Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe

Cudidi trở thành cái tên mới nhất trong làng gọi xe Việt Nam với những cam kết đánh trực tiếp vào “điểm nhói” của thị trường. Đây có vẻ sẽ là một cuộc đua dài và tốn kém.
Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe | Doanh nhân
Cudidi trở thành cái tên mới nhất trong làng gọi xe Việt Nam

Ngày 26/6, công ty C&U Vietnam chính thức ra mắt sản phẩm ứng dụng gọi xe công nghệ với tên gọi Cudidi, dịch theo tiếng Việt là Cứ đi đi. Dịch vụ cây nhà lá vườn 100% Việt Nam.

Ra mắt trong một lĩnh vực đã xuất hiện từ lâu tại thị trường Việt Nam và đã có một (vài) ông lớn có vị thế vững chắc, Cudidi biết rằng mình phải có thứ gì đó thật nổi bật. Và có vẻ họ đã chọn được khi tuyên bố khá nhiều quyền lợi cho khách hàng lẫn đối tác tài xế.

Theo thông tin từ Cudidi, tài xế sẽ không phải chia hoa hồng trên từng cuốc xe cho Cudidi, mà chỉ cần đóng 10% thuế cho hợp tác xã nơi đăng ký xe. Ngoài ra tài xế còn được hỗ trợ bảo dưỡng thay nhớt, sửa chữa chính hãng miễn phí từ các đối tác của Cudidi.

Về phía khách hàng, Cudidi đánh vào chiến lược giá. Cước trung bình của Cudidi cho xe máy là 3.500đ/km và xe ô tô là 8.500đ/km, thấp hơn 10 - 20% so với mức giá phổ biến trên thị trường gọi xe hiện nay. Bên cạnh đó, lãnh đại Cudidi tuyên bố sẽ không tăng giá trong khung giờ cao điểm và giữ mức giá ổn định trong ít nhất vài năm.

Những điểm cạnh tranh mà Cudidi khoe ra đều đang là “điểm nhói” (pain point) trên thị trường.

Chẳng hạn, lời hứa không tăng giá khung giờ cao điểm có vẻ rất có sức hút với khách hàng. Những ai đã dùng ứng dụng gọi xe đều biết rằng giá cước không bình ổn, mà sẽ tăng giá nếu chuyến xe rơi vào giai đoạn cao điểm. Cước có thể tăng thêm 10, 30% hoặc thậm chí 50%. Đôi khi đã chấp nhận cước tăng nhưng vẫn không tìm ra tài xế. Vậy nên khách hàng có vẻ sẽ không ngần ngại dùng một ứng dụng mới nếu không bị tăng giá giờ cao điểm.

Đối với đối tác tài xế, chính sách không cần chia hoa hồng của Cudidi là một miếng bánh ngon. Hiện nay gần như mọi ứng dụng gọi xe đều lấy chiết khấu trên từng cuốc xe. Thậm chí các tài xế còn phàn nàn rằng số tiền chiết khấu càng ngày càng cao, đôi khi số còn lại chẳng đủ bù tiền xăng xe. Do đó, một ứng dụng không lấy hoa hồng sẽ thu hút nhiều tài xế đăng ký.

Và trên hết là quyền lợi “giá rẻ”. Có thể nói đây là một chiến lược lợi hại. Bất kỳ ông lớn nào khi chào sân và tranh giành thị trường đều áp dụng triệt để.

Lấy ví dụ về Grab, bên đứng đầu thị trường gọi xe ở Việt Nam. Những năm đầu tiên, khi còn cạnh tranh với Uber, Grab liên tiếp tung mã giảm giá. Khi Uber rút lui, họ cũng ngừng chương trình này. Để rồi khi FastGo ra đời cạnh tranh mảng gọi xe ô tô (năm 2018), Grab liền tung nhiều mã giảm giá 10.000đ - 25.000đ cho khách hàng sử dụng Grab Car và kéo dài chương trình nhiều tuần liên tiếp.

Khi tham gia thị trường vào tháng 9/2018, Go-Việt cũng áp dụng chiêu giá rẻ để thu hút khách. Chẳng hạn các khuyến mãi cuốc xe 1.000đ, 6.000đ hay 10.000đ. Đáp lại, Grab tung khuyến mãi giảm 20.000đ - 25.000đ cho mỗi lượt xe, mỗi tuần khách hàng được sử dụng đến 10 lần.

Không chỉ các ông lớn như Grab hay Go-Việt, mà những tay chơi nhỏ lẻ hơn cũng đã từng áp dụng các chiêu đánh đến khách hàng và tài xế này.

Chẳng hạn, trong năm 2018, thị trường có ứng dụng Xeha với nhiều dịch vụ như Xeha Car 4 - 7 chỗ, Xeha Taxi, Xeha Bike, Xeha sang trọng. Vì là một đơn vị nhỏ lẻ, vậy nên họ không đủ khả năng khuyến mãi liên miên như các ông lớn. Thay vào đó, họ thu hút tài xế bằng cách không phí hay ăn chia phần trăm hoa hồng.

Trước Xeha một chút có FastGo, ứng dụng gọi xe từ tập đoàn NextTech. Họ không áp dụng tỷ lệ chia phần trăm mà thu phí dịch vụ tối đa không quá 30.000đ/ngày. Khi tuyển chọn tài xế, FastGo đưa ra các tiêu chí dễ dàng hơn. Đồng thời, FastGo cũng không tăng giá vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, kết quả chung của Xeha lẫn FastGo đều là thất bại. Tất cả vì họ không thể nào thắng được những ông lớn khác như Grab hay Go-Việt về mảng khuyến mãi. Thời điểm ấy, dù FastGo công bố việc nhận được vốn đầu tư tới vài triệu USD nhưng họ cũng chỉ thỉnh thoảng tung ra một vài mã khuyến mãi có hiệu lực trong 1 đến 2 ngày. Trong khi đó, Grab dù là người chiến thắng trong cuộc đua gọi xe ở Việt Nam, ít nhất đến thời điểm hiện nay, nhưng cũng phải đến đầu năm 2024 họ mới bắt đầu thoát lỗ.

Bức tranh này cho thấy thị trường gọi xe Việt Nam là nơi không dành cho những bên tài chính mỏng. Và đây sẽ là một bài toán không dễ giải của tân binh Cudidi.

Nguồn: Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe

Quân Bảo
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến của 5 "ông lớn" ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc chiến của 5 "ông lớn" ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc đua giành thị phần của Viettel Post, VNPost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express ngày càng khốc liệt.
90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

90% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường nước ngoài

Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng triển vọng năm 2024 sẽ tích cực với hiệu quả kinh doanh được cải thiện.
Giá vàng hôm nay 16-7: Vàng nhẫn biến động bất ngờ

Giá vàng hôm nay 16-7: Vàng nhẫn biến động bất ngờ

Sau khi lên gần vùng đỉnh 77 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn có nhiều biến động bất ngờ, trong khi vàng miếng SJC hoàn toàn bất động.
Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Mặt bằng giá thế nào khi tăng lương?

Vấn đề lương tăng, giá cả cũng tăng theo đã lặp lại trong nhiều năm gần đây và lần này cũng không ngoại lệ.
Cải thiện chất lượng tăng trưởng

Cải thiện chất lượng tăng trưởng

Tăng trưởng không những cần nhanh mà còn phải đảm bảo chất lượng thông qua nâng cao năng suất, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, phát huy tối đa các nguồn lực để đảm bảo mục tiêu kinh tế, xã hội.
Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Các nhà bán lẻ Đông Nam Á đang đặt cược lớn vào thương mại xã hội bất chấp tình hình kinh tế.

Các tin khác

Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng

Tiếp cận thị trường "giàu có" Trung Đông bằng chất lượng

Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để tiếp cận thị trường các nước Hồi giáo, nhất là đối với ngành chế biến thực phẩm.
“Cuộc cách mạng” về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

“Cuộc cách mạng” về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Với hàng loạt đề xuất mang tính “đổi mới”, “cởi trói” cho doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, nội dung sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là “cuộc cách mạng”...
Doanh nghiệp rượu bia kiến nghị lùi thời gian áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu bia kiến nghị lùi thời gian áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt rượu, bia lên 100% tới 2030 sẽ khiến các hãng gặp khó trong bối cảnh kinh doanh giảm sút.
Bán lẻ truyền thống và trực tuyến: Ai sẽ thắng?

Bán lẻ truyền thống và trực tuyến: Ai sẽ thắng?

Theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng và cải thiện trải nghiệm mua sắm là chìa khóa thành công trong thế giới ngày nay. Cả trực tuyến và ngoại tuyến đều phải đi đến giải quyết tốt nhất vấn đề cốt lõi, đó là khách hàng. Ai đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng, người đó sẽ giành chiến thắng?
Bộ Tài chính ban hành 2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính ban hành 2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 45/2024/TT-BTC ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tác động của tiêu dùng yếu từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Tiêu dùng yếu đang là một vấn đề rất quan ngại đối với sức khỏe của nền kinh tế. Mặc dù tăng trưởng tiêu dùng danh nghĩa vẫn ở mức 8-9%, nhưng mức tăng trưởng thấp này đang tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích từ góc nhìn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, để thấy khi cầu thị trường sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào.
Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Nhiều điểm mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Luật pháp quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ các thông tin hàng hóa, giải quyết phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng...
Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Doanh nghiệp phải mua xăng dầu trong nước với giá cao hơn nhập khẩu?

Khoảng 70% nguồn cung trên thị trường xăng dầu do các nhà máy lọc dầu trong nước cung cấp, còn lại được nhập khẩu từ nhiều thị trường. Nhiều doanh nghiệp cho rằng xăng dầu nhập khẩu có giá mềm hơn, chưa kể cơ chế mua bán cũng linh hoạt hơn.
Thị trường trầm lắng, có nên mua vàng lúc này?

Thị trường trầm lắng, có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng miếng SJC bất động ở mức 76,98 triệu đồng/lượng suốt một tháng qua, giá vàng nhẫn 24K tăng liên tiếp và duy trì ở vùng đỉnh.
Maybank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Maybank muốn tăng gấp đôi tài sản ở Việt Nam

Ngân hàng hướng đến các khách hàng doanh nghiệp tầm trung mới với doanh thu hàng năm từ 50-100 triệu USD.
Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Trong 6 tháng đầu năm, khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.
Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Nút thắt của 90% doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Các số liệu nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng, mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi số của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang thấp nhất, dù mức độ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu lớn và là ngành chủ lực với tỷ lệ xuất khẩu cao.
Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu tăng

Giá vàng giảm vào ngày thứ Ba (02/07) do lợi suất trái phiếu Mỹ ổn định, trong khi nhà đầu tư đánh giá những nhận định từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ vào cuối tuần này để có thêm tín hiệu về việc hạ lãi suất của Mỹ.
Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết những nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đang được gấp rút hoàn thiện với những quy định cụ thể, bám sát thị trường.
Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Sản lượng giảm mạnh do thời tiết bất lợi, giá vải thiều Bắc Giang ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm 2023.
Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

“Đường lối chiến lược Nike đề ra thì đúng đắn, nhưng chúng tôi không tin là họ đang thi hành”, nhà đầu tư nói.
Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Sau đại dịch COVID-19, nhiều xu hướng mới đã được hình thành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ, từ nhu cầu của người tiêu dùng đến định hướng của các doanh nghiệp.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động