UBS mua Credit Suisse với giá hơn 3 tỷ USD nhằm chặn khủng hoảng lan rộng

Nếu Credit Suisse sụp đổ, ảnh hưởng đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ lớn hơn nhiều so với việc sụp đổ ngân hàng khu vực ở Mỹ...
Xu thế dòng tiền: Vì sao thị trường thờ ơ với tin giảm lãi suất? Xu thế dòng tiền: Vì sao thị trường thờ ơ với tin giảm lãi suất?
VEC sai phạm, các gói trạm dừng nghỉ cao tốc có bị hủy? VEC sai phạm, các gói trạm dừng nghỉ cao tốc có bị hủy?

UBS ngày 19/3 nhất trí mua lại đối thủ đang gặp khó Credit Suisse với giá 3 tỷ Franc Thuỵ Sỹ, tương đương 3,2 tỷ USD. Cơ quan chức năng của Thuỵ Sỹ đóng một vai trò quan trọng trong thương vụ này, trong bối cảnh các chính phủ nỗ lực ngăn chặn hiểm hoạ lây lan trong hệ thống ngân hàng toàn cầu.

“Với việc Credit Suisse được UBS mua lại, một giải pháp đã được tìm thấy để đảm bảo ổn định tài chính và bảo vệ nền kinh tế Thuỵ Sỹ trong tình huống khác thường này”, một tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sỹ (SNB) có đoạn viết. Tuyên bố cho biết SNB sẽ làm việc cùng với Chính phủ Thuỵ Sỹ và cơ quan giám sát thị trường tài chính FINMA để hoàn thiện việc sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất nước này.

Theo thoả thuận, cổ đông Credit Suisse sẽ đổi được 22,48 cổ phiếu ngân hàng này lấy 1 cổ phiếu UBS - hãng tin CNBC đưa tin.

“Vụ mua lại này là hấp dẫn đối với cổ đông UBS, nhưng chúng tôi xin nói rõ rằng với những gì xảy ra ở Credit Suisse, đây là một cuộc giải cứu khẩn cấp. Chúng tôi đã cấu trúc một giao dịch để bảo toàn giá trị còn lại, đồng thời hạn chế rủi ro gây thua lỗ”, Chủ tịch Colm Kelleher của UBS - ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sỹ - nói trong một tuyên bố.

Theo số liệu được UBS đưa ra, ngân hàng sau sáp nhập có tổng tài sản đầu tư là 5 nghìn tỷ USD.

“Chúng tôi cam kết đưa thoả thuận này đi đến thành công. Không còn lựa chọn nào khác cả. Đây là vấn đề sống còn đối với cấu trúc tài chính của Thuỵ Sỹ và đối với nền tài chính toàn cầu”, ông Kelleher phát biểu tại một cuộc họp báo.

SNB cam kết cấp một khoản vay lên tới 100 tỷ Franc Thuỵ Sỹ, tương đương 108 tỷ USD, để hậu thuẫn thương vụ này. Chính phủ Thuỵ Sỹ cũng cung cấp bảo lãnh cho thua lỗ lên tới 9 tỷ Franc Thuỵ Sỹ từ một số tài sản nhất định “nhằm giảm bớt rủi ro cho UBS” - một tuyên bố cho biết.

“Đây là một giải pháp thương mại và không phải là một cuộc giải cứu”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Thuỵ Sỹ Karin Keller-Sutter nói về sự hậu thuẫn của các cơ quan chức năng cho thương vụ UBS-Credit Suisse.

Bảng cân đối kế toán của Credit Suisse lớn gấp khoảng 2 lần của Lehman Brothers ở thời điểm ngân hàng đầu tư Mỹ này sụp đổ và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Thương vụ được sắp xếp trước khi thị trường tài chính toàn cầu mở cửa trở lại vào ngày thứ Hai và sau khi cổ phiếu Credit Suisse trải qua tuần sụt giảm mạnh nhất kể từ khi Covid-19 trở thành đại dịch. Cổ phiếu nhà băng lớn thứ nhì Thuỵ Sỹ bị bán tháo ngay cả khi SNB cam kết bơm cho Credit Suisse 50 tỷ Franc Thuỵ Sỹ, tương đương 54 tỷ USD, vào tuần trước, trong nỗ lực khôi phục niềm tin vào hệ thống tài chính nước này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ra một tuyên bố chung hoan nghênh thoả thuận UBS-Credit Suisse. “Vị thế vốn và thanh khoản của hệ thống ngân hàng Mỹ là mạnh và hệ thống tài chính Mỹ vững vàng. Chúng tôi giữ liên lạc chặt chẽ với các đối tác quốc tế để hỗ trợ các biện pháp của họ”, tuyên bố viết.

Số phận của Credit Suisse trở nên chông chênh sau khi nhà băng này vướng vào chuỗi thua lỗ và bê bối. Trong hai tuần trở lại đây, niềm tin của nhà đầu tư vào Credit Suisse càng lung lay do vụ sụp đổ của 3 ngân hàng Mỹ gồm Silvergate Bank, Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank. Các cơ quan chức năng của Mỹ đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm ngăn cú sốc này lây lan ra hệ thống tài chính trong nước và quốc tế, nhưng hiệu quả không hoàn toàn như mong muốn.

Chủ tịch Credit Suisse Axel Lehmann nói rằng bất ổn định tài chính ở Mỹ đã khiến ngân hàng Thuỵ Sỹ gặp khó thêm vào một thời điểm không thể tệ hơn.

Nếu Credit Suisse sụp đổ, ảnh hưởng đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ lớn hơn nhiều so với việc sụp đổ ngân hàng khu vực ở Mỹ. Mối lo này gây áp lực đòi các nhà chức trách Thuỵ Sỹ phải thúc đẩy sự sáp nhập của ngân hàng này vào UBS.

Bảng cân đối kế toán của Credit Suisse lớn gấp khoảng 2 lần của Lehman Brothers ở thời điểm ngân hàng đầu tư Mỹ này sụp đổ và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Vào cuối năm 2022, giá trị bảng cân đối kế toán của Credit Suisse là khoảng 530 tỷ Franc Thuỵ Sỹ. Ngoài ra, Credit Suisse cũng có các mối quan hệ ràng buộc khắp thế giới cùng nhiều chi nhánh ở khắp các quốc gia, khiến cho việc Thuỵ Sỹ vào cuộc để kiểm soát tình hình càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Việc đưa hai ngân hàng đối thủ gộp làm một không phải là một việc dễ dàng, nhưng áp lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng hệ thống cuối cùng đã thắng. Theo một số nguồn tin, lúc đầu UBS chỉ chấp nhận mua Credit Suisse với giá khoảng 1 tỷ Franc nhưng Credit Suisse cho rằng mức giá này quá thấp. Đến buổi chiều, UBS tăng giá thêm, và mức giá cuối cùng tăng lên mức 3 tỷ Franc.

Credit Suisse mất khoảng 38% lượng tiền gửi trong quý 4/2022, lỗ 7,3 tỷ Franc trong cả năm ngoái và dự kiến tiếp tục lỗ nặng trong năm nay. Sau khi ông Ulrich Koerner trở thành CEO của Credit Suisse vào tháng 7 năm ngoái, ngân hàng này đã công bố một loạt biện pháp cải tổ chiến lược để xoay chuyển tình thế, nhưng không thành công.

An Huy
https://vneconomy.vn/ubs-mua-credit-suisse-voi-gia-hon-3-ty-usd-nham-chan-khung-hoang-lan-rong.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vụ khách hàng mất 58 tỉ trong tài khoản

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vụ khách hàng mất 58 tỉ trong tài khoản

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.
MSB nói gì về vụ tài khoản khách hàng "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng?

MSB nói gì về vụ tài khoản khách hàng "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) hôm nay đã phát đi thông cáo báo chí về vụ việc khách hàng mất hơn 58 tỷ đồng khi gửi tiền trong tài khoản của ngân hàng này.
Lãi cho vay trên đà giảm, nhiều ngân hàng lên kế hoạch mở rộng tín dụng

Lãi cho vay trên đà giảm, nhiều ngân hàng lên kế hoạch mở rộng tín dụng

Mặt bằng lãi suất huy động đã về mức đáy, lãi suất cho vay cũng đang trên đà giảm và dự báo dư địa để giảm vẫn còn. Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, nhu cầu vốn sẽ tăng cao, từ đó kích thích tăng trưởng tín dụng.
Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Quy định này được đưa ra bởi sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư mà ngân hàng thương mại cung cấp cho khách hàng.
Sau "lùm xùm" Eximbank, NHNN yêu cầu rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng

Sau "lùm xùm" Eximbank, NHNN yêu cầu rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ ngân hàng.

Các tin khác

Thủ tướng thúc tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng thúc tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Do số vốn chưa phân bổ chi tiết còn khá lớn khoảng 33.000 tỷ đồng nên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả để quyết liệt đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Lãi vay mua nhà tại các ngân hàng giảm ra sao?

Lãi vay mua nhà tại các ngân hàng giảm ra sao?

Để kích tín dụng mua nhà, các ngân hàng đã và đang giảm dần lãi suất cho vay khi chi phí huy động vốn giảm đáng kể so với năm trước, song ưu đãi chỉ giai đoạn đầu.
ADB: Lãi suất trái phiếu Chính phủ Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn

ADB: Lãi suất trái phiếu Chính phủ Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn

Theo ADB, lãi suất trái phiếu Chính phủ ở Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn trong giai đoạn từ ngày 1/12/2023 đến ngày 29/2/2024.
Sang tay 145 triệu cổ phiếu ACB: Cổ đông ngoại thoái vốn thu về 4.000 tỷ?

Sang tay 145 triệu cổ phiếu ACB: Cổ đông ngoại thoái vốn thu về 4.000 tỷ?

ACB ghi nhận giao dịch thoả thuận của khối ngoại với khối lượng 145 triệu cổ phiếu trong phiên sáng 22/3, với giá trị giao dịch 4.000 tỷ đồng.
Bỏ độc quyền để tăng nguồn cung: Hết thời ăn chênh, vàng giảm giá mạnh?

Bỏ độc quyền để tăng nguồn cung: Hết thời ăn chênh, vàng giảm giá mạnh?

Thị trường vàng trong nước tồn tại nhiều bất cập, giá chênh với thế giới đến mức phi lý khiến Chính phủ liên tục có những chỉ đạo quyết liệt nhằm bình ổn giá vàng. Ngay lập tức, thị trường vàng đã có phản ứng giảm giá.
BIDV, Vietcombank xúc tiến kế hoạch bán vốn tỷ USD

BIDV, Vietcombank xúc tiến kế hoạch bán vốn tỷ USD

Vietcombank được cho là đã lựa chọn Citigroup để tư vấn triển khai thương vụ chào bán riêng lẻ 6,5% vốn điều lệ, dự kiến hoàn tất thương vụ trong năm nay. BIDV nhiều khả năng cũng hoàn tất thương vụ bán vốn trong năm 2025.
Giá vàng đồng loạt quay đầu giảm

Giá vàng đồng loạt quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay (22/3) trên thị trường thế giới quay đầu giảm, giá vàng SJC trong nước cũng trượt ngưỡng 81 triệu đồng/lượng.
ADB: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tăng 6,8%

ADB: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tăng 6,8%

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tại Việt Nam dư nợ trái phiếu chính phủ chỉ tăng 2,0% so với quý trước do lượng phát hành giảm, trong khi lượng trái phiếu doanh nghiệp tăng 6,8% sau đợt sụt giảm trong quý trước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank báo cáo khách quan, minh bạch vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Đồng thời, xác minh vụ việc, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và ngân hàng.
Các ngân hàng đua nhau hạ lãi suất cho vay

Các ngân hàng đua nhau hạ lãi suất cho vay

Đây là cơ hội cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng với mức chi phí ưu đãi, thủ tục ngày càng thuận lợi hơn.
Giá vàng giảm, nhà đầu tư tranh thủ mua vàng nhẫn tích trữ

Giá vàng giảm, nhà đầu tư tranh thủ mua vàng nhẫn tích trữ

Trong diễn biến giá vàng thay đổi liên tục, từng giờ nhiều nhà đầu tư cho rằng, lựa chọn vàng nhẫn để đầu tư là giải pháp khá an toàn, ít rủi ro nhất.
Gần 48.000 tỷ đồng đổ vào chứng khoán

Gần 48.000 tỷ đồng đổ vào chứng khoán

Áp lực bán tháo xuất hiện ngay sau đợt khớp lệnh ATO khiến cho VN Index có thời điểm “rơi tự do’ hơn 40 điểm.
Từ 1-7-2025, nhà băng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Từ 1-7-2025, nhà băng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Điều này nằm trong dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng (TCTD), công ty con của TCTD đang được NHNN lấy ý kiến.
Đề xuất quy định mới về bao thanh toán của các ngân hàng

Đề xuất quy định mới về bao thanh toán của các ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về bao thanh toán và dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán của tổ chức tín dụng.
Nhà băng thà ôm tiền hơn “quỳ thu nợ”

Nhà băng thà ôm tiền hơn “quỳ thu nợ”

Hàng trăm ngàn tỷ đồng đang nằm trong các ngân hàng, trong khi doanh nghiệp thiếu vốn. Nhiều doanh nghiệp phản ánh, phải có tài sản thế chấp với tỷ lệ lên tới 100% thì mới được ngân hàng cho vay.
Mặt bằng lãi suất cho vay còn dư địa giảm

Mặt bằng lãi suất cho vay còn dư địa giảm

TS. Nguyễn Anh Vũ, Trưởng khoa Tài chính, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, lạm phát được kiểm soát mức thấp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhiều hơn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, khả năng mặt bằng lãi suất, nhất là lãi vay, còn giảm.
Kiến nghị hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

Kiến nghị hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP. Hồ Chí Minh kiến nghị NHNN xem xét, nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách và quy định hạn chế việc thanh toán mua bán vàng miếng bằng tiền mặt nhằm phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
Vì sao ngân hàng thận trọng cho vay, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn?

Vì sao ngân hàng thận trọng cho vay, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn?

Trong khi doanh nghiệp kêu khó tiếp cận vốn, chi phí lãi vay còn cao, thì các ngân hàng cho biết đang nắm giữ lượng vốn rất lớn và sẵn sàng cho doanh nghiệp vay, song "cần điều kiện cần và đủ". Bởi, ngân hàng phải thận trong trong xét duyệt hồ sơ cho vay do nợ xấu tăng.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động