Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe

Cudidi trở thành cái tên mới nhất trong làng gọi xe Việt Nam với những cam kết đánh trực tiếp vào “điểm nhói” của thị trường. Đây có vẻ sẽ là một cuộc đua dài và tốn kém.
Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe | Doanh nhân
Cudidi trở thành cái tên mới nhất trong làng gọi xe Việt Nam

Ngày 26/6, công ty C&U Vietnam chính thức ra mắt sản phẩm ứng dụng gọi xe công nghệ với tên gọi Cudidi, dịch theo tiếng Việt là Cứ đi đi. Dịch vụ cây nhà lá vườn 100% Việt Nam.

Ra mắt trong một lĩnh vực đã xuất hiện từ lâu tại thị trường Việt Nam và đã có một (vài) ông lớn có vị thế vững chắc, Cudidi biết rằng mình phải có thứ gì đó thật nổi bật. Và có vẻ họ đã chọn được khi tuyên bố khá nhiều quyền lợi cho khách hàng lẫn đối tác tài xế.

Theo thông tin từ Cudidi, tài xế sẽ không phải chia hoa hồng trên từng cuốc xe cho Cudidi, mà chỉ cần đóng 10% thuế cho hợp tác xã nơi đăng ký xe. Ngoài ra tài xế còn được hỗ trợ bảo dưỡng thay nhớt, sửa chữa chính hãng miễn phí từ các đối tác của Cudidi.

Về phía khách hàng, Cudidi đánh vào chiến lược giá. Cước trung bình của Cudidi cho xe máy là 3.500đ/km và xe ô tô là 8.500đ/km, thấp hơn 10 - 20% so với mức giá phổ biến trên thị trường gọi xe hiện nay. Bên cạnh đó, lãnh đại Cudidi tuyên bố sẽ không tăng giá trong khung giờ cao điểm và giữ mức giá ổn định trong ít nhất vài năm.

Những điểm cạnh tranh mà Cudidi khoe ra đều đang là “điểm nhói” (pain point) trên thị trường.

Chẳng hạn, lời hứa không tăng giá khung giờ cao điểm có vẻ rất có sức hút với khách hàng. Những ai đã dùng ứng dụng gọi xe đều biết rằng giá cước không bình ổn, mà sẽ tăng giá nếu chuyến xe rơi vào giai đoạn cao điểm. Cước có thể tăng thêm 10, 30% hoặc thậm chí 50%. Đôi khi đã chấp nhận cước tăng nhưng vẫn không tìm ra tài xế. Vậy nên khách hàng có vẻ sẽ không ngần ngại dùng một ứng dụng mới nếu không bị tăng giá giờ cao điểm.

Đối với đối tác tài xế, chính sách không cần chia hoa hồng của Cudidi là một miếng bánh ngon. Hiện nay gần như mọi ứng dụng gọi xe đều lấy chiết khấu trên từng cuốc xe. Thậm chí các tài xế còn phàn nàn rằng số tiền chiết khấu càng ngày càng cao, đôi khi số còn lại chẳng đủ bù tiền xăng xe. Do đó, một ứng dụng không lấy hoa hồng sẽ thu hút nhiều tài xế đăng ký.

Và trên hết là quyền lợi “giá rẻ”. Có thể nói đây là một chiến lược lợi hại. Bất kỳ ông lớn nào khi chào sân và tranh giành thị trường đều áp dụng triệt để.

Lấy ví dụ về Grab, bên đứng đầu thị trường gọi xe ở Việt Nam. Những năm đầu tiên, khi còn cạnh tranh với Uber, Grab liên tiếp tung mã giảm giá. Khi Uber rút lui, họ cũng ngừng chương trình này. Để rồi khi FastGo ra đời cạnh tranh mảng gọi xe ô tô (năm 2018), Grab liền tung nhiều mã giảm giá 10.000đ - 25.000đ cho khách hàng sử dụng Grab Car và kéo dài chương trình nhiều tuần liên tiếp.

Khi tham gia thị trường vào tháng 9/2018, Go-Việt cũng áp dụng chiêu giá rẻ để thu hút khách. Chẳng hạn các khuyến mãi cuốc xe 1.000đ, 6.000đ hay 10.000đ. Đáp lại, Grab tung khuyến mãi giảm 20.000đ - 25.000đ cho mỗi lượt xe, mỗi tuần khách hàng được sử dụng đến 10 lần.

Không chỉ các ông lớn như Grab hay Go-Việt, mà những tay chơi nhỏ lẻ hơn cũng đã từng áp dụng các chiêu đánh đến khách hàng và tài xế này.

Chẳng hạn, trong năm 2018, thị trường có ứng dụng Xeha với nhiều dịch vụ như Xeha Car 4 - 7 chỗ, Xeha Taxi, Xeha Bike, Xeha sang trọng. Vì là một đơn vị nhỏ lẻ, vậy nên họ không đủ khả năng khuyến mãi liên miên như các ông lớn. Thay vào đó, họ thu hút tài xế bằng cách không phí hay ăn chia phần trăm hoa hồng.

Trước Xeha một chút có FastGo, ứng dụng gọi xe từ tập đoàn NextTech. Họ không áp dụng tỷ lệ chia phần trăm mà thu phí dịch vụ tối đa không quá 30.000đ/ngày. Khi tuyển chọn tài xế, FastGo đưa ra các tiêu chí dễ dàng hơn. Đồng thời, FastGo cũng không tăng giá vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, kết quả chung của Xeha lẫn FastGo đều là thất bại. Tất cả vì họ không thể nào thắng được những ông lớn khác như Grab hay Go-Việt về mảng khuyến mãi. Thời điểm ấy, dù FastGo công bố việc nhận được vốn đầu tư tới vài triệu USD nhưng họ cũng chỉ thỉnh thoảng tung ra một vài mã khuyến mãi có hiệu lực trong 1 đến 2 ngày. Trong khi đó, Grab dù là người chiến thắng trong cuộc đua gọi xe ở Việt Nam, ít nhất đến thời điểm hiện nay, nhưng cũng phải đến đầu năm 2024 họ mới bắt đầu thoát lỗ.

Bức tranh này cho thấy thị trường gọi xe Việt Nam là nơi không dành cho những bên tài chính mỏng. Và đây sẽ là một bài toán không dễ giải của tân binh Cudidi.

Nguồn: Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe

Quân Bảo
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

“Đường lối chiến lược Nike đề ra thì đúng đắn, nhưng chúng tôi không tin là họ đang thi hành”, nhà đầu tư nói.
Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ

Sau đại dịch COVID-19, nhiều xu hướng mới đã được hình thành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ, từ nhu cầu của người tiêu dùng đến định hướng của các doanh nghiệp.
Xăng dầu đồng loạt tăng giá, vượt mốc 23.000 đồng/lít

Xăng dầu đồng loạt tăng giá, vượt mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (27/6) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán là 23.010 đồng/lít.
Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe

Cuộc đua đốt tiền mới ở thị trường gọi xe

Cudidi trở thành cái tên mới nhất trong làng gọi xe Việt Nam với những cam kết đánh trực tiếp vào “điểm nhói” của thị trường. Đây có vẻ sẽ là một cuộc đua dài và tốn kém.

Các tin khác

Vì sao giá USD tự do liên tục "nổi sóng"?

Vì sao giá USD tự do liên tục "nổi sóng"?

Trong khi giá USD ở các ngân hàng thương mại ổn định những ngày qua, giá USD tự do bất ngờ tăng mạnh và tiến sát mốc 26.000 đồng, mức cao nhất từ trước đến nay
Bắt kịp xu thế của chuỗi cung ứng toàn cầu

Bắt kịp xu thế của chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt các xu thế mới trong dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu để tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiên tiến.
Việt Nam chi hơn 779 triệu USD nhập khẩu lúa mì trong 6 tháng đầu năm

Việt Nam chi hơn 779 triệu USD nhập khẩu lúa mì trong 6 tháng đầu năm

5 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu hơn 2,83 triệu tấn lúa mì, tương đương trên 779,53 triệu USD, tăng 39,3% về lượng, tăng 3,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.
Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Theo Tổng giám đốc Vietcombank cho biết việc bán vàng trên app, thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng nhằm đảm bảo minh bạch và tiện lợi.
Doanh nghiệp "chóng mặt" vì giá cước vận tải biển

Doanh nghiệp "chóng mặt" vì giá cước vận tải biển

Chi phí vận chuyển hàng hoá tăng mạnh do giá cước vận tải biển tăng chóng mặt.
Xuất siêu của Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD sau 6 tháng

Xuất siêu của Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD sau 6 tháng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước.
Những xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Những xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Một trong những xu hướng mới về hành vi mua sắm dễ nhận thấy là người mua sắm đang lựa chọn các kênh bán lẻ tiện lợi để thực hiện việc mua sắm, và ưu tiên các cửa hàng có giá cả và ưu đãi tốt nhất.
Thị trường hàng hoá: Ca cao, khí đốt tăng phi mã

Thị trường hàng hoá: Ca cao, khí đốt tăng phi mã

Nhu cầu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch cùng với sự suy giảm nguồn cung đã đẩy giá hàng hóa lên cao trong vài tháng gần đây, với giá ca cao và khí đốt tăng phi mã.
Kinh doanh online chưa đăng ký thuế, hàng vạn người lo bị truy thu, xử phạt

Kinh doanh online chưa đăng ký thuế, hàng vạn người lo bị truy thu, xử phạt

Bán hàng online nhưng chưa đăng ký, kê khai thuế, nhiều người đang lo bị phạt, truy thu. Pháp luật quy định người kinh doanh online chưa đăng ký thuế phải chịu các khoản phạt, như chậm đăng ký kinh doanh, kê khai, thuế nộp chậm.
"Báo động đỏ" nạn sản xuất, buôn bán hàng giả

"Báo động đỏ" nạn sản xuất, buôn bán hàng giả

Năm 2023, tính riêng vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là 5,464 vụ việc, tăng 48% so với cùng kỳ. Đây là thống kê đáng báo động về vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại.
Khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024

Khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024

Chiều 14/6, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã dự khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024.
Thương mại, kinh tế toàn cầu và Việt Nam nhìn từ thực tế nhiều hy vọng

Thương mại, kinh tế toàn cầu và Việt Nam nhìn từ thực tế nhiều hy vọng

Ngày 7.11.2006, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức này đầu năm 2007, rồi từ đó đã tạo nhiều dấu ấn tích cực trong hành trình đổi mới và hội nhập quốc tế.
Rượu, bia, nước ngọt có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tới 100%

Rượu, bia, nước ngọt có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tới 100%

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia theo lộ trình, lên 100% vào năm 2030.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm nay

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm nay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng theo Tờ trình của Chính phủ.
Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?

Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?

Tại talkshow Gõ cửa tháng mới của SSI Research diễn ra chiều 13/06, các chuyên gia đã có những thảo luận, đánh giá về triển vọng ngắn hạn cũng như dài hạn của ngành vận tải biển, container và hàng không.
Chênh lệch giá vàng được thu hẹp - Giải pháp nào cho thách thức mới?

Chênh lệch giá vàng được thu hẹp - Giải pháp nào cho thách thức mới?

Trước những thách thức này, ngoài việc bổ sung thêm nguồn cung như khả năng mở hạn ngạch nhập khẩu trở lại hay yêu cầu công an vào cuộc để xử lý các hành vi vi phạm, có lẽ cũng cần thêm những giải pháp kết hợp khác để chính sách bình ổn mang lại hiệu quả lớn hơn và vẫn đảm bảo có thể duy trì được trong dài hạn.
Tìm giải pháp phát triển logistics xanh

Tìm giải pháp phát triển logistics xanh

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là yêu cầu sống còn thì chuyển đổi số trong doanh nghiệp logistics là điều tất yếu.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động