3 bài học đáng giá của CEO VNG Lê Hồng Minh
Ba bài học đến từ những cột mốc
Theo nhà sáng lập và CEO Lê Hồng Minh, đã có ba cột mốc đáng nhớ trong hành trình 20 năm phát triển của VNG.
Cột mốc đầu tiên vào cuối năm 2006, doanh nghiệp muốn thoát khỏi "cái bóng" của mảng game và bắt đầu xây dựng hệ sinh thái Internet đa dạng hơn với các web tin tức, blog, mạng xã hội, forum, chat, email, search, nhạc, video...
"Do thành công quá nhanh và quá lớn của game Võ Lâm Truyền Kỳ, VNG cũng bắt đầu xây dựng web business bằng việc kết hợp với nhiều đối tác đưa các sản phẩm web về vận hành tại thị trường Việt Nam.
Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, chúng ta nhận ra rằng không thể thành công lâu dài bằng cách này. Trên hành trình trở thành công ty công nghệ thực thụ, chúng ta cần phải tự học cách xây dựng sản phẩm, dù quá trình này vốn nhiều khó khăn, rủi ro và rất tốn kém", ông Minh bộc bạch.
Từ đây, nhà sáng lập VNG rút ra bài học là doanh nghiệp phải xây dựng sản phẩm và làm chủ công nghệ bằng chính năng lực cốt lõi của mình.
Từ Zalo, ZingPlay đến các mảng kinh doanh mới như Zalopay, Cloud và AI, tất cả đều được đội ngũ VNG xây dựng và kiên trì đi theo nguyên tắc này.
Cột mốc thứ hai với VNG là vào năm 2012, thời kỳ đỉnh cao của tất cả sản phẩm PC và chuẩn bị bước vào kỷ nguyên Internet trên di động.
Nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường ứng dụng di động, VNG đã tập trung phát triển các sản phẩm như Zalo, Báo Mới và Zing MP3 cũng như bắt đầu ra mắt các trò chơi trực tuyến trên di động - mảng chiếm 90% tổng doanh thu công ty năm 2019.
"Bài học quan trọng thứ hai là khi nhìn thấy một làn sóng công nghệ mới, chúng ta cần tập trung toàn lực với một niềm tin dài hạn, dù rủi ro rất cao và doanh thu có thể không đến trong ngắn hạn", ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh.
Ở thời điểm hiện tại, nhà sáng lập này đã mường tượng nhìn thấy làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang hình thành và sẽ tiếp tục thay đổi thế giới một cách toàn diện hơn nữa. Ông tin chắc rằng, ở kỳ sinh nhật lần thứ 30, VNG sẽ trở thành một công ty AI.
Cột mốc thứ ba với VNG là vào năm 2022, khi doanh nghiệp vượt khó sau Covid-19. Ông Minh thừa nhận VNG đã bị cuốn theo các "cơn sốt công nghệ" và phải đối diện với sự thật rằng phần lớn các khoản đầu tư sẽ không tăng trưởng như kỳ vọng.
Tới đầu năm 2023, VNG thậm chí đã phải cắt giảm hàng loạt nhân sự, rất nhiều dự án thử nghiệm và "thắt lưng buộc bụng" trước tất cả khoản chi phí phát sinh.
"Các công ty công nghệ lớn thành công thường bị cuốn theo sự hào nhoáng của các nhà đầu tư và những con số tăng trưởng ấn tượng. Họ quên mất những nguyên tắc kinh doanh cơ bản, chỉ tập trung vào việc mở rộng quy mô thật nhanh và thu hút khách hàng bằng mọi giá", nhà sáng lập VNG chia sẻ về bài học thứ ba.
Ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập và CEO VNG - Ảnh: VNG |
Bản lĩnh sau những thách thức
Theo nhà sáng lập VNG, doanh nghiệp bước sang tuổi 20 với doanh thu gần mức 10.000 tỷ đồng đã trưởng thành ở nhiều khía cạnh, bao gồm những thách thức trong quá khứ, cho tới sự phát triển của chính con người ở VNG.
"Chúng ta còn nhớ thời điểm 2018 khi trung tâm dữ liệu của VNG bị sập nguồn. Đội ngũ VNG đã nỗ lực để hồi phục toàn bộ hoạt động chỉ sau 12 tiếng. Sau sự cố đó, VNG đã quyết tâm đầu tư vào Data Center Tân Thuận, hiện nay là một trong những trung tâm dữ liệu hiện đại nhất Việt Nam", ông Minh nhớ lại.
Bên cạnh đó, nhà sáng lập này cũng thừa nhận những khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển ứng dụng Zalo, hay giai đoạn VNG vừa chống dịch Covid-19, vừa tổ chức làm việc từ xa.
Đặc biệt, trong những khó khăn, VNG vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm với xã hội, khi Zalo Connect đã kết nối và giúp đỡ hàng trăm ngàn người ở năm dịch bệch Covid; gửi hàng trăm triệu tin nhắn cảnh báo thiên tai, bão lũ trong nhiều năm qua.
VNG cũng là đơn vị đứng sau UpRace, kết nối và vận động hàng trăm ngàn người Việt Nam tham gia chạy bộ, vừa làm thiện nguyện, vừa nâng cao sức khoẻ.
Năm 2023, một năm với nhiều thách thức, nhưng VNG vẫn là một trong 30 doanh nghiệp tư nhân đóng góp thuế lớn nhất Việt Nam.
Ông Minh tin rằng, dù ở thời điểm nào, VNG cũng rất lãng mạn khi hiện thực hóa những giấc mơ công nghệ. Thay cho những lời chúc vào dịp sinh nhật của VNG, ông Minh nhắc về sáu ước mơ muốn được hoàn thành cùng các cộng sự.
Thứ nhất là VNGGames sẽ trở thành một công ty game toàn cầu, phục vụ cho hàng trăm triệu người dùng, với những sản phẩm và IP được toàn thế giới biết đến.
Tiếp theo là mơ ước Zalo sẽ tiếp tục thay đổi toàn diện cuộc sống của hơn 100 triệu người Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc số trên thế giới.
Thứ ba là Zalopay sẽ hiện thực hóa mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và mang đến những sản phẩm tài chính tốt nhất, hữu ích nhất cho người dùng, doanh nghiệp Việt Nam và trong khu vực.
Ông Minh cũng kỳ vọng Digital Business sẽ phục vụ hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới, dùng AI và Cloud để giúp các doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Thứ năm là VNG sẽ trở thành một doanh nghiệp công nghệ được ngưỡng mộ và tạo ra ảnh hưởng tích cực lớn nhất ở Việt Nam và khu vực trong việc liên tục thay đổi, sáng tạo những sản phẩm mới.
"Chúng ta mơ ước dù VNG là một công ty trưởng thành nhưng vẫn luôn lãng mạn, nhiệt huyết, và bay bổng, mãi như tuổi hai mươi", ông Minh viết.
Tin liên quan
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền 18/09/2024 16:31
Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi 19/09/2024 06:00
Cùng chuyên mục
Chất lượng lao động vẫn là bài toán khó giải
Góc nhìn chuyên gia 15/09/2024 13:51
Trạm sạc nhượng quyền: Cánh cửa kinh doanh “một vốn nhiều lời” rộng mở dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa
Góc nhìn chuyên gia 13/09/2024 17:00
3 bài học đáng giá của CEO VNG Lê Hồng Minh
Góc nhìn chuyên gia 12/09/2024 16:18
Các tin khác
Nguồn nhân lực hạnh phúc
Góc nhìn chuyên gia 12/09/2024 08:00
Doanh nghiệp “ứng phó” với tấn công mạng
Góc nhìn chuyên gia 07/09/2024 11:00
Điện mặt trời mái nhà: Cần minh bạch sản lượng công suất đấu nối, lắp đặt
Góc nhìn chuyên gia 04/09/2024 05:00
Bảo đảm tính thống nhất về điều kiện của tổ chức hành nghề thăm dò khoáng sản
Góc nhìn chuyên gia 03/09/2024 12:00
Hé lộ những "tay chơi" trong cuộc đua khoáng sản ở châu Phi
Góc nhìn chuyên gia 02/09/2024 18:00
Đòn bẩy cho sức phát triển thời kỳ mới
Góc nhìn chuyên gia 27/08/2024 15:28
Chủ tịch YBA Lê Trí Thông: Các doanh nghiệp gần chạm điểm tới hạn
Góc nhìn chuyên gia 24/08/2024 18:15
Tạo động lực thu hút đầu tư ngành điện
Góc nhìn chuyên gia 22/08/2024 13:00
Cần nhiều giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Góc nhìn chuyên gia 12/08/2024 10:30
Áp lực lạm phát đang trở lại - E ngại đến từ đâu?
Góc nhìn chuyên gia 04/08/2024 05:00
Hai mặt của cơ chế thuê đất trả tiền hằng năm
Góc nhìn chuyên gia 02/08/2024 06:00
Tạo niềm tin và uy tín với đối tác từ thực hành ESG
Góc nhìn chuyên gia 23/07/2024 12:00
Rủi ro không ngờ của ngành an ninh mạng toàn cầu
Góc nhìn chuyên gia 21/07/2024 16:38
Triển vọng kinh tế nửa cuối năm vẫn tích cực
Góc nhìn chuyên gia 20/07/2024 13:36
PGS.TS Ngô Trí Long: Thúc đẩy tăng trưởng xanh trong doanh nghiệp là điều tất yếu
Góc nhìn chuyên gia 10/07/2024 14:45
Dự báo sự khó lường của thị trường dầu thế giới nửa cuối năm 2024
Góc nhìn chuyên gia 08/07/2024 05:00
Thế hệ nào đang chi tiêu nhiều nhất?
Góc nhìn chuyên gia 26/06/2024 10:00
Điện mặt trời mái nhà: Phải có hiệu quả kinh tế thì dân mới làm
Góc nhìn chuyên gia 20/06/2024 09:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00