏi các giá trị văn hóa tốt đẹp từ đối tác là chìa khóa để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Nguồn:Điểm tựa cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Ngọc Hân
theleader.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TS.Trần Đình Thiên: "Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình"

TS.Trần Đình Thiên: "Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình"

TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.
"Kinh doanh có trách nhiệm không còn là tiêu chuẩn mà là lựa chọn bắt buộc’

"Kinh doanh có trách nhiệm không còn là tiêu chuẩn mà là lựa chọn bắt buộc’

Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (VCCI) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ và yêu cầu ngày càng cao từ thị trường quốc tế, kinh doanh có trách nhiệm không còn là lựa chọn tự nguyện, mà đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc.
5 tư duy lãnh đạo cần thay đổi để hướng tới thành công

5 tư duy lãnh đạo cần thay đổi để hướng tới thành công

Tư duy lãnh đạo là một điều cốt yếu và mang yếu tố sống còn đối với nhà lãnh đạo trong cuộc phát triển vượt bậc của công nghệ 4.0. Công nghệ càng phát triển, tư duy lại cần phải thay đổi và không ngừng nâng cao. Qua bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 5 tư duy lãnh đạo cần thay đổi để hướng tới thành công.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Tiền mã hóa phải trở thành công cụ phát triển, không phải kênh đầu cơ

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Tiền mã hóa phải trở thành công cụ phát triển, không phải kênh đầu cơ

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Việt Nam đang nắm giữ một nguồn lực khổng lồ với khoảng 100 tỷ USD tiền mã hóa do người Việt đầu tư trên các sàn quốc tế. Tuy nhiên, nếu không được quản lý và định hướng đúng, dòng vốn này sẽ chỉ phục vụ cho đầu cơ thay vì phát triển kinh tế.
Bà Phạm Chi Lan: Không thể "chia đều" để đánh giá đóng góp của tư nhân

Bà Phạm Chi Lan: Không thể "chia đều" để đánh giá đóng góp của tư nhân

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
TS Nguyễn Đình Cung: ‘Trọng tâm của Đổi mới lần hai là cải cách thể chế’

TS Nguyễn Đình Cung: ‘Trọng tâm của Đổi mới lần hai là cải cách thể chế’

TS Nguyễn Đình Cung, Nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, khẳng định đây là thời điểm vàng của Đổi mới lần hai, và trọng tâm của đổi mới lần này nên tập trung vào cải cách thể chế.

Các tin khác

Vị trí đặc biệt và cơ hội tỷ USD: Con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu

Vị trí đặc biệt và cơ hội tỷ USD: Con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu

Chuyên gia Bùi Kiến Thành đã chia sẻ nhiều góc nhìn, nhiều định hướng cho Việt Nam trên con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu trong giai đoạn tới, như trung tâm trung chuyển hàng không ở Chu Lai, trung tâm hàng hải ở Vân Phong, trung tâm tài chính quốc tế tại TP. HCM, hay trung tâm dữ liệu tại Lâm Đồng.
Tín chỉ carbon - đầu tư cho “tiền tệ xanh”

Tín chỉ carbon - đầu tư cho “tiền tệ xanh”

Cuộc chơi về tín chỉ carbon - “tiền tệ xanh” trong tương lai là cuộc chơi của Việt Nam với những lợi thế lớn.
Đổi mới sáng tạo quảng bá thương hiệu và tinh thần Việt

Đổi mới sáng tạo quảng bá thương hiệu và tinh thần Việt

Sự phát triển của khoa học công nghệ đòi hỏi các sản phẩm quảng cáo không ngừng đổi mới sáng tạo, góp phần lan toả tinh thần Việt.
Cần có Quỹ tín dụng xanh “tiếp sức” doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Cần có Quỹ tín dụng xanh “tiếp sức” doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Nhà nước cần phải có Quỹ tín dụng xanh buộc các ngân hàng dành một tỷ lệ nhất định cho sản xuất xanh. Nếu cho vay sản xuất xanh mà như cho vay thông thường thì không bật lên được.
AI với báo chí: Chuyển mình và thách thức mới

AI với báo chí: Chuyển mình và thách thức mới

Với sự ra đời của các công cụ AI tạo sinh, “bức tranh” báo chí đang thay đổi từng ngày. AI có lợi về hiệu suất, nhưng cũng đặt ra các vấn đề về đạo đức báo chí.
Tầm nhìn “xanh – số – tuần hoàn” khu công nghiệp

Tầm nhìn “xanh – số – tuần hoàn” khu công nghiệp

Xu hướng dịch chuyển xanh, số và tuần hoàn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang được coi là bước đi bền vững.
Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam

Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Quốc Chí - Giảng viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trưởng nhóm nghiên cứu Artificial Intelligence & Multiphysics for Smart Manufacturing cho rằng, ứng dụng các công nghệ lõi của Công nghiệp 4.0 trong sản xuất thông minh
"Chìa khóa" để khai phóng nguồn lực của kinh tế tư nhân

"Chìa khóa" để khai phóng nguồn lực của kinh tế tư nhân

Theo Luật sư Bùi Văn Thành, “Cách hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp chính là tạo ra môi trường để họ tự đứng vững, tự vươn lên chứ không phải chờ hỗ trợ từ các khoản vay hay ưu đãi một chiều”.
Doanh nghiệp “giải mã” tương lai tại Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh

Doanh nghiệp “giải mã” tương lai tại Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh

Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh 2025 quy tụ các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu, mang đến nhiều giải pháp công nghệ mới, thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn tầm trong kỷ nguyên số.
Doanh trí mới cho kỷ nguyên vươn mình

Doanh trí mới cho kỷ nguyên vươn mình

Để doanh giới có thể phát triển mạnh mẽ và cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vấn đề cốt lõi là cần một nền doanh trí mới và một nền quản trị mới.
Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Bộ Tư pháp vừa tổ chức thẩm định dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, với nhiều đề xuất quan trọng, chuẩn bị được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 9 sắp tới.
Phê duyệt khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, thủy điện và tuabin khí

Phê duyệt khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, thủy điện và tuabin khí

Ngày 10/4/2025, Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện áp dụng cho loại hình nhà máy điện mặt trời, thủy điện và nhiệt điện tua bin khí sử dụng khí thiên nhiên.
Chỉnh trang, phát triển đô thị để hướng tới một Hà Nội hiện đại, bền vững

Chỉnh trang, phát triển đô thị để hướng tới một Hà Nội hiện đại, bền vững

Hà Nội đang nỗ lực đẩy mạnh Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy, tăng cường chình trang, phát triển đô thị, từng bước xây dựng và phát triển Thủ đô theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.
Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: "Cơ hội để các DN mở rộng thị trường"

Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: "Cơ hội để các DN mở rộng thị trường"

TS. Phan Phương Nam cho rằng Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng khác.
GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
Bài học về xây dựng chiến lược bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho doanh nghiệp Việt

Bài học về xây dựng chiến lược bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho doanh nghiệp Việt

Một trong những sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp là chỉ tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mà quên mất việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp (KDCN). Điều này tạo cơ hội cho đối thủ sao chép hoặc đăng ký bảo hộ trước, khiến doanh nghiệp mất quyền sở hữu sản phẩm do chính mình thiết kế.
Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước khi thực hiện

Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước khi thực hiện

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài.
Kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh

Kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa công bố bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu góp ý về xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế. Trong đó, hàng loạt bộ, ngành, địa phương cùng kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC).
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động