Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe
Cudidi trở thành cái tên mới nhất trong làng gọi xe Việt Nam |
Ngày 26/6, công ty C&U Vietnam chính thức ra mắt sản phẩm ứng dụng gọi xe công nghệ với tên gọi Cudidi, dịch theo tiếng Việt là Cứ đi đi. Dịch vụ cây nhà lá vườn 100% Việt Nam.
Ra mắt trong một lĩnh vực đã xuất hiện từ lâu tại thị trường Việt Nam và đã có một (vài) ông lớn có vị thế vững chắc, Cudidi biết rằng mình phải có thứ gì đó thật nổi bật. Và có vẻ họ đã chọn được khi tuyên bố khá nhiều quyền lợi cho khách hàng lẫn đối tác tài xế.
Theo thông tin từ Cudidi, tài xế sẽ không phải chia hoa hồng trên từng cuốc xe cho Cudidi, mà chỉ cần đóng 10% thuế cho hợp tác xã nơi đăng ký xe. Ngoài ra tài xế còn được hỗ trợ bảo dưỡng thay nhớt, sửa chữa chính hãng miễn phí từ các đối tác của Cudidi.
Về phía khách hàng, Cudidi đánh vào chiến lược giá. Cước trung bình của Cudidi cho xe máy là 3.500đ/km và xe ô tô là 8.500đ/km, thấp hơn 10 - 20% so với mức giá phổ biến trên thị trường gọi xe hiện nay. Bên cạnh đó, lãnh đại Cudidi tuyên bố sẽ không tăng giá trong khung giờ cao điểm và giữ mức giá ổn định trong ít nhất vài năm.
Những điểm cạnh tranh mà Cudidi khoe ra đều đang là “điểm nhói” (pain point) trên thị trường.
Chẳng hạn, lời hứa không tăng giá khung giờ cao điểm có vẻ rất có sức hút với khách hàng. Những ai đã dùng ứng dụng gọi xe đều biết rằng giá cước không bình ổn, mà sẽ tăng giá nếu chuyến xe rơi vào giai đoạn cao điểm. Cước có thể tăng thêm 10, 30% hoặc thậm chí 50%. Đôi khi đã chấp nhận cước tăng nhưng vẫn không tìm ra tài xế. Vậy nên khách hàng có vẻ sẽ không ngần ngại dùng một ứng dụng mới nếu không bị tăng giá giờ cao điểm.
Đối với đối tác tài xế, chính sách không cần chia hoa hồng của Cudidi là một miếng bánh ngon. Hiện nay gần như mọi ứng dụng gọi xe đều lấy chiết khấu trên từng cuốc xe. Thậm chí các tài xế còn phàn nàn rằng số tiền chiết khấu càng ngày càng cao, đôi khi số còn lại chẳng đủ bù tiền xăng xe. Do đó, một ứng dụng không lấy hoa hồng sẽ thu hút nhiều tài xế đăng ký.
Và trên hết là quyền lợi “giá rẻ”. Có thể nói đây là một chiến lược lợi hại. Bất kỳ ông lớn nào khi chào sân và tranh giành thị trường đều áp dụng triệt để.
Lấy ví dụ về Grab, bên đứng đầu thị trường gọi xe ở Việt Nam. Những năm đầu tiên, khi còn cạnh tranh với Uber, Grab liên tiếp tung mã giảm giá. Khi Uber rút lui, họ cũng ngừng chương trình này. Để rồi khi FastGo ra đời cạnh tranh mảng gọi xe ô tô (năm 2018), Grab liền tung nhiều mã giảm giá 10.000đ - 25.000đ cho khách hàng sử dụng Grab Car và kéo dài chương trình nhiều tuần liên tiếp.
Khi tham gia thị trường vào tháng 9/2018, Go-Việt cũng áp dụng chiêu giá rẻ để thu hút khách. Chẳng hạn các khuyến mãi cuốc xe 1.000đ, 6.000đ hay 10.000đ. Đáp lại, Grab tung khuyến mãi giảm 20.000đ - 25.000đ cho mỗi lượt xe, mỗi tuần khách hàng được sử dụng đến 10 lần.
Không chỉ các ông lớn như Grab hay Go-Việt, mà những tay chơi nhỏ lẻ hơn cũng đã từng áp dụng các chiêu đánh đến khách hàng và tài xế này.
Chẳng hạn, trong năm 2018, thị trường có ứng dụng Xeha với nhiều dịch vụ như Xeha Car 4 - 7 chỗ, Xeha Taxi, Xeha Bike, Xeha sang trọng. Vì là một đơn vị nhỏ lẻ, vậy nên họ không đủ khả năng khuyến mãi liên miên như các ông lớn. Thay vào đó, họ thu hút tài xế bằng cách không phí hay ăn chia phần trăm hoa hồng.
Trước Xeha một chút có FastGo, ứng dụng gọi xe từ tập đoàn NextTech. Họ không áp dụng tỷ lệ chia phần trăm mà thu phí dịch vụ tối đa không quá 30.000đ/ngày. Khi tuyển chọn tài xế, FastGo đưa ra các tiêu chí dễ dàng hơn. Đồng thời, FastGo cũng không tăng giá vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, kết quả chung của Xeha lẫn FastGo đều là thất bại. Tất cả vì họ không thể nào thắng được những ông lớn khác như Grab hay Go-Việt về mảng khuyến mãi. Thời điểm ấy, dù FastGo công bố việc nhận được vốn đầu tư tới vài triệu USD nhưng họ cũng chỉ thỉnh thoảng tung ra một vài mã khuyến mãi có hiệu lực trong 1 đến 2 ngày. Trong khi đó, Grab dù là người chiến thắng trong cuộc đua gọi xe ở Việt Nam, ít nhất đến thời điểm hiện nay, nhưng cũng phải đến đầu năm 2024 họ mới bắt đầu thoát lỗ.
Bức tranh này cho thấy thị trường gọi xe Việt Nam là nơi không dành cho những bên tài chính mỏng. Và đây sẽ là một bài toán không dễ giải của tân binh Cudidi.
Tin liên quan
Liz Kim Cương lột xác thành người khác 22/10/2024 11:21
Messi viết lại lịch sử MLS 22/10/2024 10:16
Cùng chuyên mục
Bắc Giang: Thu lãi lớn từ xuất khẩu vải
Thị trường 22/10/2024 11:00
Giá vàng nhẫn cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 21/10/2024 16:01
Giá điện tăng có thể gây tăng giá nhiều mặt hàng
Kinh tế - Tài chính 19/10/2024 16:02
Giá xăng quay đầu giảm sau khi tăng mạnh ở phiên điều hành trước
Kinh tế - Tài chính 17/10/2024 16:16
Cứ mỗi phút, người Việt mua hơn 5 xe máy mới
Kinh tế - Tài chính 17/10/2024 11:25
Hàng Trung Quốc giá rẻ bán online: Làn sóng mới đổ về Việt Nam
Thị trường 07/10/2024 08:00
Các tin khác
Hết quý II/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư gần 6.061 tỷ đồng
Thị trường 04/10/2024 18:10
Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại
Kinh tế - Tài chính 03/10/2024 11:02
“Online” để kết nối đơn hàng thế giới
Thị trường 30/09/2024 13:00
Liên kết chuỗi để tăng giá trị xuất khẩu quế
Thị trường 30/09/2024 08:00
UOB dự báo gì về giá vàng?
Thị trường 29/09/2024 17:34
Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 28/09/2024 14:00
Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng
Thị trường 25/09/2024 11:06
Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?
Thị trường 24/09/2024 14:56
Bánh trung thu giảm giá một nửa, mời chào khách sau rằm
Kinh tế - Tài chính 22/09/2024 08:00
Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030
Kinh tế - Tài chính 19/09/2024 15:19
Gạo ST25 tăng giá bất thường
Thị trường 19/09/2024 07:00
Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt, đã đến lúc bão hòa?
Kinh tế - Tài chính 17/09/2024 18:00
Ngành nước giải khát: Doanh nghiệp nội địa bứt phá vì sự phát triển bền vững
Thị trường 17/09/2024 11:00
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Kinh tế - Tài chính 16/09/2024 14:46
Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới
Kinh tế - Tài chính 14/09/2024 18:36
Để người dân không đổ xô tích trữ thực phẩm
Kinh tế - Tài chính 13/09/2024 14:00
Bán lẻ cao cấp Việt Nam phát triển nhanh so với khu vực
Thị trường 13/09/2024 10:00
Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài
Kinh tế - Tài chính 09/09/2024 16:13
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00