"Ghế nóng" CEO các tập đoàn bán lẻ
John Donahoe, tổng giám đốc Nike đã thành nhà lãnh đạo bán lẻ mới nhất bị sa thải. Ông sẽ rời vị trí vào tháng tới. Thay thế ông là Elliott Hill, một người “mới mà cũ”, người bắt đầu làm thực tập sinh tại Nike vào năm 1988 và từng bước thăng tiến lên vị trí cao nhất của Nike trước khi nghỉ hưu vào năm 2020.
![]() |
| Tân tổng giám đốc "cũ" Elliott Hill |
Các nhà phân tích đánh giá sự ra đi của Donahoe là điều không thể tránh khỏi sau thời kỳ suy thoái và hoạt động kém hiệu quả kéo dài của Nike.
“Trong nhiệm kỳ của Donahoe, Nike đã mắc một số sai lầm khiến thương hiệu này suy yếu. Nike cần phải có sự thay đổi để chấm dứt giai đoạn hoạt động rất kém và chứng minh rằng một cuộc ‘cách mạng’ đang diễn ra”, Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData Retail đánh giá.
Các nhà đầu tư đã bày tỏ sự tin tưởng vào việc thay tướng và thay đổi hướng đi của Nike này, thể hiện bằng việc cổ phiếu tăng trong giao dịch trước giờ mở cửa.
Nhưng như Saunders chỉ ra, việc gửi tín hiệu đến thị trường là một chuyện, nhưng thuyết phục người tiêu dùng lại là chuyện khác. “Việc thay đổi người điều hành không tự động đưa ‘con ngựa’ Nike vượt lên đầu”, ông nói.
Mặc dù Donahoe đã bị chỉ trích vì thiếu sự đổi mới sản phẩm và tiếp thị không hấp dẫn, vốn là hai yếu tố chính tạo nên thành công của Nike, nhưng thực tế là việc điều hành một tập đoàn bán lẻ trong thời điểm này rất khó khăn.
Thời “thắt lưng buộc bụng”
Thời đại chi tiêu xa xỉ sau đại dịch đã kết thúc. Doanh số bán lẻ chỉ tăng 0,1% vào tháng 8, chậm lại so với mức tăng 1,1% vào tháng 7 vì một số người mua sắm đang trở nên có ý thức hơn về chi phí và có chọn lọc hơn khi mua hàng.
Điều này đang tạo ra một môi trường đầy thách thức hơn cho các nhà bán lẻ. Một số chuỗi cửa hàng, như các đại siêu thị Walmart hay Target, đã bắt đầu giảm giá để thu hút hơn người tiêu dùng.
Những chuỗi khác đang tìm ra những cách sáng tạo để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Các giám đốc trong lĩnh vực bán lẻ được giao nhiệm vụ lèo lái công ty vượt qua vùng nước đầy sóng gió và khó lường này. Và ngày càng có nhiều hội đồng quản trị xem xét lại liệu những nhà điều hành của họ có đủ khả năng đảm nhiệm công việc hay không.
Trong khoảng một năm trở lại đây, thị trường đã chứng kiến sự ra đi của nhiều vị tổng giám đốc khỏi các tập đoàn bán lẻ lớn như Gap, Bed Bath & Beyond hay Adidas. Theo dữ liệu từ công ty Challenger, Gray & Christmas, tỷ lệ luân chuyển giám đốc trong ngành bán lẻ đã tăng gấp đôi vào năm 2023 và đạt mức cao nhất kể từ năm 2019.
Các chuyên gia cho biết mức luân chuyển bất thường này có liên quan chặt chẽ đến đại dịch, khiến ngành bán lẻ bị đảo lộn. Người tiêu dùng mua sắm ở nhà và không đến cửa hàng, mua sắm trực tuyến tăng vọt, chuỗi cung ứng rơi vào hỗn loạn và các khoản hỗ trợ kinh tế kích thích thúc đẩy nhu cầu, khiến việc đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trở nên gần như không thể.
Nhưng khi các hạn chế được nới lỏng và lá chắn bảo vệ của đại dịch được dỡ bỏ, các CEO trở nên dễ bị tổn thương hơn khi hội đồng quản trị đặt câu hỏi liệu họ có phải là những người phù hợp để dẫn dắt các doanh nghiệp này vào giai đoạn tiếp theo hay không.
"Ghế nóng" CEO
Xu hướng thay CEO này vẫn tiếp tục vào năm 2024. Tháng trước, CEO của Starbucks Laxman Narasimham đã từ chức sau khoảng 17 tháng tại vị. Nhiệm kỳ của ông bị ảnh hưởng bởi sự chỉ trích công khai từ CEO lâu năm Howard Schultz, doanh số giảm và áp lực từ các nhà đầu tư tích cực.
Cùng tháng đó, CEO của Nestle đã bị cách chức sau tám năm tại vị. Một người trong cuộc nói với Reuters rằng hội đồng quản trị đã lo ngại về tăng trưởng doanh số và quá trình phát triển sản phẩm chậm lại.
“Có một sự thiếu kiên nhẫn mới ở cấp độ hội đồng quản trị”, Jim Rossman, giám đốc tư vấn cổ đông toàn cầu tại Barclays, nhận xét.
“Với đại dịch COVID-19 đã qua và một số dữ liệu kinh tế mạnh hơn, có rất nhiều điều để đánh giá khả năng quản lý của một CEO và nếu họ không thực hiện tốt thì họ sẽ bị loại”, ông nói thêm.
Có vẻ như quãng thời gian sóng gió với vị trí giám đốc mảng bán lẻ vẫn còn khá dài phía trước.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
TS.Trần Đình Thiên: "Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình"
Góc nhìn chuyên gia 01/12/2025 09:45
"Kinh doanh có trách nhiệm không còn là tiêu chuẩn mà là lựa chọn bắt buộc’
Góc nhìn chuyên gia 25/11/2025 09:10
5 tư duy lãnh đạo cần thay đổi để hướng tới thành công
Góc nhìn chuyên gia 19/10/2025 09:10
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Tiền mã hóa phải trở thành công cụ phát triển, không phải kênh đầu cơ
Góc nhìn chuyên gia 15/10/2025 10:05
Bà Phạm Chi Lan: Không thể "chia đều" để đánh giá đóng góp của tư nhân
Góc nhìn chuyên gia 14/09/2025 09:10
TS Nguyễn Đình Cung: ‘Trọng tâm của Đổi mới lần hai là cải cách thể chế’
Góc nhìn chuyên gia 03/09/2025 10:10
Các tin khác
Vị trí đặc biệt và cơ hội tỷ USD: Con đường vươn tầm kinh tế toàn cầu
Góc nhìn chuyên gia 12/08/2025 07:10
Tín chỉ carbon - đầu tư cho “tiền tệ xanh”
Góc nhìn chuyên gia 19/07/2025 18:00
Đổi mới sáng tạo quảng bá thương hiệu và tinh thần Việt
Góc nhìn chuyên gia 10/07/2025 06:00
Cần có Quỹ tín dụng xanh “tiếp sức” doanh nghiệp chuyển đổi xanh
Góc nhìn chuyên gia 02/07/2025 14:00
AI với báo chí: Chuyển mình và thách thức mới
Góc nhìn chuyên gia 25/06/2025 18:00
Tầm nhìn “xanh – số – tuần hoàn” khu công nghiệp
Góc nhìn chuyên gia 23/06/2025 10:00
Từ phòng thí nghiệm đến nhà máy: Đưa công nghệ lõi 4.0 vào sản xuất cơ khí Việt Nam
Góc nhìn chuyên gia 19/05/2025 10:00
"Chìa khóa" để khai phóng nguồn lực của kinh tế tư nhân
Góc nhìn chuyên gia 16/05/2025 15:16
Doanh nghiệp “giải mã” tương lai tại Diễn đàn Chuyển đổi số và Công nghiệp thông minh
Góc nhìn chuyên gia 15/05/2025 22:00
Doanh trí mới cho kỷ nguyên vươn mình
Góc nhìn chuyên gia 02/05/2025 13:00
Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức
Góc nhìn chuyên gia 15/04/2025 11:00
Phê duyệt khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời, thủy điện và tuabin khí
Góc nhìn chuyên gia 13/04/2025 08:00
Chỉnh trang, phát triển đô thị để hướng tới một Hà Nội hiện đại, bền vững
Góc nhìn chuyên gia 05/04/2025 10:00
Mỹ áp thuế 46% với hàng Việt: "Cơ hội để các DN mở rộng thị trường"
Góc nhìn chuyên gia 03/04/2025 15:53
GS.TSKH Nguyễn Mại: Lấy gì để tăng trưởng nếu không cứu doanh nghiệp?
Góc nhìn chuyên gia 09/03/2025 10:00
Bài học về xây dựng chiến lược bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho doanh nghiệp Việt
Góc nhìn chuyên gia 09/03/2025 06:00
Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước khi thực hiện
Góc nhìn chuyên gia 20/02/2025 15:18
Kiến nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh
Góc nhìn chuyên gia 11/02/2025 10:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
