Chuyên gia: Cước vận tải biển đã đạt đỉnh và có dấu hiệu hạ nhiệt
“Chúng tôi tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua”, Philip Damas, Tổng Giám đốc tại công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, chia sẻ. “Hiện tại chúng ta đang bước vào giai đoạn thứ hai, trong đó các công ty xuất khẩu sẽ dễ kiểm soát và tổ chức hơn. Đồng thời, giá cước vận tải giao ngay (spot rates) sẽ giảm mạnh sau khi tăng sốc trong giai đoạn đầu”.
Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, ông Damas cho biết các công ty xuất khẩu và công ty vận tải đang dần dần thích ứng với thời gian giao hàng dài hơn. Sau giai đoạn bất ổn ban đầu, họ đã lên kế hoạch và chuẩn bị để ứng phó.
Vào ngày 08/02/2024, chỉ số cước vận tải container toàn cầu của Drewry ghi nhận tuần giảm thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, cước vận tải container 40 ft giảm 1% so với tuần trước, xuống 3,786 USD. Một ngày sau đó, cước vận tải container tại Thượng Hải cũng giảm 2.3%.
Biển Đỏ và kênh đào Suez là tuyến vận tải quan trọng giữa khu vực châu Á và châu Âu. Tuyến vận tải này đã bị gián đoạn khi nhóm Houthi bắt đầu tấn công các tàu vận tải container ở Biển Đỏ vào tháng 11/2023.
Theo dữ liệu từ công ty cung cấp dữ liệu vận tải Clarksons, kể từ giữa tháng 12/2023, khoảng 90% tàu vận chuyển container đã đổi hải trình và tránh xa khu vực Biển Đỏ.
Vào ngày 25/01/2024, chỉ số cước vận tải container giao ngay của Drewry – vốn theo dõi các tuyến vận tải lớn trên toàn cầu – đã tăng lên 3,964 USD, gần gấp 3 lần so với cách đó 2 tháng. Khoảng 80% hợp đồng vận tải thường sử dụng giá cước dài hạn thay vì cước giao ngay. Các hợp đồng dạng này có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới.
Theo ông Damas, đà tăng của cước vận tải giao ngay đến từ sự mất cân bằng cung cầu. Một nguyên nhân chính là tình trạng tạm thời thiếu tàu vận chuyển container vì nhiều tàu đột nhiên phải đổi hải trình và đi vòng qua Mũi Hảo vọng, từ đó kéo dài thời gian giao hàng thêm 2 tuần.
Một nguyên nhân khác là các công ty gấp rút sản xuất và vận chuyển hàng hóa trước khi các nhà máy ở Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên Đán.
Tuy vậy, mức phí tăng thêm từ việc đổi hải trình có thể không quá lớn. “Phần chi phí tăng thêm sẽ thấp hơn nhiều so với mức tăng 200% của cước giao ngay”, ông Damas chia sẻ. Ông ước tính phần chi phí tăng thêm từ việc đi vòng qua Mũi Hảo Vọng chỉ từ 3% đến 20%, tùy theo tốc độ của tàu. Chi phí tăng thêm sẽ không tỷ lệ thuận với khoảng cách, vì các chủ tàu không phải trả phí đi qua kênh đào Suez.
“Tình trạng thiếu hụt container cũng đã ổn trở lại và cước vận tải từ châu Á đến châu Âu có thể đã đạt đỉnh”, Takuma Matsuda, Giáo sư phụ trách bộ môn kinh tế hàng hải tại Đại học Takushoku ở Tokyo, chia sẻ.
Nhu cầu vận tải bằng container tương đối thấp trước khi xung đột Biển Đỏ nổ ra. Điều này một phần là do nhu cầu trên toàn cầu vẫn còn tương đối thấp và ông Matsuda kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp diễn thêm một khoảng thời gian.
Ông Damas và ông Matsuda lưu ý rằng công suất vận tải bằng container đã dư thừa trong thời gian gần đây. Năm 2023, thị trường có thêm khoảng 350 tàu vận tải container mới và năm nay có thể có thêm 400 tàu. “Hoạt động lắp tàu thường mất khoảng 1 năm rưỡi”, Matsuda chia sẻ. “Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, các công ty đặt nhiều đơn hàng lắp tàu”.
Với lượng công suất tăng thêm, ông Damas dự báo cước vận tải giao ngay giảm ít nhất 30% trong 3 tháng tới.
Vincent Clerc, CEO của A.P. Moller-Maersk, cũng đồng tình với quan điểm trên. “Khủng hoảng Biển Đỏ đã gây ra sự gián đoạn hoạt động vận tải và khiến giá cước tăng tạm thời”, ông nói với nhà đầu tư trong ngày 08/02. “Nhưng rồi tình trạng dư thừa về công suất vận tải sau này sẽ gây áp lực lên giá cước và tác động tới kết quả kinh doanh của chúng tôi”.
Khi các tàu buộc phải đổi hải trình, họ sẽ phải chịu thêm chi phí. Trong bối cảnh đó, Takashi Yamamoto, Giám đốc tại công ty vận tải lớn nhất Nhật Bản Nippon Yusen, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ đàm phán về việc chia sẻ chi phí với từng chủ hàng”.
Nguồn: Chuyên gia: Cước vận tải biển đã đạt đỉnh và có dấu hiệu hạ nhiệt
Tin liên quan
Khí hậu Quảng Bình mùa nào đẹp nhất để đi du lịch? 20/05/2024 08:30
Cùng chuyên mục
Tỷ giá có hạ nhiệt trong thời gian còn lại của năm?
Góc nhìn chuyên gia 01/05/2024 16:59
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam
Góc nhìn chuyên gia 30/04/2024 16:31
Doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh được cải thiện thực chất hơn
Kinh tế 29/04/2024 17:30
TS Đinh Thế Hiển: Tháng 5, tháng 6 sẽ có dòng tiền trở lại thị trường chứng khoán
Góc nhìn chuyên gia 26/04/2024 21:22
Ngoài đấu thầu vàng miếng, cần đánh thuế hoạt động đầu tư vàng
Góc nhìn chuyên gia 24/04/2024 14:00
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng
Góc nhìn chuyên gia 24/04/2024 11:23
Các tin khác
Ông Phạm Xuân Hòe: Lượng tiền gửi ngân hàng giảm mạnh do chảy sang vàng
Góc nhìn chuyên gia 24/04/2024 10:58
Chuyên gia nhận diện 6 rủi ro đối với kinh tế toàn cầu năm 2024
Góc nhìn chuyên gia 22/04/2024 14:35
Giảm tiếp lãi suất có thể gây phản ứng ngược, tăng đầu tư tư nhân bằng cách nào?
Góc nhìn chuyên gia 20/04/2024 16:20
Ngân hàng đồng loạt chi trả cổ tức có thực sự hấp dẫn nhà đầu tư?
Góc nhìn chuyên gia 17/04/2024 11:27
TS. Lê Xuân Nghĩa: Xóa bỏ chênh lệch giá vàng phải bằng biện pháp thương mại
Góc nhìn chuyên gia 17/04/2024 10:44
Chuyên gia dự báo tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024
Góc nhìn chuyên gia 16/04/2024 13:33
Xử lý nợ xấu: Hạn chế đẩy rủi ro cho tương lai
Góc nhìn chuyên gia 12/04/2024 16:10
Ngành nông nghiệp tự tin đạt mục tiêu xuất khẩu 54 - 55 tỷ USD
Góc nhìn chuyên gia 11/04/2024 15:34
TS. Cấn Văn Lực: Cần xác định lĩnh vực ưu tiên trong phát triển tài chính xanh
Góc nhìn chuyên gia 05/04/2024 13:15
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Dự án cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh nhưng có thể sau đó không còn xanh nữa
Góc nhìn chuyên gia 04/04/2024 16:05
Chủ tịch AVR: Doanh nghiệp Việt không còn đường lùi
Góc nhìn chuyên gia 03/04/2024 11:06
Lo ngại thanh tra, kiểm tra, khách hàng từ chối được hỗ trợ lãi suất 2%
Góc nhìn chuyên gia 01/04/2024 17:08
Cần có thể chế đột phá làm động cơ cho đầu tàu kinh tế
Góc nhìn chuyên gia 31/03/2024 17:23
TS. Cấn Văn Lực: Sửa đổi Thông tư 16 sẽ không gây nhiều rủi ro
Góc nhìn chuyên gia 28/03/2024 10:11
Chuyên gia nói gì trước đề xuất "Bỏ độc quyền vàng miếng"?
Góc nhìn chuyên gia 26/03/2024 07:20
Không thể không tăng giá bán lẻ điện?
Góc nhìn chuyên gia 25/03/2024 07:11
TS. Cấn Văn Lực: Tỷ giá đã tăng 1,8% từ đầu năm nhưng không quá đáng ngại
Góc nhìn chuyên gia 25/03/2024 06:51
TS. Phan Hữu Thắng: Việt Nam cần tiến lên mắt xích cao hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu
Góc nhìn chuyên gia 24/03/2024 09:36
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00