Hạn chế xe cá nhân: Lấy người dân làm trung tâm mọi quyết định chuyển đổi

Hà Nội đang từng bước triển khai chủ trương hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy chạy xăng ở khu vực nội đô. Tuy nhiên, khi giao thông công cộng còn nhiều hạn chế và người dân phụ thuộc lớn vào xe cá nhân để mưu sinh, câu hỏi đặt ra là: Làm sao để giảm ùn tắc, ô nhiễm mà vẫn đảm bảo công bằng, không ‘chèn ép’ sinh kế của người dân?

Thời gian gần đây, Thành phố Hà Nội đang xem xét mạnh mẽ việc siết chặt lưu thông xe cá nhân, đặc biệt là xe máy chạy xăng vào khu vực nội đô, thậm chí cân nhắc thu phí cao tốc do thành phố quản lý. Tại phiên họp đầu tháng 7/2025 của HĐND thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đang giao Sở Xây dựng rà soát chính sách và trình Nghị quyết sửa đổi, cập nhật quy định liên quan đến phát triển vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân.

Trong bối cảnh này, câu hỏi được đặt ra: với việc hạn chế xe cá nhân, người lao động, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp như: công nhân, shipper và bán hàng rong sẽ đối mặt với những thách thức gì trong sinh kế? Cần có giải pháp gì để vừa đạt mục tiêu xanh, sạch, thông minh, vừa đảm bảo công bằng và duy trì ổn định kinh tế cho người dân?

Hạn chế xe cá nhân: Lấy người dân làm trung tâm mọi quyết định chuyển đổi
Hạn chế xe cá nhân cần lộ trình rõ ràng

Thay đổi lớn, cần lộ trình thận trọng

Trao đổi với VietnamFinane, TS. Vũ Hoàng Linh – Khoa Kinh tế Chính trị, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội, việc Hà Nội quyết tâm triển khai chính sách hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các quận nội đô là “một bước chuyển quan trọng, thể hiện nỗ lực của thành phố trong việc giải quyết các vấn đề giao thông và môi trường vốn đã tới hạn”.

Tuy nhiên, việc hạn chế xe máy – vốn chiếm trên 80% lưu lượng phương tiện và được tới 95% hộ dân sở hữu là một thay đổi sâu sắc, không thể triển khai vội vàng khi điều kiện hạ tầng giao thông công cộng còn hạn chế. Vì thế, theo ông Linh: “Chính sách cần được thực hiện theo lộ trình thận trọng, dựa trên các phân tích tác động xã hội – kinh tế và phải đi kèm hệ thống hỗ trợ thiết thực cho người dân”.

Phân tích cụ thể hơn, ông Linh cho rằng ba nhóm ngành nghề sẽ chịu tác động trực tiếp và sâu sắc từ chính sách này:

Thứ nhất, nhóm lao động vận tải phi chính thức như xe ôm truyền thống, tài xế công nghệ và người giao hàng (shipper), với ước tính hơn 100.000 người tại Hà Nội và tất cả đều phụ thuộc hoàn toàn vào xe máy.

Thứ hai là nhóm dịch vụ di động và kinh doanh nhỏ lẻ, bao gồm người bán hàng rong, thợ sửa khóa, thu gom phế liệu, giúp việc theo giờ... vốn thường di chuyển trong các khu vực hẹp, ngõ nhỏ, nơi phương tiện công cộng không thể tiếp cận.

Thứ ba, nhóm công nhân và lao động phổ thông, đặc biệt là ở các khu công nghiệp ven đô, làm việc theo ca kíp, có lịch trình linh hoạt, cũng phụ thuộc vào phương tiện cá nhân để đảm bảo thời gian và quãng đường di chuyển. Trong khi đó, hệ thống xe buýt hiện chưa phủ hết các khu vực này, thời gian di chuyển dài, không đảm bảo hiệu quả.

Vì vậy, TS. Linh cho rằng, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người lao động thu nhập thấp, người làm nghề tự do – những người mà xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là công cụ kiếm sống hàng ngày.

“Việc hạn chế xe máy có thể gây gián đoạn trực tiếp đến sinh kế của hàng trăm nghìn người, bao gồm xe ôm, shipper, người bán hàng rong, thợ sửa chữa lưu động…”, ông Linh nhận định.

Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng hiện nay chưa thể thay thế được vai trò linh hoạt, chủ động và chi phí thấp của xe máy. Dẫn số liệu đến tháng 9/2024, ông Linh cho biết, tỷ lệ đáp ứng của phương tiện công cộng mới đạt 19,5% tổng nhu cầu đi lại của người dân và thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 30% mà chính quyền đặt ra cho năm 2025.

Tỷ lệ sử dụng metro ở Hà Nội hiện chỉ khoảng 1% và chúng ta mới chỉ có 1 tuyến hoàn chỉnh, trong khi ở Bangkok là 15%, Kuala Lumpur là 10%. Điều cốt lõi không phải chỉ là giá cả, mà là tính linh hoạt, chủ động và tiếp cận nhanh, đây là lợi thế mà phương tiện công cộng hiện nay chưa thể thay thế được.

Hạn chế xe cá nhân: Lấy người dân làm trung tâm mọi quyết định chuyển đổi
Ts. Vũ Hoàng Linh

Không nên "cưỡng ép hành vi" khi chưa có giải pháp thay thế

Trước câu hỏi liệu Hà Nội có nên tiếp tục triển khai chủ trương này trong điều kiện hiện tại, TS. Vũ Hoàng Linh không phủ nhận tính đúng đắn của mục tiêu: cải thiện môi trường, giảm ùn tắc, hướng tới đô thị văn minh. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng, điều quan trọng là cách triển khai, không thể làm một cách hành chính, cứng nhắc, hay kỳ vọng người dân sẽ tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân khi chưa có phương án thay thế đủ thuyết phục.

“Hạn chế phương tiện cá nhân không thể là chính sách ‘giảm tải bằng cấm đoán’. Nếu cưỡng ép hành vi trong khi chưa có giải pháp thay thế thực chất, hậu quả sẽ là phản ứng xã hội tiêu cực, tăng gánh nặng lên người yếu thế, đồng thời làm mất niềm tin vào năng lực hoạch định chính sách của chính quyền,” ông Linh khẳng định.

Theo ông Linh, Hà Nội có thể thực hiện một lộ trình rõ ràng. Chẳng hạn:

Giai đoạn 1 (2025 – 2027): Thí điểm tại các khu vực hẹp như phố cổ, hồ Gươm, theo giờ hoặc theo ngày trong tuần, đi kèm giải pháp bổ trợ như xe buýt mini, xe điện nội đô, hỗ trợ vé rẻ cho người dân bị ảnh hưởng. Đồng thời cần thực hiện khảo sát định kỳ đánh giá tác động xã hội.

Giai đoạn 2 (2028 – 2032): Mở rộng phạm vi khu vực hạn chế, kết hợp chính sách thu phí vào nội đô, bố trí làn đường ưu tiên cho xe buýt, đầu tư mạnh vào tuyến metro. Có thể thử nghiệm “khoanh vùng mềm” theo biển số hoặc theo khung giờ như Jakarta từng làm.

Giai đoạn 3 (từ 2032 trở đi): Khi tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng đạt 40 – 50%, có thể tiến tới hạn chế toàn diện hơn, nhưng cần đi kèm các chính sách hỗ trợ chuyển đổi như trợ giá mua xe điện công cộng, xe đạp điện, hoặc phương tiện xanh khác.

"Điều quan trọng là mỗi giai đoạn cần đánh giá nghiêm túc hiệu quả và phản ứng xã hội, không nên 'cưỡng ép hành vi' khi chưa có giải pháp thay thế thực chất", Ông Linh nói.

Song song với lộ trình, TS. Linh đề xuất bốn nhóm giải pháp để hỗ trợ sinh kế người dân:

Đầu tư nghiêm túc cho giao thông công cộng chất lượng cao: tăng số tuyến xe buýt, cải thiện tốc độ di chuyển (hiện giờ cao điểm chỉ đạt 12,7 km/h), mở rộng mạng lưới metro và kết nối liên thông.

Hỗ trợ thu nhập và đào tạo chuyển đổi nghề: đặc biệt là với nhóm xe ôm, shipper, người lao động di động… Thí điểm các chương trình tín dụng nhỏ, hỗ trợ học nghề, hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Giảm chi phí tiếp cận các dịch vụ thay thế: như miễn, giảm vé xe buýt trong giai đoạn đầu cho lao động khu vực bị ảnh hưởng, hỗ trợ tài chính mua phương tiện điện thân thiện môi trường.

Tăng cường tham vấn và phản hồi chính sách từ cộng đồng: trước mỗi giai đoạn triển khai, cần lấy ý kiến rộng rãi từ nhóm chịu tác động trực tiếp, đặc biệt là người lao động phi chính thức.

Hạn chế xe cá nhân: Lấy người dân làm trung tâm mọi quyết định chuyển đổi
Pháp chi hàng trăm triệu USD biến Paris thành thủ đô xe đạp

Theo ông Linh, có một số mô hình trên thế giới mà Hà Nội có thể học hỏi kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách hạn chế xe cá nhân nhưng vẫn đảm bảo công bằng xã hội, đặc biệt là hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng.

Ví dụ Bogotá (Colombia) - nơi chính quyền kết hợp chính sách hạn chế xe cá nhân với đầu tư BRT (xe buýt nhanh) TransMilenio và đường dành riêng cho xe đạp – nhờ đó người lao động có lựa chọn rẻ và hiệu quả; Paris (Pháp) hạn chế xe hơi cá nhân ở trung tâm nhưng hỗ trợ người dân đổi sang xe điện hoặc xe đạp bằng trợ cấp trực tiếp; hay Jakarta (Indonesia) giảm phương tiện cá nhân kết hợp mở rộng MRT và trợ giá xe buýt đáng kể cho lao động phổ thông.

"Tuy nhiên, bài học lớn nhất không phải chỉ ở kỹ thuật, mà ở cách tổ chức chính sách công minh bạch, có phản hồi xã hội và đi kèm cơ chế hỗ trợ sinh kế là điều mà Hà Nội cần đặc biệt lưu ý nếu muốn chính sách khả thi và bền vững", ông Linh nhấn mạnh.

Trong bối cảnh Hà Nội hướng tới mục tiêu phát triển đô thị xanh, sạch, thông minh, câu chuyện hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy không đơn thuần là vấn đề giao thông hay môi trường, mà là bài toán an sinh xã hội. Đằng sau mỗi chiếc xe máy bị cấm lưu thông là một sinh kế có thể bị đứt gãy, đặc biệt với những nhóm lao động dễ tổn thương như shipper, xe ôm, người bán hàng rong hay công nhân ca kíp.

Vì vậy, việc hoạch định chính sách không thể tách rời thực tiễn mưu sinh hàng ngày của hàng trăm nghìn người dân. Những bài học quốc tế cho thấy, thành công trong chuyển đổi giao thông không đến từ các mệnh lệnh hành chính, mà từ khả năng đồng hành cùng người dân thông qua hạ tầng công cộng tốt, hỗ trợ tài chính hợp lý, và một lộ trình đủ độ chín.

Nếu không đi kèm cơ chế giảm thiểu tác động xã hội, các mục tiêu xanh có thể bị phủ bóng bởi bất bình đẳng và phản ứng tiêu cực từ chính cộng đồng chịu ảnh hưởng. Với Hà Nội, chính sách đúng sẽ chỉ thật sự thành công nếu được triển khai bằng cách làm nhân văn, lấy người dân làm trung tâm trong mọi bước chuyển đổi.

"Chính sách hạn chế xe cá nhân là đúng hướng nếu Hà Nội muốn trở thành một đô thị hiện đại, đáng sống. Nhưng để chính sách đúng đi vào cuộc sống một cách hiệu quả và bền vững, nhà quản lý cần kiên trì lắng nghe, đánh giá tác động thực tế, và quan trọng hơn cả là không hy sinh sinh kế người dân để đạt mục tiêu quy hoạch. Chính sách đúng cần cách làm đúng”. - TS. Vũ Hoàng Linh nói.

Nguồn:Hạn chế xe cá nhân

Quốc Bảo
vietnamfinance.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư e ngại rót vốn cho tín chỉ carbon xanh dương

Nhà đầu tư e ngại rót vốn cho tín chỉ carbon xanh dương

Tín chỉ carbon xanh dương có giá trị lớn nhờ khả năng hấp thụ carbon mạnh mẽ nhưng các nhà đầu tư toàn cầu lại ngần ngại rót vốn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Vì sao cuộc cách mạng AI cần được kiểm tra thực tế?

Vì sao cuộc cách mạng AI cần được kiểm tra thực tế?

Khi nhiều quốc gia và các tập đoàn công nghệ lớn lao vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), những lời hứa về tăng trưởng kinh tế khổng lồ vẫn chưa được chứng minh bằng kết quả thực tế.
Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế

Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế

Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm, tức là gấp 5 lần so với mức đang áp dụng theo Luật Thuế TNCN hiện hành.
Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Mailisa, cơ quan chức năng thu giữ 3 tỷ đồng, 400.000 USD, 300 lượng vàng SJC, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nóng: Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm

Nóng: Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino.

Các tin khác

Vàng khó mua, nhà đầu tư chuyển hướng tích sản chứng chỉ quỹ

Vàng khó mua, nhà đầu tư chuyển hướng tích sản chứng chỉ quỹ

Giá vàng tăng nóng và thị trường vật chất khó tiếp cận khiến một số nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển sang tích sản chứng chỉ quỹ.
Doanh nghiệp điện tử: tăng trưởng bền vững từ ESG

Doanh nghiệp điện tử: tăng trưởng bền vững từ ESG

Với lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào yêu cầu từ các tập đoàn đa quốc gia, ESG trở thành tiêu chuẩn bắt buộc với doanh nghiệp điện tử.
Thủ tướng chỉ đạo giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Thủ tướng chỉ đạo giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương trong bối cảnh mới hiện nay, thực hiện nhất quán mục tiêu ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Bằng chứng tài chính cho thấy “bong bóng” AI gia tăng

Bằng chứng tài chính cho thấy “bong bóng” AI gia tăng

Làn sóng vay nợ khổng lồ cho AI đang khiến chi phí phòng vệ rủi ro tăng vọt, bộc lộ những tín hiệu tài chính đầu tiên của một "bong bóng" công nghệ.
Nhà báo, TS. Nguyễn Ngọc Minh giữ chức vụ Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác Doanh nghiệp Tạp chí Công nghiệp Nông thôn

Nhà báo, TS. Nguyễn Ngọc Minh giữ chức vụ Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác Doanh nghiệp Tạp chí Công nghiệp Nông thôn

Trong khuôn khổ tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững” giữa doanh nghiệp, nhà trường và Tạp chí, diễn ra ngày 07/11/2025 tại Hà Nội, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã công bố Quyết định bổ nhiệm Nhà báo, TS. Nguyễn Ngọc Minh giữ chức vụ Trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác Doanh nghiệp.
Tạp chí Công nghiệp Nông Thôn: Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”

Tạp chí Công nghiệp Nông Thôn: Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”

Trong dòng chảy không ngừng của đổi mới và hội nhập, phát triển con người luôn là nền tảng của mọi chiến lược phát triển bền vững. Sáng ngày 07/11/2025, tại Cung Trí thức TP. Hà Nội, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn phối hợp với Viện Pháp luật về Môi trường và Phát triển bền vững tổ chức Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”.
Việt Nam vượt Thái Lan trở thành điểm đến số 1 của khách Trung Quốc

Việt Nam vượt Thái Lan trở thành điểm đến số 1 của khách Trung Quốc

Việt Nam được dự báo sẽ đón hơn 22 triệu lượt khách du lịch trong năm nay, vượt xa kỷ lục trước đại dịch Covid-19, trong đó lượng khách Trung Quốc tăng mạnh đóng vai trò như động lực chính, theo Nikkei Asia.
18 quốc gia cùng Đài Loan hành động vì Net Zero

18 quốc gia cùng Đài Loan hành động vì Net Zero

Hiệp hội xúc tiến thương mại Đài Loan (TAITRA) cùng Liên minh Năng lượng Xanh và Phát triển Bền vững (GESA) thuộc SEMI đã chính thức mở màn cho Tuần lễ Năng lượng thông minh Quốc tế Đài Loan 2025 (Energy Taiwan 2025) và Triển lãm phát triển bền vững Đài Loan (Net-Zero Taiwan).
HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam từ 6,6% lên 7,9%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam từ 6,6% lên 7,9%

Với kết quả của quý III/2025, Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2025 từ 6,6% lên 7,9% và năm 2026 từ 5,8% lên 6,7%. Song, các chuyên gia cũng lưu ý rủi ro lớn nhất có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng vẫn là những biến động về thương mại.
Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên

Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên

Chính phủ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 với 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó tăng trưởng GDP phấn đấu đạt 10% trở lên; GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD; CPI bình quân tăng khoảng 4,5%...
Giá USD tự do tăng cao, thiết lập kỷ lục mới

Giá USD tự do tăng cao, thiết lập kỷ lục mới

Giá USD tại thị trường tự do tăng mạnh, vượt mốc 27.000 đồng/USD, thiết lập đỉnh cao mới. Giá USD tại các ngân hàng ít biến động.
Phát hiện đường dây sản xuất 20.000 bình nước Lavie giả ở Hà Nội

Phát hiện đường dây sản xuất 20.000 bình nước Lavie giả ở Hà Nội

Dùng nước máy bơm vào bình Lavie thu gom, dán tem, dập date rồi bán cho người dân, 4 đối tượng ở Hà Nội vừa bị khởi tố về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.
"Shark Bình liên quan nhiều vi phạm, không chỉ dừng ở 2 tội danh"

"Shark Bình liên quan nhiều vi phạm, không chỉ dừng ở 2 tội danh"

Theo Công an TP. Hà Nội, các tội danh của bị cáo Nguyễn Hoà Bình (Shark Bình) có thể thêm nữa vì còn nhiều vi phạm.
Shark Bình bị tố "lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của 30.000 nhà đầu tư"

Shark Bình bị tố "lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của 30.000 nhà đầu tư"

Shark Bình và đồng phạm đã rút tiền từ 30.000 ví của các nhà đầu tư, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.
Từ dây chuyền cũ đến thương hiệu giày dép đình đám: Ông chủ đứng sau Nesty là ai?

Từ dây chuyền cũ đến thương hiệu giày dép đình đám: Ông chủ đứng sau Nesty là ai?

Từ dây chuyền dép cũ được tặng lại, ông Tạ Văn Thành đã xây dựng nên thương hiệu Nesty nổi bật trên thị trường nhờ chiến lược truyền thông táo bạo và sức hút từ các buổi livestream triệu view.
"Kiểm soát tín dụng vào bất động sản đầu cơ, gây bong bóng"

"Kiểm soát tín dụng vào bất động sản đầu cơ, gây bong bóng"

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát tín dụng vào bất động sản mang tính đầu cơ, gây ra bong bóng bất động sản.
Từ 1/11, chuyển tiền điện tử từ 500 triệu phải cung cấp dữ liệu giao dịch

Từ 1/11, chuyển tiền điện tử từ 500 triệu phải cung cấp dữ liệu giao dịch

Thông tư 27 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định các giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước từ 500 triệu đồng trở lên, quốc tế từ 1.000 USD hoặc ngoại tệ tương đương đều phải báo cáo về Cục Phòng, chống rửa tiền.
Người dân TP.HCM có thể được hỗ trợ 20 triệu khi đổi sang xe điện

Người dân TP.HCM có thể được hỗ trợ 20 triệu khi đổi sang xe điện

Các hộ gia đình ở TP.HCM có thể được hỗ trợ 10-100% chi phí, tối đa 20 triệu đồng, khi chuyển đổi xe xăng sang xe máy điện.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động