Lợi nhuận chuỗi bán lẻ dược phẩm 6 tháng đầu năm: An Khang hụt hơi, Long Châu thẳng tiến
An Khang của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ngày càng "hụt hơi" trên thị trường bán lẻ dược phẩm
Trên thị trường bán lẻ dược phẩm theo chuỗi, CTCP Thế Giới Di Động (mã: MWG) mà đại diện là chuỗi nhà thuốc An Khang đang đuối sức khi so sánh với chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc đại gia bán lẻ FPT Retail (mã: FRT).
Theo số liệu tính đến hết năm 2022, doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt 9.596 tỷ đồng thì chuỗi nhà thuốc An Khang chỉ đạt 1.500 tỷ đồng. Số lượng nhà thuốc Long Châu cũng áp đảo với 937 cửa hàng so với 500 điểm bán của An Khang. Tính trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu hàng ngày đạt doanh thu khoảng 28 triệu đồng trong khi con số này ở An Khang là hơn 9 triệu đồng, tức chỉ bằng 1/3 so với đối thủ.
Cùng xuất phát điểm là nhà thuốc truyền thống song chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện tại lại dẫn đầu quy mô lẫn lợi nhuận.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ năm 2022, nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 9.596 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ. Chuỗi nhà thuốc lãi 52 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với mức 5 tỷ đồng của năm 2021.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt doanh thu 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 46% vào tổng doanh thu của FPT Retail trong nửa đầu năm nay.
Trái với tình hình kinh doanh khởi sắc của Long Châu, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), phần lỗ thuế của chuỗi nhà thuốc An Khang trong nửa đầu năm 2023 hơn 150,5 tỷ đồng. Trước đó, trong cả năm 2022, lỗ thuế của chuỗi An Khang ở mức 306 tỷ đồng, trong khi hai năm trước đó, phần lỗ thuế của chuỗi nhà thuốc này đều chưa vượt quá 7 tỷ đồng (vào các năm 2019 và 2020, An Khang lỗ lần lượt 5,9 và 6,4 tỷ đồng).
Như vậy, lũy kế từ năm 2019 tới hết tháng 6/2023, chuỗi nhà thuốc An Khang của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đang lỗ hơn 469,16 tỷ đồng.
Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 của Thế Giới Di Động, tính đến cuối tháng 6, An Khang có tổng cộng 537 nhà thuốc trên toàn quốc. Trong khi đó, chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu đạt mốc 1.243 nhà thuốc trên toàn quốc.
Không có số liệu về doanh thu tại chuỗi nhà thuốc An Khang các năm 2020,2021,6t2023. |
Sau khi về tay Thế Giới Di Động vào khoảng đầu năm 2018, chuỗi nhà thuốc An Khang từng được kỳ vọng sẽ trở thành "mảng ghép" giúp công ty hướng tới trở thành nhà bán lẻ số một, đa ngành nghề và không chỉ hoạt động ở Việt Nam.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động sau đó đã thông báo hoãn kế hoạch kể trên để đánh giá lại rủi ro. Thay vì chi phối hoạt động tại chuỗi nhà thuốc An Khang, Thế Giới Di Động chi ra hơn 62 tỷ đồng để sở hữu 49% cổ phần tại Công ty Cổ phần Bán lẻ An Khang.
Sau đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ dược phẩm cho thấy sự khởi sắc và ngày càng trở nên sôi động với quy mô 7-8 tỷ USD. Nhận thấy thời cơ này, từ cuối năm 2021, chuỗi nhà thuốc An Khang đã liên tục đẩy mạnh mở rộng mạng lưới cửa hàng trên toàn quốc. Đến cuối năm 2021, Thế Giới Di Động mới nắm quyền kiểm soát chuỗi này khi nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 100%.
Từng có thời điểm, mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới trên 1 cửa hàng mỗi ngày. Tháng 4/2022, Thế Giới Di Động công bố doanh số lũy kế 4 tháng chuỗi An Khang gấp 3,7 lần cùng kỳ. Sau đó 3 tháng, hệ thống cán mốc 500 cửa hàng trên khắp nước.
Thời điểm đó, doanh thu trung bình hàng tháng của mỗi nhà thuốc An Khang đang dao động 400 - 450 triệu đồng. Thuốc đóng góp 60% trong số này. Phần còn lại đến từ thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Doanh nghiệp còn lên kế hoạch nâng doanh số bình quân mỗi nhà thuốc lên 600 triệu đồng một tháng và tăng số lượng nhà thuốc lên 800 điểm bán. Tuy nhiên, cuối năm 2022, nhà thuốc An Khang buộc phải dừng mở rộng chuỗi và kết thúc năm với số lỗ 306 tỷ đồng.
Thế Giới Di Động tham gia vào thị trường bán lẻ dược phẩm từ khá sớm, nhưng không hiểu vì lý do gì lại chậm chân hơn so với đối thủ ở giai đoạn sau này.
Thực tế, An Khang đang vướng phải sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm. Những chuỗi dược phẩm như Pharmacity, Long Châu hay hàng nghìn nhà thuốc bán lẻ đã có sẵn trên thị trường hàng chục năm đang cản bước “người đến sau” như An Khang khi mới tham gia khoảng 5 năm trước.
Không chỉ vậy, mô hình hoạt động của An Khang có nhiều điểm tương đồng với chuỗi Long Châu, nhưng theo đánh giá, vị trí của An Khang không “đắc địa”, giá bán cũng không cạnh tranh bằng chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu.
Chuỗi nhà thuốc An Khang chọn "dậm chân tại chỗ", Long Châu đặt kỳ vọng lớn
Thời gian qua, chiến lược của An Khang đã bị thay đổi chóng mặt. Chiến lược của An Khang trong năm 2023 nhiều khả năng là không mở mới với số lượng lớn. Cụ thể, theo tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Thế Giới Di Động, định hướng của ban lãnh đạo doanh nghiệp trong năm 2023 về chuỗi Khang sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ lại những cửa hàng có lợi nhuận dương.
Sự tập trung trong năm 2023 của Thế Giới Di Động với An Khang sẽ là tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả và giảm lỗ.
Điều này trái ngược với những gì mà ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đồng thời cũng là người phụ trách chuỗi An Khang từng chia sẻ vào tháng 11/2022.
Theo đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em từng nói về tham vọng với chuỗi An Khang: "Nếu tốc độ mở rộng như chúng tôi đang tiến hành hiện tại, công ty dự kiến đến năm 2023, An Khang sẽ có 2.000 cửa hàng, tự tin đứng số một thị trường về quy mô lẫn doanh thu".
Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay, qua đó nâng tổng số lượng nhà thuốc tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400 đến 1.500 nhà thuốc.
Năm nay, FRT kỳ vọng chuỗi nhà thuốc sẽ đem về 14.000 tỷ đồng. Mục tiêu của Long Châu đặt ra trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu. Để đối phó với điều này, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail cho biết, Long Châu sẽ mở rộng các chuỗi nhà thuốc vào khu dân cư.
Chiến lược này sẽ giúp công ty có thêm khách hàng mới, đồng thời có thể lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác, đồng thời Long Châu sẽ không chỉ dừng lại ở nhà thuốc và bán thuốc. Ban lãnh đạo công ty cho biết hiện 99% cửa hàng Long Châu mở mới đã có lãi sau 6 tháng.
Tin liên quan
Lợi ích của quả vải đối với sức khỏe 19/05/2024 12:27
Rủi ro lớn nhất từ tỷ giá tăng 19/05/2024 14:10
Những nhân tố kìm hãm tăng trưởng kinh tế 19/05/2024 11:57
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính, Công an sẽ tham gia thanh tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
Tiêu điểm 18/05/2024 17:09
Giá xăng dầu được điều chỉnh thế nào trong kỳ điều hành tới?
Tiêu điểm 18/05/2024 13:35
Có cần thiết duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu?
Tiêu điểm 17/05/2024 14:10
Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử
Tiêu điểm 17/05/2024 12:22
Giá xăng, dầu tiếp tục giảm khoảng 500 đồng/lít
Tiêu điểm 16/05/2024 15:30
Doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
Tiêu điểm 16/05/2024 11:00
Các tin khác
Giá vàng đồng loạt giảm
Tiêu điểm 15/05/2024 09:40
[Quy hoạch nguồn lợi thủy sản] Thành lập 27 khu bảo tồn biển
Tiêu điểm 12/05/2024 20:00
Honda Việt Nam thông báo triệu hồi hơn 14.200 ô tô
Tiêu điểm 12/05/2024 06:17
Từ 1/6, tất cả bộ phận một cửa ở Hà Nội thu phí không dùng tiền mặt
Tiêu điểm 11/05/2024 16:45
Phát triển kinh tế xanh bằng công nghệ số và tự động hóa
Tiêu điểm 11/05/2024 08:40
Vàng SJC lên ngưỡng hơn 92,4 triệu đồng/lượng
Tiêu điểm 10/05/2024 16:01
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm đến 1.400 đồng/lít
Tiêu điểm 09/05/2024 15:30
Tiếp tục đấu thầu vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước giảm khối lượng tối thiểu
Tiêu điểm 08/05/2024 09:42
Vàng lại tăng nóng, thách thức quản lý thị trường
Tiêu điểm 05/05/2024 19:04
Tài chính xanh: Việt Nam "đi trước về sau"
Tiêu điểm 05/05/2024 06:00
Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay thị trường vàng
Tiêu điểm 03/05/2024 15:59
Xăng RON95-III trở lại mốc gần 25.000 đồng/lít
Tiêu điểm 02/05/2024 15:20
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng”
Tiêu điểm 01/05/2024 17:02
Tăng trưởng xuất khẩu ngành dệt may chưa ổn định, đơn hàng đã trở lại nhưng giá còn thấp
Tiêu điểm 30/04/2024 16:38
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước
Tiêu điểm 29/04/2024 17:52
Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ
Tiêu điểm 29/04/2024 16:54
Một số nội dung của Luật Đất đai còn chưa rõ ràng
Tiêu điểm 28/04/2024 12:56
Vì sao doanh nghiệp còn e ngại, chưa mạnh dạn "xuống tiền" mở rộng sản xuất?
Tiêu điểm 27/04/2024 18:08
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00