Sản phẩm không có tem nhãn phụ được rao bán công khai trên sàn thương mại điện tử

Vô vàn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt được rao bán công khai trên sàn thương mại điện tử, bất chấp quy định về tem nhãn hàng hoá.

Hàng giả, hàng nhái xuất hiện công khai

Thực trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt vẫn luôn là vấn nạn nhức nhối đối với người tiêu dùng và cả các cơ quan chức năng. Những loại hàng hoá trên không những được bán ở những chợ truyền thống mà còn được người bán đưa lên tiêu thụ tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT), các nền tảng mạng xã hội.

Ở Việt Nam, một ứng dụng mua sắm hàng hóa được nhiều người sử dụng là sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee. Chỉ với một từ khoá về sản phẩm cần tìm người dùng sẽ nhận được vô số kết quả với đa dạng mẫu mã và các mức giá kèm ưu đãi khác nhau của mỗi cửa hàng. Người bán dùng những lời chào hàng "có cánh", cam kết sử dụng hiệu quả nhằm đánh trúng tâm lý sính ngoại của người dùng để tiêu thụ hàng hoá.

Đáng chú ý, các sản phẩm có xuất xứ từ Hàn Quốc hay các nước châu Âu thường dễ "lấy lòng" người tiêu dùng hơn các sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, chính bản thân người tiêu dùng cũng không biết những sản phẩm đó có thật sự là được nhập khẩu từ nước ngoài hay không. Bởi lẽ, khi mua hàng trên Shopee, người tiêu dùng mua hàng dựa trên lòng tin bằng cách nhìn số lượng hàng đã bán và những đánh giá 5 sao về sản phẩm.

Trong vai là người mua hàng trên Shopee, phóng viên đặt mua một thỏi son dưỡng Astrid tái tạo môi từ mỡ hươu, với giá 45.000 đồng của một shop có tiếng, với số lượng người mua sản phẩm này lên đến hơn 143.000 người và được quảng cáo là hàng chính hãng.

Sản phẩm không có tem nhãn phụ được rao bán công khai trên sàn thương mại điện tử
Mua bán hàng hóa qua sàn thương mại ngày càng phổ biến. Ảnh: TL

Theo mô tả trên Shopee, sản phẩm này được quảng cáo với các công dụng giúp dưỡng ẩm, làm mềm và duy trì độ mịn cho làn môi; hạn chế tình trạng khô, bong tróc và tái tạo lại lớp biểu bì môi; duy trì độ ẩm, giảm mất nước cho môi; tẩy tế bào chết, loại bỏ lớp da tróc, khô, làm mịn môi; chống oxy hóa, giảm thâm và làm hồng môi. Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ tại Cộng hoà Séc.

Nhưng khi nhận được, sản phẩm hoàn toàn không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt nên không thể biết được công dụng, thành phần, xuất xứ. Thậm chí, tem chống hàng giả của cơ quan chức năng hay bất cứ lời khẳng định nào của cửa hàng về chất lượng sản phẩm cũng không có. Trong trường hợp sử dụng có bất cứ vấn đề gì, người mua hàng sẽ phải tự chịu trách nhiệm.

Giống với những sàn TMĐT hay các nền tảng mạng xã hội khác, mặc dù đề ra những chính sách nhằm hướng đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng Shopee vẫn để tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng được lưu thông trên sàn diễn ra trong suốt thời gian dài. Chỉ với một lời khẳng định “hàng tuồn”, “hàng xách tay” nên những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài được mặc định là không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Sản phẩm không có tem nhãn phụ được rao bán công khai trên sàn thương mại điện tử
Rất nhiều sản phẩm được rao bán trên Shopee được gán mác "hàng tuồn". Ảnh: TL

Câu hỏi đặt ra ở đây là Shopee "cố tình" buông lỏng cho số lượng lớn các gian hàng nhằm tăng doanh thu từ rủi ro của người dùng hay người bán "quên" dán tem nhãn phụ cho sản phẩm? Đại diện Shopee đã rất nhiều lần đưa ra ý kiến về hàng hoá được bán trên sàn. Nhưng cho đến nay, thực trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn được rao bán công khai trên sàn giao dịch này.

Người tiêu dùng phải là "chiến sỹ" trong cuộc chiến chống hàng giả

Mới đây, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã có văn bản yêu cầu tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử. Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng thương mại điện tử, chủ yếu qua hoạt động chuyển phát, trang mạng, để quảng cáo, giới thiệu, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm, chào bán sản phẩm hàng hóa nhập lậu.

Nhiều trường hợp vi phạm ở quy mô lớn, tính chất phức tạp, nhiều đối tượng tham gia, số lượng tang vật là hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ lớn, có giá trị cao… xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, không “tiếp tay” cho các đối tượng gây lũng đoạn thị trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Bởi thực chất, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thì người tiêu dùng là một trong những mắt xích quan trọng. Nếu người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay các loại hàng hóa này thì tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng mà còn góp phần giúp thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

Nguồn: Sản phẩm không có tem nhãn phụ được rao bán công khai trên sàn thương mại điện tử

Diệu Khiết
thoibaotaichinhvietnam.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Alibaba “khai chiến” thương mại điện tử ở Châu Á

Alibaba “khai chiến” thương mại điện tử ở Châu Á

Vũ khí của "ông lớn" này là miễn phí giao hàng tới một số thị trường lớn ở lân cận và Đông Nam Á. Bước đi được cho là để chặn đà tăng trưởng của các đối thủ như Shopee, TikTok Shop,...
Bộ Công Thương chỉ đạo không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch đăng ký theo để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong thời gian tới.
Lý do phải tăng nhập khẩu xăng dầu

Lý do phải tăng nhập khẩu xăng dầu

Nguyên do từ tháng 4.2024 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng, các thương nhân tăng nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung.
Bộ Công Thương đề xuất 6 giải pháp để ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Bộ Công Thương đề xuất 6 giải pháp để ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Bộ Công Thương đề nghị các Hiệp hội và doanh nghiệp phối hợp triển khai 06 giải pháp để thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao.
Củng cố vị thế doanh nghiệp trong thương mại đầu tư toàn cầu

Củng cố vị thế doanh nghiệp trong thương mại đầu tư toàn cầu

Rủi ro khí hậu được đánh giá là rủi ro đột ngột có thể khiến doanh nghiệp có thể bị loại khỏi thị trường nếu không tuân thủ theo quy định.
Cuộc chiến của 5 "ông lớn" ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc chiến của 5 "ông lớn" ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc đua giành thị phần của Viettel Post, VNPost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express ngày càng khốc liệt.

Các tin khác

90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng triển vọng năm 2024 sẽ tích cực với hiệu quả kinh doanh được cải thiện.
Giá vàng hôm nay 16-7: Vàng nhẫn biến động bất ngờ

Giá vàng hôm nay 16-7: Vàng nhẫn biến động bất ngờ

Sau khi lên gần vùng đỉnh 77 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn có nhiều biến động bất ngờ, trong khi vàng miếng SJC hoàn toàn bất động.
Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Vấn đề lương tăng, giá cả cũng tăng theo đã lặp lại trong nhiều năm gần đây và lần này cũng không ngoại lệ.
Cải thiện chất lượng tăng trưởng

Cải thiện chất lượng tăng trưởng

Tăng trưởng không những cần nhanh mà còn phải đảm bảo chất lượng thông qua nâng cao năng suất, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, phát huy tối đa các nguồn lực để đảm bảo mục tiêu kinh tế, xã hội.
Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Các nhà bán lẻ Đông Nam Á đang đặt cược lớn vào thương mại xã hội bất chấp tình hình kinh tế.
Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng

Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng

Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để tiếp cận thị trường các nước Hồi giáo, nhất là đối với ngành chế biến thực phẩm.
“Cuộc cách mạng” về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

“Cuộc cách mạng” về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Với hàng loạt đề xuất mang tính “đổi mới”, “cởi trói” cho doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, nội dung sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là “cuộc cách mạng”...
Doanh nghiệp rượu bia kiến nghị lùi thời gian áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu bia kiến nghị lùi thời gian áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt rượu, bia lên 100% tới 2030 sẽ khiến các hãng gặp khó trong bối cảnh kinh doanh giảm sút.
Bán lẻ truyền thống và trực tuyến: Ai sẽ thắng?

Bán lẻ truyền thống và trực tuyến: Ai sẽ thắng?

Theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng và cải thiện trải nghiệm mua sắm là chìa khóa thành công trong thế giới ngày nay. Cả trực tuyến và ngoại tuyến đều phải đi đến giải quyết tốt nhất vấn đề cốt lõi, đó là khách hàng. Ai đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng, người đó sẽ giành chiến thắng?
Bộ Tài chính ban hành 2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính ban hành 2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 45/2024/TT-BTC ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tiêu dùng yếu đang là một vấn đề rất quan ngại đối với sức khỏe của nền kinh tế. Mặc dù tăng trưởng tiêu dùng danh nghĩa vẫn ở mức 8-9%, nhưng mức tăng trưởng thấp này đang tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, để thấy khi cầu thị trường sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào.
Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Luật pháp quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ các thông tin hàng hóa, giải quyết phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng...
Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Khoảng 70% nguồn cung trên thị trường xăng dầu do các nhà máy lọc dầu trong nước cung cấp, còn lại được nhập khẩu từ nhiều thị trường. Nhiều doanh nghiệp cho rằng xăng dầu nhập khẩu có giá mềm hơn, chưa kể cơ chế mua bán cũng linh hoạt hơn.
Thị trường trầm lắng, có nên mua vàng lúc này?

Thị trường trầm lắng, có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng miếng SJC bất động ở mức 76,98 triệu đồng/lượng suốt một tháng qua, giá vàng nhẫn 24K tăng liên tiếp và duy trì ở vùng đỉnh.
Maybank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Maybank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Ngân hàng hướng đến các khách hàng doanh nghiệp tầm trung mới với doanh thu hàng năm từ 50-100 triệu USD.
Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Trong 6 tháng đầu năm, khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.
Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Các số liệu nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng, mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi số của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang thấp nhất, dù mức độ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu lớn và là ngành chủ lực với tỷ lệ xuất khẩu cao.
Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Giá vàng giảm vào ngày thứ Ba (02/07) do lợi suất trái phiếu Mỹ ổn định, trong khi nhà đầu tư đánh giá những nhận định từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ vào cuối tuần này để có thêm tín hiệu về việc hạ lãi suất của Mỹ.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động