Sau năm 2030 sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái
a

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dự kiến dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh)
Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi ý kiến cử tri tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc).
Tuyến đường sắt chiến lược, thúc đẩy kinh tế biên mậu
Cử tri Quảng Ninh cho rằng đây là tuyến giao thông chiến lược, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế biên mậu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, ổn định và bền vững cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản từ các tỉnh phía Nam sang thị trường Trung Quốc.
Theo Bộ Xây dựng, trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Hiện trên hành lang Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có hai phương thức vận tải chủ yếu: đường thủy (nội địa và ven biển) chiếm ưu thế do chi phí thấp và đường bộ với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái mới đưa vào khai thác, quy mô 4 làn xe, có khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040 (hiện mới khai thác khoảng 20% công suất).
Theo quy hoạch, hành lang này sẽ có đủ ba phương thức: đường biển, đường bộ và đường sắt. Trong đó, hàng hóa vẫn ưu tiên vận tải thủy, hành khách chủ yếu đi bằng đường bộ; tuyến đường sắt sẽ được đầu tư khi nhu cầu vận tải liên vận quốc tế tăng cao.
Để chuẩn bị cho dự án, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc lập quy hoạch chi tiết tuyến; đồng thời giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư.
Trong khi chờ triển khai, Bộ đề nghị tỉnh Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống giao thông hiện hữu, đặc biệt là đường thủy và đường bộ, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc.
Liên quan đến công tác chuẩn bị, vừa qua Đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã tham dự Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban Liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung. Hai bên đã trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật cho dự án quy hoạch chi tiết hai tuyến đường sắt kết nối: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Đồng Đăng. Hiện phía Trung Quốc đã lựa chọn đơn vị tư vấn và hai bên sẽ tiếp tục phối hợp, hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai.
Nguồn: Sau năm 2030 sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái
Tin liên quan
Giá xăng trong nước tăng 04/12/2025 15:43
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc 04/12/2025 15:28
Trượt khỏi đường đua vì dự thầu thiếu chuyên nghiệp 05/12/2025 07:00
Cùng chuyên mục
Nhà đầu tư e ngại rót vốn cho tín chỉ carbon xanh dương
Tiêu điểm 03/12/2025 09:00
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025
Tiêu điểm 01/12/2025 09:10
Vì sao cuộc cách mạng AI cần được kiểm tra thực tế?
Tiêu điểm 30/11/2025 13:00
Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế
Tiêu điểm 30/11/2025 07:20
Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe
Tiêu điểm 28/11/2025 15:19
Nóng: Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm
Tiêu điểm 27/11/2025 07:10
Các tin khác
Vàng khó mua, nhà đầu tư chuyển hướng tích sản chứng chỉ quỹ
Tiêu điểm 25/11/2025 07:10
Doanh nghiệp điện tử: tăng trưởng bền vững từ ESG
Tiêu điểm 24/11/2025 13:00
Thủ tướng chỉ đạo giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu
Tiêu điểm 19/11/2025 15:47
Bằng chứng tài chính cho thấy “bong bóng” AI gia tăng
Tiêu điểm 18/11/2025 17:00
Nhà báo, TS. Nguyễn Ngọc Minh giữ chức vụ Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác Doanh nghiệp Tạp chí Công nghiệp Nông thôn
Đời sống 08/11/2025 18:21
Tạp chí Công nghiệp Nông Thôn: Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”
Tiêu điểm 07/11/2025 21:03
Việt Nam vượt Thái Lan trở thành điểm đến số 1 của khách Trung Quốc
Tiêu điểm 07/11/2025 16:17
18 quốc gia cùng Đài Loan hành động vì Net Zero
Tiêu điểm 28/10/2025 15:41
HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam từ 6,6% lên 7,9%
Tiêu điểm 28/10/2025 15:35
Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên
Tiêu điểm 20/10/2025 16:05
Giá USD tự do tăng cao, thiết lập kỷ lục mới
Tiêu điểm 15/10/2025 15:28
Phát hiện đường dây sản xuất 20.000 bình nước Lavie giả ở Hà Nội
Tiêu điểm 15/10/2025 06:10
"Shark Bình liên quan nhiều vi phạm, không chỉ dừng ở 2 tội danh"
Tiêu điểm 15/10/2025 00:25
Shark Bình bị tố "lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của 30.000 nhà đầu tư"
Tiêu điểm 15/10/2025 00:22
Từ dây chuyền cũ đến thương hiệu giày dép đình đám: Ông chủ đứng sau Nesty là ai?
Tiêu điểm 14/10/2025 10:52
"Kiểm soát tín dụng vào bất động sản đầu cơ, gây bong bóng"
Tiêu điểm 12/10/2025 07:10
Từ 1/11, chuyển tiền điện tử từ 500 triệu phải cung cấp dữ liệu giao dịch
Tiêu điểm 09/10/2025 21:54
Người dân TP.HCM có thể được hỗ trợ 20 triệu khi đổi sang xe điện
Tiêu điểm 08/10/2025 08:10
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58