Những xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Một trong những xu hướng mới về hành vi mua sắm dễ nhận thấy là người mua sắm đang lựa chọn các kênh bán lẻ tiện lợi để thực hiện việc mua sắm, và ưu tiên các cửa hàng có giá cả và ưu đãi tốt nhất.
Những xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng | Chính trị - xã hội
Người tiêu dùng ưa thích chọn các cửa hàng tiện lợi để mua sắm - Ảnh minh họa.

Báo cáo Xu hướng mua sắm của NIQ, công ty hàng đầu thế giới về hành vi tiêu dùng và nhu cầu mua sắm của khách hàng cho biết, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự đóng góp của các ngành công nghiệp và xây dựng. Trong khi đó, ngành hàng FMCG đang trên đà chững lại về mức tăng sản lượng dù giá cả đã bắt đầu ổn định và có ghi nhận tăng trưởng đến từ các mặt hàng mùa lễ hội.

Báo cáo mới nhất của NIQ cũng tiết lộ những xu hướng thay đổi trong hành vi mua sắm, thể hiện qua những thay đổi trong quá trình ra quyết định mua hàng như:

Thứ nhất, người mua sắm thay việc đi đến các siêu thị bằng các kênh mua hàng mới: Số lượt ghé thăm siêu thị để mua thực phẩm tươi sống đang giảm dần, khi ngày càng nhiều người mua sắm chuyển sang các cửa hàng nhỏ hơn như cửa hàng tiện lợi và các kênh mua sắm trực tuyến.

Thứ hai, lập kế hoạch và mua hàng ngẫu hứng: 88% người mua sắm các mặt hàng tạp hóa cho gia đình sẽ lên kế hoạch mua sắm trước, nhưng gần như tất cả đều sẽ có những quyết định bất chợt khi đi mua hàng. Điều này khẳng định tầm quan trọng của hoạt động tiếp thị tại điểm bán hàng (in-store marketing) cũng như các chiến lược khuyến mãi để kích thích các quyết định mua hàng ngẫu hứng.

Báo cáo của NIQ cũng chỉ ra rằng, có đến 93% người mua sắm thường mua thêm các mặt hàng tạp hóa mà họ không định mua từ trước, cho thấy các chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi có thể tác động đến quyết định mua hàng theo cảm hứng.

Thứ ba, nghiên cứu trước khi mua: Khoảng 30% người mua sắm sẽ tìm kiếm thông tin trực tuyến trước khi quyết định mua hàng tạp hóa, mặc dù đây là những hàng hóa đã quen thuộc với họ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo sự hiện diện trên các nền tảng trực tuyến đối với các nhà sản xuất & nhà bán lẻ. Các kênh trên nền tảng số cũng có thể trở thành những điểm chạm cung cấp thông tin cho người mua sắm, và có thể được tận dụng để tương tác với họ một cách hiệu quả.

Những xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng | Chính trị - xã hội
Xu hướng mua sắm trực tuyến (online shopping) đang trỗi dậy - Ảnh minh họa.

NIQ cũng cho rằng, xu hướng mua sắm trực tuyến (online shopping) đang trỗi dậy. Theo đó, tỉ lệ mua sắm trực tuyến đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, đặc biệt là khi người mua sắm dần chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử, siêu ứng dụng và ứng dụng hoặc trang web của các nhà bán lẻ với kênh phân phối hiện đại (modern trade).

Sự chuyển dịch này thể hiện rõ ràng nhất ở ngành hàng phi thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, trong khi với mặt hàng thực phẩm và đồ uống thì các kênh phân phối truyền thống (traditional trade) vẫn chiếm ưu thế. Sự tiện lợi và việc không cần đến thanh toán tiếp xúc (contactless) đã khiến mua sắm trực tuyến trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều người mua sắm Việt Nam.

Cũng theo NIQ, người mua sắm Việt Nam đang ngày càng khó tính và nhạy cảm về giá hơn, nhất là khi có những biến động về giá trên thị trường. Mặc dù hành vi tìm kiếm ưu đãi vẫn đang tăng trưởng nhưng người mua sắm vẫn thể hiện sự sẵn sàng chi trả chi phí cao hơn cho các thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng cao. Người mua sắm Việt Nam vẫn trung thành với các thương hiệu đáng tin cậy nhưng cũng có sự quan tâm và khám phá các nhãn hàng riêng (private labels), đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu.

“Người mua sắm Việt Nam cũng đã dần quen trước việc các thương hiệu và sản phẩm mới ra đời, nhưng không dễ để khiến họ thấy háo hức, muốn được trải nghiệm như trước. Các thương hiệu sẽ cần tìm điểm cân bằng giữa giá cả cạnh tranh và chất lượng sản phẩm cao để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng”, NIQ đánh giá.

Nguồn: Những xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Đình Đại
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến của 5 "ông lớn" ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc chiến của 5 "ông lớn" ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc đua giành thị phần của Viettel Post, VNPost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express ngày càng khốc liệt.
90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng triển vọng năm 2024 sẽ tích cực với hiệu quả kinh doanh được cải thiện.
Giá vàng hôm nay 16-7: Vàng nhẫn biến động bất ngờ

Giá vàng hôm nay 16-7: Vàng nhẫn biến động bất ngờ

Sau khi lên gần vùng đỉnh 77 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn có nhiều biến động bất ngờ, trong khi vàng miếng SJC hoàn toàn bất động.
Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Vấn đề lương tăng, giá cả cũng tăng theo đã lặp lại trong nhiều năm gần đây và lần này cũng không ngoại lệ.
Cải thiện chất lượng tăng trưởng

Cải thiện chất lượng tăng trưởng

Tăng trưởng không những cần nhanh mà còn phải đảm bảo chất lượng thông qua nâng cao năng suất, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, phát huy tối đa các nguồn lực để đảm bảo mục tiêu kinh tế, xã hội.
Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Các nhà bán lẻ Đông Nam Á đang đặt cược lớn vào thương mại xã hội bất chấp tình hình kinh tế.

Các tin khác

Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng

Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng

Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để tiếp cận thị trường các nước Hồi giáo, nhất là đối với ngành chế biến thực phẩm.
“Cuộc cách mạng” về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

“Cuộc cách mạng” về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Với hàng loạt đề xuất mang tính “đổi mới”, “cởi trói” cho doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, nội dung sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là “cuộc cách mạng”...
Doanh nghiệp rượu bia kiến nghị lùi thời gian áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu bia kiến nghị lùi thời gian áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt rượu, bia lên 100% tới 2030 sẽ khiến các hãng gặp khó trong bối cảnh kinh doanh giảm sút.
Bán lẻ truyền thống và trực tuyến: Ai sẽ thắng?

Bán lẻ truyền thống và trực tuyến: Ai sẽ thắng?

Theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng và cải thiện trải nghiệm mua sắm là chìa khóa thành công trong thế giới ngày nay. Cả trực tuyến và ngoại tuyến đều phải đi đến giải quyết tốt nhất vấn đề cốt lõi, đó là khách hàng. Ai đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng, người đó sẽ giành chiến thắng?
Bộ Tài chính ban hành 2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính ban hành 2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 45/2024/TT-BTC ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tiêu dùng yếu đang là một vấn đề rất quan ngại đối với sức khỏe của nền kinh tế. Mặc dù tăng trưởng tiêu dùng danh nghĩa vẫn ở mức 8-9%, nhưng mức tăng trưởng thấp này đang tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, để thấy khi cầu thị trường sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào.
Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Luật pháp quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ các thông tin hàng hóa, giải quyết phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng...
Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Khoảng 70% nguồn cung trên thị trường xăng dầu do các nhà máy lọc dầu trong nước cung cấp, còn lại được nhập khẩu từ nhiều thị trường. Nhiều doanh nghiệp cho rằng xăng dầu nhập khẩu có giá mềm hơn, chưa kể cơ chế mua bán cũng linh hoạt hơn.
Thị trường trầm lắng, có nên mua vàng lúc này?

Thị trường trầm lắng, có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng miếng SJC bất động ở mức 76,98 triệu đồng/lượng suốt một tháng qua, giá vàng nhẫn 24K tăng liên tiếp và duy trì ở vùng đỉnh.
Maybank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Maybank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Ngân hàng hướng đến các khách hàng doanh nghiệp tầm trung mới với doanh thu hàng năm từ 50-100 triệu USD.
Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Trong 6 tháng đầu năm, khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.
Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Các số liệu nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng, mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi số của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang thấp nhất, dù mức độ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu lớn và là ngành chủ lực với tỷ lệ xuất khẩu cao.
Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Giá vàng giảm vào ngày thứ Ba (02/07) do lợi suất trái phiếu Mỹ ổn định, trong khi nhà đầu tư đánh giá những nhận định từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ vào cuối tuần này để có thêm tín hiệu về việc hạ lãi suất của Mỹ.
Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết những nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đang được gấp rút hoàn thiện với những quy định cụ thể, bám sát thị trường.
Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Sản lượng giảm mạnh do thời tiết bất lợi, giá vải thiều Bắc Giang ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm 2023.
Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

“Đường lối chiến lược Nike đề ra thì đúng đắn, nhưng chúng tôi không tin là họ đang thi hành”, nhà đầu tư nói.
Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Sau đại dịch COVID-19, nhiều xu hướng mới đã được hình thành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ, từ nhu cầu của người tiêu dùng đến định hướng của các doanh nghiệp.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động